ข่าวมอนิเตอร์ ประจำวันที่ 12 กันยายน 2550

 

การเมือง

 

 

พล.อ.สนธิ เผยนายกฯ-รมว.กลาโหมเห็นชอบชื่อ ผบ.ทบ.คนใหม่

เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. และประธาน คมช. เผย ส่งบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารประจำปี 50 และชื่อผบ.ทบ.คนใหม่ ให้กับผู้บัญชาการทหารสูงสุด(ผบ.สส.) และรมว.กลาโหมแล้ว โดยในส่วนตำแหน่งผบ.ทบ.ได้เสนอชื่อไปคนเดียว ซึ่งบุคคลคนนี้ ทั้งผม และ รมว.กลาโหม และนายกรัฐมนตรีเห็นพ้องต้องกัน

 

ผบ.ทบ. กล่าวอีกว่า คุณสมบัติของผบ.ทบ.คนใหม่ เป็นผู้ที่มีทั้งบู๊และบุ๋น และดีมาก่อนเก่ง ส่วนหัวใจสำคัญที่ทำให้เลือกคนนี้ เพราะมั่นใจว่าจะทำให้กองทัพเข้มแข็งได้ ทั้งนี้มี 3 นายทหารที่อยู่ในข่ายได้รับการพิจารณา ประกอบด้วย พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผู้ช่วย ผบ.ทบ ซึ่งมีอาวุโสสูงสุดและมีอายุราชการเหลืออีก 1 ปี, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้ช่วย ผบ.ทบ.ซึ่งมีอายุราชการเหลืออีกราว 3 ปี และ พล.อ.มนตรี สังขทรัพย์ เสนาธิการทหารบก ซึ่งมีอายุราชการเหลืออีก 2 ปี

 

 

"ครูประทีป" ชี้ ตำแหน่ง ผบ.ทบ. ต้องไม่มีคราบเผด็จการ

เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - นางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ หนึ่งในแกนนำ นปช. กล่าวว่า ผู้ที่จะขึ้นมารับตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ควรเป็นที่ยอมรับของประชาชนในสังคม เนื่องจากตำแหน่งนี้สำคัญมาก ยิ่งช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อในการเปลี่ยนผ่านระบบของประเทศที่จะกลับไปสู่ระบอบประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์ ต้องเป็นคนที่ไม่มีภาพลักษณ์เป็นเผด็จการ และมีความสามารถที่จะนำประชาชนไปสู่ความสมานฉันฑ์และสู่ความสันติในประเทศไทย

 

 

กมธ.หวั่นสรรหาส.ว.มั่ว

ไอ.เอ็น.เอ็น. - ที่ประชุมอนุกมธ.กฎหมายเลือกตั้งฯ ติดใจ ประเด็นองค์กรที่มีสิทธิเสนอชื่อบุคคลเป็น ส.ว.ต้องตั้งมาแล้ว 3 ปีรวมทั้งวิธีการเลือกกรรมการสรรหา ส.ว.

 

สมาชิกส่วนใหญ่ติดใจและมีข้อถกเถียงกันว่า การเข้าสู่การพิจารณาเกี่ยวกับองค์กรที่มีสิทธิ์เสนอชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็น ส.ว.ต้องเป็นองค์กรนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นโดยกฎหมายมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี และสิ่งที่สมาชิกติดใจมากที่สุดคือ คุณสมบัติผู้เป็นกรรมการสรรหา ส.ว.ที่มาจากองค์กรภาคต่าง ๆ  5 ส่วน ด้าน นายธงทอง จันทรางศุ กรรมาธิการไม่เห็นด้วยกับระบบการเลือกกรรมการสรรหา ส.ว.ที่เลือกกันเอง เพราะเป็นการตีกรอบที่แคบเกินไปและจะทำให้ได้ส.ว.ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

 

สรุปสัมมนาพรรคการเมืองกับกฎหมายลูก 3 ฉบับ

กรมประชาสัมพันธ์ - คณะกรรมาธิการการมีส่วนร่วมของประชาชน ร่วมกับคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง จัดสัมมนาหัวข้อ "ความเห็นของพรรคการเมืองและประชาชนต่อกฎหมายลูก 3 ฉบับ"

 

มีตัวแทนจากพรรคการเมืองต่างๆ เข้าร่วมสัมมนา เช่น นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รองหัวหน้าพรรคชาติไทย และ พ.ต.ท.กานต์ เทียนแก้ว รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน และตัวแทนจากพรรคการเมืองอื่นเข้าร่วม

 

นายคมสัน โพธิ์คง อดีตกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ขณะนี้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ฉบับ เปลี่ยนแปลงไปมาก โดยเฉพาะร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)  และการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ยังขาดเรื่องของกระบวนการคัดค้านการเลือกตั้งที่สมบูรณ์ เช่น การให้คณะกรรมการกฤษฎีกา เข้ามาวินิจฉัยการออกใบเหลืองใบแดงของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ที่กลายเป็นความขัดแย้งของระบบการตรวจสอบกับฝ่ายบริหาร และอาจทำให้คณะกรรมการกฤษฎีกาไม่เป็นกลางในอนาคตได้

 

นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฐ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เห็นว่า กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับ จะต้องสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ เพื่อไม่ให้เสียเวลาในการตีความ โดยเฉพาะกฎหมายว่าด้วยพรรคการเมือง ควรมุ่งเน้นการกำกับดูแลมากกว่าควบคุมพรรคการเมืองมากจนเกินไป ควรกำหนดประเด็นที่สำคัญ เช่น ความผิดการซื้อเสียง หรือการเป็นปรปักษ์กับระบอบประชาธิปไตยมากกว่า

 

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รองหัวหน้าพรรคชาติไทย ระบุว่า การพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับ ยังขาดเรื่องการมีส่วนร่วมของพรรคการเมือง ในฐานะที่เป็นผู้ปฏิบัติงานร่วมกับประชาชน

 

ขณะที่ตัวแทนพรรคการเมืองอื่น ต่างแสดงความเป็นห่วงเรื่องของการซื้อตัว ส.ส. และพรรคการเมือง ที่ถือว่ามีความผิดร้ายแรงกว่าการซื้อสิทธิขายเสียงของประชาชน เพราะเป็นการทำลายระบอบประชาธิปไตยโดยตรง รวมถึงการบริจาคเงินเข้าพรรคของภาคเอกชน ซึ่งแม้ว่าจะมีกฎหมายควบคุมตรงจุดนี้ ก็ไม่มั่นใจว่าจะสามารถควบคุมได้ ดังนั้นจึงขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง ดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

 

ประสงค์จะเสนอพ.ร.บ.ประกอบรธน. 3 ฉบับ ให้สนช. พิจารณาสัปดาห์หน้า

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ทั้ง 3 ฉบับ เปิดเผยว่า การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ฉบับ ของกรรมาธิการฯ ตั้งแต่วันที่ 7 ก.ย. ในภาพรวมถือว่า ร่าง พ.ร.บ. มีการพิจารณาอย่างสมบรูณ์แล้ว แต่คาดว่าเมื่อกลับจากการประชุมที่จังหวัดชลบุรีแล้ว จะต้องใช้เวลาในการพิจารณาอีก 2-3 วัน จึงจะเสร็จสมบูรณ์ เชื่อว่าน่าจะเสนอร่างกฎหมายทั้ง 3 ฉบับ กลับเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติในวาระ 2 - 3 ได้ ภายในวันที่ 21 กันยายนนี้

 

น.ต.ประสงค์ กล่าวถึงกรณีต้องลงมติเพดานเงินบริจาคให้พรรคการเมือง ที่กรรมาธิการเสียงข้างมากมีมติยืนตามอนุกรรมาธิการฯ ที่กำหนดเพดานเงินฝากไว้ที่ 50 ล้านบาท ว่า เป็นไปเจตนารมณ์ของกรรมาธิการฯ ที่ต้องการให้นำเงินบริจาคใต้โต๊ะขึ้นมาให้ชัดเจน จึงกำหนดเพดานไว้ที่ 50 ล้านบาท เมื่อกรรมาธิการฯ มีความเห็นแตกต่างกันจึงต้องลงมติ

 

ส่วนการกำหนดเพดานเงินบริจาคของพรรคการเมือง ที่กำหนดให้แสดงค่าใช้จ่ายของพรรค ทำให้กรรมาธิการฯ ฝ่ายพรรคการเมืองแสดงความกังวลนั้น น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า พรรคการเมืองต้องรู้จักปรับตัวให้เข้ากับกฎหมาย เมื่อกฏหมายออกมาเช่นนี้ พรรคการเมืองต้องรู้จักปรับตัวในการใช้จ่ายเงิน จะทำอย่างที่เคยไม่ได้ เพราะอาจผิดกฎหมายถึงขั้นยุบพรรค ส่วนการเขียนกฎหมายลูกไว้เข้มข้นมาก เพราะพรรคการเมืองถือเป็นตัวแทนของประชาชนในการใช้อำนาจรัฐ หากพรรคการเมืองไม่ดีแล้วไปใช้อำนาจรัฐ ประชาชนจะหวังให้ผลที่ดีเกิดขึ้นกับประเทศชาติได้อย่างไร

 

น.ต.ประสงค์ แสดงความเห็นเกี่ยวกับการรวมกลุ่มตั้งพรรคการเมืองในขณะนี้ ว่า เรื่องนี้ต้องคอยดูต่อไป แต่คิดอยู่อย่างเดียวว่า นักการเมืองที่พยายามรวมกลุ่ม ไม่พูดถึงสิ่งที่จะทำให้กับประชาชนและบ้านเมือง มัวคิดแต่จะรวมกลุ่มรวมอำนาจของตัวเอง การรวมตัวกันโดยไม่รู้ถึงนโยบายที่จะรวมกัน จึงบอกได้ยากว่า พรรคการเมืองเหล่านั้นมีอุดมคติอย่างไร ถือเป็นการคิดเพื่อตัวนักการเมืองเอง แต่ไม่คำนึงถึงนโยบายของพรรคการเมือง และว่าการมีอุดมการณ์ไม่จำเป็นต้องเป็น ส.ส.หรือ ส.ว. แต่ต้องมีจุดยืนของตัวเอง

 

 

"มีชัย" ปรามอดีต กก.บห.ไทยรักไทยทั้ง 111 คน แสดงความเห็นการรวมกลุ่มการเมือง

กรมประชาสัมพันธ์ - นายมีชัย ฤชุพันธุ์  ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ  กล่าวเตือนอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยทั้ง 111 คน  ที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี ว่า ขอให้ระมัดระวังพฤติกรรมการปรากฎตัวและเป็นแกนนำการรวมกลุ่มการเมือง รวมทั้งการแสดงความคิดเห็นเปิดเผยเจตนารมณ์ทางการเมืองที่ชัดเจนต่อหน้าสาธารณชนในขณะนี้ เพราะแม้บุคคลจะมีสิทธิในการมีส่วนร่วมทางการเมืองตามระบอบประชาธิปไตย แต่หากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ซึ่งเป็นนายทะเบียนพรรคการเมืองสงสัย ว่า อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยที่ถูกตัดสิทธิเป็นผู้ก่อตั้ง หรืออยู่เบื้องหลังพรรคการเมือง เช่น พรรคเพื่อแผ่นดินแล้ว อาจส่งผลให้นายทะเบียนพรรคการเมืองไม่รับจดทะเบียนตั้งพรรคก็เป็นได้

 

จุรินทร์ไม่เชื่อ รวมขั้วการเมืองจะเป็นพรรคทางเลือกที่สาม

ไอ.เอ็น.เอ็น. - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่หัวหน้ากลุ่มการเมืองต่างๆ ประกาศจะรวมกลุ่มการเมืองนั้น ไม่น่าจะทำให้เกิดขั้วทางการเมือง แต่จะเป็นการรวมกลุ่มกันที่จะช่วยให้การเมืองมีความชัดเจนมากขึ้น อีกทั้งยังเห็นว่า การรวมกลุ่มทางการเมืองที่เกิดขึ้น ไม่น่าจะเป็นพรรคทางเลือกที่สามให้กับประชาชน เพราะขณะนี้ต้องยอมรับว่าสถานการณ์ทางการเมือง ยังไม่นิ่งและในอนาคตอาจมีพรรคการเมืองมากกว่า 3 หรือ 4 พรรค ที่มีอยู่ นอกจากนี้ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังกล่าวถึงหารือร่วมกันของอดีตพรรคร่วมฝ่ายค้านเดิม คือ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทยและพรรคมหาชน ในช่วงบ่ายของวันนี้ว่า จะเป็นการหารือเพื่อจะดันสถานการณ์ทางการเมืองและการเตรียมความพร้อมเพื่อการเลือกตั้ง รวมถึงเพื่อสร้างความชัดเจนในการเป็นพันธมิตรทางการเมืองของทั้ง 3 พรรค ในอนาคต

 

เสนาะ เทียนทอง จะลาออกจากหัวหน้าพรรคประชาราช

ไอ.เอ็น.เอ็น. - นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ระบุภายหลังการประกาศเจตนารมณ์เพื่อแผ่นดินว่า จะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาราชอย่างเป็นทางการในการประชุมพรรควันที่ 20 ก.ย.นี้ แต่ยังไม่ต้องการให้คิดไปก่อน ถึงตัวผู้ที่จะเข้ามาเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ ในขณะที่ทางด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน หัวหน้ากลุ่มมัชฌิมาระบุว่า หลังจากประกาศเจตนารมณ์ในวันนี้ จะต้องมีการศึกษากันในส่วนของข้อกฎหมายว่าจะทำอะไรได้บ้างสำหรับกลุ่มเพื่อแผ่นดิน ในขณะที่กลุ่มของรวมใจไทยนั้น ยังคงเปิดโอกาสให้แต่คงไม่กล้าเข้าไปทาบทาม โดยจะขอให้เวลาเป็นตัวประสานความเข้าใจ อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ นายสมศักดิ์ ได้กล่าวบนเวทีว่ามัชฌิมาไม่มีเงื่อนไขในการทำการเมือง และตัดสินใจเข้าร่วมเพราะต้องการมีรัฐสภาที่เข้มแข็ง

 

 

"สุวิทย์" ยันซบ "เพื่อแผ่นดิน" ไม่ได้หักหลัง "สุวัจน์"

เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - นายสุวิทย์ คุณกิตติ ในฐานะตัวแทนกลุ่มแนวร่วมสมานฉันท์ ยืนยันว่า การเข้าร่วมกับกลุ่มเพื่อแผ่นดินในครั้งนี้ตรงกับเจตนารมณ์เดิม จึงไม่ถือว่าเป็นการหักหลังนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ เพราะการรวมตัวกันครั้งนี้ก็ทำเพื่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ซึ่งเชื่อว่าหากทุกฝ่ายรู้รักสามัคคีตามแนวพระราชดำสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ประเทศชาติก็จะพ้นภัย ส่วนตัวจะรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคแทนนายเสนาะ เทียนทอง หรือไม่ ขึ้นอยู่กับขั้นตอนทางกฎหมาย

 

 

ปปช.ส่งสำนวน พล.ต.ต.มานิตย์ กลับ สตช.แล้ว

เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ปปช. กล่าวว่า ในการประชุม ปปช.วันนี้ พล.ต.ต.มานิตย์ วงศ์สมบูรณ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 ซึ่งถูก ปปช.ชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรงเมื่อวันที่ 28 ส.ค. ที่ผ่านมา กรณีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่จากเหตุกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้าน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกรุมทำร้ายที่หน้าห้างสรรพสินค้าเซนทรัล เวิร์ลด์ พลาซ่า เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 49 ได้นำเทปที่บันทึกเหตุการณ์ในขณะนั้น มาให้กรรมการ ปปช.พิจารณาเพิ่มเติม เพื่อแก้ข้อกล่าวหา อย่างไรก็ตาม ปปช.ยังยืนยันที่จะส่งสำนวนคำวินิจฉัยที่ชี้มูลแล้ว ไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ในวันพรุ่งนี้ (11) พล.ต.ต.มานิตย์ สามารถไปตรวจสอบรายละเอียดกับ สตช.ได้

 

 

ครม.อนุมัติตั้งคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย

ไอ.เอ็น.เอ็น. - นางเนตรปรียา ชุมไชโย ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายตามมาตรา 308 วรรค 1 ของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันตามการเสนอของ นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยคณะกรรมการดังกล่าวนั้นจะทำหน้าที่ในการรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิรูปกฎหมายเพื่อจัดทำกฎหมายที่จำเป็นให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี พร้อมกันนี้คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติคณะกรรมการนโยบายแห่งชาติตามการเสนอของกระทรวงพลังงานโดยมีสาระสำคัญ เช่นกำหนดห้ามมิให้คณะกรรมการดังกล่าวถือหุ้นโดยได้ดำรงตำแหน่งใด ๆ ในนิติบุคคลที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับด้านพลังงาน

 

 

ครม.ไฟเขียว กม.สัญชาติใหม่

เว็บไซต์เดลินิวส์ - นางเนตรปรียา ชุมไชโย ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมครม.ว่า ครม.ให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.สัญชาติ (ฉบับที่..) พ.ศ...ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ โดยสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงอำนาจรัฐมนตรีในการแต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ การออกกฎกระทรวง ข้อบังคับ ประกาศ หรือระเบียบเพื่อปฏิบัติการตาม พ.ร.บ.ดังกล่าว นอกจากนี้ยังให้รัฐมนตรีมีอำนาจในการสั่งการให้ผู้ที่เกิดในราชอาณาจักรไทย แต่ไม่ได้มีสัญชาติไทย เนื่องจากตกอยู่ในข้อสันนิษฐานตามมาตรา 7 วรรคสาม ให้ได้สัญชาติไทย เพื่อให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริง รวมทั้งปรับปรุงคุณสมบัติของผู้ขอแปลงสัญชาติกรณีที่เป็นสามีของผู้ซึ่งได้แปลงสัญชาติไทย หรือของผู้ได้กลับคืนสัญชาติไทย หรือของผู้มีสัญชาติไทย เพื่อให้สามารถแปลงสัญชาติได้สะดวกรัดกุมขึ้น และกำหนดให้ผู้แปลงสัญชาติเป็นไทยต้องมีหนังสือสำคัญการแปลงสัญชาติเป็นไทย

 

ประเด็นสำคัญคือปรับปรุงคณะกรรมการผู้มีหน้าที่ถอนสัญชาติไทยใหม่ ให้เป็นคณะกรรมการกลั่นกรองเกียวกับสัญชาติ และมีอำนาจหน้าที่กลั่นกรองเรื่องการอนุญาตให้สัญชาติไทย การถอนสัญชาติไทย และการรกลับคืนสัญชาติไทยก่อนเสนอให้รัฐมนตรีใช้ดุลพินิจ รวมทั้งปรับปรุงอัตราค่าธรรมเนียมให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันด้วย

 

 

 

เศรษฐกิจ

 

 

สมาคมธุรกิจเกษตร ชุมนุมกว่า 1 พันคน ค้านร่างพรบ.ภาษีปุ๋ยเคมี

เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เวลา 08.00 น. สมาชิกสมาคมคนไทยธุรกิจเกษตร กว่า 1,000 คน เดินทางมาที่กระทรวงเกษตรฯ โดยนายสมพงษ์ จินานนท์ นายกสมาคมฯ กล่าวว่า เพื่อตามเรื่องเดิมที่ได้เคยเรียกร้องไว้ก่อนหน้านี้ คือให้กระทรวงเกษตรฯ ยกเลิกร่าง พ.ร.บ.กองทุนส่งเสริมพัฒนาระบบเกษตรกรรมยั่งยืน และยุติกิจกรรมในการยกร่างพ.ร.บ.ทันที ทั้งนี้ ได้ยื่นข้อเสนอให้กระทรวงฯ แต่งตั้งคณะกรรมการยกร่าง พ.ร.บ.กองทุนส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกรเพื่อใช้ปัจจัยการผลิตอย่างถูกต้อง และปลอดภัย โดยให้ใช้ร่าง พ.ร.บ.รวมทั้ง คณะกรรมการที่มาจากตัวแทนสมาคมทางการเกษตร 11 สมาคม และตัวแทนองค์กรเกษตรกรและให้จัดการรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

 

"ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว เสนอโดยสมัชชาคนจน โดยผ่านนายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม ซึ่งเน้นการทำการเกษตรกรรมแบบยั่งยืน เกษตรอินทรีย์ ซึ่งผลพวงจากร่าง พ.ร.บ.คือจะมีการเก็บภาษีจากการนำเข้าสารเคมี ซึ่งเกษตรผู้ใช้ต้องได้รับความเดือดร้อน ในการเพิ่มต้นทุนการผลิต"

 

นายสมพงษ์ กล่าวอีกว่า หากต้องการให้ยกเลิกการใช้สารเคมี ควรให้การศึกษาตั้งแต่ในสถาบัน การให้ความรู้เรื่องการใช้สารเคมีอย่างถูกต้อง แต่ทั้งนี้ ควรมีการแยกแยะ เช่นการทำเกษตรอินทรีย์ อาจปลูกกินภายในครัวเรือนได้ แต่หากเป็นการส่งออกก็สามารถใช้สารเคมีได้

นายโอภาส เกษตรสนเพชร เกษตรกรดีเด่นจังหวัดราชบุรี ปี 2549กล่าวว่า หากร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว มีผลบังคับใช้เชื่อว่า จะกระทบกับเกษตรกรอย่างแน่นอน เนื่องจากจะทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น เพราะมีการเก็บภาษีจากผู้นำเข้า

 

อย่างไรก็ตาม แต่เดิมตนใช้สารอินทรีย์ในการเพาะปลูกผลผลิตในสวนชมพู่แต่ไม่ได้ผล เลยต้องพึ่งสารเคมี แต่เราจะใช้อย่างถูกต้องและเหมาะสม ทั้งนี้ เกษตรอินทรีย์สามารถใช้ได้กับบางอย่าง แต่ไม่สามารถใช้ได้กับบางอย่าง

 

 

ซี.พี.เผย ทิศทางการบริหารงานปีหน้าเน้นส่งออกสินค้าแปรรูปแทนเนื้อดิบ

กรมประชาสัมพันธ์ - ผู้บริหารระดับสูง เครือ ซี.พี. ระบุทิศทางการบริหารงานปีหน้า เน้นส่งออกสินค้าแปรรูปแทนเนื้อดิบ พร้อมหาตลาดส่งออกใหม่ที่ไม่อ้างอิงสกุลดอลลาร์

 

นายวีรวัฒน์  กาญจนดุล  กรรมการรองผู้จัดการใหญ่บริหารอาวุโส  ด้านบัญชีและการเงิน บริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด หรือ ซี.พี. กล่าวว่า  ปัญหาการขาดทุนของผู้ประกอบการรายย่อยที่เลี้ยงไก่และหมูในไตรมาสที่ 1 ของปีนั้น  ผลสำรวจล่าสุดของไตรมาส 3 ปีนี้  ผู้ประกอบการดังกล่าวเริ่มมีกำไรจากการลงทุนแล้ว  เพราะสถานการณ์ของโรคไข้หวัดนกและเนื้อหมูล้นตลาดได้คลี่คลายลง  ขณะที่ ซี.พี. เองจะปรับประเภทการผลิตสินค้า  จากเดิมที่เน้นผลิตในลักษณะเนื้อไก่ดิบมาเป็นเนื้อไก่แปรรูปเพื่อการบริโภคมากขึ้น   โดยเชื่อว่าผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจะได้รับความนิยมในอนาคต

 

สำหรับปัญหาค่าเงินบาทที่กระทบต่อการส่งออกในภาพรวมนั้น เห็นว่าจะเดินหน้าเปิดตลาดกับประเทศที่ใช้สกุลเงินอื่นนอกจากสกุลดอลลาร์  เพราะค่าเงินของไทยที่อ้างอิงส่วนใหญ่เป็นสกุลเงินดอลลาร์ที่มีปัญหาอยู่ขณะนี้

 

รมว.คลัง ยันไม่มีแนวคิดนำเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาเป็นงบก่อสร้างรถไฟฟ้า

กรมประชาสัมพันธ์ - นายฉลองภพ สุสังกรณ์กาญจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงแนวทางที่กระทรวงพลังงานเสนอให้นำเงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงไปใช้สำหรับการส่งเสริมการลงทุนรถไฟฟ้าแทนการกู้เงินจากธนาคารเพื่อความร่วมมือแห่งประเทศญี่ป่น หรือ เจบิค ว่า เรื่องดังกล่าวยังอยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดซึ่งเบื้องต้นเห็นว่า ควรนำเงินจากกองทุนดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ในโครงการที่ทุกฝ่ายสามารถยอมรับได้ เพราะรายได้ที่มาจากกองทุนน้ำมัน เป็นเงินที่มาจากผู้ใช้น้ำมันทั่วประเทศ ดังนั้นหากจะนำมาก่อสร้างโครงการที่ให้ประโยชน์เฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานครฯอาจไม่เป็นธรรมกับประชาชน ทั้งประเทศ

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันด้วยว่า ทางเจบิค ไม่ได้ให้รัฐบาลไทยหาแหล่งเงินกู้ภายในประเทศ แทนการกู้เงินจากเจบิค เพียงแต่ขณะนี้รัฐบาลต้องเตรียมความพร้อมในการหาช่องทางในการกู้เงินภายในประเทศสำรองไว้ก่อน เนื่องจากขั้นตอนการขอกู้เงินจากเจบิคยังมีความล่าช้า ซึ่งหากพบว่าไม่สามารถกู้เงินจากเจบิคก็จะได้กู้เงินภายในประเทศได้ทันที

 

 

ต่างประเทศ

 

 

ตีข่าว"บิน ลาเดน"เผยแพร่วิดีโอ 9/11 ตอนใหม่แล้ว ความยาวร่วมชั่วโมง

เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - สำนักข่าว CNN รายงานว่า นายโอซามา บิน ลาเดน ผู้นำเครือข่ายอัล เคดาได้เผยแพร่คลิปวิดีโอชุดใหม่แล้วในวาระครบรอบ 6 ปีของการก่อวินาศกรรมในสหรัฐในวันที่ 11 ก.ย.2001 โดยในคลิปวิดีโอดังกล่าว นายบิน ลาเดนได้กล่าวสรรเสริญหนึ่งในผู้จี้เครื่องบินโจมตีสหรัฐ

 

ในการให้สัมภาษณ์ต่อ CNN นางลอรา แมนส์ฟิลด์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการก่อการร้าย กล่าวว่า วิดีโอเทปความยาว 47 นาทีนี้ "มีจุดประสงค์เพื่อฉลองการครบรอบเหตุวินาศกรรม และเพื่อสรรเสริญหนึ่งในผู้จี้เครื่องบินในเหตุการณ์ 11 ก.ย."

 

นางแมนส์ฟิลด์ยังเปิดเผยว่า วิดีโอเทปดังกล่าวแสดงภาพนิ่งของนายบิน ลาเดนซึ่งดูคล้ายกันอย่างมากกับตัวเขาในวิดีโอเทปที่มีการเผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เว็บไซต์อิสลามแห่งหนึ่งระบุวานนี้ว่า ทางเว็บจะเปิดเผยวิดีโอชุดใหม่ของนายบิน ลาเดนเพื่อฉลองการครบรอบ 6 ปีการก่อวินาศกรรมสหรัฐในวันที่ 11 ก.ย.

 

 

 

สิ่งแวดล้อม

 

 

เวียดนามเกิดน้ำท่วมฉับพลัน

เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - เกิดอุทกภัยฉับพลันจากการที่มีฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน และอีก 5 คนถูกกระแสน้ำพัดหายไป

 

เจ้าหน้าที่ศูนย์ภัยพิบัติในเวียดนามรายงานว่า คนงาน 7 คนถูกกระแสน้ำพัดขณะกำลังนอนหลับอยู่ในเขตโรงไฟฟ้าที่จังหวัดลาวกาย และพบศพผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ศพ ส่วนอีก 5 ศพ เจ้าหน้าที่กำลังออกค้นหา จังหวัดลาวกายอยู่ห่างจากกรุงฮานอยไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ 320 กม.

 

ภัยธรรมชาติในเวียดนามคร่าชีวิตผู้คนไปถึง 500 คน เมื่อปีที่แล้ว และบาดเจ็บอีกเกือบ 3,000 คน นอกจากนี้ ยังสร้างความเสียหายให้เกือบ 1,170 ล้านดอลลาร์ส

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท