แกนนำชาวระยองแจงแค่จัดเวทีให้ข้อมูลชาวบ้าน หลังเจอข้อหาพาคนปิดถนนต้านโรงไฟฟ้า

วานนี้ (22 ก.พ.) เวลา 10.00 น. ที่สถานีตำรวจภูธรจังหวัดระยอง นายสุทธิ อัชฌาศัย ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก ได้เข้าให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังถูกนายธนากร พิมเสน บรรณาธิการหนังสือพิมพ์กรุงไทยธุรกิจ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น แจ้งความกล่าวโทษนายสุทธิ โดยกล่าวหาเรื่องการปิดถนนสุขุมวิท ประท้วงบริษัทไออาร์พีซีที่จะสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน เมื่อวันที่ 3-5 กันยายน 2550 โดยมีชาวระยองร่วม 300 คน เดินทางมามอบดอกไม้ พร้อมเขียนป้ายข้อความให้กำลังใจนายสุทธิ ให้ต่อสู้เพื่อสิ่งแวดล้อมต่อไป

 


 

 

โดยนายสุทธิ ได้ให้ปากคำกับพ.ต.ท.ธนิต เสนีย์วงษ์ ณ อยุธยา พนักงานสอบสวน ว่า ตนเองไม่ได้เป็นผู้ชักนำประชาชนชาวระยองให้ออกมาปิดถนน แต่ได้จัดเวทีปราศรัยเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน แต่เนื่องจากมีประชาชนชาวระยองให้ความสนใจมาร่วมฟังข้อมูลกันมากจนล้นออกไปบนถนน และการจัดเวทีปราศรัยครั้งนี้ตนเองก็ทำเพื่อส่วนรวมให้ข้อมูล ความรู้ และกระทำไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 63 มิได้กระทำเพื่อผลประโยชน์ตนเองแต่อย่างใด

 

นายสุทธิ อัชฌาศัย ได้ตั้งข้อสังเกตว่า การที่นายธนากร พิมเสน บรรณาธิการหนังสือพิมพ์กรุงไทยธุรกิจ ไปแจ้งความตนเองนั้น อาจจะเป็นการแจ้งแก้เกี้ยวเพราะดูเหมือนจะมีใบสั่งจากคนใหญ่คนโตในจังหวัดระยองบางคน ที่ไม่พอใจที่ตนออกมาคัดค้านเรื่องการก่อสร้างโรงไฟฟ้า ไออาร์พีซี เพราะก่อนหน้านั้นทางนายสุทธิ และแกนนำกลุ่มชาวระยองรักษ์สิ่งแวดล้อมได้ไปแจ้งความคดีหมิ่นประมาท จากการที่นายธนากรได้ตีพิมพ์ข้อความด่าทอกลุ่มที่ออกมาคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินของไออาร์พีซี "ว่าเป็นพวกสมองหมาปัญญาควาย" พฤติกรรมของสื่อท้องถิ่นในระยองบางคนเป็นที่รับรู้กันดีของสื่อมวลชนด้วยกันเองว่า รับใช้นายทุน ให้คอยเขียนด่าทอกลุ่มคนที่ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านอุตสาหกรรมในจังหวัดระยอง กระทำตนเยี่ยงขอทานเลี้ยงชีพ

 

นายสุทธิยังกล่าวอีกว่า การออกมาเคลื่อนเรื่องสิ่งแวดล้อมในระยองไม่ว่าจะกรณีคัดค้านโรงไฟฟ้า หรือกรณีเรียกร้องให้มาบตาพุดประกาศเป็นเขตควบคุมมลพิษ ตนและครอบครัวได้รับผลกระทบมาตลอดจากการข่มขู่ของฝ่ายที่เสียประโยชน์ฝ่ายต่างๆ แต่ก็ไม่เคยหวาดหวั่นต่ออันตรายเพราะตนยึดถือความดีงาม และความยุติธรรมเป็นที่ตั้ง เพียงขอให้รัฐกำหนดนโยบายการพัฒนาอุตสาหกรรมในภาคตะวันเป็นไปด้วยความยุติธรรม เท่าเทียม ไม่เบียดเบียนชีวิต และสิ่งแวดล้อม เท่านั้น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท