Skip to main content
sharethis

วันนี้ (27 ธ.ค.) หลังการอนุมัติกรมประชาสัมพันธ์ ออกคำสั่งแต่งตั้งนายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม เป็นรอง ผอ.สถานีด้านข่าวและรายการ และปรับย้ายตำแหน่งผู้บริหารอีก 13 ตำแหน่ง และล่าสุดสมาคมนักข่าววิทยุโทรทัศน์ฯ ออกแถลงการณ์ตำหนิการรายงานข่าวเลือกตั้งของทีไอทีวีว่าไม่เป็นกลาง


      


ทั้งนี้ เมื่อคืนวันพุธที่ 26 ธันวาคม 2550 ที่ผ่านมา เกิดความขัดแย้งในทีมผู้บริหารทีไอทีวีอย่างหนัก เมื่อทีมข่าวนำโดย นายจอม เพชรประดับ ผู้ดำเนินรายการ "ตัวจริงชัดเจน" เดินทางไปสัมภาษณ์พิเศษ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยไม่แจ้งให้ผู้บริหารสถานีและผู้บริหารใหม่ คือ นายสนธิญาณทราบ และเตรียมที่จะนำเทปดังกล่าวออกอากาศในรายการ "ตัวจริงชัดเจน" ในคืนวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งเรื่องดังกล่าวทีมผู้บริหารสถานีนำโดยนายนพพร พงษ์เวช ผู้อำนวยการสถานีเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม เพราะจะไปสร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นในสังคม และยิ่งจะทำให้สังคมมองว่าทีมข่าวทีไอทีวีไม่มีความเป็นกลางทางการเมืองจึงระงับการออกเทปดังกล่าว ทำให้เกิดความไม่พอใจในกลุ่มผู้บริหารข่าวไอทีวี เกิดความขัดแย้งกันอย่างรุนแรง ซึ่งกำลังจะมีเตรียมการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนนายจอมและทีมข่าว



เรียบเรียงจาก : ผู้จัดการออนไลน์ 







ประชดสมาคมนักข่าวฯ 44 ชีวิตทีไอทีวีตบเท้าออก


 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (26 ธ.ค.) กลุ่มพนักงานฝ่ายข่าวสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี ที่เป็นสมาชิกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย จำนวน 44 คน ออกแถลงการณ์ ขอลาออกจากการเป็นสมาชิกของสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย รวมทั้งนายอัชฌา สุวรรณปากแพรก ขอลาออกจากการเป็นที่ปรึกษาสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และขอสละสิทธิการรับทุนเรียนต่อปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในโควต้าสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย


 


แถลงการณ์ระบุว่า ที่ผ่านมาสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยได้แสดงความเห็นกรณีเพื่อนร่วมวิชาชีพอย่างสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวีหลายความเห็นที่ขาดความเป็นกลาง นอกจากนี้แถลงการณ์ของสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. มีลักษณะกล่าวหาพนักงานฝ่ายข่าวสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวีเกี่ยวกับการปฏิบัติงานในช่วงโค้งสุดท้ายการเลือกตั้ง ใส่ร้ายให้สังคมรู้สึกว่าฝ่ายข่าวสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวีขาดจรรยาบรรณ โดยที่สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยไม่ได้ไต่ถามข้อเท็จจริงมายังฝ่ายข่าวสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี ในลักษณะเพื่อนร่วมวงการสื่อและสมาชิกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย พึงกระทำเพื่อให้ได้ข้อมูลชัดเจนถูกต้องที่สุดก่อนจะตัดสินถูกผิด กลุ่มพนักงานทีไอทีวีจึงมีมติเอกฉันท์ขอลาออกจากการเป็นสมาชิกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย


 


วันเดียวกัน นายปราโมช รัฐวินิจ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ แถลงว่า ในฐานะผู้รับผิดชอบการเปลี่ยนผ่านเป็นทีวีสาธารณะ ขณะนี้กฎหมายผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติแล้วอยู่ในขั้นตอนการทูลเกล้าฯเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย กรมประชาสัมพัรธ์จึงได้เตรียมขั้นตอนต่างๆ รองรับ เช่นการต่อสัญญาเช่าช่วงการเชื่อมสัญญาณดาวเทียม รวมถึงการจ้างเหมาพนักงานบริการต่อเนื่องที่สัญญาจะสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.นี้ โดยในส่วนพนักงานได้วางระบบว่า จะจ้างต่อเนื่อง แต่ต้องประเมินผลงานและคุณสมบัติ ใครทำงานดีไม่ดีอย่างไร ควรจ้างต่อหรือไม่ เพราะเป็นการจ้างเหมาบริการ รวมทั้งระยะเวลาการจ้างที่อาจจะเป็น 1 เดือนหรือ 3 สามเดือน อยู่ในดุลพินิจที่จะพิจารณาว่าเป็นอย่างไร


 


ที่มา :ไทยรัฐออนไลน์ 26 ธ.ค. 50


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net