Skip to main content
sharethis

17 ม.ค. 50 - องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย หรือไทยพีบีเอส (ทีพีบีเอส) เริ่มแพร่ภาพรายการสดเป็นครั้งแรกแล้วเมื่อเวลา 15.20 น.  เป็นรายการสัมภาษณ์สด ชื่อรายการ "นับหนึ่งทีวีสาธารณะไทย" ใช้สถานที่ห้องส่งของสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 ถนนวิภาวดีรังสิต ผู้ร่วมรายการประกอบด้วย นายขวัญสรวง อติโพธิ ประธานคณะกรรมการนโยบายชั่วคราวไทยพีบีเอส นายอภิชาติ ทองอยู่ กรรมการนโยบายชั่วคราวไทยพีบีเอส นายอนุสรณ์ ศรีแก้ว คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต และนายฉัตรชัย เชื้อรามัญ ตัวแทนเครือข่ายเพื่อนทีวีสาธารณะ ดำเนินรายการโดย น.ส.นาตยา แวววีรคุปต์ อดีตผู้ประกาศข่าวช่อง 11 และอดีตผู้สื่อข่าวไอทีวีเดิม


 


ศาลเลื่อนส่งคำสั่งคดี "ทีไอทีวี"


ด้านศาลปกครองกลางซึ่งเคยออกนั่งบัลลังก์ไต่สวนฉุกเฉิน กรณีที่พนักงานทีไอทีวี ยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง ขอให้เพิกถอนคำสั่งที่ให้สถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี ยุติการแพร่ภาพตั้งแต่เวลา 24.00 น. วันที่ 14 ม.ค. และได้นัดที่จะเปิดเผยคำสั่งโดยกำหนดไว้เวลา 13.00 น.ของวันที่ 17 ม.ค. ที่จะแจ้งให้คู่ความทราบด้วยโทรสารไปยังสำนักงานของผู้ฟ้องคดีและผู้ถูกฟ้องคดี มีรายงานว่า ศาลปกครองกลางได้เลื่อนการส่งคำตัดสินการขอคุ้มครองชั่วคราวให้กับทีไอทีวีและคู่ความ เป็นช่วงเวลา 16.00 น.


 


ส่วนบรรยากาศการเปิดรับสมัครงานของโทรทัศน์ไทย พีบีเอสในวันที่ 2 เริ่มคึกคักมากขึ้น มีผู้สมัครบางส่วนมาจากแวดวงโทรทัศน์ อาทิ ผู้ประกาศข่าวและช่างภาพจากสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5, ผู้สื่อข่าวจากสถานีโทรทัศน์ ASTV โดยยอดผู้สมัครจนถึงขณะนี้มีผู้สมัคร 400 คน และยังไม่มีเจ้าหน้าที่ทีไอทีวีเดิมมาสมัครงาน เนื่องจากรอการตัดสินของศาลปกครอง


 


นอกจากนี้ยังมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายชั่วคราวองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย โดยมี นายขวัญสรวง อติโพธิ เป็นประธานคณะกรรมการพื่อพิจารณาการจัดหาสถานที่ตั้งสถานี , เงินงบประมาณที่จะนำมาบริหารจัดการบุคคลากร การโอนถ่ายทรัพย์สินจากทีไอทีวีและการออกอากาศ ยืนยันพนักงานทีไอทีวีทุกคนมีสิทธิมาสมัครงาน ไม่มีการปิดกั้นอย่างใด


 



ส่วนที่อาคารชินวัตร 3 พนักงานสถานีทีไอทีวียังคงเดินทางมาทำงานตามปกติ โดยได้ทยอยกันเขียนใบสมัครของไทยพีบีเอส ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลได้ขอใบสมัครจากกรมประชาสัมพันธ์ก่อนจะรวบรวมส่งในคราวเดียวกัน ขณะที่พนักงานส่วนหนึ่งร่วมกันลงชื่อมอบอำนาจให้ตัวแทนพนักงานในการฟ้องร้องคดีต่างๆ ในขณะที่ภายนอกมีประชาชนส่วนหนึ่งเดินทางมาพร้อมป้ายให้กำลังใจพนักงาน


 


กก.ชั่วคราวยันไม่ทอดทิ้ง พนง.ทีไอทีวี


นายอภิชาติ ทองอยู่ กรรมการและโฆษกคณะกรรมการนโยบายชั่วคราวองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย หรือ สสท.กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการว่า มีมติให้ นายเทพชัย หย่อง รักษาการผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ ไทยพีบีเอสสามารถสั่งจ้างพนักงานเร่งด่วนในส่วนที่เกี่ยวข้องกับช่างเทคนิค บุคลากร การเงิน และกฎหมาย เพื่อให้การทำงานเดินหน้าต่อไปได้ นอกจากนี้ แม้ว่าศาลปกครองจะมีคำสั่งอย่างใด ขอให้พนักงานทีไอทีวีมั่นใจว่าจะได้รับการดูแล และยืนยันว่าประชาชนจะได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่


 



ทั้งนี้ นายอัชฌา สุวรรณปากแพรก ผอ.ฝ่ายข่าวสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี เรียกประชุมบรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์อีกครั้ง เพื่อประเมินสถานการณ์ระหว่างรอผลวินิจฉัยจากศาลปกครอง ว่าจะมีคำสั่งกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราว ยกเลิกคำสั่งกรมประชาสัมพันธ์ที่ให้สถานีโทรทัศน์ ทีไอทีวี ยุติการแพร่ภาพออกอากาศหรือไม่


 


ล่าสุดพนักงานฝ่ายข่าวทีไอทีวี อยู่ระหว่างการจัดทำสกู๊ปข่าวเพื่อเตรียมพร้อมออกอากาศได้ทันที หากศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว และในขณะที่พนักงานทีไอทีวีรอคำสั่งจากโทรสารแล้ว ยังรอฟังายการพิเศษจากสถานีโทรทัศน์ TPBS ด้วย


 



"หมอเหวง" ยื่นศาลปค. เพิกถอนมติตั้ง กก.ทีพีบีเอส


เมื่อเวลา 11.00 น. นพ.เหวง โตจิราการ ประธานสมาพันธ์ประชาธิปไตย , ศ.นพ.สันต์ หัตถีรัตน์ ประธานที่ปรึกษาสมาพันธ์ประชาธิปไตย , นางประทีป อึ้งทรงธรรมฮาตะ อดีต ส.ว. กทม. และนายจรัล ดิษฐาอภิชัย ร่วมกันยื่นฟ้อง คณะรัฐมนตรี เป็นผู้ถูกฟ้องขอให้ศาลปกครองมีคำพิพากษาเพิกถอนมติ ครม .เมื่อวันที่ 15 ม.ค.51 ที่แต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายชั่วคราวองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ( ส.ส.ท) สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จำนวน 5 คน ประกอบด้วย นายเทพชัย หย่อง บรรณาธิการอำนวยการเครือเนชั่น , นางนวลน้อย ตรีรัตน์ อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , นายขวัญสรวง อติโพธิ อาจารย์พิเศษคณะสถาปัตยกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , นายอภิชาติ ทองอยู่ เลขาธิการมูลนิธิสวัสดี และนักวิชาการอิสระ และนายณรงค์ ใจหาญ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตามพระราชบัญญัติองค์การกระจายเสียงและแพร่สาธารณะแห่งประเทศ ไทย พ.ศ. 2551


 



เนื่องจากเห็นว่าการแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายชั่วคราว ดังกล่าวขัดต่อ พ.ร.บ.องค์การกระจายเสียง ฯ มาตรา 7 (2) ที่บัญญัติว่า ให้องค์การมีวัตถุประสงค์ ผลิตรายการทางด้านข่าวสาร สารประโยชน์ทางด้านการศึกษา และสาระบันเทิง ที่มีสัดส่วนอย่างเหมาะสมและมีคุณภาพสูง เน้นความหลากหลายในมิติต่าง ๆ โดยมุ่งดำเนินการอย่างปราศจากอคติทางการเมืองและผลประโยชน์เชิงพาณิชย์ และยึดถือผลประโยชน์สาธารณะเป็นสำคัญ


 



นพ.เหวง กล่าวถึงเหตุผลการยื่นฟ้องครั้งนี้ว่า การแต่งตั้งดังกล่าวน่าจะเข้าข่ายที่ขัดต่อ พ.ร.บ.องค์การกระจายเสียง ฯ มาตรา 7(2) เนื่องจากกรรมการนโยบายชั่วคราวบางคน เคยอยู่ในเครือข่ายกิจการสื่อมวลชนขนาดใหญ่ ซึ่งแม้จะขายหุ้นไปแล้ว แต่ก็ส่งผลในการดำเนินการในฐานะเป็นกรรมการนโยบายชั่วคราวที่จะยังแยกกันไม่ออกว่าจะมีผลประโยชน์เชิงพาณิชย์หรือไม่ อีกทั้งกรรมการนโยบายชั่วคราวดังกล่าว หลายคนก็มีบทบาทสนับสนุนการรัฐประหาร ซึ่งถือว่ายังคงมีอคติทางการเมือง


 



ดังนั้นด้วยเหตุผลดังกล่าวจึงมายื่นฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อให้เพิกถอนมติ ครม. เมื่อวันที่ 15 ม.ค.51 และได้ยื่นคำขอให้ศาลปกครองไต่สวนฉุกเฉินในการกำหนดมาตราคุ้มครองชั่วคราวเพื่อที่จะระงับไม่ให้คณะกรรมนโยบายชั่วคราวดังกล่าวมีผล ตามมติ ครม.จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา


 



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้การยื่นคำฟ้องยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลว่าจะรับไว้เพื่อพิจารณาให้มีการไต่สวนฉุกเฉินหรือไม่ ส่วนคดีที่พนักงานทีไอทีวี และประชาชน 107 คน ร่วมกันยื่นฟ้อง สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ( สปน.) และ นายปราโมช รัฐวินิจ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ที่ขอให้ศาลกำหนาดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวที่อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ มีคำสั่งให้ยุติการเผยแพร่การอากาศสถานีทีไอทีวี ตั้งแต่เวลา 24.00 น. วันที่ 14 ม.ค.51 นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างที่นายชาชิวัฒน์ ศรีแก้ว ตุลาการเจ้าของสำนวน ประชุมหารือองค์คณะเพื่อพิจารณาว่าจะมี คำสั่งกำหนดมาตราคุ้มครองชั่วคราวหรือไม่


 



"เทพชัย" แจงเหตุทิ้งหุ้นเนชั่นช้า


นายเทพชัย หย่อง กรรมการชั่วคราวและรักษาการผู้อำนวยการไทยพีบีเอส และอดีตบรรณาธิการอำนวยการเครือเนชั่น กล่าวว่า การที่เพิ่งขายหุ้น 1 แสนหุ้น ในบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป เมื่อวันที่ 16 ม.ค. หลังได้รับการแต่งตั้ง 1 วัน หากมองว่าไม่เหมาะสมก็ดูไม่ยุติธรรมต่อตัวเอง หากต้องขายก่อนหน้าที่จะได้รับการแต่งตั้งจากคณะรัฐมนตรี


 


"ผมลาออกจากเนชั่นวันเดียวกับที่ได้รับการแต่งตั้ง ซึ่งสามารถทำได้ทันที แต่การขายหุ้นนั้นมีขั้นตอนต้องแจ้งตลาดหลักทรัพย์ก่อน เพื่อความโปร่งใส ผมไม่มีผลประโยชน์ในเรื่องนี้" นายเทพชัย กล่าว


 


นายเทพชัย กล่าวอีกว่า ได้รับการทาบทามให้เข้ารับตำแหน่งล่วงหน้า 1 สัปดาห์ ระหว่างที่อยู่สหรัฐ และไม่ได้บอกใครในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม การที่ราคาหุ้นเนชั่นปรับตัวเพิ่มขึ้น และปริมาณซื้อขายมากกว่าปกติไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ แต่เป็นการจับไปเชื่อมโยงกันเอง


 


ทั้งนี้ ราคาหุ้นเนชั่นปรับตัวขึ้นสวนตลาดมาตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเมื่อวันที่ 16 ม.ค. เปิดด้วยราคาสูงสุดที่ 8 บาท ก่อนถูกทิ้งหนักราคารูดลงต่ำสุดที่ 7.05 บาท และสุดท้ายดีดกลับขึ้นมาปิดที่ 7.95 บาท แต่มูลค่าซื้อขายหนาแน่นถึง 2 แสนหุ้น คิดเป็นเงิน 1.57 ล้านบาท เทียบกับก่อนหน้า ที่หุ้นซื้อขายวันละหลักหมื่นหุ้น


         


เนชั่นฯประกาศไม่เสนอรายการให้ทีวีสาธารณะในช่วงเปลี่ยนผ่าน


นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า เครือเนชั่นฯ จะสนับสนุนการเกิดขึ้นของโทรทัศน์สาธารณะในประเทศไทยและในฐานะผู้ผลิตรายการ ขอแสดงจุดยืนเพื่อไม่ให้เกิดประเด็นข้อกล่าวหามีผลประโยชน์ทับซ้อน กับกรณีนายเทพชัย หย่อง บรรณาธิการอำนวยการเครือเนชั่นฯ ได้รับการแต่งตั้งจากคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 ม.ค.นี้ ให้เป็นกรรมการและรักษาการผู้อำนวยการชั่วคราวของสถานีโทรทัศน์สาธารณะ หรือทีพีบีเอส


 


"เราขอสละสิทธิ์จะไม่เสนอรายการใดๆ ให้คณะกรรมการนโยบายชั่วคราวทีวีสาธารณะพิจารณา ในช่วงการเปลี่ยนถ่ายจากทีไอทีวีเป็น ทีพีบีเอส" นายอดิศักดิ์ กล่าว


 


นายอดิศักดิ์ กล่าวว่า นาย เทพชัยได้ลาออกจากการเป็นพนักงานและผู้บริหารเครือเนชั่นฯ และขายหุ้นที่ถือไว้ทั้งหมดแล้ว ตามพระราชบัญญัติองค์การกระจายเสียงและเผยแพร่สาธารณะแห่งประเทศไทย


 


นายอดิศักดิ์ กล่าวด้วยว่า เนชั่นฯ จะสนับสนุนและตรวจสอบการ เกิดขึ้นของทีวีสาธารณะให้เป็นไปตามเจตนารมณ์เพื่อสาธารณะ อย่างแท้จริง ด้วยการเปิดเวทีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากทุกฝ่ายผ่านเนชั่นชาแนล


นอกจากนี้ เนชั่นฯ จะช่วยตรวจสอบการแทรกแซงจากอำนาจรัฐ และอำนาจทุนที่แม้ พรบ.ฉบับนี้มีกลไกป้องกันไว้หลายทาง แต่ยังไม่อาจวางใจได้ว่ารัฐบาลชุดใหม่จะไม่เข้ามาแทรกแซงเช่นในอดีต


 


"ทีพีบีเอสจะเป็นหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญในการปฏิรูปสื่อโทรทัศน์อย่างเป็นรูปธรรมและนำไปสู่การเกิดขึ้นของสื่อสาธารณะในรูปแบบอื่นๆ ที่จะมีผลต่อกระบวนการพัฒนาประชาธิปไตยของไทย"  นายอดิศักดิ์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net