Skip to main content
sharethis

ปิยบุตร แสงกนกกุล รายงาน 


 


 


 


 


ภาพจาก http://www.note2be.com


เรียกดูเมื่อ 23.30น. 06-03-08


 


 


 


วันที่ 3 มี.ค. ที่ผ่านมา ศาลฝรั่งเศสได้พิจารณาคดีคำฟ้องฉุกเฉินของสหภาพครู SNES-FSU และครูอื่นๆอีก 50 คน ซึ่งขอให้ศาลสั่งให้เจ้าของเว็บไซต์ www.note2be.com ยุติการเผยแพร่การให้คะแนนครูโดยนักเรียน


 


เว็บไซต์ note2be เริ่มเปิดทำการเมื่อวันที่ 30 มกราคม ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนได้มีโอกาสให้คะแนนครูกลับคืนบ้าง ด้วยเห็นว่าครูมีอำนาจในการให้คุณให้โทษแก่นักเรียนผ่านทางคะแนนในแต่ละวิชา แต่นักเรียนกลับไม่มีโอกาสประเมินผลงานของครู นอกจากนี้ก็ยังเปิดกระดานข่าวให้นักเรียนได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นและวิจารณ์การทำงานของครู


 


เว็บมาสเตอร์ได้แบ่งการให้คะแนนออกเป็น 6 กลุ่ม ได้แก่ ความน่าสนใจ, ความชัดเจนในเนื้อหาที่สอน, การมีเวลาให้กับนักเรียน, ความเป็นธรรม, บุคลิกน่าเคารพนับถือ, ความกระตือรือล้น นาย Stéphane Cola ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ เปิดเผยว่า นับแต่เปิดทำการ มีครูถึง 7 หมื่นคนที่ถูกนักเรียนนำมาให้คะแนน ค่าเฉลี่ยคะแนนของครูแต่ละคนอยู่ที่ 14 เต็ม 20 ในแต่ละวันมีผู้ใช้บริการเข้ามาคลิกถึง 2 แสนครั้ง


 


สหภาพแรงงานครู SNES-FSU เห็นว่าเว็บไซต์ดังกล่าว เป็นการใช้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นที่กระทบต่อการเรียนการสอนและวิชาชีพครู จึงร่วมกันฟ้องศาล


 


ศาลสั่งให้เว็บมาสเตอร์ต้องลบชื่อครูและข้อมูลที่เกี่ยวกับการให้คะแนนครูออกทั้งหมดภายใน 48 ชั่วโมง และให้เว็บมาสเตอร์จ่ายค่าเสียหายทางสัญลักษณ์ให้แก่ผู้ร้องทุกคนคนละ 1 ยูโร ศาลให้เหตุผลว่าการใช้เสรีภาพทางข้อมูลข่าวสารและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นต้องมีข้อจำกัด ไม่อาจกระทบต่อกิจกรรมการเรียนการสอนได้ ศาลยังกล่าวอีกว่า การแสดงความคิดเห็นในกระทู้และการให้คะแนนครูโดยปราศจากการกลั่นกรอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่มีผู้ใช้บริการมาก ย่อมนำมาซึ่งความเสี่ยงอย่างร้ายแรงต่อการทะเลาะเบาะแว้งและบาดหมางกัน


 


มีข้อสังเกตว่า ศาลตัดสินให้เว็บไซต์ถอดชื่อครู คะแนน และข้อวิจารณ์ออก และศาลได้ห้ามเว็บไซต์เปิดพื้นที่ให้มีการให้คะแนนครูเท่านั้น นั่นหมายความว่าผู้ใช้บริการเว็บนี้ยังสามารถให้คะแนนและวิจารณ์โรงเรียนได้อยู่


 


นาย Xavier Darcos รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเห็นด้วยกับคำตัดสินของศาล เขาบอกว่าภารกิจที่ยากของอาชีพครู ไม่ควรถูกกล่าวร้ายหรือทำให้เสียหายจากบุคคลนิรนามและบุคคลที่ไม่เปิดเผยตัวตน ทางด้านนาย Francis Gerguin เลขาธิการสหภาพครู SNES-FSU กล่าวว่า นี่เป็นชัยชนะของทุกคน ไม่ใช่แค่ตนที่พอใจ ไม่ใช่แค่สหภาพครูของเราที่พอใจ แต่ผู้ประกอบวิชาชีพการเรียนการสอนทั้งหมดต่างพอใจกับคำตัดสินของศาลนี้


 


ทางด้านนาย Stéphane Cola ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ยืนยันว่า คำตัดสินของศาลอันน่ากังวลนี้กระทบต่อเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และเป็นอุปสรรคต่อแนวคิดของการมีอินเทอร์เน็ตในแง่ที่มุ่งหมายให้ทุกฝ่ายได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็นและมีส่วนร่วม และเขาจะอุทธรณ์คำวินิจฉัยของศาลต่อไป เขายังให้ข้อมูลอีกว่าในหลายประเทศก็มีเว็บไซต์ในลักษณะเดียวกันนี้และศาลก็ไม่ได้กีดขวางการแสดงความเห็นผ่านเว็บไซต์แต่อย่างใด


 


นาย Cola ชี้แจงว่า กฎหมายเสรีภาพในข้อมูลข่าวสารเปิดทางให้ครูที่ถูกนักเรียนระบุชื่อและให้คะแนนในเว็บไซต์สามารถร้องขอต่อเว็บมาสเตอร์ให้ลบชื่อของตนเองออกได้ แต่ในแต่ละวันมีครูเพียงประมาณ 100 คนเท่านั้นที่ดำเนินการเช่นนี้


 


ในระหว่างอุทธรณ์คำสั่งของศาลนี้ นาย Cola ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะปรับรูปแบบของเว็บไซต์ให้เหลือเพียงวิจารณ์โรงเรียนโดยไม่ให้วิจารณ์ครู หรือจะปิดเว็บไซต์ชั่วคราวไปก่อนจนกว่าศาลจะตัดสินอุทธรณ์


 


ผู้คนในวงการอินเทอร์เน็ตเห็นว่าคำตัดสินนี้ไม่เป็นธรรมต่อการดำเนินการของเว็บไซต์ ไม่เป็นธรรมต่อเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และไม่เป็นธรรมต่อวงการเว็บไซต์โดยรวม ต่อไปภายหน้าเว็บไซต์ที่เปิดโอกาสให้มีการตั้งกระทู้วิพากษ์วิจารณ์บุคคลใดหรืออาชีพใดอาจถูกสั่งห้ามอีกก็เป็นได้


 


อนึ่ง แม้เว็บไซต์ให้คะแนนครูแห่งนี้จะถูกกระบวนการยุติธรรม "แบน" แต่พฤติกรรมลอกเลียนแบบก็เริ่มเกิดขึ้นแล้ว ในขณะนี้มีเว็บไซต์ www.note2bib.com เปิดพื้นที่ให้คนไข้หรือผู้รับบริการทางการแพทย์ได้มีโอกาสให้คะแนนแพทย์


 


คาดหมายได้ว่าอาจมีเว็บไซต์ลักษณะเดียวกันเกิดขึ้นตามมาเป็นดอกเห็ด ให้คะแนนกันได้ตั้งแต่ช่างตัดผม ไปจนถึงคนขายขนมปัง...


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net