Skip to main content
sharethis





กลุ่มนักกฎหมายผู้ต่อต้านมูชาร์ราฟ


ได้เดินขบวนประท้วงในเขตตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองเปชาวาร์ (Peshawar) เมื่อวันเสาร์


(ที่มาภาพ: AFP)


 


 


ประชาไท - ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ เปอร์เวซ มูชาร์ราฟ ชนะคะแนนโหวต 671 เสียงจากผู้ออกเสียง 685 คน แต่หนทางสู่การเป็นประธานาธิบดีอีกสมัยหนึ่งนั้น ต้องรอคำตัดสินจากศาลสูงว่าการลงชิงตำแหน่งอีกสมัยหนึ่งของพลเอกมูชาร์ราฟ ขณะที่ยังดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพชอบด้วยกฎหมายหรือไม่


 


การเลือกตั้งโดยสมาชิกสภารัฐและสมาชิกสภาจังหวัด (federal and provincial lawmakers) ซึ่งประมาณ 30% ของผู้มีสิทธิ์ลงคะแนน ที่เป็นตัวแทนจากพรรคประชาชนปากีสถาน (Pakistan People's Party) ของนางเบนาซี บุตโต ได้ลาออกไปก่อนที่จะมีการโหวตครั้งนี้ เพื่อประท้วงการลงรับเลือกเป็นประธานาธิบดีขณะดำรงตำแหน่งทางการทหารของมูชาร์ราฟ


 


โดยสถานีโทรทัศน์ในปากีสถาน ประกาศผลการโหวตเลือกประธานาธิบดีปากีสถานอย่างไม่เป็นทางการ เมื่อวันที่ 6 ต.ค. โดยประธานาธิบดีเปอร์เวซ มูชาร์ราฟ (Pervez Musharraf) ได้คะแนน 671 เสียง จากผู้ลงคะแนน 685 เสียง


 


ส่วนคู่แข่งอย่างนาย วาห์จิฮุดดิน อาหมัด (Wajihdduin Ahmad) อดีตผู้พิพากษาผู้ไม่ยอมก้มหัวให้มูชาร์ราฟหลังการรัฐประหารของมูชาร์ราฟเมื่อปี ค.ศ. 1999 ได้คะแนนเสียงเพียง 8 คะแนน และอีก 6 เสียงไม่ลงคะแนนให้ใคร


 


นายอาหมัดเอง ได้กล่าวกับ Al Jazeera ว่าสถานการณ์ยังไม่แน่นอน ถ้าหากศาลสูงสุดของปากีสถานจะปฏิเสธชัยชนะครั้งนี้ของมูชาร์ราฟ "ในขณะนี้เรากำลังเจอกรณีที่ยากลำบาก"


 


ทั้งนี้มูชาร์ราฟเองได้สร้างความขัดแย้งกับองค์กรตุลาการ โดยเขาได้ปลดนายมูฮัมหมัด ชอร์ดรี้ (Iftikhar Muhammad Chaudhry) ประธานศาลสูงสุดของปากีสถานออกจากตำแหน่ง อันเป็นการเปิดศึกกับบรรดาเหล่านักกฎหมายเกือบทั่วประเทศ


 


ซึ่งศาลสูงสุดจะทำการไต่สวนคุณสมบัติของมูชาร์ราฟว่าสามารถลงรับเลือกเป็นประธานาธิบดีได้หรือไม่นั้นในวันที่ 17 ต.ค. นี้


 


แต่นายกรัฐมนตรีปากีสถาน นายซูกัต อาซิซ (Shaukat Aziz) ได้ออกมายกย่องการโหวตครั้งนี้ "ผลการโหวตครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่าประชาชนต้องการเห็นความต่อเนื่องทางการเมือง"


 


"มันเป็นสัญญาณที่ดี เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปอย่างยุติธรรมและโปร่งใส" อาซิซ กล่าว


 


ในขณะเดียวกัน อายัซ อาเมียร์ (Ayaz Amir) คอลัมนิสต์การเมืองของปากีสถาน กล่าวกับ Al Jazeera ว่าชาวปากีสถานต่างตั้งคำถามกับความเที่ยงตรงในการโหวตครั้งนี้เป็นอย่างมาก --- แต่อย่างไรก็ตาม อาเมียร์กล่าวว่า มันไม่น่าเป็นไปได้ที่ศาลสูงสุดจะล้มชัยชนะของมูชาราฟ


 


ทั้งนี้ฝ่ายต่อต้านมูชาร์ราฟ ที่นำโดยขบวนนักกฎหมายได้เดินขบวนประท้วงที่เมือง การาจี (Karachi), ลาฮอร์ (Lahore),เปชาวาร์ (Peshawar) และเควตตา (Quetta)  โดยตำรวจได้ยิงแก๊สนำตาเพื่อสลายการชุมนุม ในเขตตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองเปชาวาร์ ทั้งนี้บรรดานักกฎหมายได้ขว้างปาและเหวี่ยงหุ่นประธานาธิบดีที่ถูกเผาไปบนรถของเจ้าหน้าที่ด้วย เพื่อเป็นการโต้ตอบ


 


ซึ่งก่อนที่จะมีการประกาศผลการเลือกตั้ง วาจิฮา เมห์ดี (Wajiha Mehdi) นักกฎหมายและแนวร่วมของชอร์ดรี้ ได้กล่าวกับ Al Jazeera ว่า เธอเชื่อว่าชัยชนะของมูชาราฟไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ "ประชาชนชาวปากีสถานต่างออกมาพูดในตอนนี้ พวกเขาทนมาพอแล้ว"


 


ทั้งนี้หากว่าศาลสูงสุดของปากีสถานได้รับรองสถานะประธานาธิบดีของมูชาร์ราฟ เขาก็ได้ให้สัญญาว่าจะออกจากตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพในวันที่ 15 พ.ย.นี้ และจะสาบานตนเป็นผู้นำพลเรือนเพียงตำแหน่งเดียว


 


 


 


ที่มา:


Musharraf 'wins' Pakistan vote (Al jazeera 6 ต.ค. 2550)


Pakistan's Musharraf sweeps election (AP 6 ต.ค. 2550)


 


 


บทความที่เกี่ยวเนื่องในประชาไท:


มองการเมืองโลก: มูชาร์ราฟและบุตโตกับเกมประนีประนอมที่ปากีสถาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net