Skip to main content
sharethis



 


          เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า ทางการจีนเคลื่อนกำลังทหาร และรถถังเข้าไปในนครลาซา พร้อมขีดเส้นตายให้ผู้ประท้วงยอมจำนนก่อนเที่ยงคืนวันจันทร์ หลังเหตุการณ์ปะทุหนักขึ้นจนมีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 10 ราย ด้านวิทยุเรดิโอฟรีเอเชีย ซึ่งมีฐานอยู่ในสหรัฐ อ้างคำกล่าวชาวทิเบตมีคนเสียชีวิต 80 ศพ ขณะที่ทางการจีน สั่งยกเลิกการเดินทางเข้าทิเบต



 


          การจลาจลในนครลาซา เขตปกครองตนเองทิเบต ยังดำเนินอย่างต่อเนื่องและรุนแรงขึ้น ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 10 ราย ศาลสูง ตำรวจ และอัยการรัฐ ประจำเขตปกครองตนเองทิเบต ออกแถลงการณ์ร่วมวานนี้ (15 มี.ค.) ให้ผู้ประท้วงเข้ามอบตัวก่อนเวลาเที่ยงคืนวันจันทร์ (17 มี.ค.) โดยผู้ที่ยอมมอบตัวจะได้รับการลดหย่อนโทษตามกฎหมาย และจะได้รับการปฏิบัติอย่างดีจากรัฐบาล แต่หากใครไม่ยอมมอบตัวก็จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเข้มงวด



 


          แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า การประท้วงต่อต้านการปกครองของจีนที่เริ่มมาตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่แล้ว (10 มี.ค.) เป็นการสมคบคิดทางการเมืองโดยกลุ่มผู้สนับสนุนทะไล ลามะ ผู้นำด้านจิตวิญญาณของทิเบต ที่ลี้ภัยไปอินเดียตั้งแต่เมื่อ 49 ปีที่แล้ว แต่ปฏิเสธรายงานข่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดฉากยิงใส่กลุ่มผู้ประท้วง แค่ยิงเตือนเท่านั้น



 


          สถานีโทรทัศน์ของรัฐเผยแพร่ภาพเหตุการณ์จลาจลเป็นครั้งแรกวานนี้ (15 มี.ค.) แสดงให้เห็นอาคารและยานยนต์ที่มีไฟลุกไหม้ ขณะกลุ่มผู้ประท้วงบุกทำลายร้านค้าโดยที่ตำรวจไม่ได้เข้าขัดขวาง



 


          สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า เหตุการณ์รุนแรงในลาซาสงบลงเมื่อคืนวันศุกร์ (14 มี.ค.) หลังจากวุ่นวายหนักในช่วงกลางวัน ซึ่งมีทั้งการทำลายกระจกหน้าต่าง ขโมยของในร้านค้า การเผามัสยิด และมีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ระบุว่า ประชาชนผู้บริสุทธิ์อย่างน้อย 10 ราย รวมถึงพนักงานโรงแรม 2 ราย และเจ้าของร้านค้า 2 ราย เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ อีกทั้งยังมีผู้บาดเจ็บและความเสียหายอื่นๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายรายได้รับบาดเจ็บสาหัส



 


          รายงานข่าวแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถช่วยเหลือประชาชนประมาณ 580 คน รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น 3 คน ที่ติดอยู่ตามธนาคาร ซูเปอร์มาร์เก็ต โรงเรียน และโรงพยาบาล



 


          วิทยุเรดิโอฟรีเอเชียเผยตาย 80 ราย


          ด้านสถานีวิทยุเรดิโอฟรีเอเชีย ซึ่งมีฐานอยู่ในสหรัฐ อ้างคำกล่าวของชาวทิเบตในลาซา ว่า เหตุจลาจลครั้งนี้อาจมีผู้เสียชีวิตมากถึง 80 ราย แต่ความตื่นตระหนกทำให้ไม่สามารถระบุตัวเลขที่ชัดเจน พยานผู้หนึ่งกล่าวว่า เห็นเยาวชนโจมตีเจ้าหน้าที่ตำรวจและธุรกิจของผู้ที่ไม่ใช่ชาวทิเบตในช่วงที่เกิดเหตุจลาจล โดยร้านค้าชาวจีนถูกรื้อค้นและเผา ส่วนเจ้าของร้านชาวทิเบตได้รับแจ้งให้ผูกผ้าพันคอเป็นสัญลักษณ์



 


          ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา มีชาวมุสลิม และชาวฮั่น จำนวนมากจากแถบใกล้เคียงอพยพไปยังทิเบต ซึ่งสร้างความขุ่นเคืองแก่ชาวทิเบตจำนวนมาก



 


          เรดิโอฟรีเอเชีย รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงใส่ฝูงชนที่ก่อเหตุจลาจล แต่รัฐบาลจีนออกมาปฏิเสธ โดยสำนักข่าวซินหัวอ้างนายเซียงป้าปันคอก หัวหน้าคณะรัฐบาลท้องถิ่น ซึ่งกล่าวที่กรุงปักกิ่ง วานนี้ (15 มี.ค.) ว่า ตำรวจไม่ได้ยิงใส่ประชาชน ขณะที่เจ้าหน้าที่คนอื่นๆ กล่าวว่า ตำรวจได้รับคำสั่งไม่ให้ใช้กำลังกับผู้ประท้วง แต่สามารถใช้แก๊สน้ำตาและการยิงเตือนเพื่อสลายฝูงชน



 


          อย่างไรก็ตาม นายเซียงป้า กล่าวว่า รัฐบาลจะจัดการขั้นรุนแรงกับผู้ที่พัวพันกับการแบ่งแยกประเทศด้วยการต่อสู้เพื่อเอกราชของทิเบต



 


          การจลาจลครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากพระสงฆ์ในทิเบตก่อการประท้วงเมื่อวันจันทร์ (10 มี.ค.) ซึ่งเป็นวันครบรอบ 49 ปีการลุกฮือเพื่อต่อต้านการปกครองของจีน การประท้วงขยายตัวไปตามวัดต่างๆ ทั่วทิเบตในเวลาต่อมา



 


          "รัฐบาลพลัดถิ่น" ร้องยูเอ็นคุมสถานการณ์


          ทั้งนี้ รัฐบาลพลัดถิ่นของทิเบต ซึ่งอยู่ในพื้นที่ทางตอนเหนือของอินเดีย ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ส่งผู้แทนเข้าไปตรวจสอบการกระทำของรัฐบาลจีนที่กำลังละเมิดสิทธิมนุษยชนของชาวทิเบต พร้อมระบุว่า มีรายงานที่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่า มีผู้ประท้วงเสียชีวิตไปแล้วราว 100 ราย และมีผู้ประท้วงอย่างสันติถูกจับกุมอีกนับพันคน นอกจากนี้ ทางการจีนยังประกาศกฎอัยการศึกในนครลาซาด้วย



 


          ขณะเดียวกัน นักเคลื่อนไหวชาวทิเบตหลายร้อยคนร่วมชุมนุมด้านนอกสำนักงานใหญ่ยูเอ็นที่นิวยอร์ก สหรัฐ เพื่อประท้วงที่ชาวทิเบตถูกสังหารในการประท้วงครั้งนี้ กลุ่มนักเคลื่อนไหวชูธงทิเบต และเทียนไข พร้อมกับร้องตะโกนเรียกร้องให้เคารพสิทธิมนุษยชนในทิเบตและต่อต้านรัฐบาลจีน ขณะที่ตำรวจนิวยอร์ก เฝ้าจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด



 


          นักเคลื่อนไหวผู้หนึ่งเปิดเผยว่า ได้รับข่าวว่าชาวจีนสังหารชาวทิเบตในลาซาไปแล้วกว่า 100 ราย จึงเดินทางมาที่สำนักงานใหญ่ของยูเอ็น เพื่อประท้วงและเรียกร้องให้ยูเอ็น เข้าจัดการยุติการสังหารดังกล่าว



 


          ด้านยูเอ็นกล่าวว่า กำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และขอร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าและยุติการใช้ความรุนแรง



 


          สำนักข่าวออสเตรเลีย แอสโซซิเอท เพรสส์ อ้างคำกล่าวของนายสตีเฟน สมิธ รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย ที่เรียกร้องให้รัฐบาลจีนใช้ความอดกลั้น และใช้สันติวิธีรับมือกับผู้ประท้วง หลังจากก่อนหน้านี้สหรัฐและยุโรปเรียกร้องในลักษณะเดียวกัน แต่รัฐบาลในเอเชียยังไม่แสดงท่าทีใดๆ ต่อเหตุจลาจลในเมืองลาซา



 


          หนังสือพิมพ์ไทมส์ออฟอินเดีย วิจารณ์รัฐบาลอินเดียเรื่องจับกุมชาวทิเบตกว่า 100 คนที่ชุมนุมประท้วงจีนอย่างสงบในอินเดียเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ เช่นเดียวกับหนังสือพิมพ์ส่วนใหญ่ในญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ รวมทั้งสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค ของญี่ปุ่น ที่เผยแพร่ภาพจลาจลในเมืองลาซา ขณะที่รัฐบาลของทั้งสองประเทศไม่แสดงท่าทีใดๆ


 



          สั่งยกเลิกการเดินทางเข้าทิเบต


          ส่วนผู้ประกอบการท่องเที่ยวและนักท่องเที่ยว เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปยังทิเบต หลังเกิดเหตุการณ์ไม่สงบ ขณะที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยว 2 ราย ในเมืองเฉิงตู ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งเป็นศูนย์กลางสำหรับผู้จะเดินทางไปยังทิเบต ยืนยันเช่นกันว่า มีคำสั่งห้ามนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไปยังทิเบต โดยทางการจีนระงับการอนุญาตตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ (14 มี.ค.)



 


          ก่อนหน้านี้มีนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งได้รับอนุญาตให้ออกเดินทางไปยังทิเบตได้ แต่ก็ต้องถูกระงับ และเดินทางกลับมายังเมืองเฉิงตูวานนี้ (15 มี.ค.)


 


 


 


ที่มา: เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net