Skip to main content
sharethis

วานนี้ (29 ต.ค.) ที่กระทรวงแรงงาน นายจุฑาธวัช อินทรสุขศรี ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ด สปส.) กล่าวถึงกรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์บอร์ด สปส.ได้ใช้เงินงบฯบริหารกองทุนร้อยละ 10 ไปประเทศสหรัฐอเมริกา 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 20-29 กันยายนที่ผ่านมา โดยอ้างว่าไปดูงาน ซึ่งมีโปรแกรมไปเมืองลาสเวกัส เยี่ยมชมวิวแกรนด์แคนยอน ชมสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด และล่องเรือรอบอ่าวซานฟรานซิสโกว่า เรื่องไปเที่ยวไม่รู้เรื่อง ไม่ได้ไปด้วย เนื่องจากช่วงนั้นเป็นช่วงที่มีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ส่วนการอนุมัติเงินนั้นเป็นการอนุมัติไปตามหลักการ เนื่องจากเห็นว่าเป็นการเดินทางไปศึกษาดูงานการบริหารเงินกองทุนในด้านการลงทุน


 


นายสุรินทร์ จิรวิศิษฏ์ เลขาธิการ สปส.ในฐานะกรรมการและเลขานุการ บอร์ด สปส.กล่าวว่า การเดินทางไปครั้งนั้นเป็นการเดินทางไปศึกษาดูงานและติดตามผลการดำเนินงานในเรื่องการลงทุน เนื่องจาก สปส.จำเป็นต้องมีการขยายฐานการลงทุนไปยังต่างประเทศเพื่อรองรับเงินกองทุนที่โตขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้กองทุนเข้มแข็ง มีเสถียรภาพ รองรับการจ่ายคืนให้กับผู้ประกันตนที่กำหนดรับเงินกองทุนชราภาพ ซึ่งจะเริ่มในปี 2557


 


"ออกเดินทางในวันที่ 20 กันยายน วันที่ 21 กันยายน ศึกษาดูงานและติดตามผลการดำเนินงานที่ Citi Institutional Consulting, Allegiance Capital, Payden and Rygel วันที่ 22-24 กันยายน พักผ่อนตามอัธยาศัย ซึ่งเป็นเรื่องส่วนตัวของบอร์ดแต่ละคนว่าจะไปไหน วันที่ 25 กันยายน ศึกษาดูงานที่บริษัท Pimco วันที่ 26 กันยายน ศึกษาดูงานต่อที่ซานฟรานซิสโก บริษัท Alliance Bernstein หลังจากนั้นก็เดินทางกลับประเทศไทย ซึ่งบริษัทที่บอร์ดไปดูงานนั้นล้วนแต่เป็นบริษัท และสถาบันการเงินที่ประสบความสำเร็จ มีความมั่นคงสูง เป็นประโยชน์ในการศึกษาดูงานเป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้ สปส.กำลังสรุปผลการศึกษาดูงานเพื่อเสนอให้กระทรวงรับทราบภายในต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ และว่าได้ร่วมเดินทางกับนายปั้น วรรณวินิจ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน เดินทางไปสมทบในวันที่ 24 กันยายน และยืนยันว่าไม่ได้ผลาญเงินกองทุน"


 


แหล่งข่าวกล่าวว่า การเดินทางครั้งนี้บอร์ด สปส.ได้ขออนุมัติเดินทางทั้งสิ้น 30 คน ซึ่งนอกจากบอร์ด สปส.แล้วยังมีข้าราชการ สปส.โดยเฉพาะสำนักบริหารการลงทุนอีก 11 คน


 


นายชัยสิทธิ์ สุขสมบูรณ์ คณะกรรมการประกันสังคม ฝ่ายลูกจ้าง กล่าวว่า เรื่องนี้สำนักบริหารการลงทุนเสนอให้บอร์ดพิจารณาทั้งหมดทั้งเรื่องงบประมาณและโปรแกรมการเดินทาง เนื่องจาก สปส.มีเงินลงทุนในสหรัฐอเมริกา จำนวน 200 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งส่วนที่ดีคือได้เดินทางไปติดตามความคืบหน้าการลงทุน นอกจากนี้ยังไปดูลู่ทางการลงทุนด้วย 


 


"แต่เสียอยู่อย่างที่บอร์ดขอว่าให้ไปดูที่วอลสตรีทด้วย เนื่องจากเป็นแหล่งศึกษาการลงทุนที่ดี แต่ปรากฏว่าไม่มีในโปรแกรม อีกทั้งจัดให้ไปในระหว่างวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ทำให้สามารถไปดูงานได้ นอกจากนี้แหล่งดูงานก็อยู่ไกลกันมากเสียเวลาในการเดินทาง ทำให้ไม่มีประสิทธิภาพในการดูงานมากเท่าไหร่นัก แต่คิดว่าดีเหมือนกันที่บอร์ดได้ไปดูงานบ้าง ไม่ใช่บอดสนิท บริหารงานแบบไม่รู้เรื่องอะไรเลย" นายชัยสิทธิ์กล่าว


 


ด้าน น.ส.วิไลวรรณ แซเตีย ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) กล่าวว่า คสรท.ออกแถลงการณ์คัดค้านกรณี สปส.นำเงินกองทุนไปศึกษาดูงานไปแล้ว เพราะเห็นว่า 18 ปีที่ผ่านมา ต้องเสียเงินให้บอร์ดและเจ้าหน้าที่ สปส.ไปต่างประเทศปีละไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท แต่กลับไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงใดๆ และวันที่ 31 ตุลาคม จะมีการเคลื่อนไหวที่หน้าทำเนียบรัฐบาลด้วย


 


ทั้งนี้ คณะกรรมการประกันสังคมถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในเรื่องการบริหารงานไม่โปร่งใส โดยเฉพาะปัญหาสัญญาเช่าโครงการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ 2.8 พันล้าน ที่สำนักงานประกันสังคม (สปส.) ทำไว้กับกลุ่มธุรกิจค้าร่วม เอส โอ เอ คอมเซอร์เทียม ถูกยกเลิกเนื่องจากคณะกรรมการกฤษฎีกาวินิจฉัยว่า สปส.ไม่สามารถนำเงินงบประมาณบริหารงานกองทุนประกันสังคมร้อยละ 10 ไปใช้ได้ ล่าสุดบอร์ด สปส.ยังสร้างเรื่องอื้อฉาวซ้ำอีก ด้วยการใช้งบฯจำนวนมากไปประเทศสหรัฐอเมริกา 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน-29 กันยายน 2550 โดยอ้างว่าไปดูงาน แต่ข้อเท็จจริงปรากฏว่าเป็นการไปเที่ยวเสียเป็นส่วนใหญ่


 


ข่าวแจ้งว่า กำหนดการดูงานของบอร์ด สปส.ประกอบด้วย เมืองลาสเวกัส สวรรค์ของนักพนัน ชมวิวแกรนด์แคนย่อน ชมการถ่ายทำภาพยนตร์ที่ฮอลลีวู้ด และล่องเรือรอบอ่าวซานฟรานซิสโก โดยบอร์ดส่วนใหญ่เดินทางไปกันเกือบหมด ยกเว้นนายจุฑาธวัช อินทรสุขศรี ปลัดกระทรวงแรงงาน ที่ติดราชการต้องไปญี่ปุ่น แต่เรื่องนี้ตกเป็นหัวข้อที่ถูกโจมตีกันมาก เพราะสถานที่ที่ถูกระบุในกำหนดการส่วนใหญ่เป็นสถานที่ท่องเที่ยว


 


ข่าวแจ้งต่อไปว่า ค่าใช้จ่ายในการเดินทางครั้งนี้ ทั้งหมดเป็นงบฯบริหารงานร้อยละ 10 ของกองทุนประกันสังคม บอร์ดแต่ละคนเบิกจ่ายงบฯในระดับเทียบเท่าข้าราชการระดับ 9 โดยนั่งเครื่องบินชั้นธุรกิจ และมีเงินเบี้ยเลี้ยงหรือเงินติดกระเป๋าอีกจำนวนหนึ่ง ล่าสุดได้มีผู้นำเรื่องนี้ร้องเรียนไปยังสำนักนายกรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว


 


นอกจากโปรแกรมทัศนศึกษาถลุงเงินกองทุนประกันสังคมแล้ว ยังเกิดปัญหาความขัดแย้งภายใน สปส.อีก เมื่อบอร์ดกลุ่มหนึ่งซึ่งมาจากผู้แทนนายจ้างและลูกจ้างได้ทำหนังสือถึงประธานบอร์ด สปส. ร้องเรียนนางบุญราศรี บูรพธานินทร์ ผู้อำนวยการกองสิทธิประโยชน์ อ้างว่าถูกนางบุญราศรีดูหมิ่นเหยียดหยามในระหว่างการประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรองยุทธศาสตร์ที่มี น.ท.วุฒิพงศ์ พงศ์สุวรรณ ที่ปรึกษาบอร์ด เป็นประธาน


 


แหล่งข่าวจากกระทรวงแรงงานกล่าวว่า สาเหตุการร้องเรียนครั้งนี้เนื่องจากนางบุญราศรีไม่เห็นด้วยในการอนุมัตินำเงิน 8 ล้านบาท ให้กรมการจัดหางานใช้ขึ้นทะเบียนคนงานกรณีประกันการว่างงาน เพราะเห็นว่าหมิ่นเหม่ต่อการทำผิดกฎหมายเหมือนกรณีการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ 2.8 พันล้าน ที่สำคัญคือที่ผ่านมา 2 ปี ได้มีการอนุมัติงบฯในลักษณะนี้ให้กับกรมการจัดหางาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานไปแล้ว แต่ปรากฏว่าไม่สามารถเชื่อมโยงระบบข้อมูลถึงกันได้เหมือนที่เขียนไว้ในวัตถุประสงค์ของการขอเงิน


 


"เรื่องนี้ทำท่าจะบานปลายอีก เพราะนางบุญราศรีได้ปรึกษาทนายความเพื่อฟ้องร้องบอร์ดที่ร่วมเซ็นชื่อร้องเรียน เพราะเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมในข้อหาหมิ่นประมาท แม้ผู้ใหญ่ในกระทรวงหลายคนพยายามเข้ามาไกล่เกลี่ย แต่นางบุญราศรีไม่ยอม" แหล่งข่าวกล่าว


 


ที่มา: เรียบเรียงจากมติชนออนไลน์ [1] [2]

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net