Skip to main content
sharethis

 







ในประเทศ


 


 


พปช.ปลุกทุกพรรคร่วมต้าน "กฎเหล็ก กกต."


กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : ความคืบหน้ากรณีพรรคการเมืองต่างๆ ออกมาคัดค้านการออกกฎเหล็กของ กกต. เพื่อควบคุมรูปแบบและวิธิการหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งถูกมองว่ามีความละเอียดและหยุมหยิมเกินไปจนไม่อาจปฏิบัติได้จริง กระทั่ง กกต.ต้องนัดตัวแทนพรรคการเมืองและสื่อมวลชนซึ่งได้รับผลกระทบจากกฎเหล็กเช่นกัน เข้าร่วมหารือในวันจันทร์ที่ 29 ต.ค.นี้นั้น ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า การที่ กกต.บอกว่าออกระเบียบและประกาศตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว.นั้น แต่เท่าที่ได้ศึกษากฎหมาย พบว่าไม่ได้เขียนชัดเจนขนาดที่ กกต.นำมาออกระเบียบ "เท่ากับว่า กกต.ออกระเบียบเหนือกฎหมาย กำหนดว่าการปราศรัยต้องทำในที่ๆ กกต.จัดไว้เท่านั้น ตรงนี้ถือเป็นการทำลายหัวใจของระบอบประชาธิปไตย เพราะการปราศรัยคือการสื่อสารกับประชาชนที่ต้องส่งเสริม หากกำหนดจุดแบบนี้ อาจทำให้บางพรรคใช้เกมใต้ดิน ซื้อเสียงกันอย่างเต็มที่ ฉะนั้นทุกพรรคควรร่วมมือกันชี้แจงกับ กกต.ให้แก้ไข หรือผ่อนปรนกฎระเบียบดังกล่าว เพื่อช่วยกันสร้างประชาธิปไตยที่สมบูรณ์" ร.ท.กุเทพ ระบุ


 


 


ประชาราชอาจรวม ปชป.หรือเพื่อแผ่นดิน 29 นี้ชัด


ไอ.เอ็น.เอ็น. : นายสุชาติ บรรดาศักดิ์ สมาชิกพรรคประชาราช ผู้ใกล้ชิด นายเสนาะ ออกมาระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่พรรคประชาราช อาจจะเข้าร่วมงานการเมืองกับพรรคใดพรรคหนึ่งในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นพรรคประชาธิปปัตย์ หรือพรรคเพื่อแผ่นดิน ส่วนจะชัดเจนแค่ไหนนั้น คงต้องรอวันที่  29 ตุลาคมนี้--จบ—


 


 


"อภิรักษ์" หยุดจัดวิทยุหวั่นขัด พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง


ผู้จัดการออนไลน์ : นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2550 ตนจึงงดจัดรายการ "คุยกับผู้ว่าฯ อภิรักษ์" ทางวิทยุ จส.100 ทุกค่ำวันพุธ ไปจนกระทั่งการเลือกตั้งเสร็จสิ้น พร้อมทั้งได้ทำหนังสือสอบถามไปยังประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เกี่ยวกับแนวปฏิบัติต่าง ๆ คาดว่าจะได้รับคำตอบภายในสัปดาห์หน้า รวมทั้งจะประสานเชิญตัวแทน กกต. มาชี้แจงรายละเอียด และตอบข้อซักถามของเจ้าหน้าที่เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการปฏิบัติ สำหรับระเบียบต่าง ๆ ที่ กกต.กำหนด ยังไม่กระทบการทำหน้าที่ และจะพยายามแบ่งแยกบทบาทให้ชัดเจนในการปฏิบัติราชการปกติเป็นสิ่งที่สามารถทำได้ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เช่น ช่วงน้ำทะเลหนุนสูงในขณะนี้


 


ส่วนการดำเนินบทบาทรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายอภิรักษ์ กล่าวว่า รอการตรวจสอบของ กกต. ว่าจะทำได้เพียงใด หรือทำได้หลังช่วงเวลาราชการเหมือนกับที่ปฏิบัติในการเลือกตั้งที่ผ่านมา รอให้เกิดความชัดเจนจากหนังสือยืนยันเป็นทางการจาก กกต. ได้บอกชัดเจนทั้งกับพรรคและข้าราชการให้ปฏิบัติตามพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งฯ โดยเคร่งครัด ส่วนการตรวจเยี่ยมปฏิบัติราชการอยากให้ดูเจตนาจริง ๆ


 


 


กทม.เตือนประชาชนริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา รับมือระดับน้ำที่ขึ้นเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้กรมประชาสัมพันธ์ : นางบรรณโศภิษฐ์ เมฆวิชัย รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา บริเวณกรุงเทพมหานคร วันนี้ เป็นช่วงวันที่น้ำทะเลหนุนสูงสุดว่า วันนี้ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นสูงสุดช่วงเช้า 1.92 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ตามที่คาดการณ์ไว้ แต่วันพรุ่งนี้ (28 ต.ค.) คาดว่าระดับน้ำขึ้นสูงสุดจะสูงกว่าที่คาดไว้เล็กน้อย ไปถึงประมาณ 2 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ระดับน้ำดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในแนวคันกั้นน้ำ สามารถป้องกันระดับน้ำได้สูงถึง 2.50 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ส่วนพื้นที่ชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำ กรุงเทพมหานครได้ทำสะพานไม้ทางเดินไว้สูงที่ระดับประมาณ 2 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง และได้แจกตารางเวลาน้ำขึ้นน้ำลงให้แก่ประชาชนริมน้ำแล้ว อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้  น้ำจะขึ้นเวลาประมาณ 08.30 น. ขอให้ประชาชนเตรียมรับช่วงน้ำขึ้นเร็วกว่าเวลาที่ระบุไว้เล็กน้อย



 


 






ต่างประเทศ


 


นายกรัฐมนตรีตุรกีกล่าวประณามอียู ไม่สนับสนุนความพยายามจัดการปัญหาชาวเคิร์ด


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค : นายกรัฐมนตรีเรเจ็บ ไตยึบ แอร์ดวน ผู้นำตุรกีกล่าวประณามสหภาพยุโรปว่าไม่ยอมสนับสนุนความพยายามจัดการปัญหาชาวเคิร์ดของตุรกี เนื่องจากไม่ยอมเข้ามาแทรกแซงด้วยการจับกุมตัวหรือเนรเทศ ประชาชนประมาณ 2 พันคนซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวเคิร์ดพากันเดินขบวนที่จตุรัสเมืองเซอร์นัค เพื่อประท้วงเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นกับกลุ่มกบฏเคิร์ดท่ามกลางการขู่ของตุรกีที่จะใช้กำลังทหารปราบปรามชาวเคิร์ด ด้านกลุ่มกบฏเคิร์ดออกแถลงการณ์ว่า จะพิจารณาข้อเรียกร้องเพื่อปล่อยตัวทหารตุรกี 6 นายที่ถูกจับตัวได้เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน เหตุการณ์ดังกล่าวได้ทำให้เกิดความตึงเครียดตามพรมแดนของตุรกีอิรักเพิ่มขึ้น


 


ด้านเจ้าหน้าที่ตุรกีกับอิรักกล่าวว่าทั้งสองฝ่ายไม่มีแผนการจะเจรจากันเพิ่มขึ้นอีก ระหว่างคณะผู้แทนของตุรกีในกรุงอังการาเพื่อหาทางทำข้อตกลงเพื่อการปราบปรามชาวกลุ่มกบฏเคิร์ดที่มีฐานปฏิบัติการอยู่ในภาคเหนือของอิรัก หลังจากตุรกีไม่ยอมรับข้อเสนอหลายเรื่องจากคณะผู้แทนระดับสูงของอิรักที่มี พลเรือเอก กาเดอร์ จาสซิม รัฐมนตรีกลาโหมของอิรักเป็นผู้นำว่า เป็นสิ่งที่ยังไม่มีความเพียงพอและจะต้องใช้เวลานานเกินไปที่จะทำให้เกิดผล คณะผู้แทนของอิรักได้อยู่ในกรุงอังการาเพื่อพยายามจะหาทางหลีกเลี่ยงปฏิบัติการทางทหารระหว่างพรมแดนที่อาจจะเกิดขึ้นได้ของตุรกีเพื่อปราบปรามสมาชิกของพรรคแรงงานเคอร์ดิสถานในอิรัก


 


 


สื่อฟิลิปปินส์ไม่พอใจที่ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์อภัยโทษแก่อดีตผู้นำ


กรมประชาสัมพันธ์ : บรรดาทนายความและสื่อของฟิลิปปินส์ได้แสดงความไม่พอใจต่อการที่ประธานาธิบดีกลอเรีย  อาร์โรโย่  ผู้นำฟิลิปปินส์ ได้ตัดสินใจอภัยโทษแก่อดีตประธานาธิบดีโจเซฟ  เอสตราด้า วัย 70 ปี  ทั้ง ๆ ที่ได้ศาลตัดสินให้ได้รับโทษอย่างรุนแรงถึงขั้นจำคุกตลอดชีวิตในคดีทุจริตหลายเรื่อง ในขณะที่ผู้วิพากษ์วิจารณ์หลายคนกล่าวว่า  การตัดสินใจดังกล่าวของประธานาธิบดีอาร์โรโย่  มีเจตนาที่จะเบี่ยงเบนความสนใจจากข้อกล่าวหาต่อนางที่เกี่ยวกับการฉ้อราษฎรบังหลวง  ขณะที่นายเดนนิส  วิลล่า-อิกนาซีโอ   อัยการของฟิลิปปินส์ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะที่ทางการตัดสินคดีของ อดีตประธานาธิบดีโจเซฟ  อสตราด้า  กำลังมีการตรวจสอบว่า  มีความเป็นไปได้หรือไม่ว่าจะนำเรื่องนี้ให้ศาลสูงตรวจสอบการให้อภัยโทษในครั้งนี้


 


 


ตุรกีจะตัดสินใจปฏิบัติการต่ออิรักหลังจากพบกับผู้นำสหรัฐ


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค : พลเอกยาซาร์ บูยูคานิต ผู้บัญชาการทหารระดับสูงของตุรกีกล่าวว่า ตุรกีจะรอคอยไปจนกระทั่งการเดินทางไปเยือนกรุงวอชิงตันของนายกรัฐมนตรีเรเจ๊บ ไตยึ๊บ แอร์ดวน ผู้นำตุรกีและจะพบกับผู้นำสหรัฐในวันที่5 พฤศจิกายนนี้ก่อนตัดสินใจเกี่ยวกับการปฏิบัติการตามพรมแดนตุรกีที่ติดกับอิรักทางตอนเหนือของประเทศ หลังจากตุรกีขู่จะส่งทหารเข้าไปปราบปรามกลุ่มชาวเคิร์ดแบ่งแยกดินแดนที่มีฐานปฏิบัติการอยู่ในอิรัก


 


 


เวียดนามยินดีที่ศาลไทยตัดสินจำคุกคนร้ายลอบวางระเบิดสถานทูตเวียดนาม


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค : สำนักข่าววีเอ็นเอ ของทางการเวียดนาม รายงานอ้างโฆษกกระทรวงต่างประเทศ ว่า เวียดนามยินดีต่อคำตัดสินของศาลไทยที่พิพากษาจำคุกชาวอเมริกันที่พยายามลอบวางระเบิดสถานเอกอัครราชทูตเวียดนาม ในกรุงเทพฯ เมื่อ 6 ปีก่อน  โดยระบุว่าคำตัดสินดังกล่าว เป็นไปตามกฎหมายของไทย กฎหมายสากล และเป็นความพยายามของนานาประเทศในการปราบปรามกลุ่มก่อการร้าย และแก๊งอาชญากร


 


ทั้งนี้ นายโว ดึ๊ก วัน ชาวอเมริกันเชื้อสายเวียดนาม ถูกตัดสินจำคุก 12 ปี ฐานมีระเบิดในครอบครอง และสมรู้ร่วมคิดวางระเบิดหลังจากโจมตีสถานทูต เมื่อปี 2544 ซึ่งเขาอ้างว่าเป็นการประท้วงรัฐบาลเวียดนาม รายงานระบุว่า คนร้ายวางระเบิดขนาดเล็กไว้นอกกำแพง และปาลูกที่ 2 เข้าไปในบริเวณสถานทูต แต่ระเบิดไม่ทำงาน เขาถูกจับกุมเมื่อปี 2544 ขณะก้าวออกจากเครื่องบินในสหรัฐ และถูกส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนมายังไทย เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2549


 


 


สหรัฐฯ ต้องบังคับเจ้าหน้าที่และนักการทูตเดินทางไปประจำกรุงแบกแดด


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค : กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ มีคำสั่งให้นักการทูตเดินทางไปประจำที่สถานทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงแบกแดด ของอิรัก เนื่องจากสถานทูตดังกล่าวยังมีตำแหน่งงานว่างเกือบ 50 ตำแหน่ง แต่เนื่องจากสถานการณ์ความไม่ปลอดภัยที่เกิดจากกลุ่มแบ่งแยกศาสนา และกลุ่มอัล กออิดะห์ ในกรุงแบกแดด ทำให้นักการทูตและเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ พยายามหลีกเลี่ยงการเดินทางไปประจำการ


 


นอกจากนี้ สามีหรือภรรยาและลูกยังต้องถูกทิ้งไว้ตามลำพังที่บ้านพักในช่วงระหว่างประจำการ 1 ปี ทั้งนี้ ทางกระทรวงจะทำจดหมายส่งถึงเจ้าหน้าที่และนักการทูตประมาณ 250 คนในวันจันทร์ เพื่อหาอาสาสมัครซึ่งจะได้รับค่าตอบแทนสูง และวันลาเป็นเครื่องจูงใจ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่จะต้องให้คำตอบแก่ทางกระทรวงภายใน 10 วัน มิฉะนั้น ทางกระทรวงจะดำเนินมาตรการสั่งปลดเจ้าหน้าที่ หากไม่มีผู้อาสาสมัคร


 


 


สายการบินแอร์พุกามของพม่าจะระงับการบริการเที่ยวบินไปยังสิงคโปร์ ในเดือนหน้า


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค : เจ้าหน้าที่ของนิว ชาน แทรเวล เซอร์วิส ของสิงคโปร์ รายงานอ้างบันทึกที่สายการบินฯ ส่งไปยังสำนักงานการท่องเที่ยวต่าง ๆ ว่า สายการบินแอร์พุกาม ซึ่งถูกสหรัฐขึ้นบัญชีดำ เนื่องจากมีความเกี่ยวโยงอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลทหารพม่า จะระงับการบริการเที่ยวบินไปยังสิงคโปร์ ตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายน เป็นต้นไป ด้านหนังสือพิมพ์ทูเดย์ ของสิงคโปร์ รายงานว่า มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ ทำให้สายการบินไม่สามารถจัดหาอะไหล่สำหรับเครื่องบินได้ มาตรการดังกล่าวมีขึ้นในสัปดาห์เดียวกับที่ธนาคารในสิงคโปร์ แจ้งต่อสายการบินว่า จะยุติการทำธุรกรรมกับสายการบินช่วงระยะเวลาหนึ่ง


 


 


กลุ่มเรียกร้องสิทธิมนุษยชนยื่นฟ้องอดีตรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐทรมานนักโทษ


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค : กลุ่มเรียกร้องสิทธิมนุษยชนและรัฐธรรมนูญของฝรั่งเศส สหรัฐฯ และเยอรมนีได้ยื่นฟ้องต่อนายโดนัลด์ รัมสเฟลด์ อดีต รมว.กลาโหมสหรัฐฯ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในกรุงปารีส ในข้อหาสั่งการและอนุญาตให้ใช้วิธีการทรมานนักโทษในเรือนจำอาบูกราอิบในอิรัก และอ่าวกวนตานาโม คิวบา ในช่วงระหว่างดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหมเมื่อปี 2544-2549 โดยนายซูเฮย์ เบลฮาสเซน ประธานสหพันธ์สิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ได้เรียกร้องฝรั่งเศสว่าไม่ควรให้ที่พักพิงแก่อาชญากรเช่นนายรัมสเฟลด์ ขณะที่สำนักงานอัยการในกรุงปารีสได้ร้องขอให้กระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศสให้รายละเอียดเกี่ยวกับนายรัมสเฟลด์ว่าได้รับสิทธิคุ้มครองจากการฟ้องร้องและยังอยู่ในฝรั่งเศสหรือไม่ ทั้งนี้ การเดินทางเยือนฝรั่งเศสของนายรัมสเฟลด์ไม่เป็นที่เปิดเผย เนื่องด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย (1450 F171)--จบ--


 


 


ผู้เชี่ยวชาญยูเอ็นห่วงใช้ธัญพืชผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพมากกระทบอุปทานอาหาร


อินโฟเควสท์ : ผู้เชี่ยวชาญขององค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็นได้ประณามการใช้ผลผลิตธัญพืชผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพแทนการใช้น้ำมันว่า เป็นอาชญากรรมที่คุกคามมวลมนุษย์


 


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญยูเอ็นระบุว่า การแปรรูปวัตถุดิยจากข้าวโพดและน้ำตาลไปเป็นเชื้อเพลิงนั้น กระทบต่ออุปทานอาหารที่จัดว่าเป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหารสำหรับช่วงเกิดเหตุภัยพิบัติ และยังมีส่วนทำให้ราคาอาหารปรับตัวสูงขึ้น และได้เรียกร้องให้มีการระงับการแปรรูปวัตถุดิบเป็นเชื้อเพลิงดังกล่าว


 


นอกจากนี้ ยังชี้ว่า การพัฒนาเทคโนโลยีที่ทันสมัยจะทำให้มนุษย์สามารถใช้ของเสียจากภาคเกษตรกรรม เช่น ซังข้าวโพด หรือใบกล้วยมาผลิตเป็นเชื้อเพลิงได้ แทนที่จะใช้ตัวผลผลิตซึ่งเป็นอาหารสำหรับมนุษย์มาทำเป็นเชื้อเพลิง


 


 


กบฏลัทธิเหมาอินเดีโจมตีฝูงชนที่เข้าชมการแข่งฟุตบอล ทำให้เสียชีวิต 17 คน


กรมประชาสัมพันธ์ : กลุ่มกบฏนิยมลัทธิเหมาบุกโจมตีหมู่บ้านแห่งหนึ่งในรัฐจาร์ขานด์ทางภาคตะวันออกของอินเดียเมื่อเที่ยงคืนที่ผ่านมา  พร้อมเปิดฉากยิงเข้าใส่ฝูงชนประมาณ 150 คนที่มาเข้าชมการแข่งขันฟุตบอล  ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 คนรวมทั้งบุตรชายของอดีตรัฐมนตรีด้วย  ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้สั่งปิดบริเวณพรมแดนแล้ว  เพื่อป้องกันการหลบหนีของกลุ่มกบฏ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net