สหภาพแรงงานในบูร์กินา ฟาโซเตรียมนัดหยุดงานทั่วประเทศเดือนหน้า ประท้วงค่าครองชีพพุ่ง


(แฟ้มภาพ) คนงานในภาคสาธารณะหลายร้อยคน ออกมาชุมนุมหน้าศูนย์แรงงานในกรุงอัวกาดูกู ทั้งนี้ประเทศบูร์กินา ฟาโซ ก่อนที่จะประกาศนัดหยุดงานระหว่างวันที่ 8-9 เมษายนนี้ (AFP/File/Issouf Sanogo)

 

สหภาพแรงงานหลายแห่งในประเทศบูร์กินา ฟาโซ (Burkina Faso) ทางแอฟริกาตะวันตกมีมติที่จะทำการหยุดงานประท้วงในเดือนหน้า โดยจะมีผู้ประท้วงหลายหมื่นคนออกมาเดินขบวนในวันเสาร์เพื่อประท้วงเรื่องค่าครองชีพที่สูงขึ้นในประเทศแถบนั้น

 

สหภาพแรงงานหลายแห่งในประเทศบูร์กินา ฟาโซ (Burkina Faso) มีมติที่จะทำการหยุดงานประท้วงในเดือนหน้า โดยจะมีผู้ประท้วงหลายหมื่นคนออกมาเดินขบวนในวันเสาร์เพื่อประท้วงเรื่องค่าครองชีพที่สูงขึ้นในประเทศแถบแอฟริกาตะวันตก

 

"เราจะทำการหยุดงาน 48 ชั่วโมงทั่วประเทศ ตั้งแต่วันพุธที่ 8 เมษายน จนถึงเที่ยงคืนวันที่ 9" โทเล ซาญอง (Tole Sagnon) เลขาธิการของสมาพันธ์สหภาพแรงงานบูร์กินา ฟาโซ (the General Confederation of Labour in Burkina: CGT-B) กล่าว

 

ซาญองได้อ่านแถลงการณ์นี้ซึ่งลงนามโดยผู้นำสหภาพ 6 แห่ง และองค์กรอิสระอีก 15 แห่ง หลังจากได้เดินขบวนด้วยความสงบในกรุงอัวกาดูกู (Ouagadougou) เนื่องจากปัญหาเรื่องค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้น ปัญหาคอรัปชั่นและการฉ้อโกง ในประเทศนี้ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่อยากจนที่สุดในโลก 

 

การเดินขบวนนี้ได้รับการอนุญาตจากหน่วยงานรัฐแล้ว โดยจะจัดขึ้นใน 6 เมืองซึ่งคาดว่าจะมีผู้คนเข้าร่วมหลายหมื่นบนท้องถนน ประชาชนในท้องถิ่นได้ให้ข่าวกับกับ AFP

 

"เราประท้วงเพราะค่าครองชีพพุ่งสูงเกินไป เราไม่ได้ต้องการจะโจมตีรัฐบาล แต่ว่าของต่างๆ มันก็แพงมากจริงๆ ทุกวันนี้ ประชาชนแทบจะไม่มีกินกันอยู่แล้ว" พาสซาบา โมเย็มก้า (Passaba Moyemga) คนขายรองเท้าผู้ซึ่งเตรียมจะร่วมเดินขบวนในเมืองหลวง กล่าว

 

ก่อนหน้านี้ มีผู้ประท้วงคนสำคัญประมาณ 45 คน ซึ่งรวมถึงนักการเมืองฝ่ายค้าน ซึ่งถูกจับในสัปดาห์นี้และถูกตัดสินจำคุกระหว่าง 1-3 ปี ฐานประท้วงเรื่องค่าครองชีพ

 

ศาลสูงในกรุงอัวกาดูกู (Ouagadougou) พิจารณาคดีนายทิโบลด์ นานา (Thibault Nana) ผู้นำพรรคฝ่ายค้านขนาดเล็ก พรรค Democratic and Popular Rally (RDP) ซึ่งเป็นหัวหน้าแก๊งที่ประท้วงในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาที่นำไปสู่การทำลายทรัพย์สินของรัฐใจกลางเมืองหลวง พนักงานอัยการผู้ฟ้องคดีกล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

 

ท่ามกลางความต้องการของสหภาพแรงงานที่ต้องการให้เพิ่มเงินเดือนขึ้นร้อยละ และเพิ่มเบี้ยบำนาญสำหรับแรงงานทั้งภาครัฐและเอกชน ซาญองกล่าว

 

ทางสหภาพแรงงานยังเรียกร้องให้มีการควบคุมราคาสินค้าอย่าง ข้าว ข้าวโพด น้ำมัน น้ำตาล เกลือ และนม ด้วย

 

ประเทศที่ไม่มีทางออกทะเลอย่างบูร์กินา ฟาโซ ถูกจัดอยู่ในอับดับรองสุดท้ายในตัวชี้วัดการพัฒนาของสหประชาชาติ เพราะผลกระทบจากการขึ้นราคาของน้ำมันและการขาดแคลนผลผลิตการเกษตรของประเทศนี้เอง

 

 

ที่มา: Burkina Faso unions call for strike over cost of living (AFP - March, 15 2007)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท