ทางการไทยเริ่มตรวจสอบเส้นทางเงินเทคโอเวอร์แมนฯ ซิตี้

(ที่มาภาพ: AP Photo/Jon Super)

 

วันนี้ (23 ต.ค. 50) ทางการไทยเริ่มทำการตรวจสอบเส้นทางทางการเงินในซื้อสโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ (Manchester City) ส่วนคณะอัยการอังกฤษ ให้อัยการสูงสุดไทยยื่นคำร้องและพยานหลักฐานเพื่อไต่สวนขอตัวอดีต นายกทักษิณ-คุณหญิงพจมานกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย

 

คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐหรือ คตส. (The Asset Examination Committee: AEC) ที่ถูกตั้งขึ้นหลังการรัฐประหารเมื่อปีที่แล้ว กำลังผสานงานกับธนาคารกลางของไทยเพื่อตรวจสอบเส้นทางทางการเงินรวม ถึงขอความร่วมมือรัฐบาลอังกฤษในการตรวจสอบ

"เราต้องการรู้ว่า ถ้าทักษิณซื้อสโมสรซื้อสโมสรจริงๆ ถ้าอย่างนั้น เขาเอาเงินมาจากไหน และสามารถจะชี้แจงที่มาเงินเหล่านั้นให้กับ ปปช. ได้หรือไม่" สำนักข่าว Reuters อ้างคำกล่าวของนายนาม ยิ้มแย้ม ประธาน คตส.

ทั้งนี้จะมีการผสานงานไปยังสถานทูตอังกฤษเพื่อขอข้อมูลในการเทคโอเวอร์สโมสรแมนฯ ซิตี้ในครั้งนี้ เพื่อพยายามสืบหาว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนอมินีคนอื่นหรือเปล่า หรือซื้อเอง และเงินที่นำไปซื้อนั้นมาจากไหน

พ.ต.ท.ทักษิณ สามารถเทคโอเวอร์สโมสรแมนฯ ซิตี้ ได้ด้วยการครอบครองหุ้นของสโมสรได้ถึง 75% เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งต้องใช้เงินไปถึง 81 ล้านปอนด์

แต่ คตส. ได้แถลงเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาว่าเงินที่ พ.ต.ท.ทักษิณ นำไปซื้อสโมสรแห่งนี้ จงใจที่จะปิดบังต่อรัฐบาล --- ทั้งนี้ คตส. ได้สั่งให้ธนาคารในประเทศอายัดเงินกว่า 7.3 หมื่นล้านบาทของเขาไว้ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

โดยคาดว่าในหลายกรณีที่เขาถูกตั้งข้อหาไว้นั้น เขาอาจจะกลับมาสู้คดีหลังการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 23 ธ.ค. ที่จะถึงนี้ ซึ่งเขาให้ข่าวมาตลอดว่า ในขณะนี้เขานั้นเหมือนกำลังโดนคณะทหารกลั่นแกล้ง และไม่เหมาะสมแน่หากจะกลับประเทศไทยในช่วงเวลานี้

สำหรับกรณีคดีทุจริตการสั่งซื้อที่ดินรัชดาภิเษก นายนันทศักดิ์ พูลสุข รองอธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ ในฐานะคณะกรรมการอัยการเพื่อติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา จำเลยในคดีทุจริตการสั่งซื้อที่ดินรัชดาภิเษก ตามหมายจับของศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้กล่าวภายหลังกลับจากเดินทางไปปรึกษาหารือข้อกฎหมายกับพนักงานอัยการประเทศอังกฤษว่า ในการเดินทางไปครั้งนี้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทางคณะอัยการของอังกฤษโดยหลังจากที่ได้ปรึกษาเกี่ยวกับข้อกฎหมายและช่องทางในการนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ และ ภริยา กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย

ซึ่งอัยการอังกฤษได้แนะนำให้คณะทำงานอัยการของไทยที่เตรียมการยื่นคำร้องพร้อมพยานหลักฐานต่าง ๆ ในคดีให้อัยการอังกฤษ เพื่อยื่นคำร้องต่อศาลอังกฤษ เพื่อขอให้ทำการไต่สวน และมีคำสั่งส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ และภริยาเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ตามประกาศสัญญาว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกรุงสยามและอังกฤษ ร.ศ.130 ประกอบกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2503 ของประเทศอังกฤษ

โดยรองอธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ กล่าวต่อว่า ในการหารือดังกล่าวแม้พนักงานอัยการอังกฤษ ยังไม่ชี้ชัดเจนว่าฐานความผิดที่พนักงานไทยยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ต่อศาลฎีกานั้น จะเข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมายของอังกฤษหรือไม่

ที่มา:

Thais start probe on Thaksin's Man City takeover  (Reuters - 23 ตุลาคม 2550)

คณะอัยการอังกฤษ  ให้อัยการสูงสุดไทย ยื่นคำร้อง (ไอ.เอ็น.เอ็น - 22 ตุลาคม 2550)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท