Skip to main content
sharethis

"ผู้จัดการออนไลน์" พาดหัวข่าว "เด็กแว้น" สุโขทัยบังอาจทำลายพระบรมฉายาลักษณ์ "ในหลวง" จี้ ตร.ลากคอลงโทษ รายงานกรณีเด็กวัยรุ่นในสุโขทัยทำลายพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อ 20 วันที่ผ่านมาโดยแต่ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมผู้ต้องหาได้เพียงหนึ่งคน เท่านั้น โดยวันนี้ชาวบ้านสุโขทัยกว่า 500 คนได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ลากตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี ตามเนื้อหาด้านล่าง


 


สุโขทัย - ชาวสุโขทัยกว่า 500 คน ชุมนุมเร่งตำรวจดำเนินคดี "เด็กแว้น" ทำลายพระบรมฉายาลักษณ์ "ในหลวง" ท่ามกลางสายตาประชาชนจำนวนมาก หลังผ่านมาเกือบ 1 เดือน คดีไม่คืบหน้า


 


ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดสุโขทัยว่า ชาวบ้านบ้านตาลพร้า หมู่ 1 ต.ศรีนคร อ.ศรีนคร จ.สุโขทัย กว่า 500 คน ได้รวมตัวกันใส่เสื้อสีเหลืองเดินทางไปยังโรงพักศรีนคร เพื่อเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพฯ กับกลุ่มวัยรุ่น "เด็กแว้น" จำนวนกว่า 20 คน ที่ได้ร่วมกันก่อเหตุทำลายพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


 


จ.ส.อ.คงศักดิ์ สุนทรวรรณ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 แกนนำชาวบ้านครั้งนี้ กล่าวว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงเวลาเกือบเที่ยงคืนของวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา บริเวณด้านหน้าสวนสุขภาพบ้านตาลพร้าซึ่งอยู่ตรงข้ามกับโรงเรียนบ้านตาลพร้า ได้มีกลุ่มวัยรุ่นหรือ "เด็กแว้น" เรียกตัวเองว่ากลุ่ม "คนรวย" จำนวน 20 กว่าคน ได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ส่งเสียงดังสนั่นมาจอดหน้าสวนสุขภาพ


 


จากนั้นใช้มีดกรีดทำลายพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมทั้งบังอาจใช้เท้าเหยียบ เตะแท่นวาง พานพุ่มเงินพุ่มทอง ต่อหน้าชาวบ้านหลายคนที่ต่างตกตะลึงและไม่คาดคิดว่าจะมีคนกล้าทำเรื่องอย่างนี้


 


"เด็กกลุ่มดังกล่าวเป็นลูกหลานของคนมีเงิน เป็นพ่อค้า ข้าราชการมีอิทธิพลในพื้นที่ สภ.ศรีนคร สร้างความรำคาญ และก่อคดีมาหลายครั้งจนชาวบ้านต่างก็เอือมระอา สำหรับเหตุครั้งนี้พวกมันได้ย่ำยีหัวใจของคนไทยทั้งประเทศ และหัวใจของชาวบ้านบ้านตาลพร้าที่ต่างก็ยอมรับไม่ได้ และเจ็บแค้นใจเป็นอย่างมาก จึงได้รวมตัวกันเรียกร้องความเป็นธรรม และขอให้ตำรวจเร่งทำคดีโดยเร็วที่สุด เพราะได้มีการแจ้งความตั้งแต่คืนเกิดเหตุแล้ว กระทั่งวันนี้ก็ล่วงเลยมา 24 วัน แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมวัยรุ่นมาดำเนินคดีได้เพียง 1 ราย ทราบชื่อนายภานุ เปรมสกุลชัย อายุ 16 ปี โดยไม่ได้มีการตั้งข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพฯ" จ.ส.อ.คงศักดิ์


 


จ.ส.อ.คงศักดิ์ กล่าวอีกว่า ถ้าหากเด็กเหล่านี้เผาโรงเรียนชาวบ้านก็คงไม่โกรธแค้นเท่ากับทำลายพระบรมฉายาลักษณ์อันเป็นที่เคารพสักการะของคนไทย ซึ่งจะให้เวลาเจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานอีก 3 วัน ถ้าหากคดียังไม่คืบหน้าหรือไม่สามารถจับกุมใครมาดำเนินดดีได้อีก ตนและชาวบ้านจะได้รวมตัวเดินทางไปเรียกร้องขอความเป็นธรรมกับผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ต่อไป


 


นอกจากนี้ หากไม่มีความคืบหน้าอีก ตนและชาวบ้านก็จะยื่นฎีกาถวายกับสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่จะเสด็จพระราชดำเนินมาปฏิบัติพระราชกรณียกิจที่ อ.ศรีนคร จ.สุโขทัย ระหว่างวันที่ 17-18 เมษายน 2551 นี้


 


ด้าน พ.ต.อ.เกริกฤทธิ์ นิยมเสริม ผกก.สภ.ศรีนคร เปิดเผยว่า คดีนี้ตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจ ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งเราจะใช้ความรู้สึกนำไม่ได้ และไม่ต้องห่วงว่าจะมีการช่วยเหลือผู้กระทำผิดเพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายมีความจงรักภักดีเช่นเดียวกับคนไทยทุกคน ซึ่งจะได้เรียกตัวกลุ่มวัยรุ่นดังกล่าวมาสอบสวนข้อเท็จจริง หากพบกระทำผิดจริงก็จะดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net