ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 12 ม.ค. 2551





การเมือง

 

กกต.ให้ดำเนินคดีอาญา เด็ก ปชป.ที่ได้ใบเหลือง

ไทยรัฐ - นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงผลการประชุม กกต.วานนี้ (11 ม.ค.) ถึงการให้ใบเหลือง นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ว่าที่ ส.ส.เขต 1 นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ ข้อหาให้เงินจูงใจ โดยการลงมติของ กกต. 3:1 ให้ดำเนินคดีอาญากับนายชาญชัยด้วย โดยเป็นใบเหลืองแรก ที่กกต.ให้ดำเนินคดีอาญา ซึ่งที่ผ่านมากกต.จะให้ดำเนินคดีอาญากับผู้ที่ได้รับใบแดงเท่านั้น

 

มีรายงานด้วยว่า ข้อมูลหลักฐานการทุจริตสามารถเอาผิดได้ถึงตัวนายชาญชัย ขณะที่วันพรุ่งนี้ (12 ม.ค.) กกต.จะไม่มีการประชุม เนื่องจากต้องรอให้เจ้าหน้าที่ด้านสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อมาพิจารณาอีกครั้งในวันอาทิตย์นี้

 

นายกฯ พบเยาวชนในวันเด็ก

ไทยรัฐ - เมื่อวันที่ 10 ม.ค. พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ถึงคำขวัญวันเด็กปี 2551 ว่า คำขวัญวันเด็กที่รัฐบาลมอบให้คือ "สามัคคี มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ เชิดชูคุณธรรม" เรื่องสามัคคีเป็นเรื่องที่รัฐบาลได้น้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาให้เยาวชนได้ยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติ มีวินัยเป็นเรื่องที่ต้องปลูกฝังให้คนรู้จักเคารพสิทธิผู้อื่น มีความรับผิดชอบในหน้าที่ตัวเอง การปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของโรงเรียน การใฝ่เรียนรู้ ไม่ใช่จำกัดเฉพาะในห้องเรียน แต่เป็นการเรียนรู้เรื่องต่างๆที่อยู่รอบตัว ส่วนการมีคุณธรรมเป็นสิ่งที่เราจำเป็นต้องช่วยกันสร้างขึ้นในสังคมไทยในอนาคต สำหรับกิจกรรมที่ทำเนียบรัฐบาล จะมีการจัดนิทรรศการให้ เยาวชนได้มีโอกาสชมสถานที่ทำงานของรัฐบาล รวมทั้งห้องทำงานของนายกรัฐมนตรี และตนจะได้มีโอกาสพบกับเยาวชนที่ตึกสันติไมตรีในเวลา 10.00-11.00 น.

 

ทบ.ขน รถถัง-ปืนใหญ่ โชว์เด็ก

บ้านเมือง - พ.อ.(หญิง) ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงการจัดงานวันเด็กแห่งชาติปี 2551 ของกองทัพบกว่า ในวันเสาร์ที่ 12 ม.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. ที่กองบัญชาการกองทัพบก ถนนราชดำเนินนอก กองทัพบกได้จัดงานวันเด็กแห่งชาติ ภายใต้แนวคิด วันดีดีของเด็กดี กับกองทัพบก ซึ่งกิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างให้เด็กมีความรักความสามัคคีและอุดมการณ์รักชาติ เน้นเด็กเป็นศูนย์กลางและสอดแทรกคุณธรรม ควบคู่กับการสร้างความสนุกสนานให้เด็ก โดยกิจกรรมจะประกอบด้วย นิทรรศการ พระราชผู้เป็นหนึ่งในโลก ซึ่งจะนำเสนอเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเนื่องด้วยการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ กองทัพบกจึงจัดกิจกรรมอย่างเรียบง่าย โดยจัดนิทรรศการและการลงนามถวายความอาลัยภายในงาน

 

พ.อ.(หญิง) ศิริจันทร์ กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมอื่นๆ ทางกองทัพบกได้มีการจัดแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ เช่น เฮลิคอปเตอร์ รถถัง ปืนใหญ่ ซึ่งเด็กสามารถถ่ายภาพ สัมผัส และทดลองนั่งได้ โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารให้ความรู้ดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ยังมีการแสดงขี่ม้า และบังคับม้า ซึ่งจะเปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้ฝึกทดลองขี่ม้าด้วย นอกจากนี้ยังมีการแสดงความสามารถของสุนัขทหาร การโรยตัวจากตึกสูง การจำลองการดำรงชีวิตในป่า เปิดพิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติเพื่อให้เด็กได้รับความรู้ด้านประวัติศาสตร์ทางทหาร และบริการตรวจสุขภาพเด็ก ทั้งนี้ภายในงานจะมีการออกร้านของสถานีวิทยุโทรทัศน์ช่อง 5 และช่อง 7 ให้เด็กได้ทดลองเป็นนักข่าวรุ่นจิ๋ว และร่วมเล่นเกม เพื่อแลกของรางวัล พร้อมทั้งกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย

 

พ.อ.(หญิง) ศิริจันทร์ กล่าวว่า สำหรับต่างจังหวัดสามารถเข้าร่วมงานได้ที่หน่วยทหารต่างๆ ใกล้บ้าน โดยกองทัพภาคที่ 2 จัดงานวันเด็กที่สนามกีฬากลางค่ายสุรนารี จ.นครราชสีมา กองทัพภาคที่ 3 จัดที่สนามกีฬากลาง จ.พิษณุโลก และกองทัพภาคที่ 4 จัดงานวันเด็กใน 3 พื้นที่ ได้แก่ บริเวณมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 เทศบาลนครศรีธรรมราช และ สวท.11 จ.นครศรีธรรมราช

 

"เครือข่ายเพื่อนทีวีสาธารณะ" ออกแถลงการณ์หนุน

ไทยรัฐ - วานนี้ (11 ม.ค.) เครือข่ายเพื่อนทีวีสาธารณะ ออกแถลงการณ์เพื่อสนับสนุนการจัดตั้งวิทยุโทรทัศน์สาธารณะ ความว่า เป็นที่ตระหนักดีว่าในปัจจุบันวิทยุโทรทัศน์ในระบบพาณิชย์ ที่รู้จักกันในชื่อว่า ฟรีทีวี รวมทั้ง ทีวีในระบบบอกรับสมาชิกที่ปรากฏอยู่ในสังคมไทยนั้นมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อนำเสนอเนื้อหาในลักษณะของการแสวงหากำไร ทำให้คุณภาพของเนื้อหาในรายการนั้นตอบสนองต่อความนิยมเชิงปริมาณเพื่อนำมาซึ่งการสนับสนุนจากผู้สนับสนุน ประกอบกับ รูปแบบของการบริหารสถานีที่อาศัยคลื่นความถี่ของรัฐที่ขาดกระบวนการของการมีส่วนร่วมของประชาชนในฐานะเจ้าของคลื่นที่แท้จริง ด้วยเหตุนี้เองทำให้รายการโทรทัศน์และวิทยุส่วนใหญ่จึงเน้นความบันเทิงมากกว่าสาระเนื้อหาที่ตอบสนองต่อการเรียนรู้ของสาธารณชน

 

แถลงการณ์ระบุว่า ในขณะนี้ ทางภาครัฐบาลได้ดำเนินการจัดทำ ร่างพระราชบัญญัติองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ซึ่งมีหลักการเรื่องของกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนอันถือเป็นหัวใจที่เป็นสาระสำคัญอย่างยิ่ง อันจะเป็นช่องทางในการนำเสนอเนื้อหารายการที่ตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง ดังนั้น ในนามของ "เครือข่ายเพื่อนทีวีสาธารณะ" ซึ่งประกอบด้วยภาคีเครือข่ายทั้งจากภาควิชาการ ภาคประชาชน ภาคองค์กรพัฒนาเอกชน กล่าวคือ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยศรีปทุม มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม มหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น ร่วมกับ เครือข่ายสื่อเพื่อเด็ก มูลนิธิเครือข่ายครอบครัว ขบวนการตาสับปะรด เครือข่ายครอบครัวเฝ้าระวังและสร้างสรรค์สื่อ เครือข่ายเด็กทำสื่อ ๔ ภูมิภาค และเครือข่ายวิทยุเพื่อเด็ก เยาวชนและครอบครัว

 

เครือข่ายฯ จึงได้จัดทำแถลงการณ์เพื่อยืนยันในหลักการที่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของการจัดทำสถานีวิทยุโทรทัศน์สาธารณะ 4 ประการกล่าวคือ ประการที่ 1  ขอให้มีการดำเนินการตามเจตนารมณ์ของกฎหมายพระราชบัญญัติองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย พ.ศ. ... ต้องเป็นสถานีฯที่มีความเป็นอิสระ ปราศจากการแทรกแซงจากองค์กร หน่วยงานทั้งในทางตรงและทางอ้อมที่จะเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาสถานีวิทยุโทรทัศน์เพื่อสาธารณะ

 

ประการที่ 2  ขอให้มีการดำเนินการจัดเวทีสาธารณะทั้งในส่วนกลางและในส่วนภูมิภาค เพื่อจัดทำผังรายการวิทยุโทรทัศน์ที่ประกอบด้วยรายการที่ตอบสนองต่อความต้องการและความรู้ของประชาชนเพื่อทำให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในสถานีวิทยุ โทรทัศน์สาธารณะในการร่วมพัฒนาผังรายการ  ทั้งนี้สถานีวิทยุโทรทัศน์สาธารณะต้องมีสัดส่วนรายการที่มีความหลากหลายและครบถ้วน ทั้ง รายการประเภทข่าว รายการสารคดี รายการสำหรับเด็ก เยาวชนและครอบครัว โดยในส่วนของเนื้อหารายการนั้น ประกอบด้วย เนื้อหาที่ส่งเสริมความรู้ในด้านต่างๆ เช่น ส่งเสริมความคิด ความรู้ทางวิชาการ คุณธรรมจริยธรรม ทักษะในการใช้ชีวิต ส่งเสริมความหลากหลาย รวมทั้ง ความสัมพันธ์ในครอบครัว

 

ประการที่ 3 ขอให้มีการดำเนินการจัดเวทีสาธารณะทั้งในส่วนกลางและในส่วนภูมิภาค เพื่อเตรียมการจัดตั้งสภาผู้ชมที่มีองค์ประกอบจากตัวแทนของประชาชนในทุกภาคส่วนอย่างแท้จริง เพื่อกลไกในการติดตามการทำงานโดยประชาชนที่มีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง และประการที่ 4  ขอให้มีการดำเนินการประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจและให้ความรู้แก่ประชาชนผ่านสื่อของรัฐทุกประเภทและเปิดช่องทางรับฟังความคิดเห็นต่อรายการโทรทัศน์สาธารณะของประชาชน

 

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า การขับเคลื่อนต่อไปของเครือข่ายเพื่อนทีวีสาธารณะคือ การจัดเวทีวิชาการและในส่วนภูมิภาค จำนวน ประมาณ 10 ครั้ง เพื่อตอบโจทย์เรื่องของสัดส่วนผังรายการ ประเภทรายการ และกลไกการมีส่วนร่วมในโทรทัศน์สาธารณะและจะนำเสนอสรุปผลทำงานให้กับคณะกรรมการเตรียมความพร้อมฯ ต่อไป

 

พนักงาน TITV เรียกร้องจัดผังรายการอย่างโปร่งใส

ผู้จัดการออนไลน์ - วานนี้ (11 ม.ค.) ตัวแทนพนักงานฝ่ายข่าวสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี นำโดย นายอัฌชา สุวรรณปากแพรก ผู้อำนวยการฝ่ายข่าว ร่วมกันแถลงจุดยืน หลังได้รับแจ้งผังรายการใหม่ ที่กำหนดโดยคณะอนุกรรมการเตรียมความพร้อม โดยเรียกร้องให้การเปลี่ยนผังสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวีไปสู่การเป็นทีวีสาธารณะ เป็นไปอย่างโปร่งใส เพราะเห็นว่า ที่ผ่านมาคณะอนุกรรมการเตรียมความพร้อม ที่มีคุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ทำเกินอำนาจและหน้าที่ โดยเฉพาะการเตรียมผังรายการ ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการชั่วคราว 5 คน ที่สำคัญ หลายรายการที่ระบุไว้ในผัง เป็นรายการของบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการผลักดันร่างกฎหมายทีวีสาธารณะ บางรายการเป็นของบุคคลที่อยู่ในคณะอนุกรรมการเตรียมความพร้อม ซึ่งสะท้อนให้เห็นการมีผลประโยชน์ทับซ้อน

 

ตัวแทนพนักงานฝ่ายข่าวทีไอทีวี กล่าวย้ำอีกว่า จะทำหน้าที่สื่อสาธารณะ ด้วยการตรวจสอบการเปลี่ยนผ่านสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี ให้เป็นไปอย่างโปร่งใส สมกับเจตนารมณ์ทีวีสาธารณะที่แท้จริง และขอเรียกร้องให้ประชาชนร่วมตรวจสอบไปพร้อมๆ กันด้วย

 

สำหรับผังใหม่ของสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี หลังเปลี่ยนเป็นทีวีสาธารณะ ตามที่คณะอนุกรรมการเตรียมความพร้อม กำหนดเอาไว้ มีการลดเวลาข่าวประจำวัน จากเดิมวันละกว่า 8 ชั่วโมงต่อวัน เหลือเพียงแค่ 4 ชั่วโมงต่อวันเท่านั้น

 

 





ความมั่นคง

 

สมช.ให้รอบคอบ เปิดจุด"กิ่วผาวอก"

โพสต์ทูเดย์ — วานนี้ (11 ม.ค.) พล.ท.ศิรพงศ์ บุญพัฒน์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า การเปิดจุดผ่อนปรนกิ่วผาวอก ชายแดนไทย-พม่า ด้าน อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ซึ่งอำนาจการตัดสินใจไม่ได้อยู่ที่ สมช.เพียงอย่างเดียว จะต้องหารือร่วมกันทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง แล้วนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา

 

ทั้งนี้ พล.ท.ศิรพงศ์ ได้มา เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาเพื่อแปรนโยบายความมั่นคงแห่งชาติ พ.ศ.2550-2554 ไปสู่การปฏิบัติในพื้นที่ภาคเหนือ โดยมีผู้แทนจาก 195 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ภาคเหนือ เข้าร่วม ที่ จ.เชียงใหม่

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ใน การประชุมคณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทย-พม่า จ.เชียงใหม่ ได้มีมติร่วมกันให้เปิดจุดผ่อนปรน กิ่วผาวอกอีกครั้ง หลังจากมีการปิดไปเมื่อ 5 ปีก่อน และคาดกันว่าการเปิดจุดผ่อนปรนกิ่วผาวอกจะส่งผลดีต่อการค้าชายแดนในพื้นที่ ส่วนปัญหายาเสพติด แรงงานต่างด้าว และสิ่งผิดกฎหมาย หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้มงวดในการสกัดกั้น อยู่แล้ว

 

 





เศรษฐกิจ

 

เบรกน้ำมันปาล์มขึ้นราคา สั่งนำเข้าชดเชยขาดแคลน

ผู้จัดการรายวัน - นายยรรง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการหารือกับผู้ผลิตน้ำมันพืชบรรจุขวด ทั้งน้ำมันปาล์มและน้ำมันถั่วเหลือง วานนี้ (11 ม.ค.) ว่า ได้แจ้งไปยังผู้ประกอบการว่าการจะอนุมัติให้ปรับขึ้นราคาจำหน่ายอีกครั้ง ต้องยึดหลักที่เคยปฏิบัติมา คือ ต้นทุนต้องเพิ่มสูงขึ้นจริง กรมฯ ถึงจะพิจารณาให้ แต่ขณะนี้ยังไม่รับปากจะให้ปรับราคาได้หรือไม่ เพราะกรมฯ มีแนวทางที่จะแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำมันปาล์มดิบที่จะนำมาทำเป็นน้ำมันปาล์มบรรจุขวดได้แล้ว

 

ทั้งนี้ แนวทางแก้ไข จะเสนอให้คณะกรรมการแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมันทั้งระบบ ที่มีนายเกริกไกร จีระแพทย์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน พิจารณาอนุมัติให้มีการนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบจากต่างประเทศจำนวน 6 หมื่นตัน เพื่อนำมาเติมในสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบให้อยู่ในระดับ 1.5-1.6 แสนตัน จากปัจจุบันที่สต๊อกได้ลดลงเหลือเพียง 9.8 หมื่นตัน โดยการนำเข้าอาจจะนำเข้าครั้งละ 2 หมื่นตัน และอาจไม่จำเป็นต้องนำเข้าเต็มจำนวน หากสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

 

"ตอนนี้ น้ำมันปาล์มดิบมีปัญหา สต๊อกลดลงเหลือ 9.8 หมื่นตัน จากปกติต้องมี 1.5-1.6 แสนตัน ขณะเดียวกัน ราคาได้ขยับเพิ่มขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 37 บาท เพราะถูกแย่งซื้อโดยโรงงานผลิตน้ำมันพืช และโรงงานผลิตพลังงานทดแทน ขณะที่ราคาน้ำมันปาล์มดิบที่มาเลเซียอยู่ที่กิโลกรัมละ 32 บาทเท่านั้น ห่างกันถึง 5 บาท หากปล่อยให้สถานการณ์เป็นเช่นนี้ จะกระทบต่อต้นทุนการผลิตน้ำมันบรรจุขวด การเสนอให้นำเข้าก็เป็นการแก้ปัญหาไม่ให้วัตถุดิบมีราคาแพง และเมื่อต้นทุนไม่ขึ้น น้ำมันปาล์มบรรจุขวดก็จะมาอ้างต้นทุนเพื่อปรับราคาไม่ได้" นายยรรยง กล่าว

 

นายยรรยงกล่าวว่า การแก้ไขปัญหาน้ำมันปาล์มขาดแคลนนั้น จากการหารือกับผู้ผลิตได้รับแจ้งว่ายังมีการผลิตและจัดส่งสินค้าตามปกติ แต่อาจจะมีการตึงตัวบ้าง และยังได้ทราบข่าวมาว่าอาจจะมีการกักตุนในช่วงของยี่ปั๊ว ซาปั๊ว ที่คาดหวังว่าจะมีการปรับราคา จึงไม่ปล่อยสินค้าออกสู่ตลาด ซึ่งกรมฯ ได้มีการจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบแล้ว หากพบว่ามีการกักตุนจริง จะเล่นงานตามกฎหมาย โดยมีโทษสูงสุดจำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

สำหรับกรณีบางห้างสรรพสินค้าไม่มีน้ำมันพืชบางยี่ห้อจำหน่าย กรมฯ ได้มีการตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นความจริง แต่ก็มีเพียงบางยี่ห้อเท่านั้นที่ไม่มีจำหน่าย โดยทางผู้ผลิต คือ น้ำมันโอลีน และน้ำมันมรกต ได้แจ้งมายังกรมฯ แล้วเช่นกันว่าไม่สามารถจัดส่งสินค้าให้ได้ เนื่องจากผลิตแล้วขาดทุน ซึ่งกรมฯ ได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ผลิตให้รีบจัดส่งสินค้าตามปกติ

 

ส่วนน้ำมันถั่วเหลือง ยังมีจำหน่ายตามปกติ ซึ่งกรมฯ ได้สอบถามไปยังผู้ผลิตว่าสามารถที่จะผลิตสินค้าได้เพิ่มขึ้นหรือไม่ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำมันพืชขาดแคลน โดยผู้ผลิตได้แจ้งว่าไม่สามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้ เนื่องจากมีปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบเช่นเดียวกัน

 

แหล่งข่าวจากผู้จำหน่ายสินค้า กล่าวถึงปัญหาการขาดแคลนน้ำมันปาล์มในขณะนี้ว่า เกิดจากการประกาศของกระทรวงพาณิชย์ที่ประกาศอนุมัติให้ผู้ผลิตสามารถปรับขึ้นราคาน้ำมันพืช น้ำมันปาล์ม และน้ำมันถั่วเหลือง ให้ปรับขึ้นราคาอีกขวดละ 6.50 บาท จากเดิมที่เคยขายขวดละ 38-40 บาท ขึ้นมาเป็นขวดละ 43.50-45.50 บาท ทำให้ผู้บริโภคเกิดการตระหนกแห่ซื้อและกักตุนไว้ล่วงหน้า เพราะวิตกว่าหากมีการปรับขึ้นราคาจะต้องแบกรับค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอีกขวดละ 6.50 บาท จากการสำรวจพบว่าเดิมน้ำมันพืชต่าง ๆ มีปริมาณยอดขายต่อวันประมาณ 8 หมื่น - 1 แสนขวดต่อวัน แต่ในช่วงที่จะมีการประกาศปรับขึ้นราคามียอดขายเพิ่มขึ้นมาณวันละ 3- 4 แสนขวดต่อวัน ทำให้เกิดปัญหาการขาดแคลนน้ำมันปาล์มในท้องตลาด

 

นอกจากนี้ยังมีการกักตุนของพ่อค้าคนกลาง ที่กว๊านซื้อน้ำมันพืชเพื่อหวังที่จะนำกลับมาวางขายในตลาดอีกครั้งเพื่อเก็งกำไรส่วนต่างขวดละประมาณ 6.50 บาท ซึ่งปัญหาการขาดแคลนน้ำมันพืช ต่าง ๆ นี้เกิดจากนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ในการส่งสัญญานการปรับขึ้นราคาล่วงหน้า ทำให้เกิดการาตระหนกและซื้อสินค้ากักตุนล่วงหน้า

 

รายงานข่าวแจ้งว่า การให้นำเข้าน้ำมันปาล์มดิบนั้น เป็นการแก้ไขในเชิงจิตวิทยาที่จะทำให้ราคาน้ำมันปาล์มดิบในประเทศไม่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นไปกว่านี้ ซึ่งจริงๆ แล้วอาจจะไม่มีการนำเข้าเลยก็ได้ เพราะผลผลิตปาล์มทะลายภายในประเทศจะเริ่มออกสู่ตลาดตั้งแต่เดือนม.ค.-เม.ย.นี้ โดยม.ค.จะออกสู่ตลาดประมาณ 9.7 หมื่นตัน ก.พ. 9.8 หมื่นตัน มี.ค. และ เม.ย. ประมาณ 1 แสนตัน ทำให้เร็วๆ นี้ น้ำมันปาล์มดิบในประเทศจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

 

นาวาโทหญิงวรรณพร มาศเกษม นายกสมาคมโรงกลั่นน้ำมันปาล์ม กล่าวว่า ยืนยันที่จะปรับราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดอีกครั้ง เพราะแม้จะมีการอนุญาตให้มีการนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบเข้ามา เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบในช่วงนี้ แต่ก็ไม่ได้ทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง เนื่องจากการอนุมัติให้ปรับราคาในช่วงเดือนธ.ค.ที่ขวดละ 5.50 บาท ต้นทุนน้ำมันปาล์มดิบอยู่ที่ 29 บาท แต่ขณะนี้ราคาน้ำมันปาล์มดิบอยู่ที่ 32-33 บาท/ลิตร จึงมีความจำเป็นต้องปรับราคาอีก โดยราคาขายปลีกน่าจะอยู่ที่ขวดละ 50 บาทขึ้นไป

 

อย่างไรก็ตาม วันเดียวกันนี้ นายยรรยงได้มีการหารือกับผู้ผลิตปลากระป๋อง ซึ่งได้ข้อสรุปว่าจะไม่อนุมัติให้ปรับราคาเพิ่มขึ้น หลังจากที่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา กรมฯ ได้มีการอนุมัติให้ปรับราคาไปแล้วบางรายกระป๋องละ 1 บาท แต่ผู้ประกอบการยังไม่มีการปรับเพิ่มราคาตามที่ได้อนุมัติ เนื่องจากมีการแข่งขันกันสูง ส่วนที่มีปัญหาในห้างสรรพสินค้าไม่มีปลากระป๋องขาย เนื่องจากผู้ผลิตบางรายขาดแคลนวัตถุดิบ จึงส่งสินค้าได้ไม่ทัน และบางรายยังมีปัญหาการเจรจาค่าธรรมเนียมต่างๆ กับห้างฯ ไม่ลงตัว ทำให้ไม่มีสินค้าไปวางจำหน่าย

 

 





คุณภาพชีวิต

 

กรมอนามัยห่วงเด็กไทยกินผักน้อยแค่ 2 ช้อน/วัน

ไทยรัฐ - วานนี้ (11 ม.ค.) นพ.ณรงค์ศักดิ์ อังคะสุวพลา อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยถึงพฤติกรรมกินผักของเด็กไทย ว่า เด็กไทยส่วนใหญ่ยังกินผักน้อยมากเฉลี่ยไม่ถึง 2 ช้อนข้าวต่อวัน กรมอนามัยเร่งสนับสนุนพ่อแม่มีส่วนร่วมในการส่งเสริมให้เด็กกินผักมื้อละ 4 ช้อนกินข้าว ทั้งนี้ พฤติกรรมเด็กไทยในปัจจุบันพบว่า ส่วนใหญ่นิยมกินอาหารจานด่วน ประเภททอด ใส่เนยและครีม รวมทั้งขนมกรุบกรอบ เบเกอรี่ และเครื่องดื่มที่มีรสหวาน ซึ่งไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากขึ้น การบริโภคลักษณะนี้เสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และโรคมะเร็ง เป็นต้น

 

อธิบดีกรมอนามัย กล่าวต่อว่า การปลูกฝังพฤติกรรมให้เด็กมีนิสัยรักการกินผัก ควรเริ่มต้นจากครอบครัวพ่อแม่ต้องเป็นแบบอย่างในการส่งเสริมให้ลูกกินผักให้มากขึ้นจนนำไปสู่ความเคยชิน และควรให้เด็กมีส่วนร่วมในการส่งเสริมการบริโภคผัก ทั้งในโรงเรียนและที่บ้าน ตลอดจนการสร้างกระแสให้สังคมเห็นความสำคัญของการบริโภคผักในปริมาณที่เพียงพอ รวมทั้งมีการประกวดเมนูอาหารจานผักแบบง่าย ๆ ที่เด็กสามารถปรุงได้ด้วยตนเอง เพื่อเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมให้เด็กไทยบริโภคผักมื้อละ 4 ช้อนกินข้าว อันเป็นการปลูกฝังนิสัยให้เด็กกินผักทุกมื้ออาหารและเห็นคุณค่าของการกินผัก ซึ่งเป็นอาหารที่อุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ

 

กทพ.เตรียมหารือเอกชนขยับค่าทางด่วน 1 มี.ค.นี้

ผู้จัดการออนไลน์ - นายเผชิญ ไพโรจน์ศักดิ์ ผู้ว่าการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า วันที่ 1 มีนาคมนี้ กทพ.จะเปิดเจรจากับเอกชนผู้ร่วมลงทุนก่อสร้างทางพิเศษในสัญญาต่าง ๆ เพื่อหารือถึงการปรับเพิ่มอัตราค่าผ่านทางที่ได้มีการกำหนดไว้ตามสัญญา ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะมีการปรับขึ้นในอัตราเท่าใด โดยจะขอรอความชัดเจนจากดัชนีราคาผู้บริโภค หรือเงินเฟ้อ ภายใน 2 เดือนข้างหน้าอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม หากการหารือร่วมระหว่าง กทพ.และเอกชนได้ข้อยุติ และได้ค่าผ่านทางที่เหมาะสม การประกาศใช้อัตราค่าผ่านทางใหม่ในส่วนของทางด่วนขั้นที่ 1 และ 2 จะมีผลบังคับตั้งแต่ 1 กันยายนนี้ ส่วนทางด่วนอุดรรัถยา กทพ.จะหารือกับเอกชนในวันที่ 1 พฤษภาคม และหากมีการปรับราคาจะมีผลตั้งแต่ 1 พฤศจิกายนนี้

 

รถไฟฟ้า 'แอร์พอร์ต ลิงค์' มาถึงไทยอีก 4 ขบวน

ไทยรัฐ - วานนี้ (11 ม.ค.) นายไพรัช โรจน์เจริญงาม หัวหน้ากองประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ขบวนรถไฟฟ้าที่จะใช้ในโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง หรือแอร์พอร์ต ลิงค์ ได้มาถึงประเทศไทยอีก 4 ขบวน ในวันนี้ โดยจะลำเลียงขึ้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งเมื่อรวมกับรถที่ส่งมาก่อนหน้า 2 ขบวนแล้ว จะยังเหลืออีก 3 ขบวน ซึ่งตามกำหนดจะถึงประเทศไทยในราวปลายเดือน ม.ค.นี้ เมื่อได้รับจำนวนขบวนรถครบ 9 ขบวนแล้ว จะทำการทดสอบระบบ เมื่อระบบสมบูรณ์แล้ว คาดว่าจะเปิดบริการได้ในปี 2552

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถไฟฟ้าในโครงการนี้ มีความเร็วสูงสุด 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง วิ่งบนทางยกระดับ ตามแนวทางรถไฟในสายตะวันออกของเส้นทางรถไฟปัจจุบัน ความยาว 28 กิโลเมตร มีสถานีให้บริการ 8 สถานี คือ พญาไท ราชปรารภ มักกะสัน รามคำแหง หัวหมาก บ้านทับช้าง ลาดกระบัง และสุวรรณภูมิ โดยมี จุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าบีทีเอส (BTS) ที่พญาไท และเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าใต้ดิน ที่สถานีมักกะสัน

 

สำหรับการบริการจะแยกเป็น 2 ระบบ คือ รถไฟฟ้าด่วน เป็นขบวนรถที่ให้บริการผู้ที่เดินทางโดยสายการบิน ซึ่งจะวิ่งระหว่างมักกะสัน-สุวรรณภูมิ ใช้เวลา 15 นาที ส่วนรถไฟฟ้าธรรมดา จะเปิดบริการทั่วไปแก่ผู้โดยสารในเมือง ระหว่างพญาไท-สุวรรณภูมิ ใช้เวลาเดินทาง 30 นาที ซึ่งรถทั้ง 2 ระบบ จะมีความถี่ให้บริการทุก ๆ 15 นาที ในระยะแรกคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการวันละไม่ต่ำก่วา 80,000 คน

 

ก.พลังงาน รณรงค์ใช้หลอดผอม T5 ลดโลกร้อน

ผู้จัดการออนไลน์ - วานนี้(11ม.ค.) นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ลงนามความร่วมมือโครงการเครือข่ายร่วมลดโลกร้อนด้วยหลอดผอมใหม่เบอร์ 5 กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร และจ.สมุทรสาคร เพื่อรณรงค์ให้เกิดการเปลี่ยนมาใช้หลอดผอมใหม่เบอร์ 5 (ที 5) ทดแทนหลอดผอมเดิม (ที 8) จำนวน 200 ล้านหลอดทั่วประเทศ ภายใน 4 ปี ช่วยลดความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด 2,000 เมกะวัตต์ ควบคู่กับการลดใช้พลังงานไฟฟ้า กว่า 9,000 ล้านหน่วยต่อปี

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า หลอดผอมใหม่เบอร์ 5 ต้องได้รับมาตรฐานฉลากเบอร์ 5 ผ่านประสิทธิภาพแสงไม่น้อยกว่า 90 รูมเมทต่อวัตต์ พร้อมรับประกันอายุการใช้งาน 20,000 ชั่วโมง เป็นเวลา 4 ปี สำหรับหลอดผอมเดิม (ที 8) จะใช้ไฟถึง 38 วัตต์ แต่หลอดผอมใหม่เบอร์ 5 (ที 5) ใช้ไฟเพียง 28 วัตต์เท่านั้น ซึ่งช่วยประหยัดไฟฟ้าได้ถึง 15 วัตต์ ด้าน ปตท.พร้อมเปลี่ยนมาใช้หลอดผอมใหม่เบอร์ 5 จำนวน 422,558 หลอด ในปั๊มน้ำมัน 1,200 แห่ง และกลุ่มบริษัท ปตท. กว่า 100 แห่งทั่วประเทศ

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้หลอดผอมใหม่เบอร์ 5 เข้าร่วมโครงการเครือข่ายร่วมลดโลกร้อน รวม 1,192,182 หลอด ส่งผลให้สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ได้ประมาณ 36,546 ตันต่อปี และลดการใช้พลังงานไฟฟ้าได้กว่า 72 ล้านหน่วยต่อปี

 

 





ต่างประเทศ

 

ระเบิดป่วนพม่าตาย 1

สยามรัฐ - เกิดเหตุระเบิดในกรุงเนย์ปยีดอว์ เมืองหลวงแห่งใหม่ของพม่า ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน โดยเหตุระเบิดครั้งนี้เกิดขึ้นใกล้กับสถานีรถไฟ เมื่อเวลาประมาณ 04.00  น.ของวันศุกร์ที่ผ่านมาตามวันเวลาท้องถิ่น ส่วนผู้เสียชีวิตเป็นสุภาพสตรีรายหนึ่ง อย่างไรก็ตาม  จนถึงขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบ ขณะเดียวกัน ทางด้านนางออง  ซาน  ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตเพื่อประชาธิปไตยแห่งชาติหรือเอ็นแอลดี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของพม่า  ได้พบปะกับทางการรัฐบาลทหารพม่า แต่ไม่เปิดเผยในรายละเอียดของการพบปะกันครั้งนี้  ด้านนายเนียน  วิน  โฆษกของเอ็นแอลดี กล่าวว่า หวังเป็นอย่างยิ่งนางซูจีอาจจะได้รับอนุญาตจากทางการให้พบปะกับกลุ่มผู้สนับสนุนของเธอ

 

ไทยปล่อยกู้กัมพูชา 1.4พัน ล. สร้างถนน

โพสต์ทูเดย์ — วานนี้ (11 ม.ค.) พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะกรรมการพัฒนาความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านได้มีมติเห็นชอบ ให้ความช่วยเหลือเงินกู้เงื่อนไขผ่อนปรน แก่กัมพูชาจำนวน 1.4 พันล้านบาท เพื่อก่อสร้างทางมาตรฐานจากช่องจอม จ.สุรินทร์ ถึงเมืองกลอรันห์ ของกัมพูชา เนื่องจากเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ที่สามารถพัฒนาศักยภาพแห่งการท่องเที่ยวเชื่อมโยงระหว่างทั้ง 2 ประเทศ

 

ทั้งนี้ จะใช้งบประมาณ 20 ล้านบาท จากวงเงินกู้จำนวนดังกล่าวทำการศึกษาทบทวนผลตอบแทนทางเศรษฐกิจและสังคม และแผนการใช้ประโยชน์จากเส้นทางสายดังกล่าว โดยจะมอบหมายให้ สำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้านพิจารณารายละเอียดเงื่อนไขเงินกู้ วิธีการให้เงินกู้ และนำเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อให้ความเห็นชอบต่อไป

 

ออสซีเผชิญไฟป่าคลื่นความร้อนทะลุ 40 องศา

ผู้จัดการออนไลน์ - พื้นที่ป่ารกร้างทางตะวันตกของนครเมลเบิร์นในรัฐวิกตอเรียของออสเตรเลีย ถูกไฟป่าที่เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อวานนี้เผาผลาญไปแล้วกว่า 2,500 ไร่ โดยนักผจญเพลิงที่เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมไว้ได้

 

ส่วนชาวเมืองเมลเบิร์นเองต้องเผชิญกับคลื่นความร้อนที่ทำให้อุณหภูมิทะลุเกิน 40 องศาเซลเซียส จนต้องไปคลายร้อนตามชายหาด

 

ส่วนยุโรปเผชิญหนาวผู้ป่วยล้น รพ.

ผู้จัดการออนไลน์ - ขณะที่หลายโรงพยาบาลทั่วยุโรปยังคงมีคนไข้เข้ามารับการรักษาจากอาการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกและอาการป่วยด้วยโรคอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศหนาวอย่างไม่ขาดสาย

 

ทั้งนี้ โรงพยาบาลกลางในกรุงแมดริด ประเทศสเปนเต็มไปด้วยผู้ป่วย ซึ่งล้นออกมาอยู่นอกห้องและตามทางเดิน ซึ่งทางโรงพยาบาลได้เปิดแถลงข่าวว่า จำนวนคนไข้จะเพิ่มขึ้นในช่วงเวลานี้ของทุกปี เนื่องจากมีการระบาดของไข้หวัดนกและปัญหาการเจ็บป่วยจากสภาพอากาศหนาวเย็น โดยทางโรงพยาบาลยังให้บริการรักษาแก่คนไข้ได้ ขณะเดียวกันโรงพยาบาลต่างๆ ในเบลเยียมก็มีคนไข้จำนวนมากมาเข้ารับการรักษาที่ตึกป่วยฉุกเฉินเหมือนกับโรงพยาบาลอื่นๆ เช่นกัน

 

ที่อังกฤษมีรายงานจากกระทรวงกิจการสิ่งแวดล้อม อาหารและชนบทว่า มีหงส์ป่า 3 ตัวตายที่เขตสงวนพันธุ์สัตว์ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศและผลการตรวจสอบก็ยืนยันว่า หงส์ดังกล่าวติดเชื้อไข้หวัดนกเอช 5 เอ็น 1 ด้านสื่อมวลชนของอังกฤษก็กำลังตรวจสอบว่ามีการระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสู่สัตว์ปีกอื่นๆ ในเขตสงวนพันธุ์สัตว์ดังกล่าวด้วยหรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท