Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ขอต้อนรับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และท่านมีภารกิจที่ต้องสะสางปัญหาซึ่งมีใจกลางอยู่ที่ "รัฐธรรมนูญ" แม้เราจะตระหนักดีว่า รัฐธรรมนูญมิใช่คำตอบทั้งหมดของการแก้ปัญหาสังคม เศรษฐกิจ การเมืองไทยก็ตาม


สำหรับประชาชนไทย เรามิอาจจบปัญหาการเมืองทั้งหมด โดยอ้างความสมานฉันท์ หากความสมานฉันท์นั้นหมายความเพียงแค่ "ลืมๆ กันไป" ตราบใดที่ "โครงสร้าง" แห่งความแตกแยก อันเป็นโครงสร้างแห่งความรุนแรงยังคงมีอยู่


คำพูดของนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันเกี่ยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยระบุว่า จะแก้ในสามเดือนสุดท้ายของการเป็นรัฐบาล บ่งบอกนัยอยู่แล้วว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นสัญญาประชาคมและนโยบายของพรรคพลังประชาชน จะไม่ใช่การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของประชาชน เพราะเวลาเพียงสามเดือนนั้น เพียงพอเฉพาะการยกมือแบบฝักถั่ว เพื่อคืนอำนาจให้กับนักการเมืองบางกลุ่ม หาใช่การกำหนดอนาคตและความฝันทางการเมืองของสังคมไทยแต่อย่างใดไม่


อย่าลืมว่า การที่อดีตสมาชิกพรรคไทยรักไทยได้รับการเลือกตั้งกลับมา ทั้งๆ ที่เป็นต้นเหตุประการสำคัญทำให้เกิดการรัฐประหารนั้น ไม่ใช่เพราะความนิยมในตัวอดีตนายกรัฐมนตรีผู้ซึ่งประชาชนเชื่อว่า ยังคงมีบทบาทในพรรคพลังประชาชน หรือมิใช่เพียงเพราะนโยบายอันเป็นที่ชื่นชอบและกินได้ เพราะการสรุปเช่นนั้นเป็นเพียงข้อสรุปเพียงผิวเผิน หากแต่จำต้องเชื่อมโยงและสรุปให้ได้ว่า การกลับมาของพรรคพลังประชาชนคือการยืนยันว่า ประชาธิปไตยคือสิ่งที่ประชาชนหวงแหน และเป็นผนังทองแดงกำแพงเหล็กให้จนได้รับการเลือกตั้งกลับมา


สำหรับรัฐบาล จึงควรใช้โอกาสนี้พิสูจน์ และคืนความเป็นประชาธิปไตยให้กับประชาชนอย่างสมบูรณ์ เพื่อยืนยันว่า สิ่งที่เจ้าของประเทศได้รับกลับมา ไม่ใช่แค่การเลือกตั้ง ไม่ใช่แค่นักการเมืองที่ชื่นชอบ ไม่ใช่ได้แค่ตัวบุคคล หากแต่เป็นระบบ ระบอบ และโครงสร้าง ที่ไม่ว่าจะท่านจะพ้นไปจากการเมืองในวันข้างหน้า ก็จะต้องมีตัวแทนของประชาชนที่สร้างนโยบายเพื่อประชาชน ตรวจสอบได้ ปราศจากการแทรกแซง เป็นธรรม และมีส่วนร่วมของประชาชนในทุกกระบวนการ


ภายใต้ภารกิจนี้ เราจึงจำเป็นต้องเริ่มกระบวนการสะสาง วิเคราะห์ วิจัย ปัญหาทางการเมืองไทย โดยต่อยอดจากฐานของรัฐธรรมนูญ 2540 และเปิดโอกาสให้ทุกส่วนทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม โดยไม่เลือกกีดกันฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง 


ภายใต้ภารกิจนี้ เราจึงจำเป็นต้องเริ่มตรากฎหมายเพื่อปฏิรูปการจัดสรรทรัพยากรใหม่ที่เป็นธรรมและยั่งยืน โดยเฉพาะปัญหาเรื่องที่ดิน ป่า น้ำ และเครื่องมือในการกำกับการจัดสรรทรัพยากร เช่น ภาษี และกฎหมาย


สำหรับนายกรัฐมนตรี ท่านพึงตระหนักว่า ท่านเริ่มต้นตำแหน่งสุดท้ายทางการเมืองของท่าน ด้วยความผิดหวังของผู้คน และประชาชนโดยทั่วไปก็มิอาจคาดหวังจากท่าน


กระนั้น นี่เองกลับเป็นต้นทุนอันสำคัญ จงทำการเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่แม้แต่นายกรัฐมนตรีอันเป็นที่รักของประชาชนในอดีตที่ผ่านๆ มาก็ไม่กล้าทำ และนี่คือโอกาสสุดท้ายในชีวิตทางการเมืองของท่าน


เพราะไม่ว่าอย่างไร ประชาชนก็จะต้องผลักดันและสร้างประชาธิปไตยที่เป็นธรรมขึ้นเองให้ได้ในวันหนึ่ง


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net