หม่องเอเตรียมเยือนอินเดีย

สำนักข่าว Irrawaddy รายงานเมื่อวันที่ 31 เดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่า นายพลรองอาวุโสหม่องเอพร้อมนางเมียะเมียะส่าน ภริยาจะทำการเยือนอินเดียตามคำเชิญของนายโมฮัมหมัด ฮามิด อันซารี รองประธานธิบดีของในวันที่ 2 เมษายนที่จะถึงนี้

 

อย่างไรก็ตามคาดกันว่า การเยือนอินเดียครั้งนี้ของนายพลรองอาวุโสหม่องเอน่าจะหารือกับรัฐบาลอินเดียถึงเรื่องรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของพม่า รวมทั้งการกำหนดวางแผนจัดการลงประชามติในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ รวมทั้งการจัดการเลือกตั้งในปี 2555(2012) อีกทั้งการหารือร่วมลงนามในโครงการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ (multi-modal transport project) ระหว่างอินเดียและพม่ามูลค่ากว่า 120 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อให้การเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย พม่าและบังกลาเทศมีความสะดวกสบายขึ้น นอกจากนี้ทั้งสองประเทศยังมีแผนพัฒนาการเชื่อมต่อทางทะเล จากท่าเรือทางทิศตะวันออกของอินเดียเชื่อมต่อกับท่าเรือทิศตะวันตกในเมืองชิตต่วย รัฐอาระกันของพม่า

 

 นอกจากนี้ โครงการขนส่งดังกล่าวยังรวมถึงการพัฒนาถนนเลียบแม่น้ำกะลาดันในรัฐชินเชื่อมต่อไปยังอินเดีย ซึ่งได้ทำการตกลงกันตั้งแต่ประธานธิบดีอับดุล กาลัม ของอินเดียเยือนพม่าในเดือนมีนาคม ปี 2549

 

การเยือนของนายพลรองอาวุโสหม่องเอครั้งนี้ ถือเป็นการเยือนอินเดียอย่างเป็นทางการครั้งที่สอง นับตั้งแต่ปี 2543 และต่อมาในปี 2547 นายพลรองอาวุโสตานฉ่วยได้ทำการเยือนอินเดียอีกครั้ง

 

 ในระหว่างที่นายพลรองอาวุโสหม่องเอทำการเยือนพม่านั้น กลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนในอินเดียมีแผนที่จะชุมนุมประท้วงรัฐบาลพม่าต่อการใช้ความรุนแรงและกาีรละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะการปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

 

ด้านนักวิเคราะห์แสดงความคิดเห็นว่า ส่วนตัวของนายพลรองอาวุโสหม่องเอนั้นต่อต้านจีน และดูเหมือนว่าจะหันมาพัฒนาความสัมพันธ์ด้านทหารและเศรษฐกิจร่วมกับอินเดียมากกว่า นับตั้งแต่อินเดียมีนโยบายต่างประเทศแบบ "Look East" ในปีค.ศ. 1990 เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจร่วมกับประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

ด้านติน ซเว ชาวพม่าที่ต่อต้านรัฐบาลและอาศัยอยู่ในอินเดียกล่าวว่า ถ้าหากตรวจสอบจริง ๆ แล้วจะพบว่า ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับประชาชนในพม่า รัฐบาลอินเดียไม่เคยให้ความสนใจ เพราะเห็นแก่ผลประโยชน์ จะเห็นได้จากนโยบายด้านต่างประเทศของอินเดียต่อพม่าที่เน้นไปในเรื่องเศรษฐกิจเป็นส่วนใหญ่

 

อย่างไรก็ตามเมื่อเดือนมกราคมปีที่ผ่านมา นายญาณวิน นายกรัฐมนตรีของพม่าได้เยือนอินเดียและเข้าพบกับนายโมฮัมหมัด ซิงห์ นายกรัฐมนตรีของอินเดีย โดยครั้งนั้นนายกรัฐมนตรีของอินเดียเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าปฏิรูปการเมืองและแก้ปัญหาในประเทศ ขณะที่อินเดียเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ขายอาวุธสงครามให้กับรัฐบาลพม่าในเดือนพฤศจิกายนของปีที่แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท