"โคทม อารียา" ลาออกจาก สนช.แล้ว

เว็บไซต์เดลินิวส์ รายงานว่า นายโคทม อารียา สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ยื่นใบลาออกจากการเป็นสมาชิก สนช. ต่อนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน สนช.เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2550 ให้มีผลวันที่ 24 ธ.ค. 2550 โดยให้เหตุผลว่า ได้ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะสมาชิก สนช.และบัดนี้ สนช.จะยุติการทำหน้าที่ในด้านการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภายหลังการเลือกตั้งส.ส.วันที่ 23 ธ.ค. 2550 ซึ่งเขาเห็นว่า ได้ปฏิบัติหน้าที่หลักของ สนช.เสร็จแล้ว จึงขอลาออกจากการเป็นสมาชิก สนช.

 

นายโคทม กล่าวว่า เคยประกาศแล้วว่า หลังเลือกตั้ง สนช.จะไม่มีบทบาทการพิจารณากฎหมาย และมีหน้าที่เพียงตั้งกระทู้ และรายงานการศึกษาเรื่องต่างๆ ต่อสภา ทั้งนี้หลังจากเลือกตั้ง ส.ส. สนช.จะกลายเป็น ส.ว.ชั่วคราว และคงไม่มีกฎหมายส่งมาให้พิจารณา ฉะนั้นจึงขอลาออก เพราะทำหน้าที่หลักอย่างสมบูรณ์แล้ว ส่วนกรรมาธิการการมีส่วนร่วมของประชาชนที่เขาอยู่นั้น มีเรื่องศึกษา 2 เรื่องได้แก่ กฎหมายการมีส่วนร่วมของประชาชน ที่จะออกตามรัฐธรรมนูญ 2550 และการมีส่วนร่วมในการเมืองท้องถิ่น ซึ่งกรรมาธิการก็ทำหน้าที่ต่อไปได้ไม่มีปัญหา และยืนยันว่า ไม่ได้มีความขัดแย้งกับใคร เพียงแต่ทำหน้าที่เสร็จสิ้นแล้วเท่านั้น

 

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ นายสุริชัย หวันแก้ว อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ได้ยื่นหนังสือต่อประธาน สนช. เพื่อขอลาออกจากตำแหน่ง สนช. โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 12 ธ.ค.เป็นต้นมา โดยกล่าวว่า "ขณะนี้เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 23 ธ.ค.อีกเพียง 11 วันเท่านั้น ผมในฐานะ สนช.ที่มาจากการแต่งตั้งจะต้องเคารพเจตนารมณ์ของประชาชน ในการใช้สิทธิ์เพื่อเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเข้าสู่รัฐสภา เพื่อทำหน้าที่นิติบัญญัติต่อไป"

 

 

 

 

เรียบเรียงจาก http://www.dailynews.co.th

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท