ทักษิณกลับอย่างช้าเมษายน.. ยืนยันจะห่างจากการเมืองเพื่อครอบครัว

... ทักษิณ ชินวัตร แถลงข่าวที่ฮ่องกง (ที่มาภาพ: AFP/Mike Clarke)

 

ประชาไท - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากฮ่องกงว่าอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร แถลงข่าวยินดีที่ประเทศไทยได้ประชาธิปไตยกลับคืนหลังการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายปรองดองกัน ทั้งนี้เขายืนยันว่าจะกลับเมืองไทยอย่างช้าที่สุดภายในเดือนเมษายนเพื่อกลับมาพิสูจน์ข้อกล่าวหาต่างๆ รวมถึงทักษิณยังระบุว่าจะขออยู่ห่างๆ การเมืองเพื่อครอบครัวของเขา

 

โดยสำนักข่าวรอยเตอร์ ประเทศฮ่องกง รายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดแถลงข่าวกับสื่อมวลชนต่างประเทศในช่วงเช้าของวันที่ 25 ธันวาคม 2550 โดยกล่าวว่า ต้องการที่จะต่อสู้ในคดีทุจริตคอรัปชั่นเพื่อพิสูจน์ว่าตนเองไม่มีความผิด พร้อมทั้งกล่าวอีกว่า "อยากกลับไปเมืองไทย"

 

ในระหว่างแถลงข่าว พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวเพิ่มเติมว่า ตนต้องการจะกลับไปเล่นการเมือง หลังจากที่ได้เห็นว่าพรรคการเมืองที่ตนเองก่อตั้งขึ้นได้รับคะแนนนำในการเลือกตั้งที่เพิ่งจะผ่านมา และมีการอ้างว่า ภรรยาจะขอหย่าจากตน เพราะไม่ได้กลับบ้านเป็นเวลานาน จากนั้นจึงสรุปว่า ถ้าจะกลับเมืองไทย อย่างช้าคงไม่เกินเดือนเมษายน 2551 โดยก่อนหน้านี้ นายเฉลิม อยู่บำรุง ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะกลับเมืองไทยในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2551

 

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อถึงช่วงสรุปในตอนท้ายของการแถลงข่าว ผู้สื่อข่าวขอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ประกาศจุดยืนที่ชัดเจนอีกครั้ง กลับมีข้อความที่ขัดแย้งกันเอง เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ ประกาศว่า "จะไม่กลับไปเล่นการเมืองอีก และจะขอใช้ชีวิตอย่างประชาชนคนธรรมดา"

 

ด้านสำนักข่าวเอเอฟพี (AFP) รายงานถึงการแถลงข่าวครั้งนี้ของอดีตนายกฯ ทักษิณว่า เขาได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายปรองดองกัน และเขาอาจจะเดินทางกลับประเทศในช่วงเดือนกุมภาพันธุ์หรืออย่างช้าที่สุดก็จะเป็นเดือนเมษายน ปีหน้า

 

"ผมอาจจะกลับบ้านในช่วงตั้งแต่เดือนกุมภาพันธุ์เป็นต้นไป" --- ทักษิณกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ฮ่องกง โดยถือเป็นปฏิกิริยาแรกของเขาหลังผลการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทั้งนี้เขาไม่ได้ระบุวันเวลาแน่นอนสำหรับการกลับประเทศไทย แต่เขากล่าวว่าจะกลับสู่ประเทศอย่างช้าที่สุดภายในเดือนเมษายน

 

 

เอเอฟฟพีระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณระหกระเหินออกจากประเทศเป็นเวลาถึง 15 เดือนหลังจากเกิดการรัฐประหาร แต่ขณะนี้พันธมิตรของเขาคือพรรคพลังประชาชนสามารถได้รับเสียงส่วนใหญ่ในการเลือกตั้งทั่วไปที่ผ่านมา และมีโอกาสสูงที่จะได้จัดตั้งรัฐบาล

 

"ผมต้องการกลับไปใช้ชีวิตอย่างสงบที่ประเทศไทยเยี่ยงพลเมืองสามัญ" อดีตมหาเศรษฐีด้านการสื่อสารกล่าว

 

เช่นเดียวกัน สำนักข่าวเอพีรายงานคำพูดของพ.ต.ท.ทักษิณว่า "ผมต้องการกลับไปอย่างพลเมืองสามัญ พอกันทีสำหรับการเมือง" อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่าต้องการมีบทบาทในฐาะที่ปรึกษาทางการเมืองให้กับพรรคพลังประชาชนหากพวกเขาร้องขอ ทั้งนี้พรรคพลังประชาชนเป็นพรรคซึ่งก่อตั้งโดยผู้สนับสนุนและพันธมิตรทางการเมืองของเขา

 

รายงานของสำนักข่าวเอพีระบุว่า อดีตนายกฯ ทักษิณกล่าวด้วยน้ำเสียงที่เป็นมิตร เรียกร้องให้มีกระบวนการปรองดองแห่งชาติ และขอบคุณรัฐบาลทหารที่อนุญาตให้เกิดการเลือกตั้ง "ผมขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ออกไปเลือกตั้ง เพื่อนำประเทศกลับคืนสู่ประชาธิปไตย" เขากล่าว "นี่จะเป็นการสร้างการปรองดองสำหรับทุกคน"

 

"ผมขอกระตุ้นเตือนกับทุกพรรคการเมืองว่าขอให้ลืมสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต และมองไปข้างหน้าเพื่ออนาคตของประเทศไทย" พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งยังติดต่อกับผู้นำพรรคพลังประชาชนช่วงการเลือกตั้ง กล่าวว่าเขาไม่ต้องการเล่นการเมืองหากกลับมาถึงประเทศไทย

 

ทั้งนี้ รายงานของเอพีระบุว่า เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ตุลาการรัฐธรรมนูญที่คณะรัฐประหารแต่งตั้งขึ้น ได้วินิจฉัยให้ยุบพรรคไทยรักไทย และตัดสิทธิทักษิณและกรรมการบริหารพรรคอีก 110 คน เป็นเวลา 5 ปี

 

"ตอนนี้ผมไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ผมจะไม่กลับไปเล่นการเมือง ผมจะไม่รับตำแหน่งทางการเมืองใดๆ ยกเว้นพวกเขาต้องการคำปรึกษาจากผม" ทักษิณกล่าวปฏิเสธการกลับสู่การเมือง ซึ่งขณะนี้เขากำลังสนุกอยู่กับการเป็นเจ้าของสโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทีมในพรีเมียร์ลีกอังกฤษ

 

แต่เขายังทิ้งคำพูดว่าเขาอาจเปลี่ยนใจหากสถานการณ์ในเมืองไทยเปลี่ยนแปลง

 

"ผมไม่ต้องการกลับเข้าสู่การเมืองจนกว่าจะรู้สึกปลอดภัย และผมยังต้องประเมินสถานการณ์อยู่"

 

 

 

ที่มา:

Thaksin vows to return to Thailand, urges reconciliation - AFP 25 December 2007

Deposed Thai PM Thaksin planning return, may advise winning party in elections

By RUNGRAWEE C. PINYORAT, Associated Press Writer 25 December 2007

Ousted Thaksin says no return to Thai politics, Reuter

 

 

 

หมายเหตุ :

แก้ไขเพิ่มเติมข้อมูลเมื่อเวลา 03.21 น. ของวันที่ 26 ธ.ค. 50 จากหัวข้อข่าวเดิม "ทักษิณแถลงข่าวที่ฮ่องกง ยังไม่ฟันธง "เล่น-ไม่เล่น" การเมืองต่อ"

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท