Skip to main content
sharethis


นักเรียนชายในโรงเรียนไคโยวิทยาลัย (Kaiyo Academy) ในเมืองกามาโกริ จังหวัดอิชิ ของญี่ปุ่นค้อมศีรษะในระหว่างงานพิธีงานหนึ่ง ทั้งนี้คณะกรรมการควบคุมสถาบันการศึกษาของญี่ปุ่นถูกวิพากษ์วิจารณ์หนัก หลังรวบรวมรายชื่อครู-อาจารย์ที่ปฏิเสธยืนเคารพเพลงชาติ โดยอาจารย์ปีกเสรีนิยมเตรียมรณรงค์ต่อต้านการยืนเคารพเพลงชาติซึ่งมีเนื้อหาเชิดชูพระจักรพรรดิ ซี่งถูกวิพากวิจารณ์อันเนื่องมาจากเข้าร่วมกับฝ่ายนิยมลัทธิทหารช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง (ที่มา: AFP/JiJi Press)


 


เอเอฟพีรายงานวานนี้ (29 ต.ค.) ว่า คณะกรรมการควบคุมสถาบันการศึกษาของญี่ปุ่นถูกวิพากษ์วิจารณ์หนัก หลังรวบรวมรายชื่อครู-อาจารย์ที่ปฏิเสธยืนเคารพธงชาติ


 


ด้านบรรดาอาจารย์ปีกเสรีนิยมทั่วญี่ปุ่นจัดการรณรงค์อารยขัดขืนต่อต้านการยืนเคารพเพลงชาติ ซึ่งเพลงชาติมีเนื้อหาพระจักรพรรดิซี่งพระองค์ถูกวิพากวิจารณ์เนื่องจากเข้าร่วมกับฝ่ายนิยมลัทธิทหารช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง


 


เมื่อปีที่แล้ว คณะกรรมการควบคุมสถาบันการศึกษาในเขตนาคากาว่า (Kanagawa) ทางตอนใต้ของกรุงโตเกียว รวมทั้งเขตมหานครของเมืองโยโกฮามา (Yokohama) ได้เริ่มการรวบรวมรายชื่อของครูที่ไม่ยอมยืนเคารพธงชาติบริเวณหน้าโรงเรียนและงานพิธีฉลองสำเร็จการศึกษา


 


โดยคณะกรรมการควบคุมสถาบันศึกษาอ้างว่าแค่รวบรวมรายชื่อเก็บไว้เป็นข้อมูลของคณะกรรมการ แต่กลุ่มคณาจารย์ดังกล่าวตำหนิว่าเป็นการละเมิดต่อเสรีภาพส่วนบุคคล


 


"การรวบรวมข้อมูลของกรรมการเช่นนี้ถือเป็นสิ่งต้องห้าม เพราะเป็นการขัดต่อหลักความเชื่อของบุคคล" นายโคอิชิ คิตามูระ (Koichi Kitamura) เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในเขตคานากาว่ากล่าว


 


ทั้งนี้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นได้เริ่มหันมาใช้สัญลักษณ์ของลัทธิชาตินิยมจัด หลังจากที่ยกเลิกไปหลังแพ้สงครามโลกครั้งที่สอง


 


อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือน ก.พ. ปีนี้ ศาลสูงญี่ปุ่นตัดสินว่า โรงเรียนมีสิทธิจะสั่งให้ครูต้องยืนเคารพธงชาติ และคณะกรรมการควบคุมสถาบันศึกษาญี่ปุ่นระบุเพียงว่า ควรจะมีการปรึกษาหารือเพื่อการเลือกวิธีแสดงความรักชาติ พร้อมระบุว่า "จะยังคงมีคู่มือในพิธีการสำหรับครู-อาจารย์ โดยมีวัตถุประสงค์ให้พวกเขาควรยืนเมื่อเพลงชาติบรรเลง"


 


ที่มาของข่าว


Japanese school board reprimanded in anthem row, AFP, Sun Oct 28, 11:48 PM ET


http://news.yahoo.com/s/afp/20071029/wl_asia_afp/japaneducationwwii_071029034850


 


อ่านเพิ่มเติม


อาจารย์มัธยมญี่ปุ่นทั่วประเทศ งัดข้อสู้กฎเหล็ก บังคับเคารพเพลงชาติ!, มติชนออนไลน์, 29 ต.ค. 2550 http://www.matichon.co.th/news_title.php?id=622

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net