Skip to main content
sharethis



 



 



 



 




 



 



 


สมาชิกสหภาพแรงงานผลิตแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติแห่งประเทศไทย เดินทางไปยื่นหนังสือที่สถานทูตสหรัฐอเมริกาและสถานทูตสิงคโปร์ โดยระบุว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากนายจ้างบริษัทซียูอีแอล ซึ่งมีนักลงทุนจากสหรัฐอเมริกา คือ บ.เชฟรอน ถือหุ้นอยู่ 34% และจากสิงคโปร์คือ บ.ยูนิไทยชิปยาร์ด ถือหุ้นอยู่ 66%  


 


หลังจากสมาชิกสหภาพแรงงานผลิตแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติแห่งประเทศไทย ประมาณ 200 คน เดินทางจาก จ.ชลบุรี มายังกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม ที่ผ่านมา เพื่อชุมนุมหน้าที่ทำการสำนักงานใหญ่ บริษัท ซียูอีแอล เนื่องจากการเจรจาข้อพิพาทไม่เป็นผลจนต้องนัดหยุดงาน


 


ล่าสุด เมื่อวันที่ 1 ก.พ. สมาชิกสหภาพฯ ได้เดินทางไปยื่นหนังสือที่สถานทูตสหรัฐอเมริกาและสถานทูตสิงคโปร์ โดยระบุว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากนายจ้าง ซึ่งคือ บริษัทซียูอีแอล ซึ่งมีนักลงทุนจากสหรัฐอเมริกา คือ บ.เชฟรอน ถือหุ้นอยู่ 34% และจากสิงคโปร์คือ บ.ยูนิไทยชิปยาร์ด ถือหุ้นอยู่ 66%  


 


โดยสมาชิกจากสหภาพฯ ได้เดินทางมาถึงสถานทูตสหรัฐฯ ในเวลาประมาณ 9.00 น. จากนั้นได้ยื่นหนังสือถึงเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ โดยมีนายแอนตัน คอร์ด ผู้ช่วยทูตฝ่ายความมั่นคงประจำสถานทูตสหรัฐฯ เป็นผู้รับแทน จากนั้น เวลา 9.40 น. ได้เดินเท้าไปตามถนนวิทยุ เพื่อไปยังสถานทูตสิงคโปร์ ถ.สาทรใต้ ระหว่างทางผู้ชุมนุมได้แจกเอกสารชี้แจงข้อเรียกร้องแก่ผู้ที่สัญจรผ่านไปมา รวมทั้งประกาศขออภัยผู้ที่ใช้เส้นทางบริเวณนั้น ผ่านทางโทรโข่ง เนื่องจากต้องเดินทางไปยังสถานทูตสิงคโปร์ ทั้งยังชี้แจงสาเหตุที่พวกเขาเดินทางมายังกรุงเทพฯ


 


ต่อมา เวลาประมาณ 11.00 น. ผู้ชุมนุมได้เดินทางมาถึงที่หน้าสถานทูตสิงคโปร์ ยื่นหนังสือถึงเอกอัครราชทูตสิงคโปร์ โดยมีนายไมเคิล ฉั่ว เลขานุการเอกอัครราชทูต ฝ่ายบริหารและกงศุล เป็นผู้รับแทน


 


นายสมพร ขวัญเนตร เลขาธิการสหภาพฯ กล่าวว่า บริษัทซียูอีแอลได้รับการรับรองมาตรฐานความปลอดภัย 14000 และ 18000 และยังมี code of conduct ขณะที่บริษัทเชฟรอนก็ได้รับการรับรองมาตรฐานและจรรยาบรรณทางการค้า แต่ทั้งสองบริษัทกลับใช้สิทธิให้คุณให้โทษแก่ผู้ที่เรียกร้องให้นายจ้างแก้ไขปรับปรุงให้คนงานมีสวัสดิการ โดยยกตัวอย่างความไม่ปลอดภัยในการทำงาน เช่น เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์แก๊สระเบิดขึ้น ที่บริษัทยูนิไทย ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 รายและบาดเจ็บอีก 5 ราย พร้อมทั้งกล่าวต่อว่า นายทุนต่างชาติควรเคารพศักด์ศรีความเป็นมนุษย์ของพนักงาน ซึ่งมีส่วนทำให้บริษัทอยู่ได้ โดยควรปรับปรุงเรื่องความปลอดภัยในการทำงานให้มากขึ้น


 


ทั้งนี้ นายสมพร กล่าวว่า นอกจากสมาชิกสหภาพฯ ที่เดินทางมายื่นหนังสือที่สถานทูตทั้งสองแห่งแล้ว ยังมีเพื่อนสมาชิกที่ชุมนุมอยู่ที่หน้าที่ทำการสำนักงานใหญ่ของ บ.ซียูอีแอล บริเวณหน้าอาคารไทยพาณิชย์ปาร์ค ที่หน้าบริษัทเชฟรอน รวมถึงที่ อ.แหลมฉบัง จ.ชลบุรีด้วย 


 


 


...............................


อ่านข่าวย้อนหลัง


กรรมกร "ซียูอีแอล" ยังปักหลักชุมนุม "เอสซีบีปาร์ค" ส่งหนังสือแจ้งบุกรุกที่


กรรมกรขุดเจาะน้ำมัน บุก สนง.ใหญ่ "ซียูอีแอล" ที่เอสซีบีปาร์ค ยันชุมนุมยืดเยื้อ


กรรมกรแท่นขุดเจาะน้ำมันชลบุรี หยุดงานเป็นวันที่ 10


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net