ครม.ขยายเวลา ฝ่ายราชการไว้ทุกข์ 100 วัน

นายปรีชา วัชราภัย เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) กล่าวว่า ในการประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวง ซึ่งมี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยฝ่ายข้าราชการมีความเห็นขยายเวลาไว้ทุกข์ถวายอาลัยแด่ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ จาก 15 วัน เป็น 100 วัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีเห็นว่าเป็นข้อเสนอที่ดี และพร้อมสนับสนุน

 

นายปรีชา กล่าวว่า กำหนด 100 วันจะสิ้นสุดในวันที่ 10 เม.ย. โดยสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) จะเสนอเรื่องดังกล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้

 

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ถ้ามีการขยายการไว้อาลัยจาก 15 วัน เป็น 100 วัน เฉพาะในภาครัฐ จะไม่กระทบ หากเป็นการขยายการไว้อาลัยมาในภาคเอกชนด้วยก็จะกระทบธุรกิจ เช่น บันเทิง เครื่องดนตรี ภัตตาคาร โรงแรม

 

อย่างไรก็ตาม คงไม่ส่งผล ต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ ปีนี้ เพราะสัดส่วนธุรกิจบันเทิง ภัตตาคาร โรงแรม มีสัดส่วนแค่ 5-7% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือจีดีพี และระยะที่ขยายการไว้อาลัย 100 วัน จะอยู่แค่ไตรมาสแรก ซึ่งเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ คาดว่าเศรษฐกิจไทย จะฟื้นตัวไตรมาส 2 หรือ 3 ดังนั้น การงดกิจกรรมจึงไม่น่ากระทบ และคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวได้ที่ 4.5-5%

 

ด้านผู้บริหารสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง กล่าวว่า ฝ่ายรายการของสถานีโทรทัศน์ทุกช่องจะหารือร่วมกันว่าจะดำเนินการในเรื่องนี้อย่างใด โดยเรื่องที่จะต้องหารือจะเน้น ไปที่รูปแบบรายการที่เหมาะสม สามารถออกอากาศได้ในช่วงไว้ทุกข์

 

 

ที่มา : โพสต์ทูเดย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท