ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันอาทิตย์ที่ 4 พ.ย. 2550

 





ในประเทศ

 

 

กฟผ.เร่งตั้งบริษัท อีแก็ต ลงทุนก่อสร้างโรงไฟฟ้าในประเทศเพื่อนบ้านส่งมาไทย

กรมประชาสัมพันธ์ : นายไกรสีห์  กรรณสูต  ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)  กล่าวว่า ปัจจุบันประชาชนไทยมีความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้นถึงปีละ 1,400 - 1,500 เมกะวัตต์  ซึ่งหากไทยไม่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าเพิ่มเติมเพื่อรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าในอนาคตก็จะไม่พอใช้  ที่สำคัญก๊าซธรรมชาติบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันของไทยก็ไม่พอใช้เช่นกัน โดยหลังจากปี 2553 เป็นต้นไปไทยต้องนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากต่างประเทศ  ซึ่งขณะนี้ก๊าซ LNG ที่จะนำเข้านั้น ปตท.ยังไม่มีการรับสัญญากับใครได้ส่งผลให้ไม่ทราบว่าจะนำเข้าก๊าซได้มากน้อยแค่ไหน แต่หากได้มาก็จะราคาแพงมากส่งผลให้ค่าไฟฟ้าแพงขึ้นตามมา  ไทยจึงจำเป็นต้องสร้างโรงไฟฟ้าเพิ่มในประเทศ  แต่ติดปัญหาประชาชนคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้า  เนื่องจากกังวลความปลอดภัย  ส่งผลให้ กฟผ. เร่งจัดตั้งบริษัท กฟผ.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (อีแก็ต)ขึ้น เพื่อเข้าไปลงทุนก่อสร้างโรงไฟฟ้าในต่างประเทศส่งไฟฟ้ามายังไทย โดยโครงการแรกจะลงทุนก่อสร้างโครงการน้ำเงี๊ยบในประเทศลาว

ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กล่าวย้ำว่า การลงทุนก่อสร้างโรงไฟฟ้านอกประเทศแล้วส่งไฟฟ้าขายเข้ามาในไทยจะไม่เป็นผลดีต่อไทย  เพราะไม่มีการจ้างแรงงานไทย  ต้องแบ่งรายได้ให้ประเทศที่ตั้งโรงไฟฟ้า  เสียค่าสัมปทานในการส่งกระแสไฟฟ้าระยะทางไกลๆที่เกิดความสูญเสียจำนวนมหาศาล

 

'สมาคมสิทธิฯ'จี้สนช.ถอดพ.ร.บ.ความมั่นคงหวั่นทหารเผชิญหน้าสังคม

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : นายไพโรจน์ พลเพชร เลขาธิการสมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน(สสส.)กล่าวว่าร่าง พ.ร.บ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักรพ.ศ....เสนอเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่ สนช. ซึ่งรัฐบาลต้องการจะออกกฏหมายดังกล่าวให้ทันสมัยนี้ ทั้งนี้ หลายองค์กรจากภาคประชาชน มีความเห็นตรงกันว่ากฎหมายฉบับนี้มีสาระสำคัญเป็นการขยายบทบาทให้ทหารเข้ามามีบทบาทครอบงำสังคมมากขึ้น และอาจมีการใช้อำนาจล่วงละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน อันเป็นการขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 โดยเฉพาะการให้อำนาจก.อ.รมน. สามารถออกข้อกำหนดให้ยุติการชุมนุมในที่สาธารณะ การห้ามใช้เส้นทาง การค้นอาคารสถานที่ เป็นต้น และที่สำคัญข้อกำหนดดังกล่าว ยังไม่ต้องถูกตรวจสอบโดยศาลปกครอง อันเป็นการขัดกับหลักการทั่วไป ตามการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอย่างชัดเจน

 

ทั้งนี้ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ร่วมกับเครือข่ายองค์กรสิทธิมนุษยชน องค์กรภาคประชาชน ฯลฯ จัดเสวนาโต๊ะกลมคัดค้าน "พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ" วันที่ 5 พฤศจิกายน 2550 นี้ ณ ห้องประชุม สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

 

 





ต่างประเทศ

 

 

กองทัพสหรัฐรายงานว่าระเบิดของอิหร่านที่พบในอิรักมีจำนวนลดลง

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค : พลโทเรย์ โอเดียร์โน่ ผู้บัญชาการทหารระดับสูงของสหรัฐในอิรักที่ควบคุมดูแลปฏิบัติการทางทหารรรายวันกล่าวว่าจำนวนระเบิดที่มีอำนาจทะลุทะลวงยานยนต์หุ้มเกราะได้ลดจำนวนลงในอิรัก ซึ่งสหรัฐเชื่อว่าการจัดส่งอาวุธของอิหร่านลดจำนวนลงในช่วง 2 - 3 เดือน ที่ผ่านมา แต่เร็วเกินไปที่จะสรุปว่าอิหร่านได้ลดการส่งอาวุธไปยังอิรัก

          ทั้งนี้สหรัฐกล่าวหาอิหร่านว่าจัดส่งระเบิดอีเอฟพีที่มีอานุภาพทะลุทะลวงสูงโดยเฉพาะอย่างยิ่งในรูปของระเบิดที่ใช้วางข้างถนนให้กลุ่มหัวรุนแรงในอิรัก ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มหัวรุนแรงชาวชีอะห์ แต่อิหร่านยืนยันว่าไม่ได้สนับสนุนความรุนแรงในอิรัก โดยนายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐเชื่อว่า กองกำลังคัดส์ของอิหร่านรู้เห็นเกี่ยวกับการลักลอบขนอาวุธเหล่านี้เข้าอิรัก และเชื่อว่าผู้นำระดับสูงของอิหร่านรวมทั้งอะยาตุลลาห์ อาลี โคเมไน ผู้นำสูงสุดอาจจะรู้เห็นเรื่องนี้ด้วย

 

 

ชี้แผนผุด 10 เขื่อนจีน คุกคามระบบชลประทานมรดกโลก

ผู้จัดการออนไลน์ : แผนผุดชุดเขื่อนพลังงานน้ำขนาดเล็ก 10 แห่ง บนลุ่มน้ำป๋อเตียว มณฑลซื่อชวน (เสฉวน) จุดกระแสวิจารณ์อึงอลภายในประเทศจีน กลุ่มผู้เชี่ยวชาญโวยลั่นว่าเขื่อนชุดนี้ จะคุกคามเขื่อนชลประทานตูเจียงเอี้ยน ภูมิปัญญาชิ้นเอกของจีนและของโลกด้วย ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกโลกของยูเนสโก สื่อรัฐจีนรายงานโดยอ้างกระแสวิจารณ์โครงการเขื่อนฯในวันศุกร์ (2 พ.ย.)

 

"มันไม่มีเหตุผลเลย ที่จะสร้างสถานีพลังน้ำไฟฟ้าขึ้นมา คุกคามระบบนิเวศน์ตามธรรมชาติของระบบชลประทานตูเจียงเอี้ยน และยังจะทำลายแหล่งน้ำดื่มในท้องถิ่นด้วย " ไชน่าเดลี่ อ้างคำกล่าวของนายเฉิน ชิงเหิง ผู้เชี่ยวชาญประจำสถาบันศึกษาวิทยาศาสตร์จีน

 

ผู้คัดค้านอีกรายบอกว่า เขื่อนใหม่ 10 แห่ง นอกจากจะพ่นพิษใส่แหล่งน้ำในท้องถิ่นแล้ว ยังอาจทำให้เกิดน้ำท่วม ทำลายเรือกสวนไร่นาในบริเวณอีกด้วย เพราะหากเขื่อนเกิดแตกร้าว พื้นที่เกษตรและหมู่บ้านในบริเวณ ก็อาจวอดวาย

 

ด้านคณะบริหารเมืองตูเจียงเอี้ยน ผู้สนับสนุนโครงการสร้างเขื่อนใหม่ มูลค่า 1,000 ล้านหยวน ว่าจะช่วยอัดฉีดไฟฟ้า ด้วยความสามารถการผลิต 100,000 กิโลวัตต์ และขณะนี้ ทางคณะกรรมการเมืองฯกำลังประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งมักจะเป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนการอนุมัติโครงการก่อสร้างเขื่อนในจีน

 

จีน"แชมป์สร้างเขื่อนตัวยงของโลก" ลุยผุดเขื่อนใหญ่น้อยจำนวนมหาศาล เพื่ออัดฉีดพลังงาน ตอบสนองการขยายตัวทางเศรษฐกิจในช่วง 20-30 ปีมานี้ ทั้งยังคว้าแชมป์ชาติที่มีเขื่อนใหญ่ที่สุดในโลกคือเขื่อนสามโตรก (Three Goreges) บนฉางเจียง (แยงซีเกียง)ลำน้ำสายยาวที่สุดของประเทศ

 

ตูเจียงเอี้ยนเป็นโครงการชลประทานโบราณที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่บนลำน้ำป๋อเทียว สาขาลำน้ำหมินเจียง ซึ่งเป็นแม่น้ำสาขาหลักของฉางเจียง สร้างขึ้นในช่วงราว 250 ก่อนคริสตกาล ตลอดเวลากว่า 2,200 ปี โครงการชลประทานแห่งนี้ยังคงปฏิบัติหน้าที่อย่างแข็งขัน ปัจจุบัน ได้มีการพัฒนาพื้นที่ชลประทานแห่งนี้เพื่อใช้ในการป้องกันอุทกภัย ชลประทาน ขนส่ง ผลิตกระแสไฟฟ้า เพาะพันธุ์สัตว์น้ำ การท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมพื้นเมือง รวมทั้งเป็นแหล่งน้ำใช้ในครัวเรือนของชาวเมือง

 

โครงการชลประทานตูเจียงเอี้ยน ถูกสร้างขึ้นจากความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งต่อลักษณะเฉพาะของท้องถิ่น อาทิ สภาพทางชัยภูมิ เส้นทางน้ำ แรงน้ำตามธรรมชาติ ถือเป็นศิลปะการก่อสร้างทางน้ำที่โดดเด่นเป็นเอก มีรูปแบบกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ และได้สร้างสภาพแวดล้อมใหม่ให้กับที่ราบลุ่มเมืองเฉิงตู เป็นรากฐานของความอุดมสมบูรณ์ อันนำมาซึ่งความเจริญรุ่งเรืองของดินแดนแห่งนี้ในเวลาต่อมา นอกจากนี้ ยังเป็นแหล่งความรู้ทางการชลประทานชั้นนำของโลก ที่บ่งบอกถึงวัฒนธรรมทางการเมือง ศาสนาและสถาปัตยกรรมที่รุ่งเรืองในอดีต

เว็บไซต์ยูเนสโกระบุถึงคุณค่าของระบบเขื่อนโบราณตูเจียงเอี้ยน ยังคงทำงานได้อย่าง "สมบูรณ์" จวบจนทุกวันนี้ มรดกบรรพบุรุษชิ้นนี้ ยังช่วยควบคุมและผันน้ำเข้าสู่ที่ราบเฉิงตู จึงได้รับรองเป็นมรดกโลก

 

 

คณะกรรมการโอลิมปิกสากลระบุเป็นไปได้ที่จะเลื่อนวันแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในจีน

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค : หลังจากสหประชาชาติออกรายงานแสดงความกังวลปัญหามลภาวะทางอากาศในกรุงปักกิ่งช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก นาย ฌากส์ ร็อคค์ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากลหรือไอโอซีกล่าวว่าปัญหาหมอกควันจากโรงงานอุตสาหกรรมในเขตเมืองหลวงของจีนมักถูกมองว่าอาจเป็นดัชนีบ่งชี้ความสำเร็จของจีนในการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกระหว่างวันที่ 8-24 สิงหาคมปีหน้า หากอากาศในกรุงปักกิ่งยังคงเป็นอันตรายต่อนักกีฬาอยู่ ก็เป็นไปได้ที่ไอโอซีจะเลื่อนหรือยกเลิกการแข่งขันหลายรายการ

          ก่อนหน้านี้ นายเฮน เวอร์บรุกเก้น ประธานคณะกรรมการฝ่ายประสานงานของไอโอซีเคยพูดถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมและคุณภาพอากาศของจีนว่าอาจทำให้การแข่งขันบางรายการต้องเลื่อนออกไปวันหรือ 2 วัน

 

 

ผู้เชี่ยวชาญของสหรัฐจะเริ่มรื้อถอนโรงงานนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือในวันจันทร์นี้

กรมประชาสัมพันธ์ : นายคริสโตเฟอร์   ฮิลล์   ผู้แทนระดับสูงของสหรัฐที่เข้าร่วมการเจรจา  6  ฝ่าย เพื่อยุติโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือกล่าวว่า  ผู้เชี่ยวชาญของสหรัฐจะเริ่มกระบวนการรื้อถอนโรงงานผลิตแร่พลูโตเนี่ยมในเมืองยองเบียนภายในวันจันทร์นี้   โดยจะเดินทางไปเมืองยองเบียนในวันพรุ่งนี้   ทั้งนี้สหรัฐประเมินว่าเกาหลีเหนือมีแร่พลูโตเนี่ยมในครอบครองประมาณ  50  กิโลกรัม  ซึ่งผู้เชี่ยวชาญระบุว่า สามารถผลิตระเบิดนิวเคลียร์ได้ประมาณ  6-8   ลูก

เกาหลีเหนือเห็นพ้องที่จะยุติกิจกรรมทางนิวเคลียร์ทั้งหมดภายในสิ้นปีนี้   เพื่อแลกกับความช่วยเหลือด้านน้ำมันเชื้อเพลิง  1  ล้านตัน  หรือความช่วยเหลืออื่นๆที่เทียบเท่า  นอกจากนี้สหรัฐจะลบชื่อเกาหลีเหนือออกจากบัญชีดำของกลุ่มประเทศที่ส่งเสริมการก่อการร้ายด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท