ข้อสรุป "ยุบ-ย้าย TCDC" ไม่คืบหน้า หวั่นรัฐศึกษาข้อมูลไม่รอบด้าน เปลืองงบเปล่า

13 ธ.ค.50 ณ ทำเนียบรัฐบาล คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดโอกาสให้ตัวแทนสมาชิกและผู้ใช้บริการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) เข้าพบ เพื่อรับฟังข้อมูลเกี่ยวกับการย้ายสถานที่ตั้ง TCDC จากอาคารเอ็มโพเรียมทาวเวอร์ ไปยังจัตุรัสจามจุรี หรือ จามจุรีสแควร์ โดยมีการอ้างอิงถึงรายงานผลการศึกษาเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายในการย้าย TCDC จัดทำโดยคณะกรรมการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ หรือ สบร. เพื่อขอให้คณะกรรมการบริหาร สบร.ยับยั้งการย้ายสถานที่ตั้ง TCDC เพื่อศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมให้รอบด้านเสียก่อน เพราะเกรงว่าจะเกิดความเสียหายต่อรัฐและประชาชนผู้ใช้บริการ TCDC

 

เหตุผลหลัก 3 ประการที่ตัวแทนสมาชิกและผู้ใช้บริการTCDC ต้องการยับยั้งการย้ายสถานที่ ได้แก่

 

(1) เมื่อพิจารณารายงาน สบร.ที่มีการเปรียบเทียบค่าเช่าสถานที่ในอนาคต 6 ปี (ที่จัตุรัสจามจุรี) กับค่าใช้จ่ายในการเช่าสถานที่เดิมอีก 6 ปี (อาคารเอ็มโพเรียมทาวเวอร์) พบว่า การย้าย TCDC ไปยังจัตุรัสจามจุรี ทำให้ สบร.จะต้องใช้จ่ายเงินมากกว่าเดิมถึงร้อยละ 58 จึงมีการเรียกร้องให้ สบร.ชี้แจงและตอบคำถามให้ชัดเจนว่า การย้ายสถานที่ตั้งดังกล่าวจะประหยัดงบประมาณของรัฐได้จริงหรือไม่

 

(2) การยุบรวม TCDC เข้ากับสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ เป็นการดำเนินการที่เร่งรัดเกินไป ปราศจากการศึกษาผลกระทบและพิจารณาข้อมูลรอบด้าน ไม่มีการสอบถามความเห็นของประชาชนและผู้เกี่ยวข้อง อีกทั้งยังขาดความชัดเจนในเรื่องแนวทางการทำงานหรือแม้แต่รูปแบบกิจกรรมต่างๆ ที่จะเป็นสาระสำคัญของศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบในอนาคต

 

(3) มติตัดสินใจให้ดำเนินการยุบรวมและย้ายสถานที่ตั้ง TCDC ไม่รัดกุม อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อรัฐในการใช้งบประมาณโดยไม่ประหยัด และก่อให้เกิดความเสียหายกับประชาชนผู้ใช้บริการและสมาชิกเสียประโยชน์ที่เคยได้รับ

 

ทางด้าน นายสมชาย ธนพลเกียรติ หนึ่งในตัวแทนสมาชิกและผู้ใช้บริการ TCDC กล่าวว่า การเข้าพบรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ครั้งนี้ เป็นเพียงการชี้แจงเหตุผลที่ต้องคัดค้านการยุบและย้าย TCDC และขอให้รัฐบาลพิจารณารายละเอียดที่เสนออย่างถี่ถ้วนรอบคอบ

 

ก่อนหน้านี้ มีความพยายามประสานงานและติดต่อกับทาง สบร.มาโดยตลอด เพื่อให้ตัวแทนของรัฐได้เข้าร่วมรับฟังการระดมความคิดเห็นจากสมาชิกและผู้ใช้บริการ TCDC ซึ่งถือเป็นผู้ได้รับผลกระทบโดยตรง แต่ไม่เคยมีตัวแทนของ สบร.มาเข้าร่วมเลย ในขณะที่พรรคการเมืองต่างๆ อาทิ พลังประชาชน และพรรคประชาธิปัตย์ ใช้โอกาสนี้ส่งตัวแทนเข้าพบปะพูดคุยกับตัวแทนสมาชิกและผู้ใช้บริการ TCDC ซึ่งแต่ละพรรคต่างก็ยืนยันว่า ถ้าพรรคของตนได้รับการเลือกตั้งและได้เป็นรัฐบาล จะจัดให้มีการทบทวนมติยุบและย้ายรวม TCDC อย่างแน่นอน และจะเปิดโอกาสให้สมาชิกและผู้ใช้บริการร่วมแสดงความคิดเห็นด้วย

 

อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนการขอรายละเอียดข้อมูลการดำเนินของ สบร.เป็นไปอย่างล่าช้า ทั้งๆ ที่รายงานการศึกษาพื้นที่เป็นข้อมูลซึ่งต้องนำมาใช้ประกอบการพิจารณาตัดสินใจยุบรวมและย้าย TCDC อยู่แล้ว แต่หลังจากตัวแทนสมาชิกและผู้ใช้บริการ TCDC ยื่นเรื่องเพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับรายงานดังกล่าว ทางสำนักนายกฯ กลับใช้เวลานานถึง 1 เดือนกว่าจะเปิดเผยข้อมูลให้แก่ประชาชนผู้ร้องเรียน ทำให้มีผู้ตั้งข้อสงสัยว่า รัฐบาลอาจต้องการเตะถ่วงการพิจารณานี้ออกไป

 

 

 

000

 

ความเคลื่อนไหวกรณีคัดค้านการยุบและย้านสถานที่ตั้งศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC)

 

 

30 ต.ค.2550    

สมาชิก TCDC แสดงความจำนงมายัง TCDC เพื่อขอให้ผู้บริหาร สบร.และผู้บริหารใหม่ของ TCDC มาพบกับสมาชิกเพื่อชี้แจงเหตุผลในการยุบรวม และย้าย TCDC

 

2 พ.ย.2550     

สมาชิกผู้ใช้บริการ TCDC จำนวนกว่า 80 คน ได้รวมตัวกันขึ้น เพื่อระดมความคิดเห็น และขอรับทราบความชัดเจนในเรื่องนี้จากผู้บริหาร สบร.แต่ไม่ปรากฏว่ามีผู้บริหารของ สบร.และหน่วยงานใหม่มาร่วมงานแต่อย่างใด

 

8 พ.ย.2550     

ตัวแทนสมาชิกและผู้ใช้บีการ TCDC ทำหนังสือขอเข้าพบและขอใช้สิทธิในการรับรู้ ข้อมูลและข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 ยื่นต่อ 'นายอภินันท์ โปษยานนท์' ประธานคณะกรรมการบริหาร สบร.และสำเนา เรียนนายกรัฐมนตรี และ 'คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์' รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อขอรับฟังความชัดเจนในเรื่องนี้

 

12 พ.ย.2550   

นายอภินันท์ โปษยานนท์ แจ้งให้ตัวแทนสมาชิกสามารถเข้าพบได้ในวันจันทร์ที่ 19 พ.ย.2550 โดยมีเงื่อนไขว่าให้เข้าพบได้เพียงคนเดียว เนื่องจากไม่มีเวล่พอสำหรับคุยหลายคน

 

15 พ.ย.2550   

สมาชิก TCDC ทำหนังสือขอเข้าพบ รองนายกรัฐมนตรี นายโฆษิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลองค์การมหาชน สบร.

 

19 พ.ย.2550   

นายอภินันท์ โปษยานนท์ ขอเลื่อนพบกับผู้แทนสมาชิก TCDC เป็นวันที่ 22 พ.ย.2550

 

20 พ.ย.2550   

ตัวแทนสมาชิกและผู้ใช้บริการ TCDC รวมตัวกันเพื่อยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีและคุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ เพื่อขอให้มีคำสั่งไปยัง สบร.ให้ทบทวนมติดังกล่าว เนื่องจากมติที่มีผลกระทบต่อประชาชนโดยตรง และขอให้ชะลอการดำเนินการตามมตินี้จนกว่าจะได้มีการทำประชาพิจารณ์โดยประชาชน อาศัยสิทธิตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นประชาชน พ.ศ.2548

 

21 พ.ย.2550   

นายอภินันท์ โปษยานนท์ ขอเลื่อนนัดพบกับผู้แทนสมาชิก จากเวลา 9.00 น. เป็นเวลา 10.00 น.

 

22 พ.ย.2550   

ตัวแทนสมาชิกและผู้ใช้บริการจำนวน 5 คน เข้าพบคณะผู้บริหาร สบร. ได้แก่ นายอภินันท์ โปษยานนท์, นายสุเมธ ชุมสาย ณ อยุธยา และนายสุพล วิรุฬรักษ์ เพื่อขอให้เปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับมติการย้ายและยุบรวม TCDC

 

อย่างไรก็ตาม คณะผู้บริหารของ สบร.ได้ขอผัดผ่อนไปอีก 2-3 วัน โดยแจ้งว่าเอกสารดังกล่าวยังไม่เรียบร้อย ทั้งๆ ที่เอกสารที่ขอไป ได้แก่ รายงานการศึกษาพื้นที่ จำเป็นต้องมีอยู่แล้ว เพราะใช้ในการพิจารณาของบอร์ด สบร.ในการย้ายพื้นที่ TCDC

 

26 พ.ย.2550   

ตัวแทนสมาชิกได้โทรไปติดตามทวงถามข้อมูลและเอกสารที่ต้องการให้ สบร.เปิดเผย แต่ได้รับการแจ้งว่าขอเวลาอีก 2 วัน

 

29 พ.ย.2550   

ตัวแทนสมาชิกรายเดิมโทร.ไปติดตามทวงถามข้อมูลและเอกสารจาก สบร.อีกครั้ง แต่ไม่ได้รับการติดต่อกลับแต่อย่างใด

 

30 พ.ย.2550   

ตัวแทนสมาชิกและผู้ใช้บริการ ยื่นหนังสือขอเข้าพบคุณหญิงทิพาวดี เพื่อขอคำชี้แจง และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีการย้ายและบุบรวม TCDC

 

3 ธ.ค.2550      

ตัวแทนสมาชิกและผู้ใช้บริการ ทำหนังสือร้องเรียนถึงสำนักงานข้อมูลข่าวสารของราชการ ในกรณีที่ไม่ได้รับการเปิดเผยข้อมูลจาก สบร.

 

6 ธ.ค.2550      

ตัวแทนสมาชิกได้รับการติดต่อจากหน้าห้องคุณหญิงทิพาวดีให้เข้าพบได้ในวันที่ 13 ธ.ค.2550 เวลา 09.00 น.

 

7 ธ.ค.2550      

ตัวแทนสมาชิกและผู้ใช้บริการ ได้รับข้อมูลจาก สบร.โดยใช้เวลา 1 เดือน นับตั้งแต่ วันที่ 8 พ.ย.2550 เพื่อขอรับข้อมูลและรายงานการศึกษาที่ สบร.ต้องมีอยู่แล้ว

 

13 ธ.ค.2550    

ตัวแทนสมาชิกและผู้ใช้บริการ เข้าพบรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ทบทวนมติดังกล่าว และขอให้ สบร.ระงับการเซ็นสัญญาเช่ากับอาคารจามจุรีสแควร์ลงก่อน เพื่อให้มีการจัดระดมตวามคิดเห็นจากสมาชิกและผู้ใช้บริการ TCDC

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท