Skip to main content
sharethis

วันนี้ (24 ก.ย.) นายจอน อึ๊งภากรณ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) ออกแถลงการณ์ของ กป.อพช. เรื่อง "รัฐบาลไทยต้องแสดงจุดยืนที่ชัดเจนต่อรัฐบาลทหารของพม่า" มีเนื้อหาสนับสนุนการเดินขบวนการพระภิกษุสงฆ์ที่เรียกร้องประชาธิปไตย และแสดงความเป็นห่วงว่ารัฐบาลพม่าจะใช้ความรุนแรง ดังนั้นจึงเรียกร้องให้รัฐบาลไทยในฐานะประเทศเพื่อนบ้านและสมาชิกอาเซียน มีจุดยืนที่ชัดเจนต่อรัฐบาลทหารพม่า คัดค้านการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบต่อผู้ชุมนุม และเรียกร้องให้ปล่อยออง ซาน ซูจี และนักโทษการเมืองคนอื่นโดยด่วน และแถลงการณ์ยังเรียกร้องให้รัฐบาลทหารของพม่าฟื้นฟูระบอบประชาธิปไตยด้วย


 







แถลงการณ์


เรื่อง "รัฐบาลไทยต้องแสดงจุดยืนที่ชัดเจนต่อรัฐบาลทหารของพม่า"


 


คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) ขอประกาศจุดยืนสนับสนุนการเดินขบวนและการชุมนุมอย่างสันติเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยและความเป็นธรรมทางสังคมของประชาชนชาวพม่าจำนวนนับแสน ซึ่งเกิดขึ้นทั่วประเทศพม่าและนำโดยขบวนการพระภิกษุสงฆ์  เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการต่อสู้ครั้งนี้จะประสบกับความสำเร็จและปราศจากการเสียเลือดเนื้อ แต่น่าเป็นห่วงยิ่งว่ารัฐบาลทหารของพม่ามีประวัติการใช้ความรุนแรงกับผู้เรียกร้องประชาธิปไตยโดยสันติมาตลอด ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่รัฐบาลไทยในฐานะรัฐบาลประเทศเพื่อนบ้านและสมาชิกอาเซี่ยนร่วมกัน จะต้องแสดงจุดยืนที่ชัดเจนต่อรัฐบาลทหารของพม่า คัดค้านการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบต่อผู้ชุมนุม และเรียกร้องให้ปล่อยออง ซาน ซูจี และนักโทษการเมืองคนอื่นโดยด่วน พร้อมขอให้รัฐบาลทหารของพม่าประกาศมาตรการเร่งด่วนที่จะสถาปนาระบอบประชาธิปไตยในประเทศพม่า ทั้งนี้เพื่อผ่อนคลายสถานการณ์ความตึงเครียดและนำสันติสุขมาสู่ประเทศพม่าและภูมิภาคนี้ในที่สุด  หากรัฐบาลไทยนิ่งเฉย ปล่อยให้สถานการณ์เกิดความรุนแรง ผลเสียจะไม่ได้เกิดต่อประชาชนชาวพม่าเพียงอย่างเดียว แต่จะเกิดสถานการณ์ความตึงเครียดมากยิ่งขึ้นทั่วภูมิภาค  และประเทศไทยคงจะต้องเตรียมพร้อมต้อนรับผู้ลี้ภัยอีกนับแสนนับล้าน


 


แถลง ณ วันที่ ๒๔  กันยายน พ.ศ.๒๕๕๐


 


จอน อึ๊งภากรณ์


ประธาน


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net