Skip to main content
sharethis


พื้นที่ป่าต้นน้ำ เขตป่าสงวนแห่งชาติเกาะยาวใหญ่


 


 


ชาวบ้านชุมชนย่าหมี เกาะยาวใหญ่ จ.พังงา ส่งข้อมูลถึงประชาไท กรณีการบุกรุกแปลงสภาพพื้นที่ป่าต้นน้ำ ในเขตป่าสงวนเกาะยาวใหญ่ โดยการร่วมมือกันของ บริษัทอดีตนายพลทุนต่างชาติ ข้าราชการ และผู้นำท้องถิ่นบางคน


 


ทั้งนี้ ชาวบ้านชุมชนย่าหมี เป็นกลุ่มชาวบ้านที่ต่อสู้เพื่อปกป้องทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่นตั้งแต่ทะเลถึงภูเขา (ป่าต้นน้ำ) ป่าสงวนแห่งชาติเกาะยาวใหญ่ ซึ่งที่ผ่านมา ได้มีการยกเลิกใบอนุญาตก่อสร้างสะพานท่าเทียบเรือมารีน่า บริเวณหาดคลองสน ของบริษัทอดีตนายพลทุนต่างชาติ


 


แต่อย่างไรก็ตาม ชุมชนชาวบ้านย่าหมีได้แจ้งข่าวกับประชาไทว่า บริษัทอดีตนายพลทุนต่างชาติ ร่วมกับข้าราชการ ผู้นำท้องถิ่นบางคน ได้บุกรุกทำลาย เปลี่ยนแปลงสภาพพื้นที่ป่าต้นน้ำ เขตป่าสงวนเกาะยาวใหญ่ ทรัพยากรป่าไม้ และชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ไปถึง 4-5 หมู่บ้าน ในเขตพื้นที่ 2 ตำบล เกาะยาวใหญ่-พรุใน


 


ทั้งนี้ ในแปลงป่าไม้ดังกล่าว กรมสอบสวนคดีพิเศษ ( DSI ) และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกำลังตรวจสอบและเพิกถอนการออกเอกสารสิทธิ์ทับพื้นที่ป่าสงวนแปลงดังกล่าว


 


นอกจากนี้ ในวันนี้ชาวบ้านย่าหมีและนักพัฒนาจำนวนกว่า 17 คน ได้รับหมายเรียกและกำลังถูกดำเนินคดี โดยหาว่าร่วมกันบุกรุกหรือเข้าไปทำการใดๆ อันเป็นการรบกวน การครอบครอง อสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่น โดยปรกติสุข และร่วมกันลักทรัพย์หรือรับของโจร


 


ทั้งนี้ ชาวบ้านชุมชนย่าหมีเห็นว่า การกระทำของบริษัทอดีตนายพลทุนต่างชาติ ข้าราชการ และผู้นำท้องถิ่นบางคน เป็นการรังแก ข่มขู่ คุกคามประชาชน ซึ่งชาวบ้านย่าหมี-เกาะยาวใหญ่ ขอประณามการกระทำของกลุ่มคนดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net