Skip to main content
sharethis

 








การเมือง


โพลชี้ "หมัก" สอบตก ดับฝันค้านเปิดกาสิโน


ผู้จัดการออนไลน์ - ศูนย์วิจัยเอแบคโพล มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนใน 18 จังหวัดทั่วประเทศ จำนวน 2,726 ตัวอย่าง เกี่ยวกับสิ่งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยในสถานการณ์ปัจจุบันของประเทศไทย ผลปรากฏว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 78.1 เห็นว่า ปัญหาราคาสินค้า และบริการที่สูงขึ้นเป็นปัญหาสำคัญที่ประชาชนในประเทศกำลังประสบอยู่ขณะนี้ รองลงมาคือ ร้อยละ 69.4 ระบุปัญหายาเสพติด ร้อยละ 67.7 ระบุปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามลำดับ



ผลสำรวจยังพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 55.5 หันมาสนับสนุน ร...เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในแนวทางแก้ปัญหายาเสพติด ร้อยละ 28.0 ไม่สนับสนุน และร้อยละ 16.5 ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด



เมื่อถามถึงแนวคิดการเปิดก่อนกาสิโนและการพนัน พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 55.3 เห็นว่าการเล่นการพนันเป็นเรื่องปกติธรรมดา อย่างไรก็ตาม จำนวนมากหรือร้อยละ 44.7 เห็นว่าไม่ใช่เรื่องธรรมดา และเมื่อสอบถามถึงประสบการณ์การเล่นพนันในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา พบว่า เกินกว่า 1 ใน 3 หรือร้อยละ 35.0 เคยเล่น ในขณะที่ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 65.0 ไม่เคยเล่น และส่วนใหญ่หรือร้อยละ 56.4 ไม่สนับสนุนแนวคิดเปิดบ่อนกาสิโนอย่างถูกกฎหมาย ร้อยละ 31.9 สนับสนุน และร้อยละ 11.7 ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด



ประสงค์'เตือนคิดก่อนแก้ไข รธน.เพื่อใคร


มติชน - ..ประสงค์ สุ่นศิริ อดีตประธานกรรมาธิการยกร่างฯ และอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.กล่าวในการเสวนาภาคประชาชนหัวข้อ 'บ้านเมืองจะอยู่อย่างไรเมื่อทักษิณกลับมา' โดยเห็นว่าประชาชนนั้นมีสิทธิในการที่จะทวงอำนาจจากนักการเมือง หากมีการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบทำ โดยขอให้ประชาชนระมัดระวังในการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะเกิดขึ้นว่าเป็นการแก้ไขเพื่อผลประโยชน์ของนักการเมืองหรือผลประโยชน์ของประชาชน โดยไม่เห็นด้วยกับ รมว.การต่างประเทศ ที่ระบุว่าการชุมนุมเคลื่อนไหวของประชาชนนั้นเป็นการทำลายภาพลักษณ์ของประเทศ เพราะถือเป็นความไม่เข้าใจในระบบการปกครองประชาธิปไตยอย่างแท้จริง อย่างไรก็ตามก่อนที่จะมีการเริ่มเวทีเสวนาครั้งนี้ เวลาประมาณ 13.00 . ...ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ พร้อมทั้งครอบครัวและเครือญาติ ได้เดินทางมารับประทานอาหารจีนที่ห้องอาหารภายใน รร.รอยัล ปริ๊นเซส แห่งนี้ แต่ไม่ได้มีการเจอกับกลุ่มประชาชนที่มาร่วมการเสวนาครั้งนี้









เศรษฐกิจ


"หม่อมอุ๋ย" เตือนรัฐอย่าใช้จ่ายเกินตัว เร่งดันเมกะโปรเจกต์เป็นรูปธรรม


ผู้จัดการออนไลน์ - ...ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงมาตรการภาษีกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ว่า สถานการณ์ขณะนี้ไม่อยากให้ทุกคนออกมาพูด แต่ควรปฏิบัติมากกว่า ขณะนี้ยังไม่มีใครกำหนดได้ว่า แม้ใช้มาตรการภาษี หรือมาตรการอื่นๆ กระตุ้นเศรษฐกิจ จะทำให้จีดีพีปีนี้เติบโตได้ถึงร้อยละ 6 หรือไม่ แต่จะมีเงินหมุนเวียนในระบบมากขึ้น เพราะการใช้มาตรการภาษีกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงราคาน้ำมันแพง ประกอบกับราคาสินค้าแพง ช่วยให้คนไทยมีเงินเหลือมาจับจ่ายใช้สอย ซึ่งการที่รัฐบาลใช้มาตรการภาษี หากอยู่ในกรอบวินัยการเงินการคลัง ถือเป็นเรื่องที่เหมาะสม แต่อยากให้รัฐบาลอย่าใช้จ่ายเกินตัวจนเป็นหนี้สิน ซึ่งต้องระมัดระวังอย่างมาก ขณะเดียวกัน โครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ โดยเฉพาะเมกะโปรเจกต์ ที่รัฐบาลและหลายพรรคการเมืองประกาศหาเสียง เป็นสิ่งที่ต้องเดินหน้าให้เกิดรูปธรรม เพราะเม็ดเงินจากโครงการเมกะโปรเจกต์จะกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศเติบโตอย่างมั่นคง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ไม่มีอะไรแนะนำ เพราะเห็นว่ารัฐบาลมาถูกทางแล้ว



...ชี้ต้นทุนวัตถุดิบเริ่มขาดแคลน ราคาสินค้าปรับลดยาก


ผู้จัดการออนไลน์ - นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (...) กล่าวว่า ขณะนี้ต้นทุนวัตถุดิบในการผลิตสินค้าหลายประเภทเริ่มขาดแคลน และมีราคาสูงขึ้น อีกทั้งต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิงก็สูงขึ้นมาก จึงมีโอกาสน้อยที่ราคาสินค้าจะปรับลดลงตามที่รัฐบาลต้องการ แต่ควรปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด เพราะการที่รัฐบาลเข้ามาแทรกแซงราคาสินค้า ภาคเอกชนจะไม่กล้าลงทุน แต่รัฐบาลควรมีมาตรการเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนที่มีรายได้น้อยให้มีกำลังซื้อมากขึ้น








ภาคใต้


"ไทยพีบีเอส" ร่วมสถาบันอิศรารายงานข่าวไฟใต้รอบด้าน


มติชน - นายเทพชัย หย่อง กรรมการนโยบาย (ชั่วคราว) องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย และผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส กล่าวระหว่างการประชุมสัมมนาเพื่อร่วมรับรู้และเฝ้าระวัง 'ไทยพีบีเอส ทีวีสาธารณะของประชาชน' ซึ่งจัดขึ้นโดยคณะวิทยาการสื่อสาร ม..ปัตตานี สถาบันพัฒนาสื่อภาคประชาชน และเครือข่ายองค์กรชุมชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า การนำเสนอข่าวสารเกี่ยวกับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ผ่านมา เป็นการรายงานข่าวในมิติของข่าวอาชญากรรมเพียงด้านเดียว โดยขาดมิติด้านอื่นที่จะสร้างความเข้าใจในพื้นที่ จนเกิดปรากฏการคนชายแดนภาคใต้ไม่ยอมรับสื่อมวลชนไทย แต่ยอมรับสื่อประเทศเพื่อนบ้าน




นายเทพชัย กล่าวว่า สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสจะเป็นความหวังหนึ่งที่จะนำเสนอข่าวสารให้รอบด้านของชายแดนภาคใต้มากขึ้น โดยไทยพีบีเอสจะร่วมมือกับโต๊ะข่าวภาคใต้ สถาบันอิศรา ซึ่งตั้งอยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ รายงานข่าวสารให้รอบด้านจากพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนทั้งในและนอกพื้นที่ได้รับรู้ความเป็นจริง นอกจากนี้ยังมีแนวคิดที่จะใช้ภาษามลายูถ่ายทอดเฉพาะในพื้นที่ชายแดนภาคใต้อีกด้วย








ต่างประเทศ


ระทึก!จีนล้มแผนก่อการร้ายบึ้มเครื่องบินหวุดหวิด ฝีมือกบฎแยกดินแดนอูเข่อร์


มติชน - สำนักข่าวซินหัวรายงานเมื่อวันที่ 9 มี..อ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนว่า ลูกเรือเครื่องบินจีนสามารถสกัดความพยายามก่อวินาศกรรมบนเครื่องบินเที่ยวบินจากเมืองอูรุมกี ของจังหวัดซินเจียง มายังกรุงปักกิ่ง และทำให้ผู้โดยสารทุกรายปลอดภัย และนักบินสามารถนำเครื่องบินลงจอดยังกรุงปักกิ่งโดยสวัสดิภาพในวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ไม่ยอมเปิดเผยตัวกลุ่มผู้ก่อเหตุระทึก แต่ชี้ว่าเป็นชาวจังหวัดซินเจียงซึ่งเป็นพื้นที่อาศัยของชาวอูเข่อร์ที่ต้องการแยกจังหวัดนี้เป็นเขตปกครองตนเอง


รายงานระบุว่า จังหวัดซินเจียงเป็นสถานที่อาศัยของชนกลุ่มน้อยมุสลิมเผ่าอูเข่อร์ และก่อนหน้านี้ทางการจีนได้เตือนว่า สมาชิกกลุ่มบางรายมีแผนจะก่อวินาศกรรมโจมตีมหกรรมกีฬาโอลิมปิกของจีนด้วย ขณะที่ผู้ว่าการจังหวัดอูเข่อร์ระบุว่า มีกลุ่มคนบางกลุ่มเท่านั้นที่สนับสนุนกิจกรรมร้ายดังกล่าว


อินเดียพบการระบาดไข้หวัดนกรอบใหม่ในภาคตะวันออก


ผู้จัดการออนไลน์ - ทางการอินเดียยืนยันพบการระบาดของไข้หวัดนกรอบใหม่ ในภาคตะวันออกของประเทศ เจ้าหน้าที่รัฐบาลอินเดีย เตรียมที่จะฆ่าสัตว์ปีกที่อาจติดเชื้อไข้หวัดนกในหมู่บ้านต่างๆ ใน รัฐเวสต์เบงกอล หลังพบสัตว์ปีกราว 900 ตัว ตายจากไวรัสเอช 5 เอ็น 1 ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ใน 2 หมู่บ้าน ที่มีการยืนยันว่าพบการระบาดของไข้หวัดนกก่อนหน้านี้ โดยหมู่บ้านที่พบการระบาดของไข้หวัดนกรอบใหม่นี้ อยู่ห่างจากนครกัลกัตตาไปราว 300 กิโลเมตร



ทั้งนี้ รัฐเวสต์เบงกอล เคยเผชิญกับการระบาดของไข้หวัดนกเมื่อเดือนมกราคม ทำให้รัฐบาลต้องเร่งสกัดกั้นเชื้อไม่ให้ระบาดในพื้นที่ชนบทของรัฐ โดยได้ฆ่าสัตว์ปีกไปเกือบ 4 ล้านตัว และเพิ่งจะยกเลิกคำสั่งห้ามจำหน่ายสัตว์ปีกในพื้นที่ดังกล่าว เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา











 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net