ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 8 ก.พ. 2551

 





การเมือง

ปิดฉากคมช.ไร้เงาบิ๊กบัง"ชลิต"รับทำงานไม่สำเร็จ

ผู้จัดการรายวัน - พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผบ.ทอ. และรักษาการประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) แถลงผลการทำงานของ คมช.ว่า ขณะนี้ประเทศไทยเข้าสู่สภาวะปกติมีรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง และเข้าปฎิบัติหน้าที่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หวังว่าจะก่อให้เกิดความเข้าใจอันดีร่วมกัน และก้าวต่อไปข้างหน้าอย่างราบรื่นเรียบร้อย

 

พล.อ.อ.ชลิต แถลงถึงเหตุผลในการเข้ายึดอำนาจเมื่อวันที่ 19 ก.ย.2549 จากนั้นได้ร่างรัฐธรรมนูญชั่วคราว จัดตั้งรัฐบาล องค์กรอิสระต่างๆ คัดเลือกสมาชิกสภานิติบัญญัติ และจัดกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญ โดยให้ประชาชนลงประชามติ และคืนอำนาจให้กับประชาชนโดยมีการเลือกตั้งในวันที่ 23 ธ.ค.2550 จนมีรัฐบาลชุดปัจจุบัน

 

พล.อ.อ.ชลิต ยืนยันว่า คมช.ไม่เคยเข้าไปก้าวก่ายการปฎิบัติหน้าที่ของฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายตุลาการ แม้จะมีเสียงเรียกร้องอยู่บ้าง ทั้งนี้ เพื่อให้การคืนอำนาจการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขอย่างเรียบร้อยและเป็นธรรมโดยเร็วที่สุด คมช.ยืนยันว่าได้ปฏิบัติหน้าที่ทุกอย่างบนพื้นฐานความถูกต้อง มีกฎหมายรองรับ และเพื่อผลประโยชน์ประเทศชาติ

 

อย่างไรก็ตามยอมรับว่าภาพรวมยังไม่สามารถทำให้เกิดผลสูงสุดตามเป้าหมาย ที่ตั้งใจไว้ทุกประการ เพราะหลายปัญหาจำเป็นต้องใช้เวลา กลไก ทั้งกฎหมายและองค์กรรัฐ ตลอดจนความร่วมมือจากหลายฝ่าย ทำให้ไม่สามารถเห็นผลได้ในระยะเวลาสั้น

 

พล.อ.อ.ชลิต กล่าวว่า ณ วันนี้ ประเทศไทยมีรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง เป็นไปตามกรอบเวลา และเจตนารมณ์ของ คมช. สำหรับ คมช. จะหมดภาระหน้าที่ไปตามรัฐธรรมนูญปี 2550 กลับไปเป็นกองทัพของชาติและประชาชน ถือเป็นกลไกหนึ่งของรัฐบาลมีภาระหน้าที่ เพื่อพิทักษ์รักษาเอกราช อธิปไตย ความมั่นคงของรัฐ สถาบันพระมหากษัตริย์ และผลประโยชน์ของชาติภายใต้กฎหมายและวินัย

 

"ชลิต-มนตรี" ทิ้งเก้าอี้รัฐวิสาหกิจ จับตา "สพรั่ง" ลาทีโอที 8 ก.พ.

ไทยโพสต์ - พล.อ.อ.ชลิต  พุกผาสุข  ผู้บัญชาการทหารอากาศ  ในฐานประธานคณะกรรมการ บริษัท  การบินไทย   จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการการบินไทย เมื่อเช้าวันที่  7  ก.พ.  ว่า   ตนได้ยื่นลาออกจากตำแหน่งแล้ว  โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 8 ก.พ.เป็นต้นไป  และคาดว่าจะมีกรรมการคนอื่นๆ ทยอยลาออกด้วย

         

การลาออกของ พล.อ.อ.ชลิตมีขึ้นทันทีภายหลังการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่  โดยบอร์ดชุดนี้เข้ามาภายใต้การแต่งตั้งของรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์  จุลานนท์  และ พล.อ.อ.ชลิตเป็นหนึ่งในแกนนำสำคัญในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ  หรือ คมช. ที่เข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลทักษิณ  ซึ่งประกาศยุติบทบาทไปแล้วเช่นเดียวกัน ภายหลังได้รัฐบาลสมัคร 1

         

พล.อ.มนตรี สังขทรัพย์ ประธานบอร์ดได้มอบนโยบายว่าถ้าบอร์ดท่านใดต้องการลาออกก็สามารถดำเนินการได้ทันที  โดยขณะนี้มีประธานบอร์ดและตนได้เขียนใบลาออกแล้ว และจะมีผลในวันที่  8 ก.พ.นี้ ส่วนบอร์ดท่านอื่นนั้นตนก็คาดว่าจะลาออกเช่นเดียวกัน เนื่องจากการลาออกจากการเป็นบอร์ดในครั้งนี้เป็นการลาออกตามมารยาท เพราะมีรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่แล้ว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บอร์ด กสทฯ ได้ลาออกอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา  ส่วนบอร์ดทีโอทีชุดที่มี พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร รองปลัดกระทรวงกลาโหมเป็นประธาน จะมีการประชุมหารือในเรื่องดังกล่าวในวันที่  8  ก.พ.นี้ ส่วนการลาออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) จะมีการลาออกในวันที่รัฐบาลชุดใหม่แถลงนโยบายอย่างเป็นทางการ

 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ พล.อ.สพรั่งได้กล่าวกับสื่อมวลชนว่า ก่อนพ้นวาระการทำงานของบอร์ดชุดที่มีตนเป็นประธานนั้น จะไม่มีการอนุมัติทิ้งทวนโครงการเป็นครั้งสุดท้าย  และยืนยันว่าการทำงานที่ผ่านมาไม่มีวาระซ่อนเร้น เพราะตนคงไม่โง่ที่จะให้กระบวนการยุติธรรมมาไล่ล่าหลังจากเกษียณอายุราชการ

อย่างไรก็ตาม  ตนรู้สึกพอใจในการทำงานของบอร์ดชุดนี้ เนื่องจากมีการทำงานเป็นทีม โดยมีจุดประสงค์ที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาติดค้างจากบอร์ดชุดก่อน ซึ่งเป็นปัญหาที่คณะกรรมการที่มาจากการเมืองไม่กล้าที่จะแตะต้อง  อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าสิ่งที่ยากในการบริหารทีโอทีคือปัญหาของคน ซึ่งต้องใช้จิตสำนึกของบอร์ดที่จะไม่ให้เกิดการแก่งแย่ง ทุจริตคอรัปชั่น

         

จี้รมต.หุ่นเชิดโชว์ฝีมือลบครหา"มาร์ค"วอนขอเวลาจ่อผ่านวิทยุ

ผู้จัดการรายวัน - นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ว่า สิ่งที่รัฐมนตรีทุกคนต้องทำคือการสร้างความเชื่อมั่น โดยเฉพาะรัฐมนตรีที่ถูกตั้งข้อสังเกต หรือถูกตั้งคำถาม เพราะยังไม่เคยได้เห็นบทบาท ในการทำงานด้านนั้น ๆ ซึ่งสิ่งที่ต้องทำ 2 เรื่องหลัก ๆ คือกำหนดทิศทางการบริหาร ให้ชัดเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่ารัฐบาลจะเข้ามาทำอะไร และ จะต้องยืนยันและพิสูจน์ให้เห็นว่าเข้ามาทำงานเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ไม่ได้เป็นตัวแทนของใคร หรือกลุ่มใด ซึ่งจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการลดข้อครหาหรือข้อวิพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ

 

นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึง ครม.เงาของพรรคประชาธิปัตย์ว่า จะเปิดตัวได้ในวันนี้ (8 ก.พ.) และจะประชุมกันครั้งแรกในต้นสัปดาห์หน้า ซึ่งเท่าที่ดูรายชื่อของ ค.ร.ม.แล้วยังไม่แน่ใจว่าจำเป็นต้องมีค.ร.ม.เงาครบจำนวนหรือไม่ เพราะมีการใช้วิธีให้รองนายกรัฐมนตรีไปควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการด้วย ทั้งนี้ยอมรับว่าครม.เงาทำงาน ค่อนข้างลำบาก เพราะไม่มีทั้งงบประมาณ และไม่มีข้าราชการสนับสนุน แต่ถือเป็นการท้าทายความสามารถของบุคคล หากวันหนึ่งคิดว่าตัวเองมีความเหมาะสมที่จะไปนั่งบริหารบ้านเมือง วันนี้จะต้องสามารถทำงานภายใต้ขอบเขตที่จำกัดให้ดีซึ่งตรงนี้เป็นแนวทางที่ตนคิดว่าต้องการใช้ในการสร้างบุคลากรทางการเมือง

       

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่จะทำหนังสือถึงกรมประชาสัมพันธ์ เพื่อขอให้มีรายการฝ่ายค้านพบประชาชนว่า ต้องรอให้รัฐบาลแถลงนโยบายและทุกอย่างเป็นไปตามระบบเรียบร้อยก่อน ทั้งนี้ตนอยากเห็นฝ่ายค้านได้มีพื้นที่ ในการแสดงความเห็น จะเป็นประโยชน์กับบ้านเมือง และจะเป็นการลดแรงกดดันความขัดแย้งต่างๆ ถ้าให้พื้นที่ทุกฝ่ายมีจุดที่สามารถแสดงออกได้ ซึ่งคงจะหาเวลาที่เหมาะสมและเรียนให้นายกรัฐมนตรีได้ทราบ แต่ตอนนี้ ต้องเปิดโอกาส ให้นายกรัฐมนตรีเร่งทำนโยบายและแถลงนโยบายอย่างเต็มที่ ส่วนเรื่องอื่น อย่าเพิ่งไปหยิบยกเป็นประเด็นขึ้นมา

 

กก.สอบยุบพรรคเรียก "บรรหาร"แจงจรัญโผล่ค้านสลายชท.-มฌ.

ผู้จัดการรายวัน - นายบุญทัน ดอกไธสง ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีกรรมการบริหารพรรคมัชฌิมาธิปไตยและพรรคชาติไทยถูก กกต.สั่งเพิกถอน สิทธิเลือกตั้ง เปิดเผยภายหลังการประชุมว่าเป็นการประชุมครั้งแรกเพื่อวางกรอบ ในการทำงาน ตามที่กกต.ได้มอบหมาย ให้คณะกรรมการฯ พิจารณาสอบสวน ถึงความเชื่อมโยงการกระทำว่า ผู้ถูกเพิกถอนสิทธิกับกรรมการบริหารพรรค มีความเชื่อมโยงกันอย่างไร มีความเชื่อมโยงไปถึงกรรมการบริหารพรรคคนอื่นๆ อีกหรือไม่ และ พรรคมีส่วนรู้เห็นหรือไม่

 

นายบุญทัน กล่าวว่า ประเด็นหลัก เช่น ทางพรรคได้ให้เงินในการไปซื้อเสียง หรือไม่ โดยจะต้องดูประเด็นที่กกต.และคณะกรรมการกฤษฏีกาได้พิจารณาตัดสินไปแล้วมาประกอบการพิจารณา อย่างไรก็ตาม กกต.ไม่ได้กำหนดระยะเวลา แต่ก็อยากให้พิจารณาให้เสร็จโดยเร็ว ซึ่งคิดว่าคงจะใช้เวลาไม่นาน คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์

 

นายบุญทัน กล่าวว่า คณะกรรมการสอบฯได้ทำหนังวสือเชิญหัวหน้าพรรคทั้ง 2 พรรคมาชี้แจง โดยกำหนดให้นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย พร้อมด้วย นายมณเฑียร สงฆ์ประชา กรรมการบริหารพรรค ที่ถูกกกต.เพิกถอนสิทธิมาให้ปากคำ ในวันที่ 12 ก.พ. เวลา 10.00 น. ส่วนพรรคมัชฌิมาธิปไตย นั้นได้กำหนดไว้เป็นวันที่ 18 ก.พ.โดยจะเชิญหัวหน้าพรรคหรือผู้ที่รักษาการณ์หัวหน้าพรรคมาพร้อมกับ นายสุนทร วิลาวัลย์ ซึ่งทางคณะกรรมการก็ต้องดูก่อนว่าเขาจะมาได้หรือไม่ได้อย่างไร ส่วนจะให้เลื่อนได้กี่ครั้งจะต้องไปตามคณะกรรมการสอบฯอีกที่ว่าจะสามารถให้เลื่อนได้ ประมาณกี่ครั้ง แต่หากไม่สามารถมาได้ด้วยตนเองคณะกรรมการก็ไม่ขัดข้องหากจะชี้แจงมาเป็นเอกสาร

        





คุณภาพชีวิต

พบโรคมือเท้าปากระบาดในร.ร.ราชินี

โพสต์ทูเดย์ - นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกรณีเด็กนักเรียนโรงเรียนราชินี เขตพระนคร จำนวน 2 ราย ป่วยเป็นโรคมือเท้าปากว่า เบื้องต้น ได้มอบหมายให้สำนักงานเขตพระนครประสานกับทางโรงเรียนให้ปิดเรียนเป็นเวลา 7 วันแล้ว พร้อมส่งเจ้าหน้าที่เข้าฉีดพ่นยาและทำความสะอาดเพื่อไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจาย โดยยืนยันว่า สถานการณ์ยังคงสามารถควบคุมได้

 

สั่งตรึงค่าโดยสาร บสข.-ขสมก.เอาใจรากหญ้า

คมชัดลึก - นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับผู้บริหารส่วนงานราชการว่า ได้ขอให้บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ชะลอปรับขึ้นค่าโดยสารจากเดิมที่ บขส.กำหนดจะปรับขึ้น 3 สตางค์ต่อกิโลเมตร ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ และ ขสมก.จะปรับขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม โดยรถร้อนปรับขึ้น 0.50 บาท ส่วนรถปรับอากาศปรับขึ้นช่วงละ 1 บาท ทั้งนี้ ขอให้ชะลอไปอย่างไม่มีกำหนด และในช่วงนี้ขอให้ผู้บริหารทั้งสองหน่วยงานนำตัวเลขต้นทุนประกอบการเข้ามาชี้แจง หลังจากนั้นจะพิจารณาถึงความเหมาะสมอีกครั้ง

     





ต่างประเทศ

แฉอัลเคด้าในอิรักฝึกเด็กเป็นผู้ก่อการร้าย

สยามรัฐ - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า  กองทัพสหรัฐฯ ในอิรัก เผยแพร่เนื้อหาในวิดีโอที่ยึดมาได้จากกลุ่มผู้ต้องสงสัยว่า เป็นสมาชิกของเครือข่ายกลุ่มก่อการร้ายอิสลามหัวรุนแรง อัลเคด้าในอิรัก  โดยระบุว่า กลุ่มอัลเคด้ากำลังฝึกฝนให้เยาวชนชาวอิรัก เป็นกลุ่มนักรบหัวรุนแรงหรือมูจาฮิดีนรุ่นใหม่ ด้วยการนำไปฝึกฝนด้านวิชาการต่อสู้และการทหาร ตลอดจนการก่อวินาศกรรมต่างๆ   รวมทั้งการปฏิบัติการระเบิดฆ่าตัวตายและระเบิดรถยนต์แบบฆ่าตัวตายด้วย

     

อาร์โรโยสั่งสอบคอร์รัปชัน

สยามรัฐ - ประธานาธิบดีกลอเรีย มาคาปากัล อาร์โรโย แห่งฟิลิปปินส์ มีคำสั่งให้ไต่สวนต่อกรณีที่มีการกล่าวหารัฐบาลรวมทั้งสามีของเธอปรากฏชื่ออยู่ในกลุ่มทุจริตคอร์รัปชันด้วย จากการทำข้อตกลงกับกลุ่มธุรกิจแซตทีอีคอร์เปอเรชันของจีน คิดเป็นจำนวนเงิน 330 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยนายอิกนาซิโอ บันเย  โฆษกของนางอาร์โรโย  กล่าวว่า ประธานาธิบดีได้สั่งการโดยตรงต่อกระทรวงยุติธรรมให้ไต่สวนกรณีดังกล่าว  รายงานข่าว

แจ้งว่า  ก่อนหน้านี้นางอาร์โรโยสั่งยกเลิกข้อตกลงกับแซตทีอีคอร์ป ในโครงการวางเครือ ข่ายบรอดแบนด์ในฟิลิปปินส์ หลังมีรายงานว่า เกิดการคอรั์ปชันขึ้นในโครงการนี้ขึ้นมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท