ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที 21 กันยายน 2550





การเมือง

 

"บิ๊กบัง" ลั่นยึดอำนาจไร้วีรบุรุษช่วย

เดลินิวส์ - "บิ๊กบัง" เผยยึดอำนาจคิดกับลูกน้องยศพันเอกแค่ 3 คน ไม่มีวีรบุรุษที่ไหนมาช่วย วอนประชาชนช่วยสกัดอำนาจเก่ากลับมา ชี้ถ้าระบอบ "ทักษิณ" ฟื้นคืนอำนาจจะเป็นคนแรกที่ซวย ยัน 1 ปี ไม่สูญเปล่า ลั่นถ้าไม่มีวันนั้นวันนี้บ้านเมืองจะช้ำกว่านี้หลายเท่า ส่วน "เติ้ง" ให้คะแนน 7 เต็ม 10 แย้มให้อดใจรอเซอร์ไพร้ส์ "บิ๊กบัง" แนะสารพัดกลุ่มให้มาร่วมแจมกันตั้งพรรคแบบ "อัมโน" ด้าน "ฤาษี" ไม่ท้อเสียงวิจารณ์ทำงาน 1 ปี น้อมรับฟังเพื่อนำปรับปรุงในช่วงเวลาที่เหลือ ขณะที่นักวิชาการและ คนเดือนตุลาบี้ปลด "ธีรยุทธ" ฐานเอาใจออกห่างเห็นดีเห็นงามกับการปฏิวัติเพื่อทำลายระบอบทักษิณ "มีชัย" เปรยทหารใช้กำลังปล้นชิงอำนาจควรจะหมดได้แล้ว ส่วนกฎหมายลูกท้องแก่ใกล้คลอดเต็มทน โพลชี้วัยโจ๋อยากได้ "หนุ่มมาร์ค" มาเป็นนายกฯ

 

 

"สุรยุทธ์" ไม่ขัด "สนธิ" นั่งรองนายกความมั่นคง ปัดดัน "อนุพงษ์" นั่ง ผบ.ทบ.ชี้เหมาะสมที่สุด

แนวหน้า - พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการแต่งตั้งพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เป็นผู้บัญชาการทหารบก ว่า ตนได้ดูจากที่มีการหารือกัน ถือเป็นเรื่องที่พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ.และประธานคณะมนตรีความมั่นคง ได้ชี้แจงในเรื่องความเหมาะสมในช่วงเวลา ที่จะมีการดำเนินการต่อไปข้างหน้าของกองทัพ พล.อ.อนุพงษ์ น่าจะเป็นผู้ที่มีความเหมาะสมที่สุด ในการที่จะปรับกองทัพเข้าสู่กรมกองต่างๆ เป็นเหตุผลที่ได้บอกมา

 

ผู้สื่อข่าวถามเป็นเพราะก่อนหน้านี้ท่านเป็นคนสนับสนุน พล.อ.อนุพงษ์ หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนไม่ได้สนับสนุน ทำตามที่ได้ส่งชื่อมาอยู่แล้ว เมื่อถามว่าเหตุผลที่เสนอชื่อพล.อ.อนุพงษ์ คืออะไร พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ที่เสนอมาคือเรื่องความเหมาะสมต่อช่วงเวลาข้างหน้าต่อไปในการที่จะให้กองทัพปรับตัวหลังจากที่ได้กลับสู่ระบอบประชาธิปไตย เมื่อถามว่ามีการมองว่าการวางตัว พล.อ.อนุพงษ์ ที่มีระยะเวลาทำงาน 3 ปี เพื่อมาดูแลด้านการเมืองด้วย พล.อ.สุรยุทธ กล่าวว่า คงไม่ใช่เพราะอย่างที่เคยบอกว่าจะเป็นการดีที่ได้ทำงานถึง 2 ปี และได้บอกก่อนหน้านั้นว่าในกรณีที่กองทัพบกทำงานได้ 1 ปี ก็ไม่เป็นไร ถ้าเห็นว่าเหมาะสม

 

เมื่อถามถึงกรณีที่จะมีการปรับครม.ให้พล.อ.สนธิ มาดูแลด้านความมั่นคง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องดูก่อน ให้พ้นจากตำแหน่งก่อน แล้วค่อยพิจารณากัน เมื่อถามว่าปัจจัยอะไรที่จะตัดสินว่าจะปรับหรือไม่ปรับ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไงก็ต้องรอก่อน เพราะขณะนี้พล.อ.สนธิยังอยู่ในราชการก็ยังไม่พิจารณา

 

 

ศาลรับฟ้อง "ทักษิณ" ฟ้อง "สนธิ ลิ้มฯ" หมิ่นปฏิญญาฟินแลนด์

เดลินิวส์ - เมื่อเวลา 13.30 น. ศาลนัดฟังคำสั่งคดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพรรคไทยรักไทย มอบอำนาจให้นายนพดล มีวรรณะ ผู้รับมอบอำนาจ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีต ส.ว.กทม. นายชัยอนันต์ สมุทรวณิช นายปราโมทย์ นาครทรรพ นักวิชาการอิสระ และคอลัมนิสต์ บริษัทไทยเดย์ ด็อท คอม จำกัด ผู้ให้บริการโทรทัศน์ระบบ ดาวเทียม ASTV นายจิตตนาถ ลิ้มทองกุล นายพชร สมุทวณิช นายขุนทอง ลอเสรีวานิช กรรมการ บ.ไทยเดย์ ฯ บริษัท แมเนจอร์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) น.ส.เสาวลักษณ์ ธีรานุจรรงค์ ผู้บริหารแผนฟื้นฟู บมจ.แมเนเจอร์ และนายปัญจภัทร อังคสุวรรณ ผู้ดูแลเว็บไซด์ แมเนเจอร์ เป็นจำเลยที่ 1-11 ในความผิดฐานหมิ่นประมาท และดูหมิ่นด้วยการโฆษณา

 

สืบเนื่องจากกรณีเมื่อวันที่ 24 -28 พ.ค.49 พวกจำเลยจัดเสวนาเรื่อง ปฎิญญาฟินแลนด์ ยุทธศาสตร์ครองเมืองของไทยรักไทย ซึ่งถ่ายทอดสดออกอากาศทางสถานี โทรทัศน์ ASTV และเว็บไซด์ผู้จัดการ หมิ่นประมาทโจทก์ว่า ต้องการเปลี่ยนแปลงการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไปสู่การปกครองในระบอบทักษิณ โดยมุ่งหมายเข้าบริหารประเทศตามปฏิญญาฟินแลนด์

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานของโจทก์ในชั้นไต่สวนมูลฟ้องแล้ว เห็นว่าคดีมีมูลเฉพาะในส่วนของจำเลยที่ 1-9 และ11 ส่วนจำเลยที่ 10 ซึ่งเป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟูของบมจ.แมเนจอร์ มีเดีย กรุ๊ปนั้น โจทก์ไม่ได้นำสืบให้เห็นว่า จำเลยที่ 10 มีส่วนรู้เห็นกับการจัดเสวนาตามฟ้องแต่อย่างใด จึงพิพากษายกฟ้อง และจำหน่ายคดีในส่วนของจำเลยที่ 10 ออกจากสารบบความ โดยมีคำสั่งให้ประทับรับฟ้องไว้เฉพาะจำเลยที่ 1-9 และ 11 และนัดสอบคำให้การจำเลยพร้อมตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 11 ธ.ค.นี้ เวลา 09.00 น.

 

 

พีเน็ตฟ้องสดศรี 80 ล้าน ปากโป้งรับเงิน กกต.

ไอ.เอ็น.เอ็น. - นายสมชาย ศรีสุทธิยากร กรรมการมูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย หรือ พีเน็ต เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ที่จะฟ้องร้อง นางสดศรี สัตยธรรม ประธานการเลือกตั้ง หรือ กกต.ที่กล่าวหาว่าทางพีเน็ตรับเงินจาก กกต.จำนวน 80 ล้านบาทในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา แต่ยังไม่ได้มีการเคลียร์บัญชี ซึ่งได้มอบหมายให้ตนเป็นผู้ประสานงานกับทาง กกต. ในการทำหนังสือชี้แจงข้อผิดพลาดดังกล่าวไปยัง 5 องค์กรหลักที่ทำงานเกี่ยวข้องกับทางพีเน็ต ภายในวันที่ 30 ก.ย.นี้ โดยหาก กกต. ไม่ยอมปฏิบัติตาม ทางพีเน็ตจะดำเนินการฟ้องร้อง นางสดศรี และ กกต.เพื่อเรียกค่าเสียหายจำนวน 80 ล้านบาท โดยจะนำเงินที่ได้ทั้งหมดเข้ามูลนิธิเพื่อใช้ในการพัฒนาการเมือง และยังจะฟ้องร้องในคดีอาญา ในข้อหาหมิ่นประมาทและทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงอีกด้วยนอกจากนี้ นายสมชัย ยังยืนยันว่า ทางพีเน็ต สามารถที่จะทำงานร่วมกับ กกต.ต่อไปได้ ทั้งในเรื่องการตรวจสอบการเลือกตั้งและการดำเนินการอื่นๆ โดยไม่มีอคติ

 

 

นายกฯ ระบุ ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือในข้อกฎหมายกรณีรัฐมนตรี 3 คน ถือหุ้นเกินร้อยละ 5

กรมประชาสัมพันธ์ - พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.แถลงว่า นายอารีย์ วงศ์อารยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายสิทธิชัย โภไคยอุดม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที และ นางอรนุช โอสถานนท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ถือหุ้นเกินร้อยละ 5 มีความไม่เหมาะสม แต่ไม่ผิดกฎหมาย ว่า ต้องตรวจสอบทางกฎหมาย เพราะรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวไม่ได้ระบุเรื่องนี้ไว้อย่างชัดเจน เมื่อรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่มีผลใช้บังคับก็มีข้อยกเว้น ซึ่งเรื่องนี้อยู่ระหว่างปรึกษาทางด้านกฎหมาย หากแต่ละคนรู้สึกไม่สบาย ก็ขอให้แจ้งให้ทราบหลังจากตนเองเดินทางกลับจากต่างประเทศแล้ว ทั้งนี้อยู่ที่การตัดสินใจของแต่ละคน เพราะให้สิทธิทุกคนอยู่แล้ว และเชื่อว่าแต่ละคนเป็นผู้ใหญ่ คงพร้อมตัดสินใจด้วยตัวเอง

 

 

กม.เอาผิดพ่อแม่ยังบังคับใช้ในวงแคบ

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - ปัญหาการเอาผิดพ่อแม่ที่ปล่อยลูกมีพฤติกรรมที่ผิดกฎหมาย นายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า พ.ร.บ.คุ้มครองสิทธิเด็ก ที่เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 2546 มีการบัญญัติว่า เด็กที่มีพฤติกรรมที่ผิดกฎหมายและพ่อแม่ปล่อยปล่อยปละละเลย ให้ถือว่าพ่อแม่มีความผิดและมีโทษทางอาญา โดยเจตนารมณ์ของกฎหมายไม่ได้ต้องการเห็นพ่อแม่ผู้ปกครองถูกลงโทษ แต่ต้องการให้มีส่วนในการป้องปรามดูแลเด็ก

 

หลังการบังคับใช้กฎหมายนี้ ในช่วงแรกมีการดำเนินคดีกับพ่อแม่ กรณีลูกขับรถแข่งซิ่งบนท้องถนนและทำผิดอาญา เมื่อปรากฏหลักฐานว่าพ่อแม่รู้เห็นในพฤติกรรมและเป็นผู้สนับสนุนซื้อรถให้ ศาลพิพากษาโทษผู้ปกครองทั้งปรับและจำคุก โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ก่อน และให้คุมประพฤติ ออกระเบียบให้พ่อแม่ปฏิบัติดูแลลูก กรณีดังกล่าวได้ผลดี ครอบครัวนี้เอาใจใส่ให้เวลาลูกมากขึ้น และลูกรู้ว่าทำให้พ่อแม่เดือดร้อน จึงปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

 

อย่างไรก็ตาม การบังคับใช้กฎหมายนี้ยังอยู่ในวงแคบ เพราะความมุ่งหวังของผู้ทำงานด้านเด็ก ไม่ต้องการจะใช้โทษอาญามาแก้ไขพฤติกรรมเด็ก เพราะไม่ใช่การแก้ที่ต้นเหตุ แต่เป็นการสยบปัญหาช่วงหนึ่ง ขณะนี้จึงผลักดันกฎหมายวัตถุยั่วยุให้เกิดพฤติกรรมอันตรายต่อเด็ก ซึ่งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นผู้เสนอ คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับหลักการ และอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา เพราะสื่ออันตรายที่ยั่วยุให้เด็กเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ เป็นต้นเหตุของพฤติกรรมเบี่ยงเบนและการกระทำผิดของด็กในปัจจุบัน โดยเด็กเข้าใจว่า การข่มเหงผู้หญิงเป็นเรื่องธรรมดา หรือผู้หญิงชอบ เมื่อเหยื่อต่อสู้และอาจเสียชีวิต กลายเป็นเรื่องร้ายแรงโดยที่เด็กไม่คาดคิด

 

 

 





ความมั่นคง

 

เผย "ลัทธิสุดโต่ง" ขยายตัวรุนแรงในภาคใต้

คมชัดลึก - ผศ.ดร.ปิยะ กิจถาวร คณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี กล่าวถึงแนวโน้มความรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดที่มีอย่างต่อเนื่องว่า เกิดจากการขยายตัวของ ลัทธิสุดโต่ง ที่สร้างให้เกิดความเกลียดชังโดยใช้เงื่อนไขทางชาติพันธ์ ศาสนา อัตลักษณ์ความเป็นมลายูมุสลิม ขณะนี้ขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในกลุ่มคนหนุ่มสาว โดยในบางหมู่บ้าน กลุ่มก่อความไม่สงบทำทุกอย่าง ทั้งใช้ศาสนา ทำให้กลัว ใช้ข้อมูลข่าวสารต่างๆ กดดันชาวบ้านทั่วไปที่อยู่ตรงกลาง จนไม่รู้ว่าจะไปทางไหน

 

 "ลัทธิสุดโต่ง เป็นเรื่องของความคิดและการโฆษณาชวนเชื่อซึ่งอาจยังไม่มีการกระทำรุนแรงก็ได้ แต่เป็นรากฐานของการก่อการร้าย เพราะส่งเสริมให้สมาชิกใช้วิธีการใดก็ได้ที่จะบรรลุเป้าหมายในระยะยาว ลัทธิสุดโต่ง จึงเป็นอันตรายมากกว่า ครอบงำความคิด และการดึงดูดผู้คนเข้าสู่ขบวนการให้ขบวนการใหญ่ขึ้นๆซึ่งจะเกิดความรุนแรงขึ้นในที่สุด"คณบดีคณะรัฐศาสตร์ ย้ำ

 

ผศ.ดร.ปิยะ ยังกล่าวว่า ในพื้นที่ซึ่งใช้คำว่า มลายู อิสลาม ปัตตานี เป็นเงื่อนไข ให้มีอุปทานของคนรุ่นใหม่เข้าสู่กลุ่มสุดโต่ง หรือ การก่อการร้าย ในขณะเดียวกันแกนนำกลุ่มสุดโต่ง ก็มีวาระของตนเองที่จะขยายอิทธิพล ไม่ว่าจะเป็นด้านการเมือง เศรษฐกิจ หรือความเชื่อ จึงเป็นผู้สร้างอุปสงค์ด้วยความโลภของตนเอง และเมื่อทั้งอุปสงค์และอุปทานครบการเกิดกลุ่มและการขยายกลุ่มจึงเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้อาศัยตัวเชื่อมคือ ระบบความเชื่อ ซึ่งแกนนำใช้ในการสร้างความชอบธรรมให้กับกลุ่มและการใช้ความรุนแรง

 

คณบดีคณะรัฐศาสตร์ มอ.ปัตตานี กล่าวว่า นอกเหนือจากการเร่งแก้ปัญหาในด้านความมั่นคงและการสร้างวิสัยทัศน์ใหม่ในทางสร้างสรรค์และสันติวิธีแล้ว การเร่งแก้ปัญหาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนที่อยู่ภายใต้ความขัดแย้งระดับผู้นำ หรือชนชั้นนำ ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญ และจริงๆแล้ว ประชาชนในพื้นที่ ต้องการความเป็นอยู่อย่างพอกิน พอใช้ และสามารถปฏิบัติศาสนกิจได้อย่างเต็มที่ เท่านั้น จำเป็นอย่างยิ่ง แนวทางแก้ปัญหา จึงควรตอบสนองปัญหานี้ภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสร้างศรัทธา นำไปสู่การลดเงื่อนไข ตัดความเชื่อมโยงระหว่างกลุ่มเยาวชนกับแกนนำก่อความรุนแรง

 

 

"บุญรอด" มั่นใจกองทัพไม่แตกแยก ชี้ไม่จำเป็นต้องเคลียร์พันธมิตรฯ

ผู้จัดการออนไลน์ - พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ต้องการให้การแต่งตั้ง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เป็นผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่นั้น มุ่งประเด็นไปที่เรื่องการเมือง โดยเชื่อมั่นว่าผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่จะทำให้กองทัพเป็นปึกแผ่น และเป็นหลักประกันให้สถาบันความมั่นคงของประเทศ

 

ขณะที่การแต่งตั้ง พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร เป็นรองปลัดกระทรวงกลาโหม ยอมรับว่าได้มีการพูดคุยกับ พล.อ.สพรั่ง มาก่อนหน้านี้ โดยมีงานสำคัญให้รับผิดชอบ ซึ่งจะหารือกับ พล.อ.วินัย ภัททิยกุล ปลัดกระทรวงกลาโหม อีกครั้ง มั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาความขัดแย้งภายในกองทัพ เพราะถือว่าทั้ง พล.อ.อนุพงษ์ และ พล.อ.สพรั่ง ได้รับการปูนบำเหน็จงานด้านความมั่นคง

 

ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่สนับสนุน พล.อ.สพรั่ง เห็นว่าทางกองทัพคงไม่ต้องทำความเข้าใจ เพราะทุกฝ่ายต้องยอมรับ และกองทัพอยู่เคียงข้างประชาชนทั้งหมด ไม่ใช่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

 

 

จังหวัดระนองวางมาตรการคุมเข้มแรงงานต่างด้าว หลังสำรวจพบมีกว่า 6 หมื่นคน

กรมประชาสัมพันธ์ - นายช่วงชัย  เปาอินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวในระหว่างประธานเปิดการประชุมว่า หลังจากที่กรมการปกครองและกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4(กอ.รมน.) ได้สั่งการให้จังหวัดระนอง และ กอ.รมน.จังหวัดระนอง สำรวจ ตรวจสอบ และจัดทำทะเบียนคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชา เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการควบคุม กำกับดูแล คนต่างด้าวที่มีอยู่ในพื้นที่ และใช้เป็นข้อมูลประกอบในการนำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาหรือกำหนดนโยบายต่อส่วนกลาง ปรากฎว่า มีคนต่างด้าวถึง 64,000 คน จดทะเบียนถูกต้องไม่ถึง 2 หมื่นคน ส่วนอีกกว่า 4 หมื่นคน ไม่ทราบว่าเข้ามาอยู่ได้อย่างไร

 

นายช่วงชัย  กล่าวว่า เพื่อป้องกันไม่ให้มีการหลบหนีเข้าเมืองมาเพิ่มเติมหรือหลบหนีออกนอกพื้นที่หรือมีการเปลี่ยนแปลงที่อยู่ เปลี่ยนแปลงนายจ้างอันจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการในพื้นที่ จึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องเพิ่มความเข้มในการสกัดกั้น  จับกุมปราบปรามกลุ่มขบวนการนำพา ให้ที่พักพิง ซ่อนเร้น หรือช่วยเหลือด้วยประการใด ๆ  โดยจะเข้าตรวจสอบในโรงงาน สถานประกอบการ ที่พักอาศัยหรือที่ทำการของนายจ้างอย่างจริงจัง หากพบมีการฝ่าฝืนจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด

 

นายช่วงชัย กล่าวด้วยว่า ในส่วนของแรงงานต่างด้าวที่ได้สำรวจ และจัดทำทะเบียนไว้แล้วจะชะลอการจับกุมเป็นเวลา 3 เดือน คือ ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน-30 พฤศจิกายน 2550 เพื่อรอนโยบายหรือข้อสั่งการของส่วนกลาง เว้นแต่ทำผิดกฎหมายหรือมาตรการในควบคุมที่จังหวัดกำหนด โดยจะนำปัญหาและข้อเสนอแนะจากผู้ประกอบการที่ได้รับจากการประชุมในครั้งนี้ เสนอให้ส่วนกลางรับทราบเป็นการด่วน ซึ่งขอให้ผู้ประกอบการอย่ามองแต่เฉพาะในเรื่องของเศรษฐกิจของตนเองแต่เพียงอย่างเดียว แต่ให้มองถึงผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศด้วย หากปล่อยให้พม่ามาอยู่เต็มเมืองไม่ทราบเหมือนกันว่าในอนาคตชาวระนองจะอยู่อย่างสงบสุขได้อย่างไร

 

 

 





เศรษฐกิจ

 

"โฆสิต" รับราคาน้ำมันในตลาดโลกที่สูงขึ้นกระทบต้นทุนการผลิต

กรมประชาสัมพันธ์ - นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นถึง 100 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาห์เรล ว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยมาก แม้จะกระทบกับต้นทุนการผลิตบ้างแต่ไม่กระทบกับอัตราเงินเฟ้อ ที่คาดว่าในปี 2550 จะอยู่ที่ร้อยละ 3-3.5 ตามการคาดการณ์ของคณะกรรมการการเงิน อีกทั้งยังเห็นว่าสถานภาพเศรษฐกิจของไทยดีขึ้นกว่าที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลพยายามควบคุมอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ และตัวเลขในด้านต่างๆให้มีเสรีภาพ และพร้อมรับมือกับสภาวะเศรษฐกิจโลก ทั้งการลงทุนต่างประเทศ โครงการเมกะโปรเจกต์ และระบบขนส่งระบบราง ส่วนกรณีเงินที่ไหลเข้ามาประเทศไทยมีจำนวนมากในช่วงที่เศรษฐกิจฟื้นตัว นายโฆสิตฯ เห็นว่าเป็นเรื่องปกติของการหมุนเวียนเงิน เชื่อว่ามาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทยจะสามารถดูแลการหมุนเวียนของเงินไม่ให้ส่งผลกระทบรุนแรงกับเศรษฐกิจไทย

 

 

 





คุณภาพชีวิต & สิ่งแวดล้อม

 

สงขลาตื่นนายทุนลอบนำเข้าถ่านหิน ชี้กองเท่าภูเขาซุ่มป้อนรง.ยาง-ไฟฟ้า

ผู้จัดการรายวัน - แฉนายทุนลอบนำเข้าถ่านหินจากอินโดนีเซีย แถมนำไปแอบซุกกองขนาดเท่าภูเขาเลากากระจายอยู่ในหลายพื้นที่ของ จ.สงขลา เชื่อส่วนหนึ่งป้อนเป็นเชื้อเพลิงให้แก่โรงไฟฟ้าจะนะ ทดแทนก๊าซที่ยังติดปัญหาชาวบ้านไม่ยอมให้วางท่อผ่านที่ดินไปเชื่อมกับโรงแยกก๊าซไทย-มาเลเซีย อันเป็นส่วนหนึ่งของเขตอุตสาหกรรมปิโตรเคมียักษ์หลายหมื่นล้าน นอกนั้นส่งเข้าโรงงานผลิตถุงมือยางหลายแห่ง ด้านชาวบ้านลุกฮือขึ้นต้านแล้ว หวั่นสิ่งแวดล้อมพินาศและอันตรายจากมลพิษ ขณะที่นักวิชาการ มอ.ออกโรงหนุน ไม่เชื่อศักยภาพโรงงานในพื้นที่จะใช้เทคโนโลยีถ่านหินสะอาด

 

นายเจะหร่อหมาน สันโหยบ ประธานสภาองค์หารบริการส่วนตำบล (อบต.) จะโหน่ง อ.จะนะ จ.สงขลา เปิดเผย "ผู้จัดการรายวัน" ว่า ขณะนี้ประชาชนทุกหมู่บ้านใน ต.จะโหน่งกำลังวิตกกังวลอย่างหนักเกี่ยวกับการเก็บกองถ่านหินไว้ในพื้นที่จำนวนมากของบริษัท แซด เอ็ม ซี อุตสาหกรรม จำกัด สาขาภาคใต้ ซึ่งเป็นการสำรองไว้ เพื่อป้อนให้แก่บรรดาโรงงานอุตสาหกรรมใน จ.สงขลาหลายแห่ง เพราะเกรงว่าจะนำไปสู่การทำลายสิ่งแวดล้อม และก่อมลพิษจนเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน

 

 

เร่งสร้างฐานข้อมูล "ดีเอ็นเอ" ทำบาร์โค้ด ปักเป้าพิษ-ไม้เถื่อนแปรรูปแค่ไหนก็จับได้

ผู้จัดการรายวัน - ผู้บริโภคอาจต้องเสี่ยงชีวิตกับผลิตภัณฑ์อาหารที่วางขายในซูเปอร์มาร์เกตบางชนิด โดยเฉพาะการลักลอบนำเข้าเนื้อปลาปักเป้าและนำมาวางขายปะปนกับเนื้อปลาอื่น หรือฉลากอาหารที่อาจไม่ตรงตามส่วนประกอบจริงที่อยู่ในอาหาร ซึ่งเหล่านี้ไม่สามารถแยกได้ด้วยตา แต่ใช้การตรวจสารพันธุกรรม (ดีเอ็นเอ) ช่วยได้ จึงเกิดเป็นโครงการจัดทำฐานข้อมูล "ดีเอ็นเอบาร์โค้ด" ที่ร่วมกันระหว่างนักวิทยาศาสตร์เกือบ 50 ประเทศทั่วโลกเพื่อใช้เป็นข้อมูลอ้างอิง เพียงใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมงก็สามารถแยกแยะได้ว่าผลิตภัณฑ์ต้องสงสัยามาจากสิ่งมีชีวิตชนิดใด โดยนำตัวอย่างเนื้อเยื่อหรือผลิตภัณฑ์จากพืชและสัตว์ ตรวจในห้องปฏิบ้ติการมีค่าใช้จ่ายเพียง 2 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัวอย่าง ซึ่งเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ ได้นำวิธีนี้ไปใช้ตรวจสอบเนื้อปลา นำเข้าจากประเทศจีน ก็พบว่ามีเนื้อปลาปักเป้าปะปนอยู่ด้วย ซึ่งพิษในปลาปักเป้าอาจทำให้ผู้บริโภคเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

 

ดีเอ็นเอบาร์โค้ดยังมีประโยชน์ในการตรวจสอบดีเอ็นอของไม้จากเฟอร์นิเจอร์หรือเครื่องเรือนและของแต่งบ้านที่ทำจากไม้ เพื่อพิสูจน์ว่า เป็นไม้ชนิดใด และได้มาจากการลักลอบตัดไม้หรือไม่ นอกจากนี้ ยังใช้ตรวจสอบดีเอ็นเอของนกอพยพที่มักถูกเครื่องชนและเสียชีวิตเป็นจำนวนมากในแต่ละปีจนน่าเป็นห่วงว่าจะทำให้นกอพยพลดจำนวนลง การตรวจสอบดีเอ็นเอของนกเหล่านี้จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ศึกษาเส้นทางและฤดูกาลที่นกอพยพเริ่มออกเดินทาง เพื่อจะได้เป็นข้อมูลให้เครื่องบินโดยสารเลี่ยงเส้นทางนั้น หรือการจัดทำดีเอ็นเอบาร์โค้ดของยุงและแมลงพาหะนำโรคต่างๆ จะช่วยให้หาวิธีการกำจัดได้เฉพาะเจาะจงมากขึ้นซึ่งจะช่วยยับยั้งโรคระบาดอย่างมาลาเรียและไข้เลือดออกได้ รวมทั้งประโยชน์ในด้านสิ่งแวดล้อม เช่นการคะเนคุณภาพน้ำจากดีเอ็นเอของสิ่งมีชีวิตในบริเวณนั้น

 

อย่างไรก็ดี โครงสร้างการจัดทำดีเอ็นเอบาร์โค้ดเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ด้านต่างๆ นั้น ทีมวิจัยได้เริ่มต้นไปบางส่วนแล้ว ขณะนี้จัดทำไว้แล้ว ประมาณ 30,000 ชนิดจากทั้งหมดราว 1.8 ล้านชนิด ซึ่งหากจะให้ได้ครบทุกชนิดก็ต้องใช้เวลาอีกหลายปี โดยนักวิจัยตั้งเป้าไว้ว่าจะให้ได้ 500,000 ชนิด ภายใน 5 ปีนี้ ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์ระบุว่าการทำดีเอ็นเอบาร์โค้ดของพืชนั้นยากกว่าของสัตว์

 

 

"อมรวิชช์" ชี้วิกฤติเหล้า เผยนักดื่มหน้าใหม่วัยเยาวชนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ผู้จัดการออนไลน์ - ดร.อมรวิชช์ นาครทรรพ ผู้อำนวยการสถาบันรามจิตติ เปิดเผยว่า วิกฤติเด็กและเยาวชนในระยะสั้นที่ควรรีบหาทางแก้อย่างเร่งด่วนเพราะน่ากลัวมากคือเรื่องเหล้า เพราะแนวโน้มการบริโภคเหล้ายังสูงขึ้นเรื่อย ๆ เด็กช่วงวัยอาชีวศึกษาครึ่งต่อครึ่งที่ดื่มเหล้า และเหล้าเป็นต้นตอของปัญหาหลายเรื่อง ทั้งเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้ตั้งใจไม่ป้องกัน จนนำไปสู่การตั้งท้อง ทำแท้ง การทะเลาะวิวาท นำไปสู่อุบัติเหตุ เด็กต้องคดีเป็นหมื่นคนจากการทำร้ายร่างกายไปจึงถึงการฆ่ากัน จากการติดตามคดีเด็กในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน สถิติเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากกว่า 30,000 คน ล่าสุดเป็น 40,000 คน ถ้าหยุดเหล้าได้จะหยุดปัญหาอื่นได้มาก

 

ดร.อมรวิชช์ กล่าวด้วยว่า โครงการติดตามสถานการณ์เด็กและเยาวชน หรือ Child Watch ตั้งแต่ ปี 2547 จนถึงล่าสุดปีนี้ เก็บข้อมูลของปี 2549 เสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ในช่วงประมวล คาดว่าอีก 1-2 เดือนจะแถลง เท่าที่เห็นแนวโน้มมีทั้งข่าวดีและไม่ดี เรื่องสุขภาพอนามัย การศึกษา ค่อนข้างเป็นข่าวดี ด้านสังคมมีข่าวร้ายอยู่บ้าง โดยเฉพาะสิ่งแวดล้อมที่ล่อแหลม หอพักที่เด็กอยู่กันเอง ร้านเหล้าหาได้ทั่วไปกระตุ้นให้เกิดเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ตั้งใจจำนวนมาก ปีหนึ่ง ๆ เด็กผู้หญิงอายุต่ำกว่า 19 ปีที่คลอดลูกมีประมาณ 70,000 คน เมื่อดูสาเหตุของปัญหาแล้วยังไม่ค่อยเปลี่ยนแปลง ทั้งร้านเหล้า ม่านรูด หอพัก สื่อลามก การจัดระเบียบสังคมยังอ่อนแอ หากยังไม่แก้ที่สาเหตุ ตัวบ่งชี้ต่าง ๆ ยังคงสูงต่อไป

 

 

"แพทยสภา" หารือ อย.คุมธุรกิจเก็บสเต็มเซลล์

สำนักข่าวเนชั่น - "แพทยสภา"เตรียมหารือ อย.หาทางควบคุมธุรกิจเก็บสเต็มเซลล์หรือสเต็มเซลล์แบงค์ 21 ก.ย.นี้ ชี้ความเป็นไปได้ที่จะนำมาใช้ในอนาคตต่ำหรือไม่มีทางเลย รับคุมยากเพราะเป็นสิทธิ์ส่วนบุคคล แต่หากผู้บริโภคไม่ศึกษาผลดี-ผลเสียก่อนจะเสียเปรียบได้ ชูตัวอย่างต่างประเทศภาครัฐผูกขาดเก็บสเต็มเซลล์รายเดียว ตัดปัญหาธุรกิจแสวงผลกำไร

 

 

 





ต่างประเทศ

 

พระสงฆ์พม่าเกือบพันรูปเดินขบวนประท้วง โดยมีประชาชนเป็นโซ่มนุษย์คุ้มกัน

สำนักข่าวเนชั่น - พระสงฆ์เกือบ 1,000 รูป ได้เดินขบวนผ่านถนนหลายสายในย่างกุ้ง ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของพม่า ภายใต้การคุ้มกันของประชาชน ที่ทำตัวเป็นโซ่มนุษย์ ที่พยายามปกป้องการประท้วงที่ต่อเนื่องและท้าทายรัฐบาลทหารที่สุดในรอบ 1 ทศวรรษ โดยทั้งพระสงฆ์และประชาชน ได้ชุมนุมกันอยู่ที่เจดีย์ชเวดากอง ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของประเทศ หลังจากนั้นพระสงฆ์ได้เดินขบวนต่อไปยังเจดีย์ สุเล ที่อยู่กลางเมือง ที่เคยมาปักหลักก่อนหน้านี้ในช่วงเวลาสั้น ๆ

 

ในการประท้วง พระสงฆ์ได้ถือธงที่เป็นสัญลักษณ์ทางศาสนา และถือบาตรไปด้วย และในระหว่างที่เดินไป ก็จะมีฝูงชนที่ผ่านไป-มา ประมาณ 1,000 พัน ร่วมเดินตามและจับมือกันไปด้วย เพื่อป้องกันพระสงฆ์เหล่านี้ แต่ไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบแต่อย่างใด และเชื่อว่าจะมีพวกนอกเครื่องแบบหลายสิบคน ยืนดูอยู่แต่ไม่ได้เข้าแทรกแซง

 

นับเป็นวันที่ 3 แล้ว ที่พระสงฆ์เดินขบวนประท้วงในย่างกุ้ง การเคลื่อนไหวครั้งนี้ ถือเป็นการคืนชีพของการประท้วง ที่เริ่มเมื่อ 1 เดือนก่อน หลังจากรัฐบาลขึ้นราคาเชื้อเพลิง ทำให้เกิดการประท้วงต่อต้านนโยบายต่าง ๆ ของรัฐบาล ที่ทำให้เศรษฐกิจตกต่ำ ซึ่งการประท้วงต่อต้านรัฐบาลครั้งสุดท้ายเกิดเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2539 แต่รัฐบาลทหารกวาดล้างด้วยการใช้กำลัง แต่ในการประท้วงครั้งนี้ พระสงฆ์ได้สวดมนตร์ 2 บท บทหนึ่งเพื่อขจัดความทุกข์ยาก และอีกบทหนึ่งเพื่อให้ศิลให้พรแก่ประชาชน

 

 

จีนร่างระบบเรียกเก็บยาครั้งแรกหลังเกิดเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับยารักษาผู้ป่วยโรคลูคีเมีย

กรมประชาสัมพันธ์ - องค์การอาหารและยาของจีนได้จัดร่างระบบเรียกเก็บยาใหม่ที่กำหนดให้บรรดาบริษัทผู้ผลิตจะต้องจ่ายเงินชดเชยสำหรับการเรียกเก็บสินค้า หากพบว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัทมีอันตราย โดยวัตถุประสงค์สำคัญของระเบียบใหม่ก็เพื่อให้บริษัทผู้ผลิตเรียกเก็บยาอย่างสมัครใจ ซึ่งเกิดขึ้นน้อยมากในอดีต   และหากมีการรับรองระเบียบใหม่นี้แล้ว ก็จะเป็นครั้งแรกที่จีนจัดร่างขึ้นที่มีเนื้อหาครอบคลุมถึงการเรียกเก็บยาและยังจะเป็นการเพิ่มอำนาจให้องค์การบริหารและยาของจีนด้วย ซึ่งที่ผ่านมา องค์กรนี้มักถูกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับเรื่องยาไม่ได้มาตรฐานและยาอันตราย โดยครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเมื่อมีการเรียกเก็บยารักษาผู้ป่วยโรคลูคีเมียหรือมะเร็งเม็ดเลือดขาวที่ทำให้ปวดขาและปัญหาอื่นๆ

 

 

ศึกดิจิตอลเดือด ทัพสหรัฐฯตั้ง "กองบัญชาการไซเบอร์" รับมือ

ผู้จัดการออนไลน์ - นอกจากบก เรือ อากาศ อวกาศ โลกไซเบอร์กำลังจะเป็นสมรภูมิรบดินแดนต่อไป ล่าสุดกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาประกาศตั้ง"กองบัญชาการภาคไซเบอร์" หรือ Air Force Cyber Command เพื่อรับมือกับภัยจู่โจมออนไลน์ในโลกดิจิตอล โดยเฉพาะภัยโจรกรรมข้อมูลและภัยโจมตีระบบงาน ซึ่งล้วนถูกมองว่าเป็นสงครามในโลกไซเบอร์สเปซที่มีผลต่อความมั่นคงของสหรัฐฯไม่น้อยไปกว่าการจู่โจมแบบซึ่งหน้า หลังจากมีข่าวระบบคอมพิวเตอร์ในหน่วยงานสหรัฐฯถูกต่างชาติเจาะจนพรุน

 

ไมเคิล วินน์ (Michael Wynne) รัฐมนตรีทบวงทหารอากาศของสหรัฐฯแถลงว่า กองบัญชาการภาคไซเบอร์ซึ่งกองทัพอากาศสหรัฐตั้งขึ้นใหม่นี้จะมีศูนย์บัญชาการอยู่ที่ฐานทัพอากาศบาร์กสเดล มลรัฐลุยเซียนา คาดว่าจะต้องใช้เวลานานถึง 1 ปีกว่าที่กองกำลังนี้จะสามารถทำงานได้อย่างเต็มรูปแบบ

 

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้กองบัญชาการภาคไซเบอร์ถือกำเนิดขึ้น คือความวิตกกังวลว่าการติดต่อสื่อสารและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของสหรัฐฯอาจถูกโจมตีผ่านทางอินเตอร์เน็ต กองทัพสหรัฐฯจึงต้องดำเนินการเพื่อสร้างความมั่นคงให้เกิดขึ้นในดินแดนดิจิตอลแห่งนี้ ซึ่งที่ผ่านมา ทางการสหรัฐดูจะมีความเสี่ยงในการตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มนักเจาะระบบมากกว่าชาติอื่นๆ โดยเฉพาะปัญหาความขัดแย้งกับนานาชาติที่เกิดขึ้น

 

เจ้าหน้าที่สหรัฐให้ข้อมูลว่า ในระยะแรก กองทัพอากาศที่ 8 ในศูนย์บัญชาการบาร์กสเดล จะรับหน้าที่ปฏิบัติการแทนจนกว่ากองบัญชาการภาคไซเบอร์ซึ่งตั้งขึ้นใหม่จะดำเนินการได้เต็มรูปแบบ โดยภาระกิจหลักของกองบัญชาการไซเบอร์คือ การฝึกฝนและจัดหากองกำลังเพื่อสอดส่องดูแลความเรียบร้อยบนโลกไซเบอร์ เพิ่มพื้นที่ใหม่นอกเหนือจากการดูแลเฉพาะน่านฟ้าและอวกาศของกองทัพอากาศสหรัฐ

 

 

นิวยอร์คไม่ให้ผู้นำอิหร่านไปเที่ยวกราวด์ซีโร่

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - ทางการนครนิวยอร์ค ปฏิเสธคำขอของประธานาธิบดีมาห์มูด อาห์มาดิเนจัด แห่งอิหร่าน ที่จะเข้าเยี่ยมชมกราวด์ ซีโร่ พื้นที่ซึ่งเคยเป็นที่ตั้งของอาคารเวิล์ด เทรด เซ็นเตอร์ ในสัปดาห์หน้านี้ เพื่อแสดงการคารวะและวางดอกไม้ไว้อาลัยในสถานที่ที่ถูกสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายอัล กออิดะห์โจมตีเมื่อปี พ.ศ.2544 ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปมากกว่า 2,700 คน ในโอกาสที่เขาเดินทางมาเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่ องค์การสหประชาชาติ ซึ่งผู้แทนของอิหร่านที่กำลังอยู่ในระหว่างการประชุมก็แสดงความเห็นเกี่ยวกับการถูกปฏิเสธครั้งนี้ว่า "โชคไม่ดี" เท่านั้น

 

สาเหตุที่ทางการของนครนิวยอร์คกล่าวปฏิเสธก็เพราะเกรงว่าการเดินทางของผู้นำอิหร่านจะไม่มีความปลอดภัย เนื่องคณะผู้ปกครองของอิหร่านเป็นคณะรัฐมนตรีมุสลิมนิกายซุนนี่ และถูกกล่าวหาว่าให้เงินทุนแก่กลุ่มอัล กออิดะห์ ขณะเดียวกันสหรัฐอเมริกากับอิหร่านก็ไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2523 เมื่อทหารอิหร่านบุกเข้าสถานทูตสหรัฐอเมริกาที่เตหะรานแล้วจับชาวอเมริกันเป็นตัวประกันนาน 444 วัน

 

ทั้งนี้ คำขอของผู้นำอิหร่าน ที่ต้องการเยือนกราวด์ ซีโร่ ยังถูกวุฒิสมาชิกฮิลลารี่ คลินตัน จากนิวยอร์ค ตำหนิว่าเป็นคำขอที่ไม่สามารถยอมรับได้ ส่วนนายมิตต์ รอมนี่ย์ อดีตผู้ว่าการรัฐแมสซาชูเซทส์ เห็นว่าเป็นเรื่องตลกที่น่าตกใจ

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท