Skip to main content
sharethis


 



(แฟ้มภาพ) ป้ายผ้าของนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่แสดงความคับข้องใจ กรณีที่ สนช.เตรียมผลักดัน พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยเชียงใหม่สู่การเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ หรือ มหาวิทยาลัยออกนอกระบบ โดยป้ายผ้าเหล่านี้ คือส่วนหนึ่งของป้ายผ้าหลายสิบผืนที่ถูกติดในมหาวิทยาลัย เมื่อคืนวันที่ 22 ธ.ค. ก่อนที่จะถูกเจ้าหน้าที่ในมหาวิทยาลัยปลดในเช้าวันรุ่งขึ้น


 


สภาคณาจารย์จุฬาลงการณ์มหาวิทยาลัย นัดประชุมใหญ่วันพรุ่งนี้ เพื่อย้ำมติการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ พร้อมเตรียมยื่นหนังสือสภามหาวิทยาลัย 29 พ.ย.นี้ ประกาศถ้ามีมติคัดค้านการแปรรูปและสภามหาวิทยาลัยยังดื้อ จะเดินร้องเรียนศาลปกครอง ศาลรัฐธรรมนูญและถวายฎีกาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


 


ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า ผศ.นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ อาจารย์ประจำคณะแพทยศาสตร์ เปิดเผยว่า พรุ่งนี้ (27 พ.ย.) สภาคณาจารย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจะจัดประชุมเพื่อหาทางออกเกี่ยวกับการนำจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยออกนอกระบบ ซึ่งเมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะทำหนังสือถึงสภามหาวิทยาลัยวันที่ 29 พ.ย.เพื่อให้สภามหาวิทยาลัยพิจารณาเกี่ยวกับข้อร้องเรียนของสภาคณาจารย์อีกครั้งหนึ่ง ส่วนผลการพิจารณาของสภามหาวิทยาลัยจะออกมาเช่นใด คงต้องรอ แต่ถ้าหากยังเดินหน้านำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ ทางสภามหาวิทยาลัยจะต้องชี้แจ้งแก่ประชาคมให้ชัดเจนว่า ออกเพราะเหตุใด


 


ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ได้เคยมีการลงประชามติเกี่ยวกับเรื่องนี้ไปเรียบร้อยแล้ว โดยอาจารย์ผู้สอน นักศึกษาและประชาคมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงคะแนนเสียงซึ่งเป็นเสียงส่วนใหญ่สูงกว่าร้อยละ 80 ขอให้ยับยั้งการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ แต่ฝ่ายบริหารซึ่งเป็นเสียงข้างน้อยกลับพยายามผลักดัน ร่าง พ.ร.บ.จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยดึงดันเข้าสู่ สนช.ไม่มีการฟังเสียงคัดค้านซึ่งเป็นเสียงข้างมากแต่อย่างใด นอกจากนี้ ยังดูถูกว่าพวกที่คัดค้านไม่รู้เรื่องและเข้าใจผิดอีกต่างหาก


 


"ลองนึกดูว่าคนระดับอาจารย์ นักศึกษาปริญญาตรี ปริญญาโท และประชาชนซึ่งคลุกคลีอยู่กับจุฬาฯ อย่างอาจารย์บางท่านสอนมา 10 ปี 20 ปี ท่านรู้ดีว่าอะไรเป็นอะไร จะเข้าใจผิดได้อย่างไร ขณะที่ฝ่ายบริหารอ้างว่าการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบจะทำให้การบริหารเกิดความคล่องตัวมากขึ้น พัฒนาความเป็นเลิศด้านวิชาการ แต่เมื่อเสียงส่วนใหญ่มีมติให้ชะลอ อยากขอถามว่าฝ่ายบริหารทำตามระบอบประชาธิปไตยหรือ"


 


ผศ.นพ.ตุลย์ กล่าวต่อว่า หากในวันที่ 29 พ.ย.นี้ สภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีมติเห็นชอบที่จะยับยั้ง ร่าง พ.ร.บ.จุฬาฯ ก็สามารถทำหนังสือถึง พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เพื่อให้ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ยับยั้งร่างนี้ แต่ถ้าสภาจุฬาฯ ยังเดินหน้าจุฬาฯออกนอกระบบ ทางสภาคณาจารย์ฯ จะยื่นคำร้องต่อศาลปกครองและศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ศาลพิจารณาเพิกถอน ร่าง พ.ร.บ.จุฬาฯ ขณะเดียวกัน จะทำหนังสือถวายฎีกาถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วย


 


ขณะที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่ง สนช. ผ่านร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วาระแรก เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ไปนั้น และเมื่อวันที่ 23 พ.ย. ได้มีกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ร่วมกับสภานักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสโมสรนักศึกษาแต่ละคณะยื่นหนังสือให้กับ ตัวแทนของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี และตัวแทนของ ศ.ดร.พงษ์ศักดิ์ อังกสิทธิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ให้ถอนร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เนื่องจากเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติอย่างไม่เหมาะสม และฝ่ายนักศึกษาได้มีการจัดเวทีถาม-ตอบ เรื่องมหาวิทยาลัยออกนอกระบบระหว่างผู้บริหารกับนักศึกษาในเย็นวันดังกล่าวนั้น


 


ล่าสุดวานนี้ (26 พ.ย.) ผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ติดโปสเตอร์ ประกาศเชิญนักศึกษา คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่ เข้าร่วมเสวนาและรับฟังความคิดเห็น "การนำมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ไปสู่การเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ" ในวันพุธที่ 28 พฤศจิกายน 2550 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมใหญ่ ชั้น 2 สถานบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ มช. ซึ่งคาดว่าจะเป็นเวทีชี้แจงของผู้บริหารมหาวิทยาลัย หลังจากที่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ฝ่ายนักศึกษาได้จัดเวทีแล้วเชิญผู้บริหารไปซักถามเรื่องมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ


 


ข้อมูลประกอบบางส่วนจาก: ผู้จัดการออนไลน์


 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


สนช.ผ่านวาระแรกดัน "ลาดกระบัง-มช." ออกนอกระบบ, ประชาไท, 22 พ.ย. 2550


สุรยุทธ์เมินพบนศ.มช.ยื่นหนังสือระงับ พ.ร.บ.ม.นอกระบบ, ประชาไท, 23 พ.ย. 2550


นศ.มช.ตั้งเวทีอภิปราย ถาม-ตอบ พ.ร.บ. ม.นอกระบบ ผู้บริหารยันไม่เกี่ยวขึ้นค่าเทอม, ประชาไท, 24 พ.ย. 2550

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net