Skip to main content
sharethis

ประชาไท - วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2551 คริสโตเฟอร์ ฮิลล์ เอกอัครราชทูตและผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ปราศัยในหัวข้อ "ทัศนะด้านความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกา-ไทย-และประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้" โดยจัดร่วมกับสถาบันความมั่นคงและนานาชาติ (ISIS) คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ณ ห้อง 103 อาคารเปรมบุรฉัตร


 


เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ กล่าวว่า ตนได้พบกับกับนายกรัฐมนตรีสมัคร สุนทรเวช และยืนยันว่าความสัมพันธ์ของไทยกับอเมริกามีรากฐานที่มั่นคงยาวนานกว่าร้อยปี จึงหวังว่าสัมพันธไมตรีระหว่างทั้งสองประเทศจะดำเนินไปอย่างราบรื่น และได้อ้างถึงความช่วยเหลือทางการทหารจากกองทัพสหรัฐฯ ซึ่งถูกระงับไปเมื่อเกิดรัฐประหารในประเทศไทย


 


ทั้งนี้ สหรัฐฯ จะสานต่อโครงการด้านความมั่นคงระหว่างทั้ง 2 ประเทศ ด้วยการให้ความช่วยเหลือทางทหารตามเดิม เนื่องจากขณะนี้ประเทศไทยได้กลับคืนมาสู่ระบอบประชาธิปไตยแล้ว


 


เมื่อกล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ท่านทูตฮิลล์แสดงความวิตกกังวลถึงโครงการทดลองนิวเคลียร์ในเกาหลีเหนือ รวมถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพม่า ซึ่งเป็นปัญหาความมั่นคงที่ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรก และต้องอาศัยความช่วยเหลือจากประเทศสมาชิกกลุ่มอาเซียนเช่นกัน


 


นอกเหนือจากเรื่องนโยบายความมั่นคง สหรัฐฯ จะมุ่งพัฒนาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจในประเทศไทยและประเทศสมาชิกอาเซียน เช่นเดียวกับการส่งเสริมให้เกิดประชาธิปไตยในพม่า เพื่อเหตุผลทางมนุษยธรรม


 


อย่างไรก็ตาม ปฏิบัติการซ้อมรบระหว่างสหรัฐฯ และฟิลิปปินส์ ซึ่งมีขึ้นในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ถูกต่อต้านจากกลุ่มประชาชนฟิลิปปินส์ซึ่งถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยกลุ่มผู้ประท้วงกล่าวว่าการที่สหรัฐฯ ให้ความสนับสนุนทางทหารแก่รัฐบาลประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโย เป็นการเสริมกำลังให้รัฐมีความเข้มแข็งและไม่คำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อมาประชาชนทั้งทางตรงและทางอ้อม


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net