Skip to main content
sharethis

เครือข่ายนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนรุ่นใหม่ (Young Blood Human Rights Lawyers Network) ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 เตรียมเผยแพร่วันบุกปิดสภาในวันที่ 12 ธ.ค. 50 ระบุให้ ยุติบทบาทการเร่งรัดพิจารณาผ่านกฎหมายของ สนช. ผู้มิใช่ตัวแทนของประชาชน


 


ในแถลงการณ์ระบุว่า การรัฐประหารเป็นการทำลายกระบวนการและพัฒนาการของประชาชนและประชาธิปไตยตามวิถีทางที่ควรจะเป็น ผลผลิตที่เกิดขึ้นคือ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งได้ผ่านกฎหมายจำนวนมากที่จำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน ทั้งที่กฎหมายเหล่านั้นถูกคัดค้านตลอดมาโดยภาคประชาชน เช่น กฎหมายเกี่ยวกับทรัพยากรน้ำ กฎหมายการรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร ในทางตรงกันข้ามกฎหมายที่ภาคประชาชนพยายามผลักดัน เช่น พระราชบัญญัติป่าชุมชนกลับถูกบิดเบือนไปจากวัตถุประสงค์ที่แท้จริง และก่อให้เกิดปัญหาในการบังคับใช้กับประชาชน


 


และขณะนี้ สนช. ซึ่งมิได้มาจากประชาชนและไม่มีความเชื่อมโยงใดๆ กับประชาชน กำลังทำหน้าที่เร่งรัดออกกฎหมายก่อนหมดวาระลงโดยปราศจากความรับผิดชอบต่อสังคม ลิดรอนสิทธิเสรีภาพประชาชนในระยะยาว อันเป็นการขัดขวางพัฒนาการของสังคมประชาธิปไตย สะท้อนให้เห็นเป้าหมายการทำงานรับใช้และสนองอำนาจที่มิได้มาจากประชาชนอย่างชัดแจ้ง การปกครองในระบอบประชาธิปไตยไม่สามารถเป็นไปได้อย่างแน่แท้หากมีอำนาจอื่นซ้อนอยู่เบื้องหลังรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง การเมืองน้ำเน่า นักการเมืองโกงกิน ล้วนมาจากการเลือกของประชาชน ประชาชนใช้สิทธิตรวจสอบ หรือเรียกร้องให้มีการพัฒนาขึ้นได้ตามวิถีทางที่ถูกต้องยั่งยืน แต่ "ทหาร" มาจากไหน? สนช. มาได้อย่างไร? ประชาชนไม่สามารถเรียกร้องตรวจสอบ ในทางตรงกันข้ามกลับถูกจำกัด ควบคุมการใช้สิทธิเสรีภาพอย่างหลีกเลี่ยงมิได้


 


"เครือข่ายนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนรุ่นใหม่ (Young Blood Human Rights Lawyers Network) ขอประกาศว่า Ya!Basta พอกันทีกับ สนช. ผู้เป็นเครื่องมือสืบทอดอำนาจของคณะความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) เปิดช่องทางการละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชน"


 


ในฐานะนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ขอยืนยันในหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตยและหลักนิติรัฐ (Rule of Law) ว่าด้วยความชอบด้วยกฎหมายของฝ่ายปกครองที่ว่า กฎหมายที่จำกัดสิทธิเสรีภาพและการใช้กฎหมายของฝ่ายปกครองจะต้องผูกพันต่อกฎหมายที่ออกโดยองค์กรนิติบัญญัติที่ผ่านความเห็นชอบจากตัวแทนประชาชน เท่านั้น


 


เครือข่ายฯ ขอเรียกร้องให้ สนช. ยุติการพิจารณากฎหมายทุกฉบับในทันที และให้เป็นหน้าที่ของผู้แทนประชาชนที่มาจากการเลือกตั้งในการพิจารณากฎหมายต่อไป และขอเรียกร้องต่อสังคมและคนรุ่นใหม่ให้ร่วมกันติดตามและเผยแพร่การออกกฎหมายที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชนของ สนช. อย่างต่อเนื่อง ร่วมกันต่อต้านคัดค้าน ไม่ยอมจำนน และสร้างอารยะขัดขืนต่อกฎหมายที่มีผลบังคับใช้ที่ไม่เป็นธรรม ทั้งที่ผ่านมาและที่กำลังจะมีผลบังคับใช้ในอนาคต ร่วมแสดงพลังของคนรุ่นใหม่เพื่อสร้างสังคมประชาธิปไตยที่ประชาชนกำหนดทิศทางได้ด้วยตนเองอย่างแท้จริง


 



"จงอย่าปฏิเสธประชาธิปไตยเพียงเพราะการเมืองน้ำเน่าและนักการเมืองโกงกิน ด้วยการยอมรับอำนาจใดๆ ที่มิได้มาจากประชาชน และ จงเชื่อมั่นว่าสังคมเปลี่ยนแปลงได้ ด้วยพลังสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่"


 


 


ท้ายแถลงการณ์ระบุว่า เครือข่ายนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนรุ่นใหม่ (Young Blood Human Rights Lawyers Network) ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2550 เป็นกลุ่มนักกฎหมายรุ่นใหม่ที่เห็นความสำคัญของการสร้างมาตรฐานในการใช้และการตีความกฎหมายโดยคำนึงถึงสิทธิมนุษยชน มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเครือข่ายนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน สร้างพื้นที่การเรียนรู้สิทธิมนุษยชน ตลอดจนติดตาม และเผยแพร่ปัญหาการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนในสังคม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net