Skip to main content
sharethis

วันนี้(26 มีนาคม) กลุ่มพลเมืองภิวัตน์ เตรียมยื่นหนังสือต่อรองประธานรัฐสภาคนที่หนึ่ง เรียกร้องให้ตรวจสอบบทบาทสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร์เพื่อสร้างบรรทัดฐานทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา กรณีนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ เหตุแสดงบทบาทนอกเหนือระเบียบวาระข้อบังคับของรัฐสภา และมารยาททางการเมืองในระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา ระบุมีแนวคิดแบ่งแยกประเทศไทย ให้ออกเป็นภาคส่วนต่างๆ เพื่อสร้างความเกียจชัง และเหมารวม สร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นเป็นฝัก เป็นฝ่าย ในสังคมและมีส่วนสำคัญในการทำลายระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา


 


 


โปรดอ่านรายละเอียดในจดหมายด้านล่าง


 


                                      0000000000000000000000000


 


 


วันพุธที่ ๒๖ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๑





เรียน                 ฯพณฯ สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ รองประธานรัฐสภาคนที่ ๑


เรื่อง                  ตรวจสอบบทบาทสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร์เพื่อสร้างบรรทัดฐานทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา กรณีนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์


สิ่งที่แนบมาด้วย เนื้อหาข่าว และข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
๑. บทความ "การปลุกระดม ลัทธิภาคนิยม"
๒. รายละเอียดและหัวข้อข่าว "เย้ยได้ประธานรัฐสภามีตำหนิ อดีตพันธมิตรฯเชื่อเป็น นอมินี"
๓. แถลงการณ์พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ฉบับที่ 1/2551
เรื่อง คำเตือนก่อนเกิดกลียุค
๔. แถลงการณ์ พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ฉบับที่
2/2551
เรื่อง กลียุคมาแล้ว


๕. แถลงการณ์ฉบับที่ 3/2551 พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เรื่อง "เคลื่อนไหวครั้งที่ 1 : ต้านเผด็จการทุนนิยมสามานย์และรัฐตำรวจ"


 


ตามที่นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร์ ระบบสัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์  ซึ่งมาจากการเลือกตั้งของประชาชนตามครรลองของระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา ได้ออกมาเคลื่อนไหว คัดค้าน ต่อต้าน รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน  และได้เข้าร่วมเป็นแกนนำใน กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อ ประชาธิปไตย อันมีบทบาทสำคัญยิ่งที่ทำให้เกิดการรัฐประหาร ๑๙ กันยายน ๒๕๔๙ ซึ่งได้ทำลายพัฒนาการประชาธิปไตยไทยลงไป และสั่นคลอนหลักนิติรัฐ นิติธรรมอย่างชัดเจน ดังเห็นได้จาก รัฐธรรมนูญ ๒๕๕๐ ฉบับอำมาตยาธิปไตย นอกจากนี้ปรากฏว่านายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ได้ออกมาแสดงบทบาทและสิทธิของตนเอง ซึ่งอาจนอกเหนือระเบียบวาระข้อบังคับของรัฐสภา และมารยาททางการเมืองในระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา คือ


 


๑. สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์ สามารถ ยื่นกระทู้ ยื่นญัตติ วิพากษ์ วิจารณ์ โดยสุจริต ในรัฐสภา เพื่อร่วมกันพัฒนาระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภาได้


 


๒. กรณีนี้ปรากฏว่านายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ไม่เคารพในระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา มุ่งหวังเพียงเพื่อจะขับไล่รัฐบาลอันมาจากการเลือกตั้งของพี่น้องประชาชนชาวไทยทั้งประเทศ โดยสร้างวาทกรรมสำนวน กล่าวหาว่า "รัฐบาลอันมาจากการเลือกตั้งของประชาชน เป็นระบอบทักษิณ เป็นรัฐบาลนอมินี(ตัวแทน) เป็นรัฐบาลศรีธนณชัย เป็นรัฐตำรวจ เป็นรัฐทุนนิยมสามานย์ "


 


๓. นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ได้ร่วมกับพวกออกแถลงการณ์และนัดชุมนุมในรูปแบบงานสัมมนา ซึ่งจะมีขึ้นในวันศุกร์ที่ ๒๘ มีนาคม ๒๕๕๑ เวลา ๑๖.๐๐ น. ณ หอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ได้ เดินสายโฆษณา ชักชวน พี่น้องประชาชนตามที่ต่างๆ และได้ กล่าวปราศรัยระหว่างการประชุมใหญ่สามัญประจำปีพรรคประชาธิปัตย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่อำเภอเชียรใหญ่ มีข้อความ ตอนหนึ่งว่า "พันธมิตรต้องการล้มระบอบทักษิณที่รักของคนอีสาน คนภาคเหนือ และภาคกลางบางกลุ่ม และเป็นที่น่ารังเกียจของคนภาคใต้ อยากให้ทุกคนพร้อมกันไปล้มระบอบทักษิณอีกรอบ ยินดีต้อนรับนักรบศรีวิชัย พันธมิตรลุ่มน้ำปากพนัง เราจะร่วมกันล้มผู้ชักใยและระบอบหุ่นเชิด" (ตามเอกสารที่แนบมา) ซึ่งปรากฏชัดเจนว่านายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ มีแนวคิดแบ่งแยกประเทศไทย ให้ออกเป็นภาคส่วนต่างๆ เพื่อสร้างความเกียจชัง และเหมารวม สร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นเป็นฝัก เป็นฝ่าย ในสังคม


 


กลุ่มพลเมืองภิวัฒน์ จึงมีความเห็นว่า นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร์ ระบบสัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ อันมาจากการเลือกตั้งของประชาชนนั้น กำลังมีส่วนสำคัญในการทำลายระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา ด้วยการที่ตนเองมีบทบาทหน้าที่ เป็นถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร์ แต่กับไม่เคารพต่อระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา


 


จึงเรียนมายัง ท่านรองประธานรัฐสภาคนที่ ๑ ให้ตรวจสอบบทบาท หน้าที่ ของสมาชิกสภาผู้แทนราฏร์ผู้นี้ และขอให้นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ชี้แจงให้ชัดเจนถึงบทบาทหน้าที่ของตน ที่ต้องรับผิดชอบ ต่อระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา อันมีประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย และเพื่อเป็นการสร้างบรรทัดฐานทางการเมืองให้เกิดขึ้น แก่สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร์ และสมาชิกวุฒิสภา ในระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา ตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. ๒๕๔๔ และ ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ. ๒๕๔๔


 


 


ด้วยความนับถือ
( นายภูมิวัฒน์ นุกิจ )


กลุ่มพลเมืองภิวัฒน์ www.nocoup.net


 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net