Skip to main content
sharethis

นายไชยา ยิ้มวิไล โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้ความเห็นชอบการทดลองวิจัยพืชดัดแปลงพันธุกรรม (จีเอ็มโอ) เพื่อให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และหน่วยงานที่ทำการทดลองจีเอ็มโอ สามารถทดลองวิจัยได้ในแปลงทดลองของราชการ


 


โดยนายธีระ สูตะบุตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อภิปรายใน ครม.ว่า ในการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอ ครม.คณะที่ 2 ที่มีนายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกรัฐมนตรีได้มีมติให้สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เร่งดำเนินการร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปลอดภัยทางชีวภาพของเทคโนโลยีชีวภาพสมัยใหม่ พ.ศ. .... เพื่อให้การวิจัยเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย


 


นายไชยา กล่าวว่า นายธีระอภิปรายเพิ่มเติมว่า ระหว่างที่ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวยังไม่มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตรเตรียมความพร้อมการวิจัยพืชจีเอ็มโอในระดับแปลงทดลองของราชการที่ไม่สามารถเผยแพร่ออกไปภายนอกได้ โดยให้ระบุพื้นที่วิจัยอย่างชัดเจนและมีมาตรการที่เข้มงวดในการควบคุม และจัดให้มีการศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมในพื้นที่วิจัยและพื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้งจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียตามมาตรา 67 แห่งรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550


 


ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ให้ความเห็นว่า ไม่เห็นชอบให้มีการวิจัยพืชจีเอ็มโอในไร่นา เพราะพืชจีเอ็มโอยังมีข้อถกเถียงในเรื่องความเสี่ยงต่อสุขภาพของผู้บริโภค เช่น การเกิดสารภูมิแพ้ การดื้อยา เนื่องจากผู้ทำเครื่องหมายของยีน (Marker Gene) มักใช้ยีนที่สร้างสารต่อต้านปฏิชีวนะ ซึ่งอาจเกิดปัญหาทำให้การรักษาไม่ได้ผลหากผู้ป่วยบริโภคพืชจีเอ็มโอ และการทำจีเอ็มโออาจทำให้พืชดื้อต่อยาปราบวัชพืช โดยจะทำให้มีการใช้ยาปราบวัชพืชมากขึ้น นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขมั่นใจว่ามาตรการที่เสนอ ครม.ไม่มีประสิทธิภาพในการควบคุมการหลุดรอดของพืชจีเอ็มโอจากแปลงทดลองระดับไร่นา


 


นายไชยา กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เห็นชอบในการวิจัยดังกล่าว โดยการเลือกพืชที่ทดลองควรส่งเสริมพืชที่ขาดแคลนเนื่องจากโรคระบาด แต่การวิจัยต้องทำด้วยความรอบคอบและรัดกุม


 


นายไชยา กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ให้ความเห็นว่าไม่ขัดข้องในหลักการการวิจัย แต่การวิจัยอาจส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือและการยอมรับของตลาดข้าวโลก ซึ่งอาจทำให้ต้นทุนการส่งออกสูงขึ้น เพราะต้องมีมาตรการที่เข้มงวดในการป้องกัน และตลาดส่งออกข้าวของไทยยังไม่ยอมรับจีเอ็มโอ โดยการวิจัยในขณะที่ยังไม่มีกฎหมายรองรับนับว่า เป็นความเสี่ยงต่อการปนเปื้อนออกไปสู่พื้นที่ทำนาของเกษตรกรได้


 


ศ.ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า หลังมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้ทดสอบพืชดัดแปรพันธุกรรม (จีเอ็มโอ) ในแปลงทดลอง ได้เฉพาะแปลงของส่วนราชการ เนื่องจากยังมีความกังวลเรื่องความปลอดภัยและกระแสต่อต้านจากสังคม


 


"หากรัฐบาลยังคงปิดกั้นการวิจัยพืชจีเอ็มโอ เชื่อว่าต่อไปหากใครต้องการทำวิจัย จะต้องเดินทางไปทำการทดลองในจีนและเวียดนามแทน" ศ.ดร.ยงยุทธกล่าว



 


 


ที่มา: เว็บไซต์แนวหน้า และ กรุงเทพธุรกิจ


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net