Skip to main content
sharethis


อัลบาโร โคลอม (Alvaro Colom) ประธานาธิบดีฝ่ายซ้ายคนแรกในรอบ 50 ปี ของกัวเตมาลา
(ที่มาภาพ: AP Photo/Moises Castillo)


14 .. ที่กรุงกัวเตมาลา ซิตี้ (GUATEMALA CITY) นายอัลบาโร โคลอม (Alvaro Colom) ทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของประเทศกัวเตมาลา โดยเขาถือว่าเป็นประธานาธิบดีคนแรกในรอบ 50 ปีของกัวเตมาลาที่มีแนวคิดเอียงซ้าย ทั้งนี้ เขาได้ให้คำมั่นสัญญาว่า จะต่อสู้กับความยากจนในประเทศ ซึ่งคนกว่าครึ่งหนึ่งมีเงินยังชีพน้อยกว่า 1 ดอลลาร์ต่อวัน


 


"วันนี้คือจุดเริ่มต้นของการนำโอกาสมาให้คนจน, เรากำลังไปสู่การเป็นหนึ่งเดียวของชาติ สำหรับการอยู่ร่วมกันกับประชาชนกลุ่มชนเผ่าของเราด้วย" โคลอมกล่าวหลังจากพิธีรับสายสะพายตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งมีผู้นำจากประเทศต่างๆ เข้าร่วม เช่น เฉิน สุย-เปียน (Chen Shui-bian) ของไต้หวัน และอูโก้ ชาเวซ (Hugo Chavez) จากเวเนซุเอลา เป็นต้น


 


ซึ่งอูโก้ ชาเวซ ประธานาธิบดีฝ่ายซ้ายของเวเนซุเอลา ก็ได้ถึงกับออกปากให้สัญญาว่า เวเนซุเอลาพร้อมจะช่วยรัฐบาลของโคลอม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องน้ำมัน หรือในการลงทุนด้านอื่นๆ --- "ประตูเปิดกว้างเสมอ" ชาเวซกล่าว


 


โคลอม อดีตวิศวกรทางด้านอุตสาหกรรม ได้รณรงค์หาเสียงด้วยชูการพลิกฟื้นสังคม ไม่ว่าจะเป็นการสร้างโรงเรียนและศูนย์บริการด้านสุขภาพ, สร้างที่อยู่อาศัย 200,000 หน่วย, การสร้างงานภายในประเทศ 700,000 ตำแหน่ง และการฟื้นฟูความปลอดภัยจากอาชญากรรมในประเทศ



รวมถึงการพยายามให้ภาคธุรกิจมีส่วนร่วมในการบูรณะสังคมกัวเตมาลา ภายใต้นโยบาย "Social Pact" ที่เขาพยายามให้เกิดการพัฒนาทางเศรษฐกิจไปพร้อมกับการพัฒนาความเป็นอยู่ของคนยากจน


 


ทั้งนี้ประเทศกัวเตมาลานั้น ประชาชนกว่าครึ่งประเทศจากประชากรทั้งหมดยังคงใช้ชีวิตด้วยเงินน้อยกว่า 1 ดอลลาร์ต่อวัน รวมถึงปัญหาการกีดกันและกระทำรุนแรงต่อชาวมายัน (Mayan) ซึ่งเป็นชนเผ่าดั้งเดิมในประเทศ โดยกัวเตมาลามีประชากรมายันถึง 43% จากประชากรทั้งหมด 13 ล้านคน


 


ในการขึ้นสู่ตำแหน่งของเขาจึงได้ดึงนักการเมืองชาวมายันเข้าสู่ตำแหน่งรัฐมนตรีของเขาด้วย เพื่อพยายามสร้างความปรองดองในชาติ


 


ซึ่งโคลอมเองก็ได้สร้างชื่อเสียงของตนเองมาด้วยการทำงานร่วมกับรัฐบาลและสหประชาชาติ ในการนำผู้ลี้ภัยชาวมายันกว่า 40,000 คนกลับสู่มาตุภูมิ หลังจากที่สงครามกลางเมืองของกัวเตมาลาในช่วงปี ค..1960-1996 ได้สิ้นสุดลง --- โดยผลกระทบจากสงครามกลางเมืองอันยืดยาวนี้ได้ทำให้ประชาชนเสียชีวิตไปกว่า 200,000 คน และหายตัวไปดื้อๆ อีกกว่านับหมื่นคน


 


ว่ากันว่าโคลอมคือผู้นำที่มีความคิดเอียงซ้าย คนแรกในรอบ 50 ปี หลังจากที่ประธานาธิบดีแนวสังคมนิยมอย่างจาโคโบ อาร์เบนซ์ (Jacobo Arbenz) ถูกโค่นอำนาจลงด้วยการสนับสนุนจาก CIA เมื่อปี ค.. 1954


 


แต่ทั้งนี้โคลอมคงจะเป็นเป้าหมายสำหรับการตั้งคำถามจากฝ่ายซ้ายหลายประการ เพราะในหลายนโยบายของเขานั้นสนับสนุนการค้าเสรีอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนการทำข้อตกลงเปิดเสรีการค้ากับสหรัฐฯ, ให้คำมั่นสัญญาว่าจะเคารพสิทธิการครอบครองทรัพย์สินของเอกชนเพื่อเอาใจกลุ่มนายทุน รวมถึงการขอความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ ในการทำสงครามปราบปรามการค้ายาเสพติด และการปราบปรามอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค์ตัดคอ


 


 


 


........................................


ที่มา:


Guatemala's new president promises to put 'Mayan face' on govt (AFP - January 14, 2008)


Colom becomes Guatemala's first leftist president in more than 50 years (AP - January 15, 2008)


Guatemala (Wikipedia - เข้าดูเมื่อ 18 มกราคม 2551)


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net