Skip to main content
sharethis

13 ธ.ค. 50 - ตามที่เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. ตัวแทนพนักงานโรงงาน บจก.โฮยา กลาสดิสค์ (ประเทศไทย) นิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ จ.ลำพูน ได้ยื่นข้อเรียกร้อง 13 ข้อ พร้อมลงลายมือชื่อกว่า 3,286 รายชื่อ ขอเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างงานให้กับตัวแทนจากสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดลำพูน ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดลำพูนนั้น


 


ล่าสุดในเวลาประมาณ 9.00 น. วานนี้ (13 ธ.ค.) ผู้บริหาร บจก.โฮยา กลาสดิสค์ ได้เรียกให้ตัวแทนพนักงานเข้าเจรจาในเวลา 15.00 น. แต่เนื่องจากการนัดหมายเป็นไปอย่างฉุกละหุก พนักงานจึงส่งตัวแทนเข้าเจรจาเพียง 3 คนจากที่ตั้งไว้ก่อนหน้านี้ 7 คน


 


นอกจากนี้ ระหว่างที่มีการเจรจานั้น ภายในโรงงานมีการออกแบบฟอร์มเสนอสวัสดิการให้กับพนักงาน 8 ข้อ ท้ายแบบฟอร์มมีช่องให้กรอกลายมือชื่อ-นามสกุล รหัสประจำตัวพนักงาน และแผนก พร้อมระบุว่าผู้ที่ลงชื่อห้ามเคลื่อนไหวเรียกร้องอีก โดยภายในโรงงานมีการนำแบบฟอร์มดังกล่าวมาให้พนักงานลงลายมือชื่อรับรอง แต่ไม่ได้รับความร่วมมือ เนื่องจากไม่ใช่ข้อเสนอของพนักงาน


 


โดยพนักงาน บจก.โฮยา เลือกที่จะเตรียมชุมนุมในช่วงเย็น เพื่อรอฟังผลการเจรจาข้อเสนอของพนักงาน 13 ข้อ กับนายจ้างแทน


 



 



 



 



 



 



ผมขอขึ้นค่ายืนอีกวันละ 3 บาท เพราะผมยืนทำงานท่านี้ทั้งวัน


 



ตัวแทนพนักงานออกจากโรงงานหลังเจรจารอบแรกสิ้นสุด


 


โดยตั้งแต่เวลา 17.30 น. พนักงาน บจก.โฮยา ได้เริ่มตั้งเวทีบนหลังรถกระบะ และจอดด้านหน้าโรงงาน โดยมีคนงานที่เพิ่งเลิกงานกะกลางวัน และคนงานที่มารอทำงานกะกลางคืนทยอยเข้ามาสมทบประมาณ 2,000 คน


 


นายธาดา ธิมาเกต แกนนำพนักงาน กล่าวว่าอยากให้ผู้บริหารเห็นใจในการเคลื่อนไหวครั้งนี้ เพราะแม้เราจะไม่ได้รู้จักสัมพันธ์กันโดยตรง และเพราะแม้พวกเราจะเป็นฟันเฟืองเล็กๆ แต่ฟันเฟืองเล็กๆ นี้ก็ทำให้จักรกลขนาดใหญ่เคลื่อนไปได้ พวกเราเป็นคนมีคุณค่า มีความเป็นมนุษย์ และหากช่วงนี้มีข่าวลือใดๆ ขอให้ฟังทีมเจรจา


 


นายธาดา ธิมาเกต ยังกล่าวว่า ขอให้เพื่อนๆ รวมใจกันเหมือนไม่ไผ้หลายซีกที่มัดรวมกันเป็นแพลอยน้ำ ซึ่งไม่ไผ่ที่ถูกมัดรวมกันเป็นแพนั้นทำอย่างไรก็ไม่มีวันจม


 


ต่อมา พนักงาน บกจ.โฮยา ได้เชิญนายณัฐพงษ์ อุดเวียง ประธานสหภาพแรงงานอัญมณีและเครื่องประดับสัมพันธ์ นิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ จ.ลำพูน มากล่าวให้กำลังใจ และนายณัฐพงษ์กล่าวว่าที่มาวันนี้ถือว่ามาให้กำลังใจเพื่อนคนงานเหมือนกัน สำหรับข้อเรียกร้องให้ปรับปรุงสภาพการจ้างงานของพนักงานคงจะไม่ได้รับการพิจารณาแน่ ถ้าวันนี้ไม่มีการรวมพลังกัน และพี่น้องอาจต้องมาร่วมแรงร่วมใจกันแบบนี้อีกหลายครั้ง จนกว่าข้อเรียกร้องจะได้รับการพิจารณา นอกจากนี้ยังมีนายอนุชา มีทรัพย์ รองประธานสหภาพแรงงานอัญมณีและเครื่องประดับสัมพันธ์ฯ กล่าวให้กำลังใจพนักงาน บจก.โฮยาด้วย


 


โดยการชุมนุมเพื่อรอผลการเจรจาในวันนี้ ได้มีการเล่นดนตรีเพื่อเป็นกำลังใจให้กับเพื่อนคนงานและเปิดโอกาสให้พนักงานได้แสดงความคิดเห็นบนเวทีด้วย


 


และจากการเจรจาที่เริ่มในเวลา 15.00 น. นั้น ต่อมาเวลาประมาณ 19.45 น. ตัวแทนพนักงาน 3 คน คือนายศรีทน เปรื่องวิชาธร, นายสนอง ศรีคำสุข และนายอัครเดช ชอบดี ที่ไปเจรจากับผู้บริหาร ได้เดินออกมาจากบริษัทเพื่อแจ้งความคืบหน้าผลการเจรจา โดย ตัวแทนเจรจาฝ่ายพนักงาน เปิดเผยผลการเจรจาว่า ผู้บริหารยอมรับข้อเรียกร้อง 3 ข้อ จากที่เสนอไปทั้งหมด 13 ข้อ


 


โดย 3 ข้อเรียกร้อง ที่ผู้บริหารยอมรับคือ ข้อ 6.ขอให้บริษัทปรับปรุงที่จอดรถของพนักงานโดยการลาดซีเมนต์คอนกรีตบริเวณลานจอดรถจักรยานยนต์และทำหลังคาลานจอดรถยนต์ทั้งหมด ข้อ 9.ขอให้บริษัทฯ ปรับปรุงระบบสาธารณูปโภค 9.1 บริเวณที่เป็นจุดน้ำดื่มซึ่งแต่เดิมมีแต่ระบบน้ำเย็นขอให้เปลี่ยนเป็นเครื่องที่มีระบบทั้งน้ำเย็นและน้ำร้อน 9.2 เปลี่ยนก๊อกน้ำที่เป็นแบบเซ็นต์เซอร์ให้เป็นแบบมือกด 9.3 ปรับปรุงสภาพโรงอาหารและเพิ่มจำนวน TV พร้อมติด UBC และ ข้อ 13. ห้ามมิให้นายจ้างรังแก/เปลี่ยนแปลงหน้าที่หรือ เลิกจ้าง หรือกระทำการใดๆ อันเป็นเหตุทำให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่สามารถทนทำงานอยู่ได้


 


แต่ข้อเรียกร้องในส่วนของสวัสดิการ เช่น การจ่ายโบนัส 2.5 เท่าของเงินเดือนโดยไม่มีการตัดเกรด ขอขึ้นสวัสดิการน้ำมันจากเดิม 20 บาท เป็น 50 บาท ปรับสภาพการจ้างของพนักงานรายวันที่มีอายุงาน 3 ปีเป็นเงินเดือน สิทธิในการรักษาพยาบาลครอบคลุมสมาชิกในครอบครัวพนักงาน เพิ่มวันหยุดประเพณีจาก 13 วัน เป็น 15 วัน เพิ่มค่ายืนในงานที่ต้องยืนทำงานจาก 7 บาทเป็น 10 บาท ฯลฯ นั้น ยังไม่บรรลุผลการเจรจาจนเป็นที่พอใจของทั้งฝ่ายพนักงานและผู้บริหารแต่อย่างใด


 


นายสนอง ศรีคำสุข ตัวแทนเจรจาฝ่ายพนักงาน กล่าวว่า ถ้าวันนี้คนกว่าสามพันคนเซ็นชื่อยอมรับข้อเสนอ 8 ข้อ ของฝ่ายผู้บริหารในตอนเช้า ทีมเจรจาต้องแย่แน่ และเขาเองอยากให้นายจ้างจริงใจกับพนักงานมากกว่านี้


 


นายอัครเดช ชอบดี ตัวแทนเจรจาฝ่ายพนักงาน กล่าวว่า ขอให้พี่น้องคนงานสู้ต่อไปอย่าให้ใครมาเอารัดเอาเปรียบเรา ข่าวลือต่างๆ ที่ให้ร้ายต่อฝ่ายพนักงานต้องช่วยกันสอดส่อง โดยข่าวลือ มีสองสาเหตุ คือ หนึ่ง ข่าวลือที่เกิดจากตัวป่วน ตัวประจบเจ้านาย เราต้องยับยั้งข่าวลือจากคนกลุ่มนี้ สองข่าวลือที่เกิดจากผู้ไม่รู้ ซึ่งพี่น้องต้องไม่โกรธเขา และต้องอธิบายให้เขาเข้าใจ สำหรับการเจรจาข้อเรียกร้องที่เหลือ ได้นัดหมายกับผู้บริหารอีกครั้งในวันที่ 18 ธ.ค. นี้ ซึ่งจะมีทีมเจรจาครบทั้งหมด 7 คน เข้าร่วมแน่นอน


 


โดยพนักงานคนงาน บจก.โฮยา ได้ชุมนุมถึงเวลาประมาณ 20.00 น. ก็สลายการชุมนุมอย่างสงบ มีการช่วยกันเก็บขยะในบริเวณที่ชุมนุม พนักงานส่วนหนึ่งที่ทำงานช่วงเช้าต่างทยอยกลับบ้าน อีกส่วนหนึ่งที่รอทำงานช่วงกลางคืน ก็ทยอยเดินเข้าโรงงาน


 


สรุปความคืบหน้าของการเจรจาข้อเรียกร้องเพื่อเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้าง ยื่นต่อ บจก.โฮยากลาสดิสค์ (ประเทศไทย) (หลังการเจรจาวันที่ 13 ธันวาคม 2550)














































ข้อเรียกร้อง


ผลการเจรจา


1.ขอให้บริษัทฯ จ่ายโบนัสให้กับพนักงานครั้งละ 2.5 เท่าทุกคนโดยไม่มีการตัดเกรด


ยังไม่สิ้นสุด


2.ขอให้บริษัทฯ เพิ่มค่าน้ำมันให้กับพนักงานทุกคนจากเดิมที่บริษัทฯ จ่ายค่าน้ำมันให้พนักงานวันละ 20 บาท เป็นวันละ 50 บาท


ยังไม่สิ้นสุด


3. ขอให้บริษัทฯ ปรับค่าจ้างของพนักงานรายวันและพนักงานรายเดือนเพิ่มขึ้นจากเดิมคนละ 20% และให้ปรับค่าจ้างให้กับพนักงานขึ้นตามส่วนต่างของการปรับค่าจ้างขั้นต่ำที่รัฐบาลกำหนด


ยังไม่สิ้นสุด


4. ขอให้บริษัทฯ ปรับสภาพการจ้างของพนักงานรายวันที่ทำงานติดต่อกัน 3 ปีขึ้นไปให้เป็นพนักงานรายเดือน


ยังไม่สิ้นสุด


5. ขอให้บริษัทฯ ปรับเปลี่ยนเรื่องสวัสดิการรักษาพยาบาลของพนักงาน จากเดิมที่พนักงานสามารถใช้สิทธิ์ในสวัสดิการรักษาพยาบาลได้เพียงตนเองเท่านั้น ให้สามารถใช้ครอบคลุมถึงสมาชิกในครอบครัวของพนักงาน เช่น พ่อ,แม่,สามี ภรรยา,บุตรและญาติร่วมสายโลหิต 3 คน


ยังไม่สิ้นสุด


6. ขอให้บริษัทฯ ปรับปรุงที่จอดรถของพนักงานโดยการลาดซีเมนต์คอนกรีตบริเวณลานจอดรถจักรยานยนต์และทำหลังคาลานจอดรถยนต์ ทั้งหมด


ผู้บริหารยอมรับข้อเสนอ


7. ขอให้บริษัทฯ เพิ่มวันหยุดตามประเพณีจากเดิม 13 วันเป็น 15 วันโดยให้มีวันหยุดสิ้นปี ตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม ถึง วันที่ 4 มกราคม ของทุกปี และวันหยุดสงกรานต์ ตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน ถึงวันที่16 เมษายน ของทุกปี


ยังไม่สิ้นสุด


8. ขอให้บริษัทฯ เพิ่มเงินสวัสดิการตามสภาพการทำงานของพนักงาน โดยงานที่มีลักษณะยืนทำงานให้มีค่ายืนจากเดิมที่เคยได้วันละ 7 บาท เป็นวันละ 10 บาท และงานที่มีลักษณะใช้สายตาในการทำงานให้มีค่าสายตาคนละ 10 บาทต่อวัน ค่าเสี่ยงภัยในการทำงานสำหรับพนักงานที่ทำงานกับสารเคมีอันตราย และการทำงานบนที่สูง คนละ 10 บาทต่อวัน


ยังไม่สิ้นสุด


9. ขอให้บริษัทฯ ปรับปรุงระบบสาธารณูปโภค


9.1 บริเวณที่เป็นจุดน้ำดื่มซึ่งแต่เดิมมีแต่ระบบน้ำเย็นขอให้เปลี่ยนเป็นเครื่องที่มระบบทั้งน้ำเย็นและน้ำร้อน


9.2 เปลี่ยนก๊อกน้ำที่เป็นแบบเซ็นต์เซอร์ให้เป็นแบบมือกด


9.3 ปรับปรุงสภาพโรงอาหารและเพิ่มจำนวน TV พร้อมติด UBC


ผู้บริหารยอมรับข้อเสนอ


10. ขอให้บริษัทฯ เพิ่มสวัสดิการในการลากิจของพนักงานทุกคนคนละ 5 วันต่อปี และให้มีวันลาพักร้อนสำหรับพนักงานทุกคนปีละ 15 วัน


ยังไม่สิ้นสุด


11. ขอให้มีสวัสดิการกับพนักงานที่มีอายุงานต่อเนื่อง ดังนี้


พนักงานที่ทำงานครบ 5ปี ได้รับเงิน 5,000 บาท


พนักงานที่ทำงานครบ 10ปี ได้รับเงิน 10,000 บาท


พนักงานที่ทำงานครบ 15ปี ได้รับเงิน 15,000 บาท


ยังไม่สิ้นสุด


12. ในบรรดาข้อตกลง/สวัสดิการอื่นใด และ/หรือ ประเพณี ปฏิบัติที่ไม่มีข้อแก้ไขเปลี่ยนแปลง ให้คงสภาพการจ้างเหมือนเดิม


ยังไม่สิ้นสุด


13. ห้ามมิให้นายจ้างรังแก/เปลี่ยนแปลงหน้าที่ หรือ เลิกจ้าง หรือกระทำการใดๆ อันเป็นเหตุทำให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่สามารถทนทำงานอยู่ได้


ผู้บริหารยอมรับข้อเสนอ


 


ข่าวประชาไทที่เกี่ยวข้อง


พนักงานโรงงานโฮยานิคมลำพูนยื่นข้อเรียกร้อง เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจ, ประชาไท, 11/12/2550


คนงานนิคมจ.ลำพูนรวมใจสู้-ร้องนายจ้างปรับปรุงสวัสดิการ-สภาพการทำงาน, ประชาไท, 12/12/2550


บทความ: เมื่อคนงานโฮย่ากลาสดิสก์ลำพูนรวมใจสู้: ที่ใดมีการกดขี่ ที่นั่นย่อมมีการต่อสู้, ประชาไท, 13/12/2550

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net