Skip to main content
sharethis

สื่อของรัฐบาลทหารพม่า รายงานว่า นายโซ วิน นายกรัฐมนตรีของรัฐบาลทหารพม่า เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 59 ปี นายโซวินมีอาการป่วย และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในสิงคโปร์ ก่อนจะมีการเปิดเผยในเวลาต่อมาว่า เขาป่วยเป็นมะเร็งในเม็ดเลือดขาว หรือลูคีเมีย ตั้งแต่เดือนมีนาคม และมีข่าวว่า เขาเดินทางกลับมายังประเทศพม่า เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่วิทยุของรัฐบาลทหารพม่า รายงานเพียงว่า เขาเสียชีวิตแล้วในเย็นวันนี้ ที่โรงพยาบาลทหาร ในย่างกุ้ง


         


นายโซวินขึ้นสู่อำนาจแทนที่ นายพลขิ้น ยุนห์ ในเดือนตุลาคม 2548 หลังการประท้วงนองเลือดในเดือนพฤษภาคม ปีเดียวกัน หรือวันแบล็คฟรายเดย์ ซึ่งหลังเหตุการณ์ นางซูจีถูกกักบริเวณในบ้านพักอีกครั้ง


         


อย่างไรก็ตาม นายโซวิน ได้ส่งมอบอำนาจให้กับพลโท เทียน เซน ซึ่งอยู่ในลำดับที่ 5 ของคณะรัฐบาลทหาร รักษาการนายกรัฐมนตรี ขณะเดียวกัน การเสียชีวิตของนายโซวินถูกมองว่าไม่ได้ส่งผลกระทบต่อรัฐบาลทหาร เพราะอำนาจที่แท้จริง ส่วนใหญ่อยู่ในมือของนายพลตันฉ่วย และคณะทหาร ที่เพิ่งปราบปรามผู้ประท้วงเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา จนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน และถูกจับไปกว่า 2 พันคน


 


 


……………..


ที่มา : เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net