Skip to main content
sharethis


 



 



 


 


วานนี้ (1 ก.พ.) ที่ จ.เชียงใหม่ กลุ่ม Lanna Action for Burma หรือ "ลาบ" ได้จัดงานอวยพรวันคล้ายวันเกิด "Unhappy Bad Day" ให้กับพลเอกอาวุโสตานฉ่วย ประธาน SPDC ผู้นำเผด็จการของพม่า โดยวันคล้ายวันเกิดของเขาตรงกับวันที่ 2 ก.พ. ของทุกปี


 


เมื่อวันคล้ายวันเกิดของเขาในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2549 เขาเคยได้รับตำแหน่งผู้นำเผด็จการอันดับ 3 จากการจัดอันดับ 10 ผู้นำเผด็จการโลก และในปีนี้กลุ่มผู้สนับสนุนประชาธิปไตยในพม่าทั่วโลกได้จัดงานวันคล้ายวันเกิด "Unhappy Bad Day" ให้กับเขา ขอให้ตานฉ่วยประสบกับ "วันร้ายๆ" มากกว่าการ "สุขสันต์วันเกิด"


 


กลุ่ม "ลาบ" ให้ความเห็นว่า ทุกๆ ปี นายพลตานฉ่วยมักจะทำบุญใส่บาตรให้กับพระ แต่ในปีนี้คงไม่มีพระรูปไหนไปบิณฑบาตรในวันเกิดเหลวไหลของเขา และแม้นายพลตานฉ่วยจะเป็นทำเลวร้ายมาตลอดชีวิต แต่เขาก็เชื่อว่าเขาสามารถแก้โชคชะตาของเขาได้ ด้วยการทำบุญและทำพิธีแก้ไขดวงชะตาหรือที่ภาษาพม่าเรียกว่า "Yadayachay" ซึ่งเป็นพิธีเพื่อหลอกเทพเจ้าว่าสิ่งนี้เกิดขึ้นไปแล้ว เช่น ทำพิธีศพปลอมๆ เพื่อหลอกเทพเจ้าว่าคนๆ นี้ตายแล้ว ซึ่งนายพลในพม่ามักทำพิธีแก้ไขดวงชะตาเพื่อหลีกเลี่ยงบาปกรรมที่ทำเอาไว้ แต่ผลกรรมของตานฉ่วยได้ทำให้พิธี "Yadayachay" ไม่ได้ผลมากนัก


 


"เวลาของตานฉ่วยใกล้หมดลงแล้ว" กลุ่ม "ลาบ" ให้ความเห็น


 


กลุ่ม "ลาบ" ยังกล่าวอีกว่า หมอดูที่ได้รับการนับถือจากตานฉ่วยทำนายว่าภายในปี 2551 นายพลตานฉ่วยจะเผชิญการคุกคามความมั่งคั่งของเขา และจากหน่วยรักษาความปลอดภัยส่วนตัวที่ตนไว้ใจ ซึ่งแหล่งข่าวทางทหารของพม่าระบุว่าหมายถึง กองทหารราบเบาที่ 66 (LTD 66) ซึ่งเป็นกำลังทางทหารที่นายพลตานฉ่วยให้ความไว้วางใจ


 


Cynthia Hill จากกลุ่ม Lanna Action for Burma หรือ "ลาบ" กล่าวว่า "เป็นเรื่องยากที่ตานฉ่วยจะพ้นจากอำนาจ แต่พวกเราก็ต้องการมอบคำอวยพรแย่ๆ ให้ตานฉ่วยในวันเลวร้ายของเขานี้ เพราะทุกๆ วันของประชาชน 50 ล้านคนในพม่าเป็นวันเลวร้าย เนื่องเพราะความชั่วร้ายของระบอบทหารที่ปกครองประเทศ ตานฉ่วยมีอำนาจที่จะเปลี่ยนแปลงโชคชะตาของประชาชนเหล่านั้น แต่หลีกเลี่ยงและไม่เคยทำ เราต้องการให้ตานฉ่วยรับผิดชอบ"


 


โดยในวันนี้ ผู้สนับสนุนประชาชนพม่าหลายพันคนทั่วโลก จะจัดงานฉลองวันเลวร้ายและส่งคำอวยพรแย่ๆ ให้กับนายพลตานฉ่วย มีการร้องเพลงอวยพรวันเกิดแบบแย่ๆ ให้กับเขา ขอให้เขาเสื่อมจากอำนาจ และสนับสนุนเสรีภาพในประเทศพม่า โดยการจัดงานอวยพรวันคล้ายวันเกิด "Unhappy Bad Day" ในเชียงใหม่ ผู้ร่วมงานได้ร้องเพลง "Unhappy Bad Day" และเป่าเทียนรอบๆ เค้กวันเกิดรูปกางเกงชั้นในหน้าเค้กพิมพ์รูปคล้ายนายพลตานฉ่วย โดยส่วนหนึ่งของเค้กนำไปให้สุนัขรับประทานดังภาพ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net