Skip to main content
sharethis

 


  



(ภาพจากซ้ายไปขวา) นาย Abel tweed รองประธานพรรคคะยาห์ก้าวหน้า (เคเอ็นพีพี), พ.อ.เจ้ายอดศึก สภาฟื้นฟูรัฐฉานและกองกำลังกู้ชาติไทใหญ่ นายตันเข่ ประธานกลุ่มแนวร่วมนักศึกษาพม่าเพื่อประชาธิปไตย และนายอูดิน อ่อง อดีต ส.ส.พรรคเอ็นแอลดี ประธานกลุ่มพรรคเอ็นแอลดี (แอลเอ)
(ที่มาของภาพ
: www.mongloi.org)


 


 



การฝึกของกองกำลังพันธมิตรชนกลุ่มน้อย ที่ฐานที่มั่นดอยไตแลง ของกองกำลังกู้ชาติไทใหญ่ ในอดีต (ที่มาของภาพ: www.mongloi.org)


 


การกวาดล้างประชาชนและพระสงฆ์อย่างรุนแรงของรัฐบาลพม่า กลายเป็นชนวนให้กองกำลังชนกลุ่มน้อยในพม่าเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ โดยล่าสุด มีการเรียกประชุมฉุกเฉิน โดยมีกองกำลังกู้ชาติไทใหญ่ โดย พ.อ.เจ้ายอดศึกเป็นแกนนำ


 


โดยเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ใกล้ชายแดนไทย-พม่า กองกำลังและกลุ่มทางการเมืองของชนกลุ่มน้อย 6 กลุ่ม ได้แก่ ไทใหญ่ กะเหรี่ยง คะเรนนี มอญ อาระกัน คะฉิ่น ตลอดจนพรรคการเมืองและกลุ่มฝ่ายค้านพลัดถิ่นในพม่า ได้ร่วมประชุมกันเพื่อจัดตั้งองค์กรเรียกร้องประชาธิปไตยในสหภาพพม่า


 


โดยองค์กรเหล่านั้นประกอบไปด้วย กลุ่มของชนชาติไทใหญ่ ได้แก่สภาฟื้นฟูรัฐฉาน (Restoration Council of Shan State -RCSS) และกองทัพกู้ชาติไทใหญ่ (Shan State Army - SSA) โดยมี พ.อ.เจ้ายอดศึก ประธานสภาฟื้นฟูรัฐฉาน (RSSS) เข้าร่วมประชุม


 


กลุ่มของชนชาติกะเหรี่ยง ได้แก่ สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen Nation Union - KNU) มี พล.อ.จอมูทูเซโพ ผู้บัญชาการสูงสุดสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง และพลจัตวาไอเชค เสนาธิการสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง เข้าร่วมประชุม


 


จากชนชาติอาระกัน ได้แก่ สภาแห่งชาติอารากัน (Arakan National Council - ANC) มีนายแข่งยัวมิน เลขาธิการสภาแห่งชาติอาระกันเข้าร่วมประชุม


 


จากชนชาติคะเรนนี ได้แก่ จากพรรคก้าวหน้าแห่งชาติคะยาห์ หรือ เคเอ็นพีพี (Karenni National Progressive Party - KNPP) และกองทัพกะเหรี่ยงคะเรนนี่ (Karenni Army) โดยมี พลเอกบีทู ผู้บัญชาการสูงสุดกะเหรี่ยงคะเรนนี และนาย Abel tweed รองประธานพรรคเคเอ็นพีพีเข้าร่วมการประชุม


 


จากชนชาติคะฉิ่นได้แก่ นายบอมวันราหล่อ  ประธานองค์กรคะฉิ่นอิสระ (Kachin Independence Organization - KIO) และชนชาติมอญได้แก่ ตัวแทนพรรคมอญใหม่ (New Mon State Party) 


 


ส่วนองค์กรที่เป็นฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารพม่า ประกอบด้วย นายตันเข่ ประธานกลุ่มแนวร่วมนักศึกษาพม่าเพื่อประชาธิปไตย (the All Burma Students' Democratic Front - ABSDF) นายอูดิน อ่อง อดีต ส.ส.พรรคเอ็นแอลดี  ประธานพรรคเอ็นแอลดีพลัดถิ่น (National League for Democracy-Liberated Areas)


 


นอกจากนี้มีตัวแทนพรรคสันนิบาตรัฐฉานแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอสเอ็นแอลดี) สภาชาติพันธุ์แห่งชาติแห่งสหภาพพม่า (Ethnic Nationalities Council [Union of Burma] - ENC) และกลุ่มที่จัดตั้งรัฐบาลพม่าพลัดถิ่น สภาแห่งชาติของสหภาพพม่า (The National Council of the Union of Burma - NCUB) และรัฐบาลแห่งชาติของสหภาพพม่า (National Coalition Government of the Union of Burma - NCGUB) เข้าร่วมการประชุมด้วย


 


โดยในเวลาประมาณ 12.00 น. ได้มีการแถลงข่าว โดยมีตัวแทนการแถลงข่าวคือ พ.อ.เจ้ายอดศึก จากสภาฟื้นฟูรัฐฉาน นายตันเข่ประธานกลุ่มแนวร่วมนักศึกษาพม่าเพื่อประชาธิปไตย นายอูดิน อ่อง จากพรรคเอ็นแอลดี (แอลเอ) และ นาย Abel tweed ประธานพรรคเคเอ็นพีพี


 


พ.อ.เจ้ายอดศึก แถลงว่า ที่ประชุมได้หารือกันและมีมติออกมา โดยสรุปคือ การที่ประชาชนและพระสงฆ์ออกมาประท้วง พวกเราเห็นด้วย เขาก็ได้อดทนอดกลั้นต่อรัฐบาลทหารพม่ามากๆ แต่ทุกวันนี้ การทำมาหากินมันทุกข์ยากลำบากขึ้นมาทุกวัน มันกดดันเขา มันละเมิดสิทธิของเขา ประชาชนและพระสงฆ์เขาเดือดร้อน การที่พวกเขาออกมาประท้วงเป็นการต่อสู้เพื่อสิ่งที่ดีกว่า เราเห็นด้วย และการที่ทหารพม่าไปยิงเขา เราไม่เห็นด้วย


 


นอกจากนี้ พวกเราเป็นพันธมิตรชนกลุ่มน้อย 6 ชาติ ตลอดจนพรรค NLD กลุ่ม ABSDF และฝ่ายต่อต้านรัฐบาลพม่า เราทุกฝ่ายจะช่วยประชาชน และขอให้อาเซียน สหประชาชาติ เข้าช่วยประชาชนด้วย และขอให้ถอนพม่าออกจากสมาชิกยูเอ็น และอาเซียน เพราะรัฐบาลทหารพม่าไม่ใช่รัฐบาลที่ถูกต้อง


 


นอกจากนี้กองทัพของชนกลุ่มน้อย 6 ชาติจะร่วมมือกัน ทุกฝ่าย ทุกกลุ่ม เพื่อปกป้องรัฐบาลสหพันธรัฐ และย้ำว่าเราจะร่วมมือกับประชาชน และพระสงฆ์ เพื่อร่วมมือกันต่อสู้กับ SPDC


 


ระหว่างการแถลงข่าว พ.อ.เจ้ายอดศึก ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ถามถึงการเตรียมกองกำลังทหารของชนกลุ่มน้อยเป็นอย่างไร ว่าการสั่งสมกองกำลังทหารนั้น เป็นการสะสมเมืองใครเมืองมัน อาวุธยุทโธปกรณ์ของใครของมัน แต่จะมีการตั้งกองกำลังร่วมกันด้วย และเรื่องการรวมกันตอนนี้ ไม่ใช่เกิดปัญหาเราถึงมาร่วมกัน ไม่ได้เป็นเช่นนั้นแต่ประการใด ชนกลุ่มน้อยแต่ละกลุ่ม ฝ่ายค้านรัฐบาลทหารพม่า ได้ต่อสู้กับทหารพม่ามานานแล้ว วันนี้จึงมีการประชุมกัน โดยพวกเราทุกกลุ่มหวังว่าการรวมกันครั้งนี้จะทำให้เราต่อสู้กับรัฐบาลทหารพม่าได้


 


"และนี่เป็นการนำ "การเมืองนำหน้าการทหาร" เราจะร่วมกันทุกฝ่าย เพื่อจัดตั้งรัฐบาลสหพันธรัฐ เพื่อให้เกิดประชาธิปไตย โดยวันนี้เป็นจุดเริ่มต้น ที่หวังว่าจะเป็นรูปเป็นร่างในปี พ.ศ. 2551" พ.อ.เจ้ายอดศึกกล่าว


 


ชมคลิปวิดีโอที่นี่


 



ที่มา: http://www.mongloi.org/media/videonews/2007-010-01.php


 


 


แปลและเรียบเรียงจาก


http://www.mongloi.org/news/2007_010_01/index2.php


http://www.mongloi.org/media/videonews/2007-010-01.php

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net