ทปอ.ดึง 26 มหาวิทยาลัยร่วมดับไฟใต้ - หนุนวิจัยแก้ปัญหา

รองศาสตราจารย์ ดร.บุญสม ศิริบำรุงสุข อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า ในการประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ซึ่งจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ระหว่างวันที่ 13 - 14 ตุลาคม 2550 โดยกำหนดให้มีการจัดประชุมวิชาการภายใต้หัวข้อ "มหาวิทยาลัยไทยกับการมีส่วนร่วมสร้างสันติสุขชายแดนใต้" โดยจะมีการพูดคุยกันถึงการเข้ามามีส่วนร่วมของมหาวิทยาลัย 26 แห่งทั่วประเทศ ในการรวมพลังสร้างสันติสุขในภาคใต้ ด้วยการให้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เป็นแกนหลักเชื่อมกับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้

รศ.ดร.บุญสม กล่าวว่า ทั้งนี้เนื่องจากมหาวิทยาลัยได้มีนโยบายที่จะให้คณะและหน่วยงานของมหาวิทยาลัยทุกวิทยาเขต และเขตการศึกษามุ่งดำเนินกิจกรรมตามภารกิจหลัก 4 ด้าน คือ การเรียนการสอน การวิจัย การบริการวิชาการ และส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม สู่การร่วมสร้างสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้ 

รศ.ดร.บุญสม กล่าวว่า สิ่งหนึ่งที่จะช่วยขับเคลื่อนให้มีการใช้การศึกษาแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้อย่างมั่นใจ คือการทำวิจัย เพราะงานวิจัยที่ได้มาตรฐานจะทำให้รู้จริง ได้ข้อมูลที่เชื่อถือได้ และเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย

"ที่ผ่านมาสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เหตุการณ์ในภาคใต้ ขยายความรุนแรงขึ้น เกิดจากนโยบายการแก้ปัญหาของภาครัฐที่ก่อให้เกิดอีกหลายปัญหาตามมา ดังนั้นต่อจากนี้ไป มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์จะเป็นผู้ออกมาแสดงความเห็นและวิพากษ์นโยบายรัฐ ในกรณี ที่ดำเนินนโยบายผิดพลาดในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ควบคู่ไปกับการหาวิธีการตัดวงจรปัญหาไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต" รศ.ดร.บุญสม กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท