Skip to main content
sharethis



วันนี้ (28 ก.ย.50) กลุ่มสันติภาพเพื่อพม่า กว่า 50 คน ได้ร่วมกันทำบุญถวายสังฆทาน กรวดน้ำ แก่พระสงฆ์และประชาชนที่เสียชีวิตในพม่า ที่วิหารเจ็ดร้อยปี วัดเจ็ดยอด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลและคนไทยสนับสนุนการชุมนุมของพระและประชาชนพม่า    


 




Nang Yain ตัวแทนชาวพม่าในไทย ซึ่งเป็นคณะกรรมการบริหารองค์กรสันนิบาตสตรีแห่งพม่า (Presidium Board member of Women"s League of Burma) กล่าวกับ "ประชาไท" ว่า พอทราบข่าวการเคลื่อนไหวต่อสู้ของพี่น้องในพม่า จนกระทั่งทหารได้เข้าล้อมปราบทำร้ายพระสงฆ์และประชาชน ถึงขั้นบาดเจ็บและล้มตายกันเป็นจำนวนมาก วันนี้พวกเธอซึ่งอยู่ในเมืองไทยจึงได้รวมตัวกันกับพี่น้องชาวไทยและองค์กรเครือข่ายต่างๆ ที่รักสันติ เพื่อร่วมกันทำบุญให้กับผู้เสียชีวิตในพม่าจากเหตุการณ์ครั้งนี้


 


Nang Yain


คณะกรรมการบริหารองค์กรสันนิบาตสตรีแห่งพม่า


(Presidium Board member of Women"s League of Burma)


 


 


Nang Yain วิเคราะห์สถานการณ์ความขัดแย้งในพม่าในขณะนี้ว่า เชื่อว่ารัฐบาลทหารพม่าคงจะไม่หยุดเพียงเท่านี้ ในขณะเดียวกันในกลุ่มพระสงฆ์และพี่น้องประชาชนในพม่าก็คงไม่หยุดการเคลื่อนไหว ซึ่งคิดว่าคงจะยืดเยื้อไปอีกนาน และตอนนี้ทราบข่าวมาว่า ผู้ที่ถูกจับกุมคุมขังในคุก ที่บาดเจ็บก็ไม่ได้รับการเยียวยารักษาแต่อย่างใด ซึ่งมาถึงตอนนี้เชื่อว่าสถานการณ์จะยิ่งย่ำแย่ เลวร้ายมากขึ้นทุกที จึงอยากขอให้รัฐบาลไทย รวมไปถึงสหประชาชาติ ซึ่งมีอำนาจในเรื่องนี้เข้าไปช่วยเหลือประชาชนในพม่าให้พ้นจากความเลวร้ายด้วย


 


"นอกจากนั้น อยากขอให้คนไทย ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนนับถือศาสนาพุทธ เป็นชาวพุทธเหมือนกัน ได้ช่วยเป็นกำลังใจ ส่งเสริมและสนับสนุนพระสงฆ์และคนพม่าในการต่อสู้กับอำนาจเผด็จการทหารพม่าในครั้งนี้ด้วย"


 


เมื่อสอบถามถึงจำนวนผู้สูญเสียจากเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างพระสงฆ์และประชาชนกับเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจของรัฐบาลทหารพม่า Nang Yain กล่าวว่า ขณะนี้ชาวพม่าที่อาศัยอยู่ในเมืองไทยส่วนใหญ่ ต่างพยายามมีการติดต่อสื่อสารถึงญาติในพม่า โดยผ่านทางโทรศัพท์ และผ่านบล็อกในอินเทอร์เน็ต ซึ่งจากการติดตามข่าวทางสื่อต่างๆ ที่ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตเพียง 1 ราย บ้าง 3 ราย โดยแหล่งข่าวอื่นๆ ก็ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 12 ราย นั้น


 


"แต่ที่พวกเรารับรู้มาผ่านญาติใกล้ชิด บอกว่ามีจำนวนผู้เสียชีวิตที่มากกว่านั้น โดยเฉพาะล่าสุด พวกทหารพม่าได้บุกเข้าไปในวัด เพื่อเข้าทำร้ายพระสงฆ์ตั้งแต่ช่วงตีหนึ่งถึงเช้ามืด จึงเชื่อว่า จะมียอดผู้เสียชีวิตมากกว่าที่เป็นข่าวอย่างแน่นอน"


 


ในขณะที่ "Po Po" หญิงชาวพม่าที่อาศัยอยู่ในจังหวัดแห่งหนึ่งในเขตภาคเหนือของไทย ได้เข้ามาร่วมทำบุญกรวดน้ำแผ่กุศลให้กับพระสงฆ์ที่ถูกทหารเผด็จการพม่าเข้าทำร้ายจนถึงกับมรณภาพ เมื่อวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยเธอเล่าด้วยน้ำตานองหน้าว่า ขณะนี้ ลุงและญาติของเธอทั้ง 3 คนได้ถูกทหารพม่าจับกุมไปแล้ว ซึ่งก่อนหน้านั้นมีการติดต่อส่งข่าวกันมาตลอด แต่ล่าสุดไม่สามารถติดต่อกันได้


 


"อยากวิงวอนให้ทุกฝ่ายช่วยกันผลักดันและช่วยเหลือประชาชนในพม่า ทำอย่างไรถึงจะทำให้ทหารพม่าได้คืนอำนาจให้กับประชาชนโดยเร็ว และขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยและนานาชาติได้ให้ความช่วยเหลือพี่น้องชาวพม่าด้วย" เธอกล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ


ด้าน ประมวล เพ็งจันทร์ อดีตอาจารย์ภาควิชาปรัชญาและศาสนา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ผู้เขียนหนังสือ "เดินสู่อิสรภาพ" ที่เข้ามาร่วมกิจกรรมทำบุญในครั้งนี้ กล่าวว่า มาด้วยความรู้สึกที่ว่าถ้ามีอะไรเกี่ยวกับความรุนแรงในพม่า แม้ไม่ได้ทำอะไรมาก แต่ก็อยากมาแสดงความรู้สึกเจ็บปวดแทน ที่มีความรุนแรงเกิดขึ้นในพม่า ซึ่งพม่าเป็นประเทศที่ถ้าพูดกันถึงสายสัมพันธ์ทางศาสนาแล้วเราเป็นพี่น้องกัน เรานับถือศาสนาเดียวกัน และที่ผ่านมา มีความรู้สึกผูกพันประทับใจในวิถีชีวิตของชาวพม่า ที่มีชีวิตความสุขอย่างเรียบง่าย แม้บางครั้งผู้นำอาจมีอะไรที่ผิดศีลธรรมไปบ้าง ซึ่งก็เป็นสิ่งผิด แต่ชาวบ้านพม่าเขาทน ที่ผ่านมา อาจเป็นเพราะเขาถูกปิดกั้นข่าวสาร เนื่องจากผู้ปกครองนั้นเป็นฝ่ายกุมอำนาจข้อมูลข่าวสารแต่เพียงผู้เดียว


"พอมาเห็นเหตุการณ์ความรุนแรงในพม่าครั้งนี้ ทำให้เราเห็นว่า เราคนไทยก็ไม่ควรจะปล่อยปละละเลยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะในมิติทางการเมืองเราไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป เพราะต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาล แต่ในแง่ของมิติของประชาชน อยากจะให้เราคนไทยรู้สึกตระหนัก ร่วมทุกข์ร่วมรู้สึกความเจ็บปวดแทนพี่น้องชาวพม่าด้วย"



ทั้งนี้ ในวันเสาร์ที่ 29 ก.ย.นี้ เวลา 13.00-16.00 น. กลุ่มสันติภาพเพื่อพม่า จะจัดกิจกรรม "เวทีพม่าเสวนา" ครั้งที่ 1 โดยนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษย์ในพม่า ตัวแทนองค์กรนักพัฒนาเอกชนด้านชนเผ่าและชาติพันธุ์ องค์กรนักศึกษา ศิลปิน และนักสิทธิมนุษยชนทนายความ เพื่อร่วมกันถกเสวนา เรื่อง สถานการณ์สันติภาพในพม่า ณ ห้องจามจุรี บ้านธารแก้ว มหาวิทยาลัยพายัพ ถ.ห้วยแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่                     


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net