ชุมนุมหน้าสถานทูตลอดช่อง เรียกร้องสิงคโปร์-อาเซียนหยุดลงทุนในพม่า



(ที่มา: ประชาไท)


 


วันนี้ (16 พ.ย.) เวลาประมาณ 10.30 น. "กลุ่มสันติภาพเพื่อพม่า" (Peace for Burma) ซึ่งเกิดจากการรวมตัวกันของนักกิจกรรมจากองค์กรระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน สิ่งแวดล้อม และพม่า จำนวนประมาณ 20 คน ไปชุมนุมหน้าสถานทูตสาธารณรัฐสิงคโปร์ เพื่อยื่นหนังสือผ่านเอกอัครราชทูตสิงคโปร์ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลสิงคโปร์ ในฐานะประธานที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน (สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้) แสดงบทบาทประสานความร่วมมือนานาชาติเพื่อให้เกิดการแก้ปัญหาและสร้างความปรองดองในประเทศพม่าอย่างจริงจัง


 


ทั้งนี้ มีการอ่านจดหมายเปิดผนึกทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ โดยระบุว่า กลุ่มสันติภาพเพื่อพม่า ขานรับอาเซียนที่ประณามความรุนแรงซึ่งเกิดขึ้นกับผู้ประท้วงอย่างสันติในพม่า การประณามดังกล่าวถือเป็นนัยยะสำคัญซึ่งแสดงถึงการยอมรับบทบาทของ นางอองซานซูจี เพื่อให้มีการเจรจากับทหารพม่า และยินดีที่ประเทศอาเซียนสนับสนุนความพยายามของนายอิบราฮิม กัมบารี ผู้แทนพิเศษของสหประชาชาติ


 


อย่างไรก็ตาม กลุ่มสันติภาพเพื่อพม่า เชื่อว่า อาเซียนจะต้องแสดงท่าทีที่เป็นรูปธรรมให้เป็นที่ประจักษ์และได้รับการยอมรับ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งควรจะพิจารณาการมุ่งเป้าไปที่การคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ เพื่อเป็นการไม่ยอมรับสมาชิกคณะทหารและผู้สนับสนุนรัฐบาลทหารพม่าเหล่านั้น พร้อมกับระงับการฝากถอนบัญชีธนาคารและทรัพย์สินต่างๆ รวมถึงจำกัดการค้าที่ก่อรายได้ให้กับกลุ่มชนชั้นสูงที่โกงกินชาติ


 


ขณะที่ประชาคมโลกเรียกร้องให้ประเทศจีนและอินเดียแสดงบทบาทในการแก้ปัญหาพม่าอย่างสร้างสรรค์นั้น กลุ่มไม่ต้องการให้อาเซียนเข้าใจผิด คิดว่าอาเซียนไม่ต้องรับผิดชอบผลพวงจากความสัมพันธ์กับพม่า เพราะอาเซียนได้ผลประโยชน์จากการค้าหลายด้าน ดังที่กลุ่มเครือข่ายทางเลือกอาเซียนเพื่อพม่า (ALTSEAN) ตีพิมพ์ข้อมูลให้เห็นแล้วว่า การค้าระหว่างอาเซียนกับพม่านั้นมีมูลค่าเกินกว่าครึ่งเมื่อเทียบกับรายได้จากการแลกเปลี่ยนการค้ากับต่างประเทศทั้งหมด ดังนั้นอาเซียนน่าจะสามารถต่อรองกับทหารพม่าได้


 


ยิ่งไปกว่านั้น ธนาคารสิงคโปร์เป็นแหล่งรับฝากเงินให้กับหน่วยงานของรัฐที่ไม่ได้ทำงานเพื่อผลประโยชน์ของคนพม่า  ขณะที่ประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นๆ ยังให้การส่งเสริมในเชิงเศรษฐกิจที่ทำให้ทหารพม่ามีบทบาทปกครองประเทศอย่างถาวร ดังเช่นการค้าก๊าซธรรมชาติเพื่อป้อนพลังงานให้ประเทศไทย ทำให้รัฐบาลทหารพม่าได้เงินประมาณ 160 ล้านดอลล่าร์ ต่อเดือน


 


ด้วยเหตุผลดังกล่าว กลุ่มผู้นำรัฐสภาของประเทศในอาเซียนที่ทำงานประเด็นพม่า หรือ ASEAN Inter-Parliamentary Myanmar Caucus ยืนยันว่า การลงโทษทางเศรษฐกิจจะไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนพม่า แต่จะเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนให้รัฐบาลพม่าว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากทหารพม่ายังคงหลีกเลี่ยงการสร้างความปรองดองของคนในชาติและไม่เปิดการเจรจาทางการเมืองอย่างแท้จริง


 


อย่าลืมว่า สิงคโปร์เคยทำการระงับการฝากเงินของรัฐบาลเกาหลีเหนือก่อนหน้านี้แล้ว การระงับดังกล่าวน่าจะกระทำได้กับกรณีพม่าเช่นกัน จึงขอสนับสนุนให้รัฐบาลสิงคโปร์ระงับการค้าการลงทุนครั้งใหม่ในพม่า และสนับสนุนให้เกิดการเจรจายุติการค้าอาวุธที่จะเป็นการประชุมในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติด้วย


 


ในโอกาสที่กลุ่มประเทศสมาชิกเตรียมจะลงนามในกฏบัตรอาเซียนนั้น กลุ่มสันติภาพเพื่อพม่า เสนอว่าทางที่ดีที่สุดที่จะให้ทุกคนเห็นว่าอาเซียนมีเจตนาจะคุ้มครองสิทธิมนุษยชนและความมั่นคงของภูมิภาคนั้น  คงมีอยู่ทางเดียวคือจะต้องลงโทษเผด็จการพม่าทางเศรษฐกิจอย่างจริงจัง  หากไม่ทำเช่นนี้อาเซียนอาจจะเสียความน่าเชื่อถือ และจะเป็นการทำลายความอยู่เย็นเป็นสุขของคนพม่าโดยทั่วไป  


 


หลังจากอ่านจดหมายเปิดผนึกแล้ว อดัม คูเปอร์ สมาชิกของกลุ่มสันติภาพเพื่อพม่า ได้กล่าวแนะนำผู้ชุมนุม 10 คนที่ใส่หน้ากาก ล้อเลียนใบหน้าของผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียน ทั้ง 10 ประเทศ ได้แก่ ไทย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย สิงคโปร์ บรูไน ลาว กัมพูชา เวียดนาม พม่า จากนั้น มีการแสดงบทบาทสมมติ โดยผู้ที่แสดงเป็น "ผู้นำ" ทั้ง 9 ประเทศ ได้นำเงินมามอบให้แก่ "นายพลตานฉ่วย" ของพม่า เพื่อสื่อถึงการลงทุนในพม่าของประเทศสมาชิก ซึ่งไม่ได้เป็นประโยชน์กับประชาชนพม่าเลย หากแต่เป็นการนำเงินมาให้รัฐบาลทหารพม่ามากกว่า จากนั้น "ผู้นำทั้ง 10 ประเทศ"  ได้ยืนเรียงแถวจับมือ คล้ายภาพในการประชุมของผู้นำอาเซียนด้วย


 


ทั้งนี้ หลังจากแสดงจบ อดัม คูเปอร์ ได้ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงเอกอัครราชทูตสิงคโปร์ประจำประเทศไทย โดยมีตัวแทนของสถานทูตสิงคโปร์ เป็นผู้รับแทน



 











(ที่มา: ประชาไท)


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท