Skip to main content
sharethis

ดาไล ลามะ ผู้นำพุทธศาสนิกพลัดถิ่นของทิเบตบอกว่าเขามีความประสงค์จะพบปะกับกลุ่มผู้นำจีน ซึ่งรวมถึงนายหูจิ่นเทา (Hu Jintao) ผู้เป็นประธานาธิบดีและผู้นำกองทัพของจีนด้วย


 


แต่ทั้งนี้ดาไล ลามะก็ได้บอกว่า เขาจะไม่เข้าพบกลุ่มผู้นำจีนในกรุงปักกิ่งหากยังไม่มี "การพัฒนาความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นอย่างแท้จริง" โดยดาไล ลามะบอกว่ายินดีที่จะพบกับพวกเขาในสถานที่อื่น


 


ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ทางการจีนได้กล่าวประณาม ดาไล ลามะ และผู้สนับสนุนเขาว่าเป็นผู้จัดตั้งมวลชนขึ้นประท้วงจนเกิดความรุนแรง เพื่อหวังจะทำลายงานกีฬาโอลิมปิกของกรุงปักกิ่งในฤดูร้อนนี้ และเพื่อสนับสนุนการเป็นเอกราชของชาวทิเบต


 


 


โฆษก ตปท. กองทัพจีนประณามดาไล ลามะตัวแทนของแดนอาชญากรรม


ขณะเดียวกันโฆษกการต่างประเทศของกองทัพจีนฉินกัง (Qin Gang) ออกมาแถลงข่าวว่าทางการจีนจะไม่อ่อนข้อไปกับถ้อยแถลงของดาไล ลามะ และกล่าวเปรียบผู้ที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพผู้นี้ราวกับเขาเป็นตัวแทนของแดนอาชญากรรม


 


ฉินเผยว่า ทางการจีนไม่เชื่อในการที่ดาไล ลามะ ออกมาอ้างในสัปดาห์นี้ว่า เขาไม่ได้พยายามเรียกร้องเอกราชให้ทิเบต เพียงแค่ต้องการอิสระในการปกครองตนเองมากกว่านี้ในเขตหิมาละยัน


 


"พวกเราต้องไม่ตัดสินดาไล ลามะ จากแค่เพียงคำพูดของเขา แต่ต้องตัดสินจากการกระทำของเขาด้วย" ฉินกล่าว "อย่างที่พวกเราได้ชี้ให้เห็นซ้ำๆ หลายครั้งแล้วว่า ดาไล เป็นแค่ผู้อพยพทางการเมือง ที่เข้าร่วมในการรณรงค์เรื่องที่จะแบ่งแยกจีน โดยแฝงมันมาภายใต้ศาสนา"


 


ฉินยังได้แสดงความเห็นอีกว่า ผู้นำชาวทิเบตที่ถูกเนรเทศออกไปผู้นี้เป็นผู้นำกลุ่มของ "ดาไลก๊ก" ซึ่งคอยจัดตั้งพวกโจรมาก่อความไม่สงบ เริ่มจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาในลาซา ที่ม็อบชาวทิเบตไปจุดไฟเผาร้านค้าของชาวฮั่น และวางเพลิงตามท้องถนน ขว้างหินใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ และคว่ำรถยนต์ จากนั้นความไม่สงบทางกลุ่มเชื้อชาติก็ปะทุขึ้นนอกทิเบต ในเขตใกล้เคียงอีกสามแห่ง


 


ฉินบอกว่า คำว่า "ก๊ก" ในความหมายของเขานั้นใช้เรียกกับหมู่โจรโดยสันดาน


 


"คุณก็ได้เห็นภาพและรูปที่เกี่ยวข้องในโทรทัศน์แล้ว ว่านี่เป็นการชุมนุมอย่างสงบหรือเป็นโจรก่อความรุนแรงกันแน่" ฉินตั้งคำถาม "มีหลายอย่างมากมายเกิดขึ้นพร้อมกัน คุณยังเชื่ออีกหรือว่านี่เป็นเหตุบังเอิญ"


 


อย่างไรก็ตามทางการจีนก็ปฏิเสธที่จะอธิบายว่า ดาไล ลามะ จะสามารถอาศัยช่องทางใดในการแสดงความเห็น ถึงจะทำให้ทางการจีนพอใจและอยู่ในสภาพที่พร้อมสำหรับการเริ่มเจรจา


 


 


จีนเพิ่มกองกำลังในทิเบตและพื้นที่โดยรอบ


สำนักข่าว AFP รายงานว่า ทางการจีนได้ส่งกองกำลังรักษาความปลอดภัยเข้าไปมากขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพื่อปราบปรามการประท้วงของชาวทิเบต โดยพบว่ามีรถขนทหารเข้าไปนับร้อยคัน และกองกำลังติดอาวุธหนักอีกกว่าพันนาย หลั่งไหลเข้าไปในเขตห่างไกลความเจริญของหิมาลายัน


 


ผู้เห็นเหตุการณ์ กลุ่มนักเคลื่อนไหว และผู้รายงานข่าวได้ให้ข้อมูลว่า พบเห็นกองกำลังคุ้มกันจำนวนมากมุ่งตรงไปยังทิเบต ขณะเดียวกันก็มีฐานที่มั่งกองกำลังอยู่ตามเขตใกล้เคียง หนึ่งสัปดาห์หลังจากเกิดความรุนแรงในการประท้วงต่อต้านการปกครองของจีนในเขตพื้นที่ของทิเบต


 


"จะเห็นว่า ทางการจีนได้เพิ่มจำนวนกำลังทหารขึ้นอย่างล้นหลาม.หลังเกิดเหตุการณ์จลาจลในลาซาเพียงหนึ่งวัน" ผู้สื่อข่าว BBC กล่าว


 


นอกจากสำนักข่าว BBC แล้ว ได้มีรายงานอื่นเป็นจำนวนมากระบุว่า มีเพิ่มกองกำลังขนาดใหญ่เข้ามาในวันพฤหัสบดี โดยผู้รายงานข่าวของ AFP รายงานว่า กองกำลังขนาดใหญ่ได้เคลื่อนกำลังไปปักหลักในแถบตะวันตะเฉียงใต้ ในมลฑลเสฉวน (Sichuan) ของจีน ซึ่งมีพรมแดนติดอยู่กับเขตปกครองตนเองของทิเบต และเป็นที่ที่มีประชากรชาวทิเบตอาศัยอยู่จำนวนมาก


 


กลุ่มนักเคลื่อนไหวยังได้ให้ข้อมูลอีกว่า มีกองทัพเข้าเสริมกำลังอยู่ตลอดแนวด้านตะวันตกของจีน


 


มณฑลเสฉวน (Sichuan) ส่วนหนึ่งเป็นที่อยู่ของชาวทิเบต โดยเกิดการประท้วงขึ้นที่นี่และมีการปะทะอย่างรุนแรง โดยกลุ่มนักเคลื่อนไหวสนะบสนถนทิเบตได้ถ่ายภาพและแสดงให้เห็นว่ามีอย่างน้อย 8 คน ที่ถูกตำรวจยิงเสียชีวิตในเหตุการณ์ประท้วงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


 


ทางการจีนกล่าวในวันพฤหัสบดี (20 มี.ค.) ว่า ผู้ปราบปรามได้ใช้ "การยับยั้งอย่างเด็ดขาด" เพื่อตอบโต้กับการประท้วงอย่างรุนแรงภายนอกเขตทิเบต โดยไม่ได้เอ่ยถึงรายงานการตอบโต้ผู้ชุมนุมด้วยกำลังทหารเลย


 


เตียว หยู่เฉิง (Zhang Yusheng) โฆษกร่วมกับรัฐบาลท้องถิ่นมณฑลกานสู (Gansu) ได้กล่าวโดยอ้างสำนักข่าวซินหัวว่า "การชุมนุมประท้วงอย่างต่อเนื่องไม่ได้เกิดขึ้นโดยบังเอิญ แต่มีการประสานงานกันและเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับเหตูไม่สงบในลาซา"


 


สำนักข่าวซินหัวของจีนได้รายงานอีกว่า รัฐบาลจีนได้จับตัวผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการประท้วงในลาซาไว้แล้ว 24 คน ขณะที่อีก 170 คนได้ยอมมอบตัวกับตำรวจหลังจากที่รัฐบาลจีนออกมาบอกให้ผู้ประท้วงออกมามอบตัวด้วยตนเอง


 


กลุ่มนักเคลื่อนไหวระบุว่า ชาวทิเบตกว่าร้อยคนถูกจับจากการที่พวกเขาเคลื่อนผ่านพื้นที่ขณะที่การชุมนุมประท้วงกำลังถูกปราบ ในส่วนของกลุ่มรณรงค์เรื่องสิทธิได้ออกมาแสดงความวิตกว่า ผู้ที่ถูกจับกุมตัวไปจะได้รับการปฏิบัติอย่างทารุณ


 


 


ต่างประเทศกดดันทางการจีน


ทางการจีนอ้างว่า กลุ่มผู้ประท้วงได้สังหารประชาชนผู้บริสุทธิ์ไป 13 คน ในลาซา ขณะเดียวกันก็ไม่ปฏิเสธว่าไม่ได้ใช้กองกำลังปราบปรามเข้าปะทะเพื่อหยุดการชุมนุม ในส่วนของ ดาไล ลามะ ผู้นำพลัดถิ่นของทิเบตออกมาบอกว่ามีราว 100 คนที่น่าจะถูกสังหารจากการปราบปรามของทางการจีน


 


การที่จีนได้ใช้กองกำลังเข้าปราบปรามผู้ชุมนมในครั้งนี้ ทำให้นานาชาติเพิ่มความกดดันในเรื่องการใช้กำลังปราบปรามอย่างรุนแรง


 


นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กอร์ดอน บราวน์ กล่าวในวันพุธที่ผ่านมาว่า เข้าตั้งใจจะไปเข้าพบกับ ดาไล ลามะ เพื่อกระตุ้นให้มีกระแสตอบรับอย่างรวดเร็วจากทางการปักกิ่ง ในเรื่องที่ได้กล่าวโทษผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบตว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังในเหตุการณ์ความไม่สงบในครั้งนี้


 


บราวน์ ประกาศว่า เขาจะเข้าพบ ดาไล ลามะ หลังจากที่ได้มีการพูดคุยโทรศัพท์กับนายกรัฐตรีจีน เหวิน เจียเป่า ในวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งเขาได้พูดกดดันนายกรัฐมนตรีจีนให้ยุติการนองเลือด ซึ่งนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าได้ยืนยันกับนายกรัฐมนตรีอังกฤษว่า เขาสามารถจะเตรียมการเจรจากับ ดาไล ลามะ ได้ ภายใต้ภาวการณ์บางอย่าง


 


โฆษกราชสำนักของอังกฤษ ก็ได้ให้ข้อมูลกับสำนักข่าว AFP ว่า เจ้าฟ้าชายชาร์ล รัชทายาทของราชวงศ์อังกฤษ จะเข้าพบกับ ดาไล ลามะ ผู้ได้รับรางวัลโนเบล ค.ศ. 1989 ที่กรุงลอนดอน ในช่วงเดือนพฤษภาคม


 


ทางประเทศออสเตรเลียเอง ก็ได้เข้าร่วมกดดันในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ สตีเฟน สมิทธ์ ได้แสดงความรู้สึกังวลกับเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นและเรียกร้องให้จีนอนุญาตให้นักข่าวต่างประเทศกับนักการทูตเข้าไปยังทิเบตรวมถึงพื้นที่ที่เกิดเหตุรุนแรงอื่น ๆ ได้


 


ทางการจีนได้มีการสั่งให้นักข่าวต่างประเทศออกจากพื้นที่ลาซา และพยายามจะปิดกั้นพวกเขาไม่ให้เข้ามาใกล้เขตพื้นที่ทางตะวันตกของจีน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เกิดการประท้วงและเกิดเหตุรุนแรงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา


 


 


ที่มา


Dalai Lama would meet Chinese president , AP, 19/3/2551


Dalai Lama ready to meet Chinese, but is rebuffed , Tim Johnson , McClatchy Newspapers , 19/3/2551


China pours troops into Tibet , Peter Harmsen , AFP , 19/3/2551

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net