องคมนตรีไม่สบายใจ ได้รับคุ้มครองพิเศษ ถอนแก้ป.อาญา

จากที่มีการบรรจุวาระเข้าที่ประชุมสนช. ในวันพุธที่ 10 ต.ค.นี้ โดยมีวาระพิจารณารับหลักการในร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) 8 ฉบับ ซึ่งมีร่าง พ.ร.บ. 2 ฉบับ ที่อาจนำไปสู่การจำกัดสิทธิเสรีภาพในการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา (ป.อาญา) และร่าง พ.ร.บ.แก้ไขประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ป.วิอาญา) โดยมีนายพรเพชร วิชิตชลชัย กับคณะ รวม 63 คน เป็นผู้เสนอ

ล่าสุด เมื่อบ่ายวันนี้ ในการประชุมคณะกรรมการประสาน (วิป) ระหว่างรัฐบาลกับคณะกรรมาธิการสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้มีมติถอนร่างพ.ร.บ. ทั้งสองออกไปปรับปรุงใหม่

นายพรเพชร วิชิตชลชัยกล่าวว่า ทางคณะองคมนตรีไม่สบายใจที่จะได้รับการคุ้มครองเป็นพิเศษ จึงมีการถอนกฎหมายดังกล่าวจากวาระการประชุมสนช.

"ได้รับแจ้งว่าทางองคมนตรีไม่สบายใจ เพราะทางคณะองคมนตรีได้พูดจากันแล้วทั้งหมด และแจ้งให้ผมทราบว่า ทางคณะองคมนตรีท่านไม่สบายใจที่จะคุ้มครองท่านเป็นพิเศษ ถึงแม้สนช.จะปรารถนาดีที่จะเพิ่มเติมในกฎหมายนี้ เมื่อเป็นความประสงค์เช่นนี้ผมจึงแจ้งไปยังวิปสนช. แล้วก็ถอน" นายพรเพชรกล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ในการผลักดันแก้ไขกฎหมายฉบับนี้นั้น เป็นเพราะต้องการแก้ปัญหากรณีการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ แล้วเมื่อถอนการแก้ไขกฎหมายฉบับนี้แล้ว จะมีความเคลื่อนไหวต่ออย่างไรหรือไม่ นายพรเพชรตอบว่า หลังจากการถอนกฎหมายออกมาแล้ว คงมาตั้งหลักใหม่ว่าจะพิจารณาเพียงใด ส่วนปัญหาในส่วนขององคมนตรีคงยุติไว้ก่อน และในส่วนของมาตรา 14 ที่มิให้เสนอข่าวคดีที่อยู่ระหว่างการสอบสวนหรือพิจารณาคดีนั้น ก็จะถอนออกไปด้วย เพราะเป็นเรื่องที่สัมพันธ์กัน

นายพรเพชร กล่าวว่า นอกจากนี้จะเสนอเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาสำคัญของชาติ ชุดที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ตั้งขึ้น เนื่องจากส่วนหนึ่งเป็นมาจากผลการศึกษาของคณะกรรมาการ ฯ

สำหรับร่าง พ.ร.บ.แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา (ป.อาญา) นั้น ได้ขยายความคุ้มครองพระราชโอรส พระราชธิดา ประธานองคมนตรี องคมนตรี และผู้แทนพระองค์ ห้ามผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายบุคคลดังกล่าว และร่าง พ.ร.บ.แก้ไขประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ป.วิอาญา) ที่ให้อำนาจศาลสั่ง ห้ามสื่อมวลชนเสนอข่าวคดีที่อยู่ระหว่างการสอบสวนไต่สวนหรือพิจารณาคดีในการกล่าวหาหรือฟ้องในความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท