คนงานฟอร์ดในรัสเซียต่อรองได้ค่าแรงเพิ่มขึ้นแล้ว

ได้ค่าแรงเพิ่มแล้ว คนงานฟอร์ดที่เมือง Vsevolozhsk (ที่มาภาพ: http://en.rian.ru)

 

 

 

สำหรับแรงงาน ถ้าไม่ลุกขึ้นต่อสู้ ต่อรองกับนายจ้างแล้ว ก็ยากที่จะได้รับสิ่งที่ดีกว่า เช่นเดียวกับหลายที่ในขณะนี้ แรงงานฟอร์ดในรัสเซียสามารถต่อรองเพิ่มค่าแรงได้อีกที่หนึ่งแล้ว

 

เมื่อวันที่ 4 .. 51 ประเทศรัสเซีย ทางตอนเหนือของเมืองเซนต์ปีเตอร์เบิร์ก (ST PETERSBURG หรือ Leningrad เดิม) คนงานที่ทำงานในโรงงานในเมือง Vsevolozhsk ซึ่งเป็นโรงงานของบรรษัทฟอร์ด (Ford) บรรษัทยานยนต์ชั้นนำของสหรัฐอเมริกา ได้ลงคะแนนเสียงตามระบบประชาธิปไตยของสหภาพแรงงาน โดยแรงงานส่วนใหญ่โหวตรับข้อเสนอข้อตกลงการจ้างงานใหม่ หลังจากที่สหภาพแรงงานได้หยุดงานต่อรองและทำการเจรจากับนายจ้าง

 

การต่อสู้ของคนงานเริ่มจากการยื่นข้อเรียกร้องให้เพิ่มเงินเดือนขึ้นเป็นเป็น 28,000 รูเบิล (ประมาณ 1,147 ดอลลาร์) จากเดิมที่ได้เดือนละ 19,000 รูเบิล - ทั้งนี้คนงานได้สไตร์คหยุดงานถึงสี่สัปดาห์ในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมที่ผ่าน

 

จากการต่อรองมาได้ข้อสรุปที่ว่า โรงงานจะเพิ่มเงินเดือนให้คนงานประมาณ 16 ถึง 21% ส่วนเงินเดือนขั้นต่ำได้เพิ่มเฉลี่ยแล้วเป็น 25,586 รูเบิล

 

"คนงานส่วนใหญ่โหวตรับข้อตกลงนี้แล้ว เราคงจะยังไม่มีการสไตร์คอีกแล้ว" อเล็กซี เอทมานอฟ (Alexei Etmanov) แกนนำของสหภาพแรงงานกล่าว "ข้อตกลงที่เราได้ทำกันวันนี้ จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม เป็นต้นไป"

 

เอทมานอฟให้ความเห็นว่า ถึงแม้ว่าข้อเรียกร้องของแรงงานที่เสนอไปจะไม่บรรลุผลทั้งหมด แต่โดยส่วนใหญ่แรงงานก็พึงพอใจกับข้อตกลงสัญญาการจ้างใหม่นี้ "ผมจะไม่เรียกมันว่าเป็นการประนีประนอม แต่ถ้าจะพูดให้ถูก มันเป็นการก้าวไปอีกก้าวหนึ่งในกระบวนการต่อรองของเรา" - เอทมานอฟ กล่าว

 

ทั้งนี้บรรษัทฟอร์ดได้ผลิตรถฟอร์ดรุ่น Focus ถึง 75,000 คัน ในโรงงานที่รัสเซีย รวมถึงลงทุนกว่า 100 ล้านดอลลาร์เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตให้เป็น 125,000 คัน ในปี ค.. 2009 และเริ่มผลิตรุ่น Mondeo อีกด้วย

 

 

ที่มา:

Workers, Managers Agree (St. Petersburg Times - February 04, 2008)

Ford workers at Russian plant agree wage deal (Reuters via Yahoo! Singapore News - February 04,  2008)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท