Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 26 มีนาคม 2551  ชาวบ้านตำบลเกาะยาวใหญ่  อ.เกาะยาว จ.พังงา พร้อมด้วยเครือข่ายชาวประมงพื้นบ้านอำเภอเกาะยาว  กลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านกู้กู จ.ภูเก็ต เครือข่ายชาวประมงพื้นบ้านภาคใต้ จ.ตรัง เครือข่ายป่ารักษ์เทือกเขาบรรทัดและเครือข่ายที่ดิน จ.สุราษฎร์ธานี  จำนวน 80  คน ได้เดินทางมาพร้อมกันบริเวณหน้าสถานีตำรวจอำเภอเกาะยาวใหญ่เพื่อ เรียกร้องความเป็นธรรมจากกลุ่มข้าราชการ  นักการเมืองท้องถิ่น  และบริษัทข้ามชาติ ที่เข้ามากว้านซื้อที่ดินบนพื้นที่ป่าสงวน ป่าต้นน้ำเกาะยาวใหญ่ และป่าช่องหลาด จนทำให้ชาวบ้านในต.เกาะยาวใหญ่ได้รับความเดือดร้อนเพราะขาดแคลนน้ำกิน น้ำใช้


 


นอกจากนี้ ที่ผ่านมาชาวบ้านย่าหมีจำนวน 15 คน ถูกบริษัท นาราชา จำกัด ฟ้องดำเนินคดีพร้อมกับกล่าวหาว่าเข้าไปบุกรุกในพื้นที่ส่วนบุคคล และร่วมกันลักทรัพย์  หลังจากที่ชาวบ้านเข้าไปสำรวจพื้นที่ป่าต้นน้ำ ซึ่งเป็นพื้นที่เขตป่าสงวน โดยทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ( DSI ) กำลังดำเนินการตรวจสอบพื้นที่แปลงดังกล่าวอยู่ ซึ่งในวันที่ 27 มีนาคม 2551 ชาวบ้านทั้ง 15 คน  จะต้องให้ปากคำที่สถานีตำรวจอำเภอเกาะยาว 


 


นายสมนึก ชำนินา ตัวแทนชาวบ้านย่าหมี กล่าวว่า ชาวบ้านย่าหมีจะมาเรียกร้องความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นในสังคม    เพราะพื้นที่ป่าสงวนนั้นเป็นของประชาชนทุกคน แต่กลับถูกแย่งชิงเป็นของกลุ่มนายทุนต่างชาติ จะขอปกป้องผืนแผ่นดินให้ถึงที่สุด เพื่อให้สมบัตินี้ลูกหลานของเราจะได้ใช้ประโยชน์ต่อไป         


 


สำหรับพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเกาะยาวใหญ่ และป่าสงวนแห่งชาติป่าช่องหลาด เป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำที่มีชาวบ้านใช้ประโยชน์ร่วมกัน 5 หมู่บ้าน ได้แก่บ้านคลองเหีย หมู่ที่  1 บ้านช่องหลาด หมู่ที่  2 บ้านย่าหมี หมู่ที่  3 บ้านคลองบอน หมู่ที่ 4 ต.เกาะยาวใหญ่ และบ้านโล๊ะป่าไล้  หมู่ที่  ต.พรุใน  อ.เกาะยาว  จ.พังงา   รวมประชากรประมาณ  2,534  คน ที่ใช้ประโยชน์ร่วมกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net