ถกเครียด "จุฬาฯ" ออกนอกระบบ เพราะเกี่ยวข้องกับ "กษัตริย์" ความเป็น "ข้าราชการ" น่าจะรักษาไว้

กมธ.สนช.ถกเครียด กฎหมายจุฬาฯ ออกนอกระบบ ประเด็นที่ได้รับความสนใจมากสุด คือ จุฬาฯ เกี่ยวข้องกับพระมหากษัตริย์ ฉะนั้น ความเป็นข้าราชการน่าจะรักษาเอาไว้ และเกรงว่า ค่าเล่าเรียนจะแพงขึ้น ลั่นถ้าไม่มีขัดแย้งมาก น่าจะเสร็จทันในรัฐบาลขิงแก่

 

เมื่อวันที่ 13 พ.ย. 50 ศ.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.จุฬาฯ ว่า ก่อนหน้านี้ กมธ.มีมติให้แต่งตั้ง นายสุจิต บุญบงการ เป็นประธานในการทำประชาพิจารณ์ โดยได้รับฟังความคิดเห็นจากผู้บริหาร คณาจารย์ นิสิตเก่า และนิสิตปัจจุบัน เกี่ยวกับการออกนอกระบบ

 

ผลการรับฟังความคิดเห็นสามารถแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.เห็นด้วยที่จะให้จุฬาฯ ออกนอกระบบ 2.เสนอให้มีการปรับปรุงในบางประเด็น ซึ่งกลุ่มนี้ยังไม่ได้สรุปอย่างชัดเจนว่าเห็นด้วยหรือไม่ และ 3.ไม่เห็นด้วย

 

สำหรับความคิดเห็นใน 3 กลุ่ม เห็นควรว่าควรนำประเด็นกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยมาอภิปรายว่ามีเรื่องอะไรบ้าง จะได้นำเอาสาระของ พ.ร.บ.นั้นมาปรับปรุงแก้ไขให้เหมาะสม

 

ศ.ดร.วิจิตร กล่าวว่า ในที่ประชุม กมธ. วิพากษ์วิจารณ์ 23 ประเด็นกันอย่างกว้างขวาง โดยมีประเด็นที่ได้รับความสนใจมาก ประเด็นแรก จุฬาฯ เป็นมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้องกับพระมหากษัตริย์ ฉะนั้น ความเป็นข้าราชการน่าจะรักษาเอาไว้ เพราะเป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่

 

ประเด็นที่ 2.การเป็นส่วนราชการ ควรมีการแก้ไขระบบราชการให้เป็นเลิศได้ โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนสถานะ และประเด็นที่ 3 การออกนอกระบบ เกรงว่า ค่าเล่าเรียนจะแพงขึ้น ได้รับงบจากรัฐบาลไม่เพียงพอ และผู้บริหารได้ประโยชน์ ทั้งนี้ ผลการประชุมมีมติว่า ในการประชุมครั้งต่อไปในวันอังคารหน้า ให้นำประเด็นที่มีการวิพากษ์วิจารณ์นี้มาหาข้อสรุปอีกครั้ง

 

เมื่อถามว่า มีการทำประชาพิจารณ์เสร็จสิ้น 7 เดือนแล้ว ทำไมไม่นำมาเผยแพร่ประชาชนรับทราบ ศ.ดร.วิจิตร กล่าวว่า ตามหลักการต้องผ่าน กมธ.ก่อน เพราะข้อมูลที่มีอยู่ขณะนี้เป็นข้อมูลดิบ และเป็นรายงานที่ยังไม่สมบูรณ์

 

เมื่อถามว่า พ.ร.บ.จุฬาฯ จะเสร็จทันในรัฐบาลนี้หรือไม่ ศ.ดร.วิจิตร กล่าวว่า ถ้าหากไม่มีข้อขัดแย้งมากน่าจะออกทันรัฐบาลนี้ หากมีข้อขัดแย้งมากอาจไม่ทัน เพราะขณะนี้เหลือเวลาเพียง 6 สัปดาห์ในการพิจารณาเรื่องนี้ ซึ่งช่วง 3 สัปดาห์ควรเสร็จแล้ว และเหลือเวลา 3 สัปดาห์เพื่อเข้าวาระ 2 และวาระ 3

 

 

 

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท