Skip to main content
sharethis

ที่เมืองอิสลามาบัด ประเทศปากีสถาน นายซาอิฟูลาห์ ไนอาซี่ (Saifullah Niazi) โฆษก ของนายอิมราน ข่าน ได้ออกมารายงานว่า นักคริกเก็ตชื่อดังผู้นี้ ได้อดอาหารประท้วงอยู่ในคุก ที่เขาถูกส่งเข้าไปด้วยข้อหางต่อต้านการประกาศสถานการณ์ ฉุกเฉินของ "มูชาราฟ"



เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ประธานาธิบดี เปอร์เวส มูชาร์ราฟ ได้ทำการประกาศภาวะฉุกเฉิน โดยทำการถอดถอนประธานศาลสูงสุด และประกาศระงับใช้รัฐธรรมนู­



โดยพรรคฝ่ายค้านเร็วมากในการออ กมาวิพากษ์วิจารณ์ และไม่นานนัก นายข่าน ก็เริ่มประท้วงด้วยการอดอาหาร หลังจากการตัดสินใจอย่างเป็นทาง การ แม้ว่ามันจะยังไม่ได้มีการเผยออ กมาแน่ชัดจากการเคลื่อนไหวขอ งศาล 
 
นาย ซาอิฟูลาห์ ไนอาซี่ โฆษกของนายอิมราน ข่าน ได้ออกมาเผยว่า เ! ขาต้องการการเรียกร้องรัฐธรรมนู ­คืนรวมถึงการคืนตำแหน่งให้ประ ธานศาล จากเหตุการณ์ที่ประธานาธิบดี เปอร์เวส มูชาร์ราฟ ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินนานว่าสอ งสัปดาห์มาแล้ว
 
"อิมราน ข่าน ได้ทำการอดอาหารประท้วงมานานโ ดยไม่อาจระบุระยะเวลาได้" นาย ซาอิฟูลาห์ ไนอาซี่ กล่าวแก่ก cู้สื่อข่าว จากนั้นจึงได้บอกถึงสาเหตุของ การประท้วงในครั้งนี้ว่า "เขาต้องการให้มีการคืนตำแหน่ งให้คณะตุลาการ และเรียกคืนรัฐธรรมนูญ­"



ขณะที่นางเจมมิมา ข่าน อดีตภรรยาของนายอิมราน ข่าน ได้กล่าวแก่ผู้สื่อข่าวว่า "เขาวางแผนที่จะประท้วงต่อไปเร ื่อย ๆ จนกว่าศาลจะได้รับการคืนตำแหน่ง คงทำให้เขาผอมลงมากทีเดียว" 
 
ในขณะนี้ อิมราน ข่าน อยู่ในคุก เดรากาห์ซี่ ซึ่งโดยปกติมีไว้สำหรับกักขัง นักโทษก่อการร้าย ๊ e1ละ นักโทษฉกรรจ์



เขาถูกจับตัวไปในวันพุธที่ผ่า นมาและถูกตั้งข้อกล่าวหาภายใต้ก ฏหมายพระราชบั­­ัติต่อต้านการ ก่อการร้าย (anti-terror legislation) ที่มีเงื่อนไขบทลงโทษสถานเบาคือ จำคุกอย่างต่ำเจ็ดปี ไปจนถึงขั้นจำคุกตลอดชีวิต 

ข่าน ได้ถูกจับกุมตัวตั้งแต่วันที่มี การประกาศภาวะฉุกเฉิน คือวันที่ 3 พฤศจิกายน แต่เขาได้ทำการหลบหนีไปได้ และทำการซ่อนตัวโดยมีการสื่อสาร ผ่านทางอีเมล์และวีดิโอ
เขาถูกจับอีกครั้งในวันพุธ ที่แล้ว หลังได้ปรากฏตัวในบริเวณมหาวิ ทยาลัยในเขตตะวันออกของเมือง "ลาฮอร์" (
Lahore)



เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองลาฮอร์ไ ด้ออกมาบอกว่า เขาจะต้องรับผิดชอบ ในการที่ยุยงให้ประชาชนจับอาวุธ เรียกร้องให้มีการทำอารยะขัดขืน และ "แพร่กระจายความเกลียดชัง"



ข่าน คือผู้ที่คอยวิพากษ์วิจารณ์ มูชาร์ราฟ มายาวนาน รวมถึงวิพากษ์วิจารณ์สหรัฐอเมริ กาซึ่งคอยหนุนหลังประธานาธิบดี ผู้นี้ด้วย เมื่อปี ค.ศ. 2006 เขาเคยถูกจับเนื่องจากพยายามจัด การชุมนุมประท้วงเมื่อ จอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ประธานาธิบดี สหรัฐฯ มาเยือนปากีสถาน



ขณะเดียวกันก็คือผู้ที่เคยเรียกร้องให้ มูชาร์ราฟ ต้องรับโทษประหารชีวิต ด้วยข้อหาของการเป็นผู้นำปฏิวัติซ้อน ประกาศภาวะฉุกเฉิน



เมื่อครั้งที่ยังเป็นนักคริกเก็ตอาชีพคือคนที่พาประเทศปากีสถานเข้ารอบในคริกเก็ตเวิร์ดคัพปี ค.ศ. 1992 แต่เขาไม่สามารถแปรความ นิยมมหาศาลในฐานะนักคริกเก็ตให้กลายเป็นพลังทางการเมืองได้ ตอนนี้ข่านกลายเป็นสมาชิกคนเดียวที่เหลือในพรรคของเขาที่ก่อตั้งมากว่าทศวรรษแล้ว โดยมีเป้าหมายที่จะครองเก้าอี้ในสภาหนึ่งที่นั่ง จากจำนวนทั้งหมด 342 ที่นั่ง 

ที่มา
Imran Khan begins hunger strike
( Link : http://www.iht.com/articles/ap /2007/11/19/asia/AS-GEN -Pakistan-Imran-Khan.php?WT.mc _id=rssasia )
Pakistan's Imran Khan on hunger strike: spokesman
(Link : http://news.yahoo.com/s/afp /20071119/wl_asia_afp/pakistanp oliticskhan_071119135210 )

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net