Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 18 ธ.ค.50 นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี (ไบโอไทย)  พร้อมด้วยสมาชิกมูลนิธิผู้บริโภคและตัวแทนเครือข่ายองค์กรภาคประชาสังคม 518 องค์กร ประมาณ 20 คนเดินทางมาชุมนุมบริเวณประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล พร้อมกับทำหนังสือและจดหมายเปิดผนึกจากนักวิชาการ 94 คน ถึงพล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงหมาดไทย เพื่อคัดค้านการปลูกทดลองพืชจีเอ็มโอในแปลงทดลองเปิด และสนับสนุนให้คงมติห้ามทดลองพืชดัดแปลงพันธุกรรมในระดับไร่นา


 


นายวิฑูรย์ กล่าวว่า ตนและเครือข่ายจะรอฟังผลการประชุมครม.ในวันนี้ หากครม.มีมติให้ยกเลิกมติครม.ดังกล่าว ทางเครือข่ายจะฟ้องศาลปกครองตามมาตรา 61 ตามรัฐธรรมนูญ 2550 ให้ยุติการดำเนินการทันที พร้อมกับจะฟ้องแพ่งและอาญากับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง


 


ด้านนางสาวบุญยืน ศิริธรรม แกนนำเครือข่ายผู้บริโภค จังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวว่า รัฐบาลไม่สามารถรับรองได้ว่าพืชที่ตัดต่อพันธุ์กรรมเป็นพืชที่มีความปลอดภัย และยังทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนจากการทดลองพืชจีเอ็มโอมาแล้ว


 


"วันนี้เกษตรกรไทย ไม่ต้องการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรที่ชื่อ ธีระ สูตะบุตร ซึ่งหากจะทำการทดลองปลูกพืชตัดต่อพันธุ์กรรมก็เชิญไปทดลองที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศไทยไม่ต้อนรับ เกษตรกรไทยไม่ต้อนรับ หากครม.อนุมัติให้มีการทดลองจีเอ็มโอในไร่นาแล้วทางกลุ่มจะก่อม๊อบชุมนุมประท้วงขับไล่ทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ และจะขับไล่นายกฯ สุรยุทธ์เช่นเดียวกัน"  นางสาวบุญยืนกล่าว


 


นอกจากนี้ทางกลุ่มได้จัดกิจกรรมบริเวณประตู 1 ทำเนียบรัฐบาลโดยมีการติดป้ายข้อความว่า "ทำเนียบรัฐบาลแปลงทดลองปลูกพืชจีเอ็มโอ (GMO) รับรองโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมมีสัญลักษณ์กะโหลกไขว้ จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมทำหน้ากากเลียนแบบใบหน้าพล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี และใบหน้าของนาย ธีระ สูตะบุตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งนี้ยังมีการแสดงการตัดริบบิ้น ทุบหม้อข้าวเพื่อสื่อถึงการทุบหม้อข้าวของรัฐบาล เพราะปัจจุบันไทยมีการส่งออกพืชอินทรีย์ ซึ่งต่างประเทศจะไม่ยอมรับพืชที่มีสารเจือปนหรือ พืชที่ดัดแปลงพันธุ์กรรม


 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการชุมนุมครั้งนี้นาย สมศักดิ์ โกศัยสุข อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้มาร่วมชุมนุมในครั้งนี้ด้วย


 


 


 


ที่มา : เว็บไซต์สยามรัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net