Skip to main content
sharethis

ครม.อนุมัติงบประมาณ 300 ล้านบาท จัดพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระพี่นางฯ ตั้งคณะกรรมการ 5คณะ ประสานจัดงานฯ


 


พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการการจัดงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ครั้งที่ 1 /2551 ณ ตึกสันติไมตรีหลังใน ทำเนียบรัฐบาล ว่า ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 5 คณะ เพื่อดูแลในด้านการจัดงาน /การก่อสร้างพระเมรุ/การประชาสัมพันธ์/การจัดทำของที่ระลึก และจดหมายเหตุต่าง ๆ


 


โดยนายกรัฐมนตรี ย้ำว่า งานสำคัญเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการเป็นลำดับแรกก็คือ การก่อสร้างพระเมรุและการซ่อมแซมพระราชยาน ที่จะใช้ในการเชิญพระศพ รองลงมาคือ การจัดการด้านต่าง ๆ เนื่องจากคณะนี้มีประชาชนต้องการเข้ามามีส่วนร่วมในงานพระราชพิธีเป็นจำนวนมาก โดยคณะกรรมการเห็นว่ามูลนิธิที่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เป็นองค์ประธานอยู่น่าจะเข้ามาช่วยรับบริจาคได้


 


สำหรับการออกแบบพระเมรุฯนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าขณะนี้ นาวาอากาศเอกอาวุธ เงินชูกลิ่น ซึ่งเป็นประธานในการออกแบบได้นำแบบพระเมรุขึ้นกราบบังคมทูลและได้ทรงมีพระราชวินิจฉัยลงมาแล้ว โดยเบื้องต้นพระเมรุจะเป็นทรงปราสาทมีจตุรมุข ตกแต่งด้วยศิลปแบบไทยแท้ ซึ่งในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีก็ได้อนุมัติงบประมาณเบื้องต้นในการจัดงานพระราชพิธีครั้งนี้จำนวน 300 ล้านบาท


 


ด้านนาวาอากาศเอกอาวุธ เงินชูกลิ่น ศิลปินแห่งชาติ อดีตอธิบดีกรมศิลปากร ผู้ออกแบบร่างพระเมรุเปิดเผยว่าพระเมรุจะเป็นทรงปราสาทเศวตฉัตร 7 ชั้นโดยจะเป็นลายชั้นไม้แกะสลักแต่จะไม่ใช้ไม้เป็นโครงการในการก่อสร้างพระเมรุเหมือนกับของสมเด็จย่าโดยปรับเปลี่ยนโครงสร้างใช้เป็นเหล็กแทนไม้ และใช้ไม้อัดหุ้มแทนคาดว่าระยะเวลาในการก่อสร้า 7 เดือน ทั้งนี้ ยอมรับเป็นห่วงการก่อสร้างพระเมรุจะติดในช่วงฤดูฝน แต่เชื่อว่าจะสามารถแก้ไขได้ โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้าง150-200ล้านบาท


 


ขณะที่ นายไชยา ยิ้มวิไล โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบเปลี่ยนแปลงชื่อจากเดิมคณะกรรมการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงศพ เป็นคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงและแต่งตั้งกรรมการลำดับที่1.11 ขึ้นใหม่ท่านผู้หญิงทัศนาวลัย ศรสงคราม เป็นที่ปรึกษา และให้เปลี่ยนแปลงและแต่งตั้งกรรมการลำดับที่ 1.12 และ1.32 คือคุณหญิงดรุณี พูล ทรัพย์ และเลขาธิการมูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็นกรรมการ และให้แต่งตั้งกรรมการเพิ่มเติมจำนวน 4 ราย คือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รองราชเลขาธิการ (ท่านผู้หญิงบุตรี วีระไวทยะ) เลขาธิการมูลนิธิโรคไตแห่งประเทศไทย และนาวาอากาศเอก อาวุธ เงินชูกลิ่น


 


 


 


ที่มา : เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net