Skip to main content
sharethis

เรียบเรียงโดย อ.อับดุชชะกูร์ บิน ชาฟิอีย์ ดินอะ (อับดุลสุโก ดินอะ)
ผช.ผจก...จริรยธรรมศึกษามูลนิธิ อ.จะนะ จ.สงขลา


หมายเหตุ ชื่อบทความเดิม: ไทยมุสลิมละหมาดขอพรให้ "ในหลวง" หายจากพระอาการประชวร





 


ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ ขอความสันติและความจำเริญแด่ศาสดามุฮัมมัดและละผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน


 


เมื่อ วันที่ 13 ตุลาคม 2550 ที่มัสยิดกลางเมืองปัตตานี นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี ได้เป็นผู้นำละหมาดฮายัต แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ให้ทรงหายจากพระอาการประชวรโดยเร็ว โดยมีผู้นำศาสนาและชาวไทยมุสลิมในจังหวัดปัตตานีประมาณ 300 คน ร่วมทำพิธีละหมาดดังกล่าว ขณะเดียวกัน มีนายวินัย ครุวรรณพัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี และนายสามารถ วราดิศัย นายอำเภอเมืองปัตตานี มาร่วมงานในพิธีดังกล่าวด้วย


ประธานคณะกรรมการอิสลามจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า การรวมตัวของกลุ่มผู้นำศาสนาครั้งนี้ เพื่อละหมาดฮายัตขอพรจากพระเจ้า ให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงหายจากพระอาการประชวรโดยเร็ว และขอพรให้บ้านเมืองเกิดความสงบโดยเร็ว เพื่อถวายแด่พระองค์ท่าน อีกทั้งในวันนี้เป็นช่วงเทศกาลฮารีรายอ (อีฎิ้ลฟิตรี) ซึ่งเป็นวันดีเป็นวันที่ทุกคนต้องขออภัยซึ่งกันและกัน มีความรักมีความเมตตา มีความสามัคคีกัน เพื่อให้ทุกคนเกิดความสุขความเจริญก้าวหน้าในทุกด้าน (ที่มา: ผู้จัดการออนไลน์ 13/10/50 21.53 น)


 


คำว่า "ละหมาดฮายัต" เมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านมาเป็นที่ติดปากและใช้ในสื่อมวลชนมากมาย ทำให้เป็นประเด็นที่น่าชี้แจงทำความเข้าใจกับมิตรต่างศาสนิก ทั้งนี้ภายใต้วัตถุประสงค์การอยู่ร่วมกันอย่างสมานฉันท์ในสังคมที่หลากวัฒนธรรม


 


ละหมาดฮายัต มาจากคำภาษาอาหรับว่า เศาะลาตุลฮายะฮฺ แปลว่าละหมาดอันเนื่องมาจากมีจุดประสงค์ใดจุดประสงค์หนึ่ง


 


การละหมาดฮายัตนนั้น มุสลิมจะละหมาดขอพรต่ออัลลอฮฺ  ต่อเมื่อมีจุดประสงค์ใดจุด ประสงค์หนึ่งแต่มีเงื่อนไขว่าจะต้องเป็นสิ่งที่ดีและไม่ผิดหลักธรรมคำสอนของศาสนา และขอให้พระองค์ได้ทรงโปรดดลบันดาลให้ได้รับผลสำเร็จสมความมุ่งหมาย


 


ท่านศาสดามุฮัมมัดได้วัจนะความว่า ผู้ใดมีความประสงค์สิ่งใดเกี่ยวกับอัลลอฮฺหรือเกี่ยวกับมนุษย์ก็จงอาบน้ำละหมาดอย่างดีและจงละหมาด 2 ร่อกาอัต (2 รอบ) วัจนะศาสดาบันทึกโดยอิม่ามติรมีซีย์และอิบนฺมายะฮฺ


 


การละหมาดฮายัต นั้นมี 2 ร่อกาอัต (รอบ) โดยที่ผู้ที่จะทำละหมาดจะต้องอานน้ำละหมาด เพื่อชำระร่างกายให้สะอาด หลังจากนั้นยืนตรงอย่างมีสมาธิโดยหันหน้าทิศตะวันตก (จุดที่ตั้งกะบะฮฺ อยู่ที่ประเทศซาดิอารเบีย) โดยมีการตั้งอธิษฐานว่า ข้าพเจ้า ละหมาดสุนัต ฮายัต 2 ร่อกาอัต (2 รอบ) เพื่ออัลลอฮฺ ตะอาลาพร้อมทั้งสรรเสริญความยิ่งใหญ่ของพระเจ้าด้วยคำว่าอัลลอฮุอักบัร


 


หลังจากนั้นจะอ่านคัมภีร์อัลกุรอานขณะยืนในบทอัลฟาติฮะ  อายะฮฺกุรซีรและให้อ่านซูเราะฮฺ อัล-กาฟิรูนในร่อกาอัตแรก (รอบที่1) หลังจากนั้นจะโค้งคำนับและก้มกราบพร้อมทั้งสรรเสริญและขอพรพระเจ้า


 


สำหรับร่อกาอัตที่2 (รอบที่2) จะอ่านคัมภีร์อัลกุรอานขณะยืนในบทอัลฟาติฮะ อายะฮฺกุรซีรและอ่านบทอัลอิคลาส (หรือเป็นที่รู้จักในหมู่มุสลิมคื ออ่านกุ้ลฮุวัลลอฮฺ) หลังจากนั้นจะโค้งคำนับและก้มกราบพร้อมทั้งสรรเสริญและนั่งขอพรพระเจ้า   และเมื่อให้สลามแล้ว (เสร็จละหมาด) ผู้ร่วมพิธีกล่าวจะคำอวยพรแด่ท่านศาสดามุฮัมมัด (..) แล้วกล่าวคำขอพรต่อไปนี้


 


(วัจนะศาสดาบันทึกโดยอิม่ามติรมีซีย์และอิบนฺมายะฮฺ)


 


لا إله إلا الله الحليم الكريم سبحان الله رب العرش العظيم و الحمد
 لله رب العالمين أسألك موجبات رحمتك وعزائم مغفرتك والغنيمة من كل بر والسلامة من كل إثم لا تدع لي ذنبا إلا غفرته ولا هما إلا فرجته ولا حاجة هي لك رضا إلا قضيتها يا أرحم الراحمين


 


(คำอ่าน "ลาอิลาฮะ อิลลัลลอฮุ้ล ฮะลีย์มุ้ลกะลีม ซุบฮานัลลอฮิ ร๊อบบิ้ลอัรชิลอะซีม วัลฮัมดุลิลลาฮิ ร๊อบบิลอาละมีน อัชอะลุกะ มูยิบาติ รอหฺมะติกะ วะอะซาอิมะ มัฆฟิร่อติกะ วัลฆ่อนีมะตะ มิงกุ้ลลิบิรเร็น วัสสลามะตะ มิงกุ้ลลิอิสเม็น ลาตะดะหฺนี นัมยัน อิลลาฆ่อฟัรตะฮู วะลาฮัมมัน อิลลาฟัรร็อดตะฮู วะลาฮายะตัน ฮิยะละกะ ริดอ อิลลาก่อดอยตะฮา ยาอัรฮะมัร รอฮิมีน")


 


ความว่า "ไม่มีพระเจ้าที่เที่ยงแท้นอกจากอัลลอฮฺ ผู้ทรงสุขุมผู้ทรงเกียรติยิ่ง มหาบริสุทธิ์แด่พระผู้อภิบาลบัลลังก์อันยิ่งใหญ่ การสรรเสริญทั้งมวลเป็นเอกสิทธิ์ของพระองค์ ผู้อภิบาลสากลโลก ข้าฯขอต่อพระองค์ได้ทรงโปรดประทานปัจจัยเกื้อหนุน อันจะนำไปสู่ความเมตตาและการอภัยโทษของพระองค์ และขอพระองค์ได้ทรงโปรดประทานโชคลาภ อันเนื่องจากความดีทั้งปวง และขอให้ปลอดภัยจากบาปทั้งมวล ขอวิงวอนต่อพระองค์ อย่าปล่อยให้ข้าฯมีโทษใดๆ เว้นเสียแต่พระองค์จะทรงโปรดอภัยโทษนั้นๆแก่ข้าฯ และไม่มีทุกข์หม่นหมองใดๆ เว้นแต่พระองค์จะทรงขจัดมันให้พ้นไปจากข้าฯ และไม่มีกิจการงานใดๆที่พระองค์ทรงพอพระทัยเว้นแต่พระองค์จะทรงจัดการให้สำเร็จเรียบร้อย โอ้พระผู้ทรงไว้ซึ่งความเป็นเลิศในความเมตตาปรานี"


 


นี่คือบทขอพรของท่านศาสดา ซึ่งใครต้องการสิ่งใดก็สามารถขอเพิ่มเติมได้ไม่ว่าสิ่งใดโดยมีเงื่อนไขว่าจะต้อเป็นสิ่งที่ดีและไม่ผิดหลักธรรมคำสอนของศาสนา


 


นี่คือวิถีชีวิตหรือการของมุสลิมเกี่ยวกับการขอสิ่งหนึ่งสิ่งใดจากอัลลอฮฺเจ้าไม่ว่าเหตุการณ์ไม่สงบที่ภาคใต้หรือขอพรให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงหายจากพระอาการประชวรโดยเร็ว


 


สำหรับการรับพรของพระเจ้าหรือไม่นั้น มนุษย์ไม่มีสิทธิที่จะไปทวงถาม เพราะเป็นกรรมสิทธิของพระองค์ และพระองค์จะทรงประทานกับคนที่พระองค์ทรงประสงค์และพระองค์ยุติธรรมและปรีชาชาญยิ่ง


 


ดูเพิ่มเติมภาษาอาหรับ


1. http://www.islamweb.net/ver2/Fatwa/ShowFatwa.php?lang=A&Option=FatwaId&Id=1390


2. http://www.almoslim.net/rokn_elmy/show_question_main.cfm?id=9605

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net