"บุญสร้าง" เผย โผทหารลงตัวแล้ว ขีดเส้นตายส่งโผ 7 ก.ย.

พล.อ.บุญสร้าง  เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี 2550 ว่า เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้ประชุมร่วมกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ เพื่อหารือเกี่ยวกับการจัดทำบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายนายทหาร

 

หลังจากประชุมเสร็จ แต่ละเหล่าทัพจะไปจัดทำบัญชีรายชื่อแต่ละส่วน เพื่อส่งมายังตนใน 1-2 วันนี้ อย่างช้าในวันที่ 7 ก.ย.นี้ ถือเป็นข้อสรุปเบื้องต้น จากนั้นจะนำรายชื่อส่งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมต่อไป ส่วนใครจะเป็นอะไร คงบอกไม่ได้ เพราะเป็นความลับทางราชการ ทั้งนี้ ไม่ต้องไปตื่นเต้นอะไร เพราะไม่มีอะไรมาแทรกแซง

 

เมื่อถามว่า แนวทางการพิจารณา ผบ.ทบ.คนใหม่ยังเป็นคนที่อยู่ในกองทัพบกหรือไม่ พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า บอกไม่ได้ เพราะเป็นความลับทางราชการ และคงบอกใบ้อะไรไม่ได้ เพราะเดี๋ยวจะเดาออก หากบอกไปก็จะมีความผิด เมื่อถามว่า ผบ.ทบ.คนใหม่ควรจะเก่งทางด้านบู๊หรือบุ๋น พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า ต้องดูหลายๆ อย่าง คำว่าบู๊หรือบุ๋น ซึ่งคุณสมบัติของคนไม่ได้มีเพียง 2 ข้อ ยังมีคุณสมบัติอื่นอีกมากมาย

 

เมื่อถามว่า ผบ.ทบ.คนใหม่ควรจะเป็นคนที่เหมาะสมกับสถานการณ์ทางการเมืองปัจจุบันใช่หรือไม่ พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า โดยจรรยาบรรณผู้บังคับบัญชาจะต้องเลือกคนที่เหมาะสมที่สุด ซึ่งเราพยายามทำหน้าที่ในการคัดเลือกคนให้ดีที่สุด

 

เมื่อถามว่า ผบ.ทบ.คนใหม่จำเป็นต้องเป็นคนที่มีส่วนร่วมในการปฏิวัติหรือไม่ พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า บอกไม่ได้ แต่ในหลักการเราจะต้องพิจารณาคนที่จะเป็นประโยชน์ให้ชาติในอนาคตมากที่สุด ไม่ใช่จะต้องไปตอบแทนเรื่องโน้นเรื่องนี้ ส่วนจะทำอะไรมาหรือไม่เป็นอีกเรื่อง ซึ่งการกระทำที่เขาในอดีตเป็นตัวบ่งบอกว่าเขาเป็นคนอย่างไร แล้วนำมาพิจารณาโดยเก็บจากข้อมูลในอดีตว่าคนไหนจะทำประโยชน์ให้กับชาติบ้านเมืองได้ดีกว่ากัน

 

เมื่อถามว่า จำเป็นหรือไม่ที่จะต้องเหลืออายุราชการ 2 ปีขึ้นไป พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า ในหลักการไม่มีเขียนไว้ เรื่องนี้ไม่เกี่ยว แต่ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะคนที่เหลืออายุราชการ 1 ปีก็จะทำประโยชน์ให้กับชาติบ้านเมืองยากหน่อย แต่ไม่ได้หมายความว่า เขาจะเป็นไม่ได้ เพียงแต่เป็นข้อเสียเปรียบ ทั้งนี้ เขาอาจจะเสียเปรียบข้อนี้ แต่มีข้ออื่นดีก็ได้

 

 

"สพรั่ง" เล็งลาออกทุกปธ.บอร์ด

พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก และผู้ช่วยเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.)  กล่าวที่วิทยาลัยการทัพบก ถึงกระแสข่าวที่จะลาออกจากประธานบอร์ดท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.) และประธานบอร์ดบริษัททีโอที จำกัด (มหาชน) ว่า ตนจะลาออกจากตำแหน่งประธานบอร์ดรัฐวิสาหกิจดังกล่าวจริง

 

เมื่อถามว่า เหตุผลที่ลาออกเพราะสาเหตุใด พล.อ.สพรั่ง กล่าวว่า  เพราะครบวาระการดำเนินงาน

 

นอกจากนี้พล.อ.สพรั่ง กล่าวในรายการ "สภาท่าพระอาทิตย์" ทางเอเอสทีวี ว่า หากได้รับแต่งตั้งเป็น ผบ.ทบ.คนใหม่ จะลาออกจากการเป็นประธานกรรมการรัฐวิสาหกิจทั้งหมด เนื่องจากถือว่าเป็นความตั้งใจเดิมอยู่แล้วว่าจะเข้ามาในช่วงสั้นๆ และเข้ามาตามความต้องการของผู้บังคับบัญชา

 

"เป็นความตั้งใจของผมมาตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว เพื่อเข้ามาสะสางเรื่องต่างๆ แต่ไม่อยากพูดเรื่องนี้มาก เดี๋ยวจะเป็นการกดดันผู้บังคับบัญชา เอาเป็นว่าผมลาออกก่อนครบเทอมอยู่แล้ว เพื่อให้คนดีได้เข้ามาทำหน้าที่ต่อไป" พล.อ.สพรั่ง กล่าว

 

เมื่อถามว่า มองการเมืองในอนาคตเป็นอย่างไร พล.อ.สพรั่ง กล่าวว่า ปัญหาคือการรับรู้ และการมีส่วนร่วมอย่างถูกต้องของประชาชน ทั้งที่เป็นเจ้าของสิทธิอย่างแท้จริง ต้องไม่สำคัญผิด ไม่ใช่มีหน้าที่แค่ไปเลือกตั้งหรือมีแรงจูงใจไปในทางไม่ดี ต้องเลือกผลประโยชน์ที่ดีต่อชาติ แต่ที่สำคัญต้องให้ความเข้าใจที่ถูกต้อง

 

"สิ่งสำคัญต้องปฏิรูปสื่อให้ประชาชนรับรู้สิ่งที่ดีความถูกต้อง และยอมรับว่าการยึดอำนาจในรอบ 1 ปีของ คมช.อาจมีข้อบกพร่องบ้าง โดยเฉพาะเหตุผล 4 ข้อ แต่ยืนยันว่า คมช. มีความตั้งใจจริง เรายอมรับว่าเราไม่มีประสบการณ์ เราทำแบบทหาร ใช้ประสบการณ์จากการรบ ซึ่งมีจุดอ่อน ไม่ได้ใช้ทุกรูปแบบ เช่น การตลาด เราใช้เท่าที่เคยมี เป็นความบกพร่อง แต่เวลาที่เหลือจะพยายามทำให้ดีขึ้น โดยยอมรับถึงข้อตำหนิ ผ่านมาแล้วไม่แก้ตัว" พล.อ.สพรั่ง กล่าว

 

พล.อ.สพรั่ง ยังกล่าวย้ำว่า การเลือกตั้งครั้งหน้า กองทัพยึดเป็นนโยบายว่าจะมีบทบาทตามความเหมาะสม เพื่อให้คนดี นักการเมืองที่ดีได้มีโอกาสมากขึ้น และขจัดนักการเมืองไม่ดี พวกนักเลงทั้งหลาย ให้ประชาชนรู้ว่าดำขาวเป็นอย่างไร เพื่อพยายามส่งเสริมให้การเลือกตั้งใสสะอาดที่สุด ไม่ให้อำนาจมืดเหิมเกริมได้อีก

 

 

พล.ท.ประยุทธ์ยันไม่มีเกาเหลาแต่งตั้งผบ.ทบ.คนใหม่

พล.ท. ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวถึงการแต่งตั้งตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่ ว่า ที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหา ในเรื่องการปรับย้าย เป็นเรื่องที่ผู้บังคับบัญชาจะพิจารณาตามความเหมาะสม ซึ่งทุกคนมีคุณงามความดีเหมือนกันหมด และพร้อมที่จะปฏิบัติตามคำสั่งในหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด

"ผมยืนยันว่า ไม่มีเรื่องทะเลาะกัน เพราะพี่น้องอยู่ร่วมกันมา และโรงเรียนนายร้อยสอนมาให้ทุกคนรักสามัคคีกัน ทหารจะยอมรับวิจารณญาณการตัดสินใจพิจารณาของผู้บังคับบัญชา ผมไม่ได้เชียร์ใครทั้งนั้น แต่คนที่จะมาเป็นผู้บัญชาการทหารบกคนต่อไป ต้องเป็นคนดีมีความสามารถ ซึ่งทุกคนที่อยู่ในเกณฑ์ มีความสามารถและเป็นคนดี แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่ที่ผู้บังคับบัญชาระดับสูงจะพิจารณา" พล.ท.ประยุทธ์ กล่าว

 

 

ที่มา : เว็บไซต์แนวหน้า, เว็บไซต์คมชัดลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท